สงสัยเรื่องสามก๊ก 2010 ตอนโจโฉแตกทัพเรือ

ดูสามก๊ก 2010 ช่อง 3 ที่ฉายถึงตอนโจโฉแตกทัพเรือแล้ว รู้สึกว่ามีหลายเหตุการณ์ที่ไม่ Make Sense หรือไม่ก็บอกใบ้อะไรได้หลายอย่างมาก เช่น

1. ขงเบ้งเรียกลม
1.1 ไม่ Make Sense เลย เพราะเรื่องลมฟ้าอากาศทุกฤดูกาลถือเป็นเรื่องเบสิกที่แม่ทัพเรือทุกคนต้องรู้มิใช่เหรอ
1.2 เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นการจงใจแฉนิสัยคุยโตโอ้อวดของขงเบ้งมากกว่าที่จะทำให้คนเชื่อ โลกความเป็นจริงไม่มีคนที่โม้แล้วทำได้ทุกเรื่องหรอก   

2. แผนผูกเรือด้วยโซ่
2.1 ในวรรณกรรมบอกว่าบังทองเป็นคนคิด แต่ในเวอร์ชัน 2010 ให้ฝั่งโจโฉเป็นคนคิดเองเลย ซึ่งตรงกับบันทึกประวัติศาสตร์อยู่แล้ว
(อันนี้ขอชมคนสร้างที่พยายามทำให้ผู้ชมสลัดเนื้อเรื่องและทัศนคติจากเวอร์ชันวรรณกรรมได้แบบค่อยเป็นค่อยไป)

3. เผาทัพเรือโจโฉ
3.1 สมัยนั้นมีดินระเบิดแล้วเหรอ รู้สึกดินระเบิดเกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งนะ สงสัยคนสร้างอาจส่งดินระเบิดไปทางไทม์แมชชีนของโดเรมอนมั้ง
3.2 คนที่จับพิรุธทัพเรือของอุยกายได้คือเทียหยก ไม่ใช่อิกิ๋ม สงสัยคงประหยัดค่าตัวเข้าฉากของนักแสดง เลยเหมารวมให้อิกิ๋มเป็นคนออกไอเดียทัพเรือไปเลย
3.3 ประวัติศาสตร์จริงโจโฉไม่ได้แพ้ย่อยยับหนีตายกระเซอะกระเซิงจนเหลือทหารแค่ 27 คน แต่ช่วงนั้นเกิดโรคระบาด โจโฉเลยสั่งให้เผาเรือเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถือเป็นการเผาศพทหารที่ตายไปในตัว แล้วตอนนั้นเป็นจังหวะที่จิวยี่เห็นเข้า เลยสั่งเคลื่อนพลผสมโรงเผาทัพเรือโจโฉด้วย

4. ขงเบ้งให้กวนอูไปดักจับโจโฉ
4.1 เหตุการณ์นี้บอกใบ้ได้ชัดเจนว่า เล่าปี่มองคนได้ทะลุปรุโปร่งดีกว่าขงเบ้งอีก
4.2 ขงเบ้งใช้คนไม่เป็น รู้ว่ากวนอูเคยมีความผูกพันกับโจโฉก็ยังจะให้ไปดักจับอีก

5. กวนอูปล่อยโจโฉ
5.1 เหตุการณ์นี้ไม่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ หลอก้วนจงแต่งเรื่องนี้ขึ้นเพื่อบอกเล่านิสัยกวนอูว่า ไม่แยกแยะเรื่องส่วนตัวออกจากส่วนรวม
5.2 บุญคุณส่วนบุญคุณ หน้าที่ส่วนหน้าที่
5.3 น่าจะบอกใบ้นิสัยโจโฉด้วย เพราะโจโฉเป็นคนที่ให้ใจลูกน้องแบบสุดๆ แม้แต่อดีตลูกน้องอย่างกวนอูที่เจอกันในฐานะศัตรูก็ยังยืนกรานว่า กวนอูต้องฆ่าเขาเพราะไม่อยากให้กวนอูต้องรับโทษประหารแบบโง่ๆ

6. แผนของขงเบ้ง
6.1 ขงเบ้งไม่ได้ลงทุนอะไรเลยครับ สังเกตแต่ละภารกิจที่ให้ขุนศึกแต่ละคนไปทำ ล้วนเป็นภารกิจซ้ำเติมเศษเดนของทัพโจโฉทั้งนั้น ไม่ได้เข้าตีทัพโจโฉตรงๆ เห็นได้ชัดว่าประเด็นนี้ขงเบ้งเอาเปรียบฝั่งกังตั๋งแบบสุดๆ น่าเกลียดมาก ถ้าเล่าปี่กับขงเบ้งอยากช่วยกังตั๋งรบด้วยใจจริง ก็ควรจะเคลื่อนทัพใหญ่เข้าตีทัพโจโฉซึ่งๆ หน้าพร้อมกันสิ ว่ามั้ย

เท่าที่คิดออกก็มีเท่านี้แหละครับ ใครมีตรงไหนอยากเพิ่มเติม ช่วยๆ กันเสริมหรือติชมได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่