สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เหตุใด Street Fighter III จึงไม่ถูก port ลง PS1
ข้อนี้เองก็เป็นที่สงสัยยู่พอสมควรเลยนะครับ ทั้งๆที่ Street Figher III เปิดตัวครั้งแรกในปี1997 ยุคนั้น ถือว่า PS1 ได้ครองตลาดเกม Console ก็ว่าได้ครับ แต่ Street Fighter III ทั้งสามเวอร์ชั่น กลับไม่ถูก port ลง PS1 เลยซักเวอร์ชั่น แม้จะไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ แต่โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า เนื่องจาก PS1 ไม่สามารถรันเกมนี้ที่เฟรมเรต 60 FPS และด้วยระบบเสียงของเกมครับ รวมถึงจากกระแสตอบรับที่ไม่ดีทำให้ไม่คุ้มที่ใช้งบมาช่วยในการ port ลง PS1 เพราะเกม JoJo ที่ใช้เอนจิ้นตัวเดียวกัน ยังสามารถ port ลง PS1 ได้ แต่ก็ต้องดรอปภาพและตัดกราฟฟิคบางอย่างออกไป แถมกว่าที่ 3rd Strike จะ port ลง PS2 กับ Xbox ก็ทิ้งช่วงหลังสองเครื่องนี้เปิดตัวอยู่พอสมควรเลยครับ ซึ่งมีข่าวลือว่า CAPCOM เคยคิดจะลอยแพซีรี่ย์ Street Figher ด้วยครับ แต่ โอโนะ หนึ่งในทีมงาน Street Fighter (ปัจจุบัน เฮียโอโนะ แกเป็นโปรดิวเซอร์ของ Street Fighter IV จนถึง Street Fighter V เลยครับ) ได้มาขอไว้ และการที่ port ภาคIII ลง PS2/Xbox เหมือนเป็นการเช็คกระแสดูว่ายังพอขายได้มั้ย
หมายเหตุ ในช่วงเวลาใกล้ๆกันนี้ Tekken 3 ก็เคยมีข่าวว่าอาจจะไม่สามารถรันเกมบน PS1 ได้ แต่ Namco ก็ปรับจนสามารถ port ลง PS1 ได้ ในขณะที่ Soulcalibur ไม่สามารถ port ลง PS1 ได้ เพราะกราฟฟิคอาวุธของ Ivy ในโหมดแส้ครับ
ภาคนี้ทำไม ถึงเป็นบทเรียนสำคัญของ CAPCOM
ถึง Street Fighter III จะมีกระแสตอบรับที่ไม่ดี แต่ก็เป็นตัวอย่างหรือโมเดลที่ดี ที่ค่ายเกมหรือผู้พัฒนาเกมควรนำมาเรียนรู้และศึกษาครับ หากสังเกตดูจะพบว่า ใน Street Fighter ภาคหลังๆ มีการนำประสบการณ์ความผิดผลาดจาก ภาคIII มาปรับใช้อยู่พอสมควรครับ เช่น
-ระบบ Focus Attack ใน Street Fighter IV ที่ต่อยอดมาจากระบบ Parry ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย CAPCOM พยายามทำให้ระบบในเกมเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสการพลิกเกมให้กับทั้งผู้เล่นหน้าใหม่ๆ และผู้เล่นที่เก่งอยู่แล้ว
-ต้องมีตัวละครที่เป็นจุดขาย แม้ว่า ภาคIII จะมี Ryu กับ Ken ตัวละครสุดฮิตอยู่ก็ตาม แต่ก็ไม่มากพอที่จะเรียกกระแสกลับมาได้ครับ ทำให้เวอร์ชั่นหลังๆต้องมีการดึงเอาตัวละครเก่าๆกลับมา ทั้ง Gouki และ Chun-Li จึงทำให้ Street Fighter IV มีการดึงตัวละครเก่าจาก ภาคII กลับมาเกือบทั้งหมด เพราะเป็นกลุ่มตัวละครที่ได้รับความนิยม และมีชื่อเสียง ในภาคV เองก็มีการดึงเอาตัวละครดังๆ หรือที่แฟนๆเรียกร้องกลับมาอยู่พอสมควร
