อุทาหรณ์สอนใจนักช็อป Duty Free
ส่วนหนึ่งเป็นความไม่รอบคอบของเราด้วย
ขอให้เคสเราเป็นบทเรียนอย่าพลาดแบบนี้นะคะ
เกริ่นเรื่อง
12/4/2017
จขกท ไปซื้อสินค้าประเภทสกินแคร์ แบรนด์อินเตอร์ จาก Lotte duty free สาขา Myeong-dong
ซึ่งหากเป็นสินค้าเกาหลีลูกค้าสามารถหิ้วออกจาก Duty free ได้เลย (ไม่แน่ใจว่าทุกแบรนด์ของเกาหลีหรือเปล่านะคะ)
แต่ถ้าเป็นแบรนด์อินเตอร์ที่ จขกท ซื้อจะต้องไปรับที่สนามบินเท่านั้น
เราจ่ายด้วยบัตรเครดิต และยื่น e-ticket ที่อยู่ในมือถือให้เจ้าหน้าที่ออกเอกสารรับสินค้า
จนท เอาบิลเอกสารใส่ซองกระดาษพับอย่างดีส่งให้เรา
โดยเราไม่ได้เช็คบิลเอกสารให้ดี ดูแค่ยอดเงินอย่างเดียว...จุดนี้บอกเลยว่าพลาดมากๆ
14/4/2017
วันนี้เดินทางขึ้นเครื่องที่ปูซาน > กรุงเทพฯ
เราไปยื่นขอรับสินค้าที่เคาเตอร์ของ Lotte duty free ภายในสนามบิน
แล้วพบว่า...
จนท ที่โซลใส่ข้อมูลผิดจากวันที่กลับคือ 14/4/17 กลายเป็น 15/4/17!!!
ทำให้ไม่สามารถรับของที่ซื้อได้! 
เวลาถูก ไฟล์ถูก
ผิดแต่วันที่เท่านั้น

E-ticket ในมือถือที่ยื่นให้ จนท Lotte duty free ที่โซลจัดทำเอกสารขอรับสินค้า
จนท. เคาเตอร์รับของไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ บอกแต่ Sorry sorry
ตรงนั้นไม่มีใครที่มีอำนาจในการตัดสินใจจะมารับมือเคสปัญหากับเรา
จน จนท โทรหาใครซักคนที่น่าจะเกี่ยวข้อง แต่ปลายสายก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้!
ช่วงการเจรจา จนท เคาเตอร์ กับ จนท ทางโทรศัพท์สลับกันพูดไปมากับเรา รวมทั้งคุยกันเองพัลวัน
เป็นตอนที่วุ่นวายมาก แต่เราไม่ได้ใส่อารมณ์หรือพูดไม่ดีกับน้อง จนท.เลยนะ
จุดนี้เราเข้าใจว่า จนท ปูซานไม่ได้เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดนี้
เพียงแต่คาดหวังการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ เพราะเราเชื่อว่าความผิดพลาดลักษณะนี้น่าจะเคยเกิดขึ้นบ้าง
อย่างน้อย จนท.ควรสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติได้ดีกว่านี้

ใบเสร็จ
การเจรจาจบลงที่ให้เรา Cancel สินค้า
โดย จนท.ทางโทรศัพท์รับปากปากเปล่าว่าจะดำเนินการคืนทางบัตรเครดิตให้
ต้องรอผลประมาณ 1 สัปดาห์ และไม่มีเอกสารอะไรให้เราเลย
เราพยายามขอ แต่น้อง จนท เคาเตอร์พูดแต่ No no sorry sorry
(ทำนองเพลง Sorry sorry ของ Super Junior ลูปอยู่ในหัว)
จนสุดท้ายเราต้องจดข้อมูลเราใส่กระดาษ มีชื่อ-นามสกุล, ข้อมูลบัตรเครดิต, และอีเมล์
และขอให้น้อง จนท จดชื่อคนที่เราคุยด้วยและขอข้อมูลอะไรก็ได้ที่เราจะตามเรื่องนี้ต่อได้
สิ่งที่น้อง จนท.ให้มาคือ ชื่อ จนท ที่คุยทางโทรศัพท์, เบอร์โทร (มีในบิลเจ้าปัญหา)

