ทำไมคนเราถึงยอมแลกศักดิ์ศรีกับเงินเพียงแค่น้อยนิด

กระทู้คำถาม
เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2560 ได้ไปเที่ยวเกาะล้านกับเพื่อนๆ และได้เอารถไปลองจอดใช้บริการที่จอดรถอัตโนมัติ https://www.youtube.com/watch?v=D4KaPAYgPfE ที่เพิ่งเปิดให้บริการที่แหลมบาลิฮาย ด้วยอัตราค่าบริการที่ค่อนข้างแพงกว่าที่จอดรถอื่นๆระดวกนั้น (ชั่วโมงละ 30 บาท เกิน 8 ชั่วโมง คิดเหมา 250 บาท) จึงค่อนข้างคาดหวังกับคุณภาพและความซื่อสัตย์ในการให้บริดาร เพราะการนำรถเข้าไปจอนั้นจะมีพนักงานรับรถแล้วขับเข้าไปจอดให้โดยผ่านระบบลิฟห์ ซึ่งยอมรับว่าเป็นห่วงรถว่าจะมีรอยอะไรมั้ย และห่วงของที่เก็บไว้ในรถ ถึงแม้จะมีการแจ้งเตือนว่าให้นำทรัพทร์สินมีค่าออกจากรถให้หมดก็ตาม ในความเป็นจริงคงไม่สามารถเอาของออกจากรถได้หมดหรอก ผมลองใจพนักงานโดยไม่นำกระเป๋าที่ใส่เหรียญออกจากรถ มันถูกเก็บไว้ในที่เก๊ะเก็บของระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า ในกระเป๋ามีเศษเหรียญ ต่างๆรวมกัมประมาณ 300-400 บาท ย้ำว่าผมตั้งใจที่จะไม่เอาออกจากรถ ด้วยเหตุผลที่ว่าจะลองใจว่าพนักงานมีความซื่อสัตย์และระบบการให้บริการของที่จอดรถอัตโนมัติแห่งใหม่นี้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยขนาดไหน ผมฝากรถไว้ตั้งแต่เที่ยงโดยประมาณ นั่งเรือไปข้ามไปเที่ยวที่เกาะล้าน แล้วนั่งเรือรอบ 6 โมงเย็นกลับมา พอมาถึงก็ชำระค่าจอดรถ 240 บาท (น่าจะคิดเป็น ช.ม.) แล้วจึงเอาใบเสร็จมารับรถ โดยส่งกุญแจรถพร้อมใบเสร็จให้พนักงานขับรถออกมาให้สิ่งแรกที่ทำหลังจากที่รับรถคือเดินตรวจสอบรอบรถย่ามีรอยขีดข่วนอะไรมั้ย ปรากฏว่าไม่มีอะไร ผ่าน! สิ่งทึ่สองคือตรวจสอบภายในรถว่ามีอะไรผิดปรกติมั้ย แน่นอนดูกระเป๋าใส่เหรียญที่วางเป็นเหยื่อล่อ ใช่ครับปลางับเหยื่อที่วางไว้ เหรียญห้าและเหรียญสิบหายไปเกือบหมด น่าจะสักประมาณ 300 กว่าบาท เหลือเหรียญบาทไว้ให้ดูต่างหน้าจำนวนหนึ่ง บอกเลยว่ารู้สึกผิดหวังมากที่มันไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ ถามว่าได้ไปร้องเรียนอะไรกะเจ้าหน้าที่มั้ย ตอบว่าได้โทรเข้าไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตามเบอร์ที่อยู่ในใบเสร็จ มีพนักงานผู้ชายรับสาย และอ้างว่าเป็นแค่เพียง รปภ. จะรับเรื่องและให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับ ผมให้ชื่อและเบอร์โทรไว้ให้ พยามจะถามชื่อเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องแต่ก็บ่ายเบี่ยงที่จะให้ จนวันนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ว่าติดต่อกลับมาแต่อย่างใด สรุปแล้วผมเสียเงินกับการจอดรถคราวนี้เกิน 500 บาท ที่ร้องเรียนและตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ได้จะมาเรียกร้องเอาเงินคืนแต่อย่างใด แต่ตั้งใจมาเตือนเพื่อนๆที่กำลังจะไปใช้บริการให้ลดความคาดหวังกับมาตรฐานการบริการและความปลอดภัยในทรัพย์สินของท่านลงนิด อยากให้เผื่อใจไว้ด้วย บางครั้งความทันสมัยไม่ได้มีผลต่อจิตสำนึกหรือจรรยาบรรของคนเลยจริงๆ บางอย่างความเรียบง่ายแบบบ้านๆ อาจเป็นอะไรที่น่าไว้วางใจได้มากกว่า ผมเชื่อว่าในวันนั้นหรือวันอื่นๆ ที่ผ่านมาก็คงมีคนประสบเหตุการณ์แบบนี้เช่นกัน เงินไม่กี่เหรียญไม่เสียดายเท่าความไว้วางใจที่เสียไปนี่สิสำคัญสุด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่