| ปัญหาการรับเบี้ยผู้พิการ/ผู้สูงอายุ ตามแนวทางปฏิบัติใหม่.. |

ผมเป็นผู้ดูแลผู้พิการ(หลาน) ตอนไปทำเรื่องที่สำนักงานเขต เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอนุมัติให้มีการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ดูแลได้ บังคับให้ใช้บัญชีของผู้พิการเท่านั้น

ทางญาติของผมจึงได้ดำเนินการตามที่เจ้าหน้าที่บอกโดยการเปิดบัญชีใหม่โดยผู้พิการต้องมาดำเนินการถึงธนาคารใกล้สำนักงานเขตด้วยตนเอง และมิได้ทำบัตร ATM ไว้

เมื่อต้องการถอนเงิน ผมจึงนำใบมอบฉันทะไปถอนที่สาขาธนาคารใกล้บ้าน ได้รับการปฏิเสธเนื่องจากหากใช้ใบมอบฉันทะจะต้องไปถอนที่สาขาที่เปิดบัญชีเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำว่าควรทำบัตร ATM เพื่อความสะดวก

ตัวผู้พิการตอนนี้ไม่สามารถเดินได้ การบังคับให้ต้องโอนเข้าบัญชีผู้พิการเท่านั้นจึงอาจสร้างปัญหาได้ในอนาคตตามที่ผมคิดได้ดังนี้

1. ในยามที่ผู้พิการยังเซ็นชื่อได้อาจไม่มีปัญหา ถ้าพนักงานธนาคารไม่อิดออดหรือสร้างเงื่อนไขใหม่ๆ แต่ถ้าในอนาคตที่ผู้พิการอาจไม่สามารถเซ็นชื่อได้จะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน (อย่าลืมว่ามอบฉันทะต้องไปถอนที่สาขาที่เปิดบัญชีไว้เท่านั้น คำถามคือความสะดวกอยู่ที่ไหน)

2. ในกรณีที่สมัครใช้ ATM นั่นหมายถึงต้องรบกวนผู้พิการให้มาที่สาขาธนาคารอีกครั้ง และการใช้บัตร ATM ก็อาจสร้างปัญหาได้อีกเช่นกัน กล่าวคือในกรณีที่ตู้ ATM ดูดบัตรไปแล้วไม่คืนให้ ต้องดูว่าทางธนาคารจะส่งคืนให้ผู้ถือบัตรมากดหรือไม่ อีกกรณีคือเมื่อบัตรชำรุดต้องเป็นภาระผู้พิการมาดำเนินการด้วยตนเองอีก

ดังนั้นผมจึงอยากให้ท่านผู้ใหญ่ช่วยรับฟังปัญหาและไปคุยเพื่อพิจารณากันใหม่ว่าข้อบังคับที่ออกมามันส่งผลกระทบอย่างไร และมีทางออกที่ผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบด้านอย่างไร

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่