เรื่องมีอยู่ว่าช่วงบ่ายวันนี้ (พุธ ที่ 12 เมษายน 2560) ทางช่างของ 3BB ได้โทรเข้ามาติดต่อขอติดตั้งอุปกรณ์อินเตอร์เน็ต ที่ได้สมัครและชำระเงินไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2560
ณ ตอนนั้นผมทำงานอยู่ที่จังหวัดลำพูน สถานที่ที่ต้องการติดตั้งอินเตอร์เน็ต อยู่ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยผมให้แม่คอยอำนวยความสะดวกให้ที่บ้าน
หลังจากติดตั้งเสร็จ (เวลาน่าจะประมาณ 16:40 น.) และในเวลา 17:06 น. แม่ได้ทักแชทเข้ามา (แม่ใช้เน็ตมือถือ) บอกว่าได้ยินเสียงระเบิดมาที่ตัวอุปกรณ์ที่ช่างมาติดตั้งและมีกลิ่นไหม้ และถ่ายรูปมาให้ดู พบว่าบริเวณสาย, เร้าเตอร์, อะแดปเตอร์ มีรอยใหม้และเขม่าควันตามจุดต่างๆ บนอุปกรณ์
ผมจึงรีบโทรกลับและเรียกช่างเข้ามาดู
แม่เล่าว่า พอช่างมาถึงก็มาดูๆ แล้วก็บอกว่าอุปกรณ์ตัวนี้ไหม้แล้ว ใช้ไม่ได้แล้ว แม่ก็ถามกลับว่าเปลี่ยนได้ไหม?
ช่างบอกว่า ตัวนี้แพง เปลี่ยนไม่ได้ ต้องเอาไปซ่อมและจูน (ตั้งค่า) ให้ใหม่ ตอนเอาไปผมเอาไปซ่อมให้ได้ แล้วตอนเอากลับมานี่สิ ใครจะมาเอา?
แม่ ...
สรุป ช่างไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ให้ใหม่ และผมไม่แน่ใจว่าสมัยนี้ต้องรอปล่อยสัญญาณแบบไม่เกิน 15 วันหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือยังไม่ทันได้ใช้อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์พัง ช่างไม่เปลี่ยน ต้องเสียเวลาไปเอาอุปกรณ์เองที่ 3BB สาขาจอมทอง (จาก อำเภอฮอด ไป อำเภอจอมทอง ใช้เวลา 30 นาที รวมไปกลับ 1 ชั่วโมงเฉพาะเวลาเดินทาง ค่าน้ำมันประมาณ 200 บาท) อันนี้ลองคิดหยิบย่อย ยังไม่รวมว่าผมต้องวิ่งจากลำพูนลงไป อำเภอจอมทอง แล้วเอาอุปกรณ์ไปติดตั้งที่บ้านที่อำเภอฮอด แล้วตีรถกลับลำพูนในช่วงเทศกาลสงกรานต์
นี่แค่ยังไม่ทันได้ใช้อินเตอร์เน็ต คุณก็ทำให้ความพึงพอใจของลูกค้าแทบไม่มีเลย
ถาม? ถ้าคุณเป็นผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโดยตรงระดับสูงหรือเกี่ยวข้อง ได้อ่านเรื่องราวของผมที่น่าจะเป็นปัญหาเพียงน้อยนิดเรื่องนี้ ที่แทบจะไม่มีผลกระทบต่อบริษัทคุณเลย เป็นคุณ คุณจะแคร์มั้ย? หรือแค่แกะกล่องรับความคิดเห็นแล้วโยนกระดาษนั้นลงถังขยะรีไซเคิล?
ติดตั้งอุปกรณ์โดยช่าง 3BB เปิดไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ระเบิด ช่างไม่เปลี่ยน แต่เอาไปซ่อม และต้องไปรับของเพื่อนำมาติดตั้งเอง
ณ ตอนนั้นผมทำงานอยู่ที่จังหวัดลำพูน สถานที่ที่ต้องการติดตั้งอินเตอร์เน็ต อยู่ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยผมให้แม่คอยอำนวยความสะดวกให้ที่บ้าน
หลังจากติดตั้งเสร็จ (เวลาน่าจะประมาณ 16:40 น.) และในเวลา 17:06 น. แม่ได้ทักแชทเข้ามา (แม่ใช้เน็ตมือถือ) บอกว่าได้ยินเสียงระเบิดมาที่ตัวอุปกรณ์ที่ช่างมาติดตั้งและมีกลิ่นไหม้ และถ่ายรูปมาให้ดู พบว่าบริเวณสาย, เร้าเตอร์, อะแดปเตอร์ มีรอยใหม้และเขม่าควันตามจุดต่างๆ บนอุปกรณ์
ผมจึงรีบโทรกลับและเรียกช่างเข้ามาดู
แม่เล่าว่า พอช่างมาถึงก็มาดูๆ แล้วก็บอกว่าอุปกรณ์ตัวนี้ไหม้แล้ว ใช้ไม่ได้แล้ว แม่ก็ถามกลับว่าเปลี่ยนได้ไหม?
ช่างบอกว่า ตัวนี้แพง เปลี่ยนไม่ได้ ต้องเอาไปซ่อมและจูน (ตั้งค่า) ให้ใหม่ ตอนเอาไปผมเอาไปซ่อมให้ได้ แล้วตอนเอากลับมานี่สิ ใครจะมาเอา?
แม่ ...
สรุป ช่างไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ให้ใหม่ และผมไม่แน่ใจว่าสมัยนี้ต้องรอปล่อยสัญญาณแบบไม่เกิน 15 วันหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือยังไม่ทันได้ใช้อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์พัง ช่างไม่เปลี่ยน ต้องเสียเวลาไปเอาอุปกรณ์เองที่ 3BB สาขาจอมทอง (จาก อำเภอฮอด ไป อำเภอจอมทอง ใช้เวลา 30 นาที รวมไปกลับ 1 ชั่วโมงเฉพาะเวลาเดินทาง ค่าน้ำมันประมาณ 200 บาท) อันนี้ลองคิดหยิบย่อย ยังไม่รวมว่าผมต้องวิ่งจากลำพูนลงไป อำเภอจอมทอง แล้วเอาอุปกรณ์ไปติดตั้งที่บ้านที่อำเภอฮอด แล้วตีรถกลับลำพูนในช่วงเทศกาลสงกรานต์
นี่แค่ยังไม่ทันได้ใช้อินเตอร์เน็ต คุณก็ทำให้ความพึงพอใจของลูกค้าแทบไม่มีเลย
ถาม? ถ้าคุณเป็นผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโดยตรงระดับสูงหรือเกี่ยวข้อง ได้อ่านเรื่องราวของผมที่น่าจะเป็นปัญหาเพียงน้อยนิดเรื่องนี้ ที่แทบจะไม่มีผลกระทบต่อบริษัทคุณเลย เป็นคุณ คุณจะแคร์มั้ย? หรือแค่แกะกล่องรับความคิดเห็นแล้วโยนกระดาษนั้นลงถังขยะรีไซเคิล?