อยากจะแชร์วิธีออมเงิน + การทำบัญชีรายรับ-จ่ายบ้าง

สวัสดีครับ ผมได้อ่านกระทู้แชร์วิธีการเก็บเงินต่างๆจากในพันทิปหลายกระทู้อยู่เหมือนกัน วันนี้จะมาแชร์วิธีที่ผมใช้ตั้งแต่เริ่มเป็นมนุษย์เงินเดือนใหม่ๆ
จนปัจจุบันก็ใช้มา 3-4 ปี แล้ว เห็นว่าดี และคิดว่ายังไม่ซ้ำกับกระทู้อื่นๆ เลยจะมาแชร์ครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

Concept:
1. ผมจะใช้วิธีการแบ่งเงินจากรายได้เป็นส่วนๆ (ผมเรียกมันว่ากระปุกละกันนะครับ) ตัวอย่างของผมเองมี 4 กระปุก คือ
    1.1 กิน ใช้ เที่ยว budget 7000
    1.2 เดินทาง เติมน้ำมัน ซ่อมบำรุงรถ budget 3000
    1.3 ให้ที่บ้าน budget 5000
    1.4 ออม ลงทุน budget 5000
(ฺbudget ตั้งกันเองตามรายรับที่มีนะครับ)
ในทุกๆวัน ผมจด รายรับ-จ่าย ทุกอย่างในชีวิต (ตรงนี้ต้องมีวินัยนิดนึง) เน้น ! ทุกอย่าง ลงในโทรศัพท์มือถือ
ตัวอย่าง [รูปที่ 1]

2. จากนั้น ทุกสิ้นเดือน ก็จะนำข้อมูลที่จดๆมาลงใส่ Google sheet (หรือ Excel ก็ได้)
รูปประกอบ [รูปที่ 2]

กรอกแต่เลข ใส่สูตร sum ไว้
แล้วจึงสรุปรายเดือนตามรูป [รูปที่ 3]

3. Create sheet อีกอันมา เพื่อทำกระปุก โดยเราจะนำ budget ในข้อ 1 มาลบสรุปค่าใช้จ่ายรายเดือนในข้อ 2 จะได้ตารางสรุปแต่ละเดือนตามหน้าตาด้านล่าง
[รูปที่ 4]
ที่นี้ เราก็จะเห็นภาพรวมของเงินเรา ทั้งหมด ว่าเดือนไหนเป็นบวก เดือนไหนติดลบ โดยที่ เงินทั้งหมดเราอยู่ในบัญชี (ไม่ต้องเก็บเป็นเงินสด น่าจะปลอดภัยขึ้น)

สรุปข้อดี
1. เงินทุกอย่างอยู่ในบัญชี ทำให้ปลอดภัยกว่าการออมเป็นเงินสด (แถมได้ดอกเบี้ยด้วย)
2. รู้ความเคลื่อนไหวของเงินในระบบของเรา จากกระปุกในรูปที่ 4 จะทำให้รู้ว่ากระปุกไหนเงินติดลบ ควรจะประหยัดมากขึ้น หรือนำรายได้อื่นมาใส่ในกระปุกให้เป็นบวก (ทางที่ดี พยายามทำให้ทุกกระปุกรวมกันเป็นบวก)
3. ใช้เป็นฐานข้อมูลของตัวเองในการประเมินรายจ่ายปีถัดไป เช่น ค่าประกันชีวิต, ค่าภาษี/ประกัน รถยนต์ ทำให้เราทราบว่าต้องกันเงินเดือนไหน ไว้เท่าไร สามารถบริหารเงินสดในมือได้ดี
4. สนุก (ไม่รู้ผมสนุกคนเดียวหรือเปล่า) ผมสนุกกับการบริหารกระปุกต่างๆให้เป็นบวก
5. ไม่มีปัญหาเรื่องการรูดบัตรเครดิตเพลิน เนื่องจากทุกครั้งที่รูด ก็จะถูกจดรายจ่ายลงไปแล้ว
    
ข้อเสีย
1. ต้องมีวินัยในการจด
2. เสียเวลามาทำสรุปใน excel

ทริค
1. ผมเลือกใช้ Google sheet ในการบันทึกข้อมูล แล้ว upload ใส่ google drive ทำให้การจดข้อมูลต่างๆ ง่าย และสะดวกขึ้นเยอะ
2. การตั้ง budget ควรตั้งให้เหมาะสม เพื่อให้เราสามารถทำได้จริง และไม่กดดันตัวเองจนเกินไป
3. บัญชีเงินฝากที่ใช้พักเงิน ผมใช้ของ Standard charter ดอกเบี้ย 2% กว่าๆ สำหรับ 100,000 บาท แรก ได้เดือนละ 200 ทุกเดือน
4. การรูดบัตรเครดิตผ่อนของ ให้บันทึกราคาเต็มของสินค้า เช่น ซื้อโทรศัพท์ 20,000 บาท ผ่อนเดือนละ 2,000 ก็หัก 20,000 ไปเลย มันจะทำให้เงินในกระปุกลดลงเยอะ จนบางที อาจติดลบ ทำให้เราเห็นภาพว่าควรจะประหยัดให้มากขึ้น หรือชะลอการซื้อของราคาแพงๆออกไปก่อน

อาจจะอธิบายได้ไม่ดีนัก หากท่านใดสงสัยก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

สุดท้ายหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
ท่านอื่นๆถ้าสนใจนำไปใช้สามารถ Design กระปุกตัวเองได้ตามไลฟ์สไตล์ แล้วการออมจะสนุกขึ้นครับ หลิ่วตา

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่