-ตัวเกมต้องมีความแปลกใหม่ และความเฉพาะของแต่ละตัวละคร เนื่องจากภาคIII แม้จะเพิ่มระบบต่างๆเข้ามาโดยเฉพาะระบบ Parry แต่ก็ไม่ได้เป็นที่สนใจมากนัก เพราะหลายระบบเคยนำมาใช้ไปแล้ว ในเกมอื่นๆ รวมถึงระบบ Parry ที่ทุกตัวละครเอามาใช้ได้เหมือนกันหมด ทำให้ภาคIV พยายามที่จะสร้างความแปลก โดยเฉพาะระบบ Focus Attack ที่แต่ละตัวละครสามารถนำมาประยุกต์ใช้แบบจำเพาะจากท่าของตัวเอง จึงดูเหมือนว่าตัวละครแต่ละตัวมีความเฉพาะมากขึ้น แต่ก็ถูกแฟนๆบ่นว่า มีตัวละครแนวๆเดียวกันมากเกินไป โดยเฉพาะสาย Shoto ทำให้ ภาคV มีเพิ่มระบบ V Skill และ V Trigger ที่มีความเฉพาะตัวมากๆ และปรับให้แต่ละตัวะครมีคอมโบที่ไม่ค่อยซ้ำกัน
จุดดี และความยอดเยี่ยมของ Street Fighter III ที่หลายคนมองข้าม
ใน Street Fighter III เองก็มีจุดดีๆที่หลายคนคาดไม่ถึง หรือมองข้ามไปนะครับ เช่น
-ความประณีตของสไปร์ทตัวละคร เนื่องจาก เอนจิ้น CP system III สามารถรันภาพด้วยสกรีนภาพที่มากกว่าเดิม จึงทำให้ผู้พัฒนาเพื่อรายละเอียดให้กับตัวละครได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมีนักพัฒนาเกมบางท่านให้ความเห็นว่า อนิเมชั่นตัวละครของ Street Fighter III มีความละเอียดและประณีตมากกว่า โมเดลตัวละครใน Street Fighter IV ซะอีก เช่น ลักษณะของเสื้อผ้าที่สะบัดเวลาปล่อยลูกพลัง รวมถึงท่วงท่าและสีหน้าของตัวละคร [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ โดยส่วนตัวผมมองว่า สไปร์ทตัวละครใน Street Fighter III เหมือนการ์ตูนวาดมือของดิสนีย์ยุคคลาสสิค ในขณะที่ โมเดลตัวละครใน Street Fighter IV เหมือนงานอนิเมชั่น 3D ที่ เก็บงานได้ไม่เนี้ยบเท่าที่ควร
หมายเหตุ คุณ Tester เค้าก็บ่นว่า ภาคV มีเผางานอยู่พอตัวนะครับ
-เพลงประกอบที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ 3rd Strike นี่ เพลงประกอบทำออกมาได้โดดเด่น แปลกใหม่ หลากหลายแนว และผสมผสานเครื่องดนตรีได้ดีจริงๆครับ เพลงประกอบที่ผมชอบมีดังนี้ครับ
เพลง China Vox ของ Chun-Li

ให้อารมณ์จีนๆ แบบโมเดิร์นดีครับ
เพลง Beats In My Head ของ Elena

จังหวะชวนลุกขึ้นมาเต้นดีจริงๆครับ
เพลง Psyche Out ของ Gill

ทำนองชวนลุ้น และให้อามรณ์บอสที่ดูยิ่งใหญ่ดีครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปล. กระทู้ต่อไป คือ ประวัติของ Ken Masters ครับ