น้องเจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์จ่ายสินค้าที่สนามบินปูซาน
ส่วนเอกสารที่ลงวันที่ผิดพลาด จนท น่าจะเก็บไป เพราะเรากลับหาในซองไม่เจอ
และไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ กำลัง งงๆ ด้วย (พลาดมากอีก 1 จุด)
สรุป จงรอบคอบตรวจเอกสารให้ดีๆ
เราต้องโทษตัวเองก่อนเลยที่ขาดความรอบคอบ
อย่าคิดว่า จนท จะไม่มีโอกาสพลาด ออกตัวก่อนเราไม่ค่อยได้ซื้อของใน dutyfree
เพราะเป็นคนไม่ชอบช้อปปิ้ง ตปท. เน้นเที่ยวมากกว่า
เลยไม่รู้ว่าเคสแบบนี้เกิดขึ้นจะรับมือยังไง บอกตรงๆ ว่า งงๆ ไปแทบไม่เป็นเลย
อย่าพลาดแบบเราเลยนะ ปวดใจมาก
สิ่งที่ จขกท จะรีบทำโดยเร็วคือ
1. ติดต่อบัตรเครดิตเพื่อแจ้งเรื่อง
2. ร่าง จม. ถึง Customer service ของ Lotte duty free เพื่อติดตามเรื่อง
หากใครมีแนวทางอื่น รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ
ปล.ถ้าคืบหน้ายังไงจะมาอัพเดทนะคะ
อุทาหรณ์สอนใจนักช็อป Duty Free
ส่วนหนึ่งเป็นความไม่รอบคอบของเราด้วย
ขอให้เคสเราเป็นบทเรียนอย่าพลาดแบบนี้นะคะ
เกริ่นเรื่อง
12/4/2017
จขกท ไปซื้อสินค้าประเภทสกินแคร์ แบรนด์อินเตอร์ จาก Lotte duty free สาขา Myeong-dong
ซึ่งหากเป็นสินค้าเกาหลีลูกค้าสามารถหิ้วออกจาก Duty free ได้เลย (ไม่แน่ใจว่าทุกแบรนด์ของเกาหลีหรือเปล่านะคะ)
แต่ถ้าเป็นแบรนด์อินเตอร์ที่ จขกท ซื้อจะต้องไปรับที่สนามบินเท่านั้น
เราจ่ายด้วยบัตรเครดิต และยื่น e-ticket ที่อยู่ในมือถือให้เจ้าหน้าที่ออกเอกสารรับสินค้า
จนท เอาบิลเอกสารใส่ซองกระดาษพับอย่างดีส่งให้เรา
โดยเราไม่ได้เช็คบิลเอกสารให้ดี ดูแค่ยอดเงินอย่างเดียว...จุดนี้บอกเลยว่าพลาดมากๆ
14/4/2017
วันนี้เดินทางขึ้นเครื่องที่ปูซาน > กรุงเทพฯ
เราไปยื่นขอรับสินค้าที่เคาเตอร์ของ Lotte duty free ภายในสนามบิน
แล้วพบว่า... จนท ที่โซลใส่ข้อมูลผิดจากวันที่กลับคือ 14/4/17 กลายเป็น 15/4/17!!!
ทำให้ไม่สามารถรับของที่ซื้อได้!
เวลาถูก ไฟล์ถูก ผิดแต่วันที่เท่านั้น
จนท. เคาเตอร์รับของไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ บอกแต่ Sorry sorry
ตรงนั้นไม่มีใครที่มีอำนาจในการตัดสินใจจะมารับมือเคสปัญหากับเรา
จน จนท โทรหาใครซักคนที่น่าจะเกี่ยวข้อง แต่ปลายสายก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้!
ช่วงการเจรจา จนท เคาเตอร์ กับ จนท ทางโทรศัพท์สลับกันพูดไปมากับเรา รวมทั้งคุยกันเองพัลวัน
เป็นตอนที่วุ่นวายมาก แต่เราไม่ได้ใส่อารมณ์หรือพูดไม่ดีกับน้อง จนท.เลยนะ
จุดนี้เราเข้าใจว่า จนท ปูซานไม่ได้เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดนี้
เพียงแต่คาดหวังการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ เพราะเราเชื่อว่าความผิดพลาดลักษณะนี้น่าจะเคยเกิดขึ้นบ้าง
อย่างน้อย จนท.ควรสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติได้ดีกว่านี้
การเจรจาจบลงที่ให้เรา Cancel สินค้า
โดย จนท.ทางโทรศัพท์รับปากปากเปล่าว่าจะดำเนินการคืนทางบัตรเครดิตให้
ต้องรอผลประมาณ 1 สัปดาห์ และไม่มีเอกสารอะไรให้เราเลย
เราพยายามขอ แต่น้อง จนท เคาเตอร์พูดแต่ No no sorry sorry
(ทำนองเพลง Sorry sorry ของ Super Junior ลูปอยู่ในหัว)
จนสุดท้ายเราต้องจดข้อมูลเราใส่กระดาษ มีชื่อ-นามสกุล, ข้อมูลบัตรเครดิต, และอีเมล์
และขอให้น้อง จนท จดชื่อคนที่เราคุยด้วยและขอข้อมูลอะไรก็ได้ที่เราจะตามเรื่องนี้ต่อได้
สิ่งที่น้อง จนท.ให้มาคือ ชื่อ จนท ที่คุยทางโทรศัพท์, เบอร์โทร (มีในบิลเจ้าปัญหา)
ส่วนเอกสารที่ลงวันที่ผิดพลาด จนท น่าจะเก็บไป เพราะเรากลับหาในซองไม่เจอ
และไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ กำลัง งงๆ ด้วย (พลาดมากอีก 1 จุด)
สรุป จงรอบคอบตรวจเอกสารให้ดีๆ
เราต้องโทษตัวเองก่อนเลยที่ขาดความรอบคอบ
อย่าคิดว่า จนท จะไม่มีโอกาสพลาด ออกตัวก่อนเราไม่ค่อยได้ซื้อของใน dutyfree
เพราะเป็นคนไม่ชอบช้อปปิ้ง ตปท. เน้นเที่ยวมากกว่า
เลยไม่รู้ว่าเคสแบบนี้เกิดขึ้นจะรับมือยังไง บอกตรงๆ ว่า งงๆ ไปแทบไม่เป็นเลย
อย่าพลาดแบบเราเลยนะ ปวดใจมาก
สิ่งที่ จขกท จะรีบทำโดยเร็วคือ
1. ติดต่อบัตรเครดิตเพื่อแจ้งเรื่อง
2. ร่าง จม. ถึง Customer service ของ Lotte duty free เพื่อติดตามเรื่อง
หากใครมีแนวทางอื่น รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ
ปล.ถ้าคืบหน้ายังไงจะมาอัพเดทนะคะ