เรื่องนี้เป็นเรื่องสมมุตินะครับ
สมมุติผมได้รับเงินเดือนละ 30,000 บาทจากบริษัท ในแต่ละเดือนผมต้องมีการเดินทางเพื่อไปทำงานยังที่ต่างๆ โดยผมต้องออกค่าเดินทางเองก่อนทั้งหมดแล้วนำไปเบิกกับทางบริษัท
และทางบริษัทจะโอนเงินค่าเดินทางในเดือนนั้นๆคืนให้พร้อมกับเงินเดือนที่จะถึง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางมีตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาทต่อเดือน บริษัทก็จ่ายครบในทุกๆเดือน
ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อถึงเวลายื่นภาษีเอกสารที่ผมได้รับ ตรงบริเวณเงินได้ของผมไม่ได้มีแค่เงินเดือนของผมอย่างเดียว กลับมีเงินค่าเดินทางที่ผมออกเองรวมอยู่ในนั้นด้วย
ทำให้จำนวนเงินได้ของผมมากเกินจริง
ตัวอย่างคราวๆคิดง่ายๆ
เงินเดือน 1 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 2 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 3 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 4 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 5 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 6 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 7 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 8 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 9 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 10 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 11 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 12 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
ไม่มีโบนัส
เงินเดือนรวม 360,000 บาท ค่าเดินทางรวม 85,000 บาท
รวมทั้งหมด 445,000 บาท ซึ่งผมต้องเสียภาษีเพิ่ม จากเดิมที่เงินได้ 360,000 บาท
สอบถามผู้รู้ว่าการคิดเงินได้เพื่อเสียภาษี บริษัทสามารถทำแบบข้างต้นได้หรือไม่ ถ้าหากทำได้จะมีใครได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรครับ
ขอขอบพระคุณทุกข้อคิดเห็นครับ
การเสียภาษีของมนุษย์เงินเดือน
สมมุติผมได้รับเงินเดือนละ 30,000 บาทจากบริษัท ในแต่ละเดือนผมต้องมีการเดินทางเพื่อไปทำงานยังที่ต่างๆ โดยผมต้องออกค่าเดินทางเองก่อนทั้งหมดแล้วนำไปเบิกกับทางบริษัท
และทางบริษัทจะโอนเงินค่าเดินทางในเดือนนั้นๆคืนให้พร้อมกับเงินเดือนที่จะถึง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางมีตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาทต่อเดือน บริษัทก็จ่ายครบในทุกๆเดือน
ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อถึงเวลายื่นภาษีเอกสารที่ผมได้รับ ตรงบริเวณเงินได้ของผมไม่ได้มีแค่เงินเดือนของผมอย่างเดียว กลับมีเงินค่าเดินทางที่ผมออกเองรวมอยู่ในนั้นด้วย
ทำให้จำนวนเงินได้ของผมมากเกินจริง
ตัวอย่างคราวๆคิดง่ายๆ
เงินเดือน 1 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 2 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 3 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 4 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 5 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 6 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 7 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 8 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 9 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
เงินเดือน 10 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 11 30,000 บาท ค่าเดินทาง 5,000 บาท
เงินเดือน 12 30,000 บาท ค่าเดินทาง 10,000 บาท
ไม่มีโบนัส
เงินเดือนรวม 360,000 บาท ค่าเดินทางรวม 85,000 บาท
รวมทั้งหมด 445,000 บาท ซึ่งผมต้องเสียภาษีเพิ่ม จากเดิมที่เงินได้ 360,000 บาท
สอบถามผู้รู้ว่าการคิดเงินได้เพื่อเสียภาษี บริษัทสามารถทำแบบข้างต้นได้หรือไม่ ถ้าหากทำได้จะมีใครได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรครับ
ขอขอบพระคุณทุกข้อคิดเห็นครับ