by H-Wifi
ข้อนี้เองก็เป็นที่สงสัยยู่พอสมควรเลยนะครับ ทั้งๆที่ Street Figher III เปิดตัวครั้งแรกในปี1997 ยุคนั้น ถือว่า PS1 ได้ครองตลาดเกม Console ก็ว่าได้ครับ แต่ Street Fighter III ทั้งสามเวอร์ชั่น กลับไม่ถูก port ลง PS1 เลยซักเวอร์ชั่น แม้จะไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ แต่โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า เนื่องจาก PS1 ไม่สามารถรันเกมนี้ที่เฟรมเรต 60 FPS และด้วยระบบเสียงของเกมครับ รวมถึงจากกระแสตอบรับที่ไม่ดีทำให้ไม่คุ้มที่ใช้งบมาช่วยในการ port ลง PS1 เพราะเกม JoJo ที่ใช้เอนจิ้นตัวเดียวกัน ยังสามารถ port ลง PS1 ได้ แต่ก็ต้องดรอปภาพและตัดกราฟฟิคบางอย่างออกไป แถมกว่าที่ 3rd Strike จะ port ลง PS2 กับ Xbox ก็ทิ้งช่วงหลังสองเครื่องนี้เปิดตัวอยู่พอสมควรเลยครับ ซึ่งมีข่าวลือว่า CAPCOM เคยคิดจะลอยแพซีรี่ย์ Street Figher ด้วยครับ แต่ โอโนะ หนึ่งในทีมงาน Street Fighter (ปัจจุบัน เฮียโอโนะ แกเป็นโปรดิวเซอร์ของ Street Fighter IV จนถึง Street Fighter V เลยครับ) ได้มาขอไว้ และการที่ port ภาคIII ลง PS2/Xbox เหมือนเป็นการเช็คกระแสดูว่ายังพอขายได้มั้ย
หมายเหตุ ในช่วงเวลาใกล้ๆกันนี้ Tekken 3 ก็เคยมีข่าวว่าอาจจะไม่สามารถรันเกมบน PS1 ได้ แต่ Namco ก็ปรับจนสามารถ port ลง PS1 ได้ ในขณะที่ Soulcalibur ไม่สามารถ port ลง PS1 ได้ เพราะกราฟฟิคอาวุธของ Ivy ในโหมดแส้ครับ
ภาคนี้ทำไม ถึงเป็นบทเรียนสำคัญของ CAPCOM
ถึง Street Fighter III จะมีกระแสตอบรับที่ไม่ดี แต่ก็เป็นตัวอย่างหรือโมเดลที่ดี ที่ค่ายเกมหรือผู้พัฒนาเกมควรนำมาเรียนรู้และศึกษาครับ หากสังเกตดูจะพบว่า ใน Street Fighter ภาคหลังๆ มีการนำประสบการณ์ความผิดผลาดจาก ภาคIII มาปรับใช้อยู่พอสมควรครับ เช่น
-ระบบ Focus Attack ใน Street Fighter IV ที่ต่อยอดมาจากระบบ Parry ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย CAPCOM พยายามทำให้ระบบในเกมเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสการพลิกเกมให้กับทั้งผู้เล่นหน้าใหม่ๆ และผู้เล่นที่เก่งอยู่แล้ว
-ต้องมีตัวละครที่เป็นจุดขาย แม้ว่า ภาคIII จะมี Ryu กับ Ken ตัวละครสุดฮิตอยู่ก็ตาม แต่ก็ไม่มากพอที่จะเรียกกระแสกลับมาได้ครับ ทำให้เวอร์ชั่นหลังๆต้องมีการดึงเอาตัวละครเก่าๆกลับมา ทั้ง Gouki และ Chun-Li จึงทำให้ Street Fighter IV มีการดึงตัวละครเก่าจาก ภาคII กลับมาเกือบทั้งหมด เพราะเป็นกลุ่มตัวละครที่ได้รับความนิยม และมีชื่อเสียง ในภาคV เองก็มีการดึงเอาตัวละครดังๆ หรือที่แฟนๆเรียกร้องกลับมาอยู่พอสมควร
-ตัวเกมต้องมีความแปลกใหม่ และความเฉพาะของแต่ละตัวละคร เนื่องจากภาคIII แม้จะเพิ่มระบบต่างๆเข้ามาโดยเฉพาะระบบ Parry แต่ก็ไม่ได้เป็นที่สนใจมากนัก เพราะหลายระบบเคยนำมาใช้ไปแล้ว ในเกมอื่นๆ รวมถึงระบบ Parry ที่ทุกตัวละครเอามาใช้ได้เหมือนกันหมด ทำให้ภาคIV พยายามที่จะสร้างความแปลก โดยเฉพาะระบบ Focus Attack ที่แต่ละตัวละครสามารถนำมาประยุกต์ใช้แบบจำเพาะจากท่าของตัวเอง จึงดูเหมือนว่าตัวละครแต่ละตัวมีความเฉพาะมากขึ้น แต่ก็ถูกแฟนๆบ่นว่า มีตัวละครแนวๆเดียวกันมากเกินไป โดยเฉพาะสาย Shoto ทำให้ ภาคV มีเพิ่มระบบ V Skill และ V Trigger ที่มีความเฉพาะตัวมากๆ และปรับให้แต่ละตัวะครมีคอมโบที่ไม่ค่อยซ้ำกัน
จุดดี และความยอดเยี่ยมของ Street Fighter III ที่หลายคนมองข้าม
ใน Street Fighter III เองก็มีจุดดีๆที่หลายคนคาดไม่ถึง หรือมองข้ามไปนะครับ เช่น
-ความประณีตของสไปร์ทตัวละคร เนื่องจาก เอนจิ้น CP system III สามารถรันภาพด้วยสกรีนภาพที่มากกว่าเดิม จึงทำให้ผู้พัฒนาเพื่อรายละเอียดให้กับตัวละครได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมีนักพัฒนาเกมบางท่านให้ความเห็นว่า อนิเมชั่นตัวละครของ Street Fighter III มีความละเอียดและประณีตมากกว่า โมเดลตัวละครใน Street Fighter IV ซะอีก เช่น ลักษณะของเสื้อผ้าที่สะบัดเวลาปล่อยลูกพลัง รวมถึงท่วงท่าและสีหน้าของตัวละคร [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ โดยส่วนตัวผมมองว่า สไปร์ทตัวละครใน Street Fighter III เหมือนการ์ตูนวาดมือของดิสนีย์ยุคคลาสสิค ในขณะที่ โมเดลตัวละครใน Street Fighter IV เหมือนงานอนิเมชั่น 3D ที่ เก็บงานได้ไม่เนี้ยบเท่าที่ควร
หมายเหตุ คุณ Tester เค้าก็บ่นว่า ภาคV มีเผางานอยู่พอตัวนะครับ
-เพลงประกอบที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ 3rd Strike นี่ เพลงประกอบทำออกมาได้โดดเด่น แปลกใหม่ หลากหลายแนว และผสมผสานเครื่องดนตรีได้ดีจริงๆครับ เพลงประกอบที่ผมชอบมีดังนี้ครับ
เพลง China Vox ของ Chun-Li

ให้อารมณ์จีนๆ แบบโมเดิร์นดีครับ
เพลง Beats In My Head ของ Elena

จังหวะชวนลุกขึ้นมาเต้นดีจริงๆครับ
เพลง Psyche Out ของ Gill

ทำนองชวนลุ้น และให้อามรณ์บอสที่ดูยิ่งใหญ่ดีครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปล. กระทู้ต่อไป คือ ประวัติของ Ken Masters ครับ
by H-Wifi
แสดงความคิดเห็น
ย้อนรอย 20ปี Street Fighter III หนึ่งในประวัติศาสตร์และบทเรียนสำคัญของ CAPCOM
ที่มาและจุดกำเนิดของ Street Fighter III
โครงการ Street Fighter III เกิดขึ้นหลัง Street Fighter Zero/Alpha 2 เนื่องจากในขณะนั้น ซีรี่ย์ Zero/Alpha เนื้อเรื่องเริ่มตันๆ ตัวละครก็เยอะมากขึ้นจนเริ่มกระจายบทไม่ไหว แถมมี เกม Fighting ทั้ง 2D และ 3D จากค่ายอื่นๆ มาตีตลาดมากขึ้น รวมถึงกระแสของ Street Fighter EX ที่ออกมาเป็น เกม Fighter แบบ 3D ก็ไม่ดีเท่าที่ควร CAPCOM เลยพัฒนาโครงการ Street Fighter III ขึ้นมาครับ
Street Fighter III นี้ ถูกพัฒนาด้วย เอนจิ้นตัวใหม่ "CP System III" ซึ่งเป็น เอนจิ้นตัวเดียวกับที่ใช้พัฒนา เกม JoJo เอนจิ้น CP System III มีประสิทธิภาพสูงกว่า เอนจิ้นตัวเก่าอย่าง CPS II (ใช้ใน Zero/Alpha ซีรี่ย์) ทำให้เพิ่มรายละเอียดของสไปร์ทตัวละครแบบ 2D ได้มากขึ้น จึงทำให้ แต่ละตัวละครของภาคนี้ มีภาพสกรีนที่ใช้สร้างสไปร์ทหรืออนิเมชั่นประจำตัว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 700-1200 ภาพ เลยทีเดียวครับ และตัวเกมยังสามารถรันภาพ ได้ถึง 60 FPS (frames per second) ซึ่งถือว่าล้ำสมัยมากในยุคนั้น นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งเสียงเอฟเฟค หรือ เพลงประกอบที่มีคุณภาพเสียงดีกว่า เอนจิ้นตัวเก่าเยอะเลยครับ
ด้านเนื้อเรื่อง Street Fighter III เป็นเนื้อเรื่องต่อจาก Street Fighter II ก็จริง แต่ CAPCOM ได้ยกเครื่อง เนื้อเรื่อง โดยการเปลี่ยนดาวร้ายขาประจำอย่างองค์กร Shadaloo มาเป็น ลัทธิ Illuminati ที่มี Gill เป็นผู้นำ และบอสใหญ่ และยังวางแผนที่จะใช้ตัวละครใหม่ทั้งหมดในซีรี่ย์นี้ ตาม Concept: New Generation เนื่องจากเนื้อเรื่องและตัวละครเก่าๆ ไม่ได้ถูกวางแผนว่าจะใช้ดำเนินเรื่องในระยะยาว รวมถึง CAPCOM เองก็นึกไม่ถึงว่า กระแสของ Street Fighter II จะดีเกินคาด เนื้อเรื่องและตัวละครส่วนมากในภาคII จึงถูกวางไว้อย่างหลวมๆ CAPCOM เลยพยายามวางโครงเรื่องให้กับตัวละครในภาคนี้ มีความเกี่ยวข้องกัน หรือมีเหตุการณ์ร่วมกันมากขึ้น
ด้านเกมเพลย์ Street Fighter III ได้เพิ่มระบบ Parry ซึ่งเป็นระบบเด่น ของภาคนี้ ระบบ Parry เป็นการกดเดินหน้าหรือหมอบในจังหวะที่ คู่ต่อสู้โจมตีเข้ามา สามารถใช้รับได้ทั้งท่ากดแบบธรรมดา ท่าพิเศษ หรือกระทั่งท่าไม้ตาย ซึ่งการใช้ Parry จะไม่ทำให้ลดเลือด แถมได้จังหวะในการสวนกลับด้วยครับ แต่ก็ต้องใจถึงและต้องแม่นจังหวะจริงๆครับ เพราะจังหวะในการกด Parry เรียกได้ว่า แถบจะเสี้ยววินาทีเลย นอกจากนี้ ระบบอื่นๆที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่
-การแดช
-Quick standing
-Leap attacks (กระโดดเตี้ย แล้วโจมตี ทำให้คู่ต่อสู้ที่กดหมอบ ไม่สามารถกันได้)
-เลือกใช้ Super Art (ท่าไม้ตาย) ได้หนึ่งท่า จาก สามท่า ก่อนสู้ (ระบบนี้ถูกนำมาใช้ Super Street Fighter IV จนถึง Ultra Street Fighter IV เลยครับ)
ทว่าในช่วงท้ายๆของการพัฒนา CAPCOM ก็ได้เปลี่ยนใจ โดยการตัดสินใจ เพิ่ม Ryu กับ Ken เข้ามาภาคนี้ เนื่องจากมองว่า เป็นตัวละครสำคัญ และได้รับความนิยมสูง (ลูกรัก CAPCOM จริงๆครับ) อย่างไรก็ตาม Street Fighter III เวอร์ชั่นแรก New Generation มีตัวละครทั้งหมดแล้ว แค่ประมาณ 10 ตัวเท่านั้นครับ ได้แก่
-Ryu พระเอกตลอดกาล
-Ken ฝรั่งติดไฟ หวานใจสุดแซ่บ
-Alex มวยปล้ำฉีกเสื้อ ว่าที่พระเอก
-Sean ลูกครึ่งแซมบ้า ท่านอกตำรา
-Oro โคตรปู่ แอ๊บด้วน
-Elena ดำกว่าอีกา คนป่าก้านยาว
-Ibuki สาวนินจา
หาผัวหาแฟน-Dudley สุภาพบุรุษมวย เมืองผู้ดี
-Yun/Yang สองตี๋ แฝดนรก
-Gill สองสี คิไคเดอร์
CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter III: New Genration ในต้นปี1997 ในระบบตู้เกม Arcade ซึ่ง CAPCOM เชื่อมั่นว่า Street Fighter III จะได้กระแสตอบรับที่ดี เหมือน Street Fighter II และ Zero/Alpha ซีรี่ย์ แต่ก็ต้องผิดคาดครับ เพราะ Street Fighter III กระแสตอบรับไม่ดีเอามากๆ แม้ว่าจะได้คะแนนวิจารณ์ที่อยู่ในระดับที่ดี จากหลายๆค่ายก็ตาม ที่สำคัญตัวละครใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามา ก็แถบจะไม่ได้รับความนิยมเลยครับ ผู้เล่นส่วนมากยังคงเลือกใช้ Ryu กับ Ken อยู่เช่นเดิม พวกตัวละครใหม่ที่กระแสพอได้ มีแค่ Yun, Ibuki กับ Dudley เท่านั้นครับ
หมายเหตุ ใน Street Fighter III นี้ มีมุข April fool คล้ายๆกับ Street Fighter II ด้วยครับ มีมุขว่า ภาคนี้มีตัวละครลับที่เป็นอาจารย์ของ Ryu กับ Ken อย่าง Sheng Long หรือ Gouken ด้วยครับ แต่ก็เป็นแค่มุขครับ กว่า Gouken จะมีให้เล่นแบบจริงๆก็มาใน Street Fighter IV เลย
ในปีเดียวกัน CAPCOM เลย ปล่อย เกมเวอร์ชั่นที่สอง อย่าง Street Fighter III: 2nd Impact ขึ้นมา ในช่วงปลายๆปี ในระบบตู้ Arcade
เวอร์ชั่นนี้ ได้เพิ่มระบบ EX Special เป็นใช้เกจพลังบางส่วนจาก Super Art มาช่วยให้ท่ากดพิเศษมีความรุนแรงหรือออกท่าได้ไวขึ้น เช่น ปล่อยฮาโดเคนเป็นไฟ หรืออัดให้คู่ต่อสู้กระเด็นไปชิ่งผนังกลับมาโดนคอมโบต่อ (ระบบนี้ ถูกนำมาใช้ใน Street Fighter IV จนถึง Street Fighter V ด้วยครับ) ส่วนระบบอื่ๆได้แก่
-Grap defense กดป้องกันการถูกจับทุ่ม
-กดท่า Taunt
ในส่วนตัวละคร ในเวอร์ชั่นมีตัวละครเพิ่มมาดังนี้ครับ
-Gouki ลุงโก๋ เพลย์บอย เป็นตัวละครลับ และมีเวร์ชั่นบอสลับที่ไม่สามารถมาเล่นได้อย่าง Shin Gouki หรือ Shin Akuma ด้วยครับ
-Hugo โก๋ไซด์ยักษ์ เทพจับกด (จริงๆ Hugo ถูกวางตัวว่าจะนำมาลงตั้งแต่ New Generation แล้วครับ แต่ CAPCOM เปลี่ยนใจเรื่อง Ryu/Ken ทำให้พัฒนาไม่ทัน)
-Urien เสี่ยผ้าเตี่ยว พลังเค (ตามเนื้อเรื่อง เป็นน้องชายของ Gill ครับ)
แต่เวอร์ชั่นนี้ กระแสตอบรับก็ยังไม่ดีขึ้นครับ อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นนี้ก็ยังได้คะแนนวิจารณ์ในระดับดี อยู่เช่นเดิมครับ
หมายเหตุ ตู้ Arcade ของ Street Fighter III: 2nd Impact รองรับระบบ widescreen ด้วยนะครับ แต่พอมาเวอร์ชั่นที่สาม อย่าง 3rd Strike ได้ตัดระบบนี้ออก จึงทำให้ 2nd Impact เป็นเพียงเกมเดียวจาก เอนจิ้น CP system III ที่รองรับระบบ widescreen ครับ
เนื่องจากกระแสตอบรับที่ไม่ดีของ Street Fighter III ทั้งสองเวอร์ชั่น เลยทำให้ CAPCOM หยุดการพัฒนาซีรี่ย์นี้ไปพักหนึ่ง และกลับไปปรับซีรี่ย์เก่าอย่าง Zero/Alpha กับ EX แทนครับ จนกระทั่งในปี1999 CAPCOM ก็ได้ออกเวอร์ชั่นที่สามอย่าง Street Fighter III: 3rd Strike ในระบบตู้เกม Arcade ครับ
ภาคนี้ได้เพิ่มระบบ Red Parry ทำให้สามารถกด Parry ในขณะที่กดกันได้ครับ และมีการให้เกรดกับผู้ชนะหลังจบ Match รวมถึงมีการนำ Bonus Stage ที่ให้พังรถกลับมาด้วยครับ
ส่วนตัวละคร ภาคนี้ ได้เพิ่มตัวละคร ดังนี้ครับ
-Chun-Li ตั่วซิ้ม หน่องวัวควาย
-Makoto คาราเต้ ทอมบอย
-Q หุ่นกระป๋อง หมัดหนัก
-Remy ก็อปท่าไกล์ ไปหาน้อง (ปูมหลังนี่ ยังกะเฮียวกะ เป็ดแช่แข็ง จากเซนต์เซย์ย่าเลยครับ เปลี่ยนจากแม่เป็นน้องสาว)
-Twelve หุ่นขี้ก็อบ พูดภาษาคอม
เวอร์ชั่นนี้ กระแสตอบรับดีเลยครับ แม้จะไม่ได้ดังระเบิดเหมือนสมัย Street Fighter II แต่ก็รองๆมาจาก Zero/Alpha ซีรี่ย์เลยครับ เพราะมีการเพิ่มตัวละคร และระบบได้อย่างลงตัว ที่สำคัญ คือ เพลงประกอบหรือ Ost ครับ เพราะมีความหลากหลาย แปลกใหม่ และดูอลังการมากๆ แถมยังได้คะแนนวิจารณ์ที่ดีเหมือนสองเวอร์ชั่นที่ผ่ามาด้วยครับ ทำให้ 3rd Strike ถูก port ลง Dreamcast ในปีถัดมา ซึ่งก็ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในเกม Fighting แบบ 2D ที่ดีที่สุดบน Dreamcast และถ้านับเกม Fighting แบบอื่นๆด้วย ก็จัดว่าเป็นเกม Fighting ที่ดีที่สุดบน Dreamcast ควบคู่กับ Soulcalibur เลยครับ จากนั้นในปี2004 ก็ได้ port ลง PS2 กับ Xbox ต่อมาในปี2011 ได้มีการ port ลง PSN กับ Xbox Live Arcade โดยเพิ่มโหมดออนไลน์เข้าไปด้วยครับ
หมายเหตุ สองเวอร์ชั่นก่อนหน้าอย่าง New Generation และ 2nd Impact ก็ถูก port ลง Dreamcast ราวๆปี1999 ครับ
ทำไมซีรี่ย์นี้ กระสอบตอบรับไม่ดี
มีแฟนๆเกม ทั้งจากไทยและเทศให้ความเห็นแนวๆเดียวกันดังนี้ครับ
-ตัวละครใหม่ๆ ไม่น่าใช้ หรือน่าดึงดูด: ตัวละครใหม่บางตัวมันก็ไม่ใหม่จริงน่ะครับ เพราะเหมือนยำตัวะครเก่าๆมากกว่า เช่น Necro ที่ยำท่ายืดๆ ของ Dhalsim กับ ท่าชอร์ตของ Blanka แถมใช้ยากกว่าด้วย ที่สำคัญ คือ ใน New Generation มีการเพิ่ม Ryu กับ Ken มาในช่วงท้ายๆ ทำให้สมดุลตัวละครออกมาไม่ค่อยดี ไหนจะระบบ Parry ที่ใช้ยาก ทำให้ Ryu กับ Ken มีความได้เปรียบตัวละครอื่นๆอยู่เยอะเลยครับ
-ระบบ Parry: อย่างที่กล่าวไว้ครับ ระบบนี้เป็นระบบเด่นของ Street Fighter III ก็จริง แต่มันเป็นดาบสองคม เพราะถึงจะทำให้ตัวเกมมีโอกาสพลิกสถานการณ์มากขึ้น แต่ระบบนี้ก็ใช้ยากมาก จึงทำให้เกิดความห่างชั้นของผู้เล่นมากจนเกินไป เรียกได้ว่า ใน Street Fighter III ถ้าใครไม่เก่ง Parry หรือ กด Parry ไม่ได้นี่ รอดยากครับ
-เกม Fighting ค่ายอื่นๆเริ่มตีตลาดได้มากขึ้น: ทั้ง แบบ 2D อย่าง KOF หรือ แบบ 3D อย่าง Tekken เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะ KOF นี่ ช่วงปี 97-98 จัดว่าเป็น ยุคทองของเกมนี้ก็ว่าได้ครับ
เดี๋ยวมาต่อหัวข้อที่เหลือครับ
ปล. ในยุคที่ Internet ยังไม่แพร่หลายนี่ เกมที่ฮิตจนเป็นกระแสนั้น ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะกระแสปากต่อปากนี่ละครับ อย่าง Street Fighter III นี่ ต้องเป็นกลุ่มแฟนๆขาประจำตู้ Arcade หรือแฟน Street Fighter ถึงจะรู้จัก ผมเชื่อว่าแฟนๆเกมบางคนยังไม่รู้จัก หรือพึ่งจะรู้มามี Street Fighter III ด้วยครับ เชื่อมั้ยครับว่า ผมมารู้จัก Street Fighter III ก่อนที่ Street Fighter IV จะเปิดตัวไม่นาน แล้วถึงตามไปเก็บข้อมูล ขนาด คุณ Tester กว่าจะรู้จัก Street Fighter III ก็ปาไปราวๆปี2004-2005 เลยครับ เค้าบอกว่าไปเจอจากหนังสือบทสรุปเกมบน PS2 ทำให้รู้ว่ามี Street Fighter III
ปล.2 คุณ Tester เค้าได้เล่น Street Fighter V แล้วครับ เค้าบ่นว่า ภาคนี้หลอดพลังมันลดง่ายไปหน่อย โดนต่อยไม่กี่ทีก็หมดเลือดแล้ว Stun ก็ง่ายกว่าเดิม แถมเกจพลังพิเศษน่าจะมีซัก 4 ช่องเหมือน ภาคIV ต่อคอมโบไม่เท่าไหร่ เกจหมดