การบรรลุธรรม

กระทู้สนทนา
ขอยกที่แสดงความเห็นในกระทู้ข้างล่างมาเป็นข้อกระทู้นะครับ

........................................................................


การบรรลุธรรม

ต้องบรรลุโดยปัญญาครับ

ปัญญาคือ วิชชา คือเห็นสภาวะธรรมทั้งปวงตามที่เป็นจริง

สภาวะธรรมตามที่เป็นจริงที่เห็นคือ เวทนาอันเกิดจากผัสสะในปัจจุบันขณะ

แยกออกมา ผู้เห็น กับสิ่งที่เห็น

ผู้เห็นคือจิตที่ประกอบด้วยสติ สัมปชัญญะ ทำหน้าที่เป็นใหญ่ในขณะนั้น โดยอยู่บนฐานแห่งสัมมาสมาธิ

สิ่งที่เห็นคือ นามและรูป

รูปคือ รูปทั้ง28 ( อันนี้ต้องศึกษาเพิ่มครับ )

นามคือ ( ยกเว้นจิต ) เจตสิก เวทนา สัญญา สังขาร หรือเจตสิก 52 ( อันนี้ก้อต้องศึกษาเพิ่มครับ )

เห็นสภาวะธรรมตามที่เป็นจริงเพื่ออะไร เพื่อให้รู้ว่าอะไรคืออะไร คือให้เห็น สัจจสภาวะธรรม

เมื่อเห็นสัจจสภาวะธรรมทั้งปวงตามที่เป็นจริง จะเกิดนิพพิทา คือเบื่อหน่าย แล้วจะคลายความกำหนัด คืออุปาทาน แล้วจึงวิมุติ

คือหลุดพ้นจากการยึดในสภาวะธรรมทั้งปวง คือไม่ยินดีด้วยราคะในสภาวะธรรมอันมากระทบในปัจจุบันขณะ และไม่ยินร้ายในสภาวะธรรมอันมา

กระทบในปัจจุบันขณะเช่นเดียวกัน ด้วยปัญญาอันทำหน้าที่เป็นใหญ่อันประกอบในจิตในขณะนั้น ( ขึ้นอยู่กับระดับปัญญาด้วย อันนี้ก้อต้อง

ไปศึกษาอินทรี 22 เพิ่มอีก เช่นอย่างอุเบกขาก้อจัดเป็นปัญญา และอุเบกขาเองตามอรรถกถาท่านก้อแบ่งถึงเก้าระดับถ้าจำไม่ผิด สูงสุดคือวิชชา

นั่นคือระดับของพระอรหันต์ แล้วก้อไล่ลงมาตามอินทรีตามที่ผมกล่าว )  โดยมีหลักปฎิบัติคือ อริยมรรค

และอริยมรรคย่อยได้สามคือ ศีล สมาธิ ปัญญา ย่อยมาสองได้แก่ สมถะและวิปัสสนา

การศึกษา ปฎิบัติ ท่านวางไว้ดีแล้วคือ ปริยัติ ปฎิบัติ และปฎิเวท

ศีลอันเป็นไปเพื่อสมาธิ เพื่อปัญญา แล้วผู้มีปัญญาก้อจะมารักษาศีลเอง โดยไม่ต้องถือ หรือฝืน คือเป็นไปเอง

แต่ก้อไม่ใช่ไปยึดมั่นศีลซะเอง คือกลายเป็น สีลพตปรามาส คืออานิสงฆ์ของศีลคือ ไม่ทำให้เดือดเนื้อร้อนใจ เมื่อไม่เดือดเนื้อร้อนใจ

จิตย่อมตั้งมั่น ตั้งมั่นก้อเพื่อเป็นไปในการให้เห็นสภาธรรมทั้งปวงตามที่เป็นจริง

หากคิดว่าต้องศีลบริสุทธิ์ซะก่อนแล้วจึงบรรลุธรรม ก้อต้องเข้าใจให้ถูกด้วย

มรรคแปดท่านก้อมีวางไว้ให้แล้ว เมื่อใดจิตเกิดอกุศลก้อละซะด้วยสัมมาวายามะ คือละนิวรณ์ซะ เมื่อเกิดกุศลก้อทำกุศลนั้นให้เจริญขึ้น

กุศลตรงนี้ท่านตรัสเลยคือ สัมมาสมาธิ เพื่อเจริญกุศลยิ่งขึ้น นั้นคือสัมมาสติ หรือนี่แหละคือวิปัสสนาที่แท้จริง เห็นลำดับไหมครับ

ละอกุศล เกิดสมาธิ ดูสภาวะธรรมทั้งปวงคือ นามรูป หรือ สัมมาสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

และขณะละนิวรณ์ได้แล้ว ขณะนั้นศีลย่อมบริสุทธิ์แล้ว ก้ออาศัยศีลบริสุทธิ์แล้วในช่วงนั้นให้เป็นไปเพื่อเจริญปัญญา เพื่อบรรลุธรรมในขณะนั้น

เป็นความเชื่อที่คลาดเคลื่อนไปบ้างครับ ที่ว่าศีลคุณต้องบริสุทธิ์ก่อนนะ แบบที่เข้าใจแบบทั่วๆไปกัน แต่ก้อไม่ได้ชี้โพลงให้กระรอกน่ะครับ

ตรงนี้คุณต้องรู้ก่อนว่า การก่ออกุศลกรรมหรือการละเมิดศีล วิบากย่อมเป็นทุกข์ และทุกข์นั้นไม่สามารถทำให้จิตตั้งมั่นได้ครับ

เมื่อจิตไม่ตั้งมั่น ก้อไม่เห็นสภาวะธรรมทั้งปวงตามที่เป็นจริง เห็นความเชื่อมโยง ร้อยเรียงกันของ ศีล สมาธิ ปัญญา หรือยังครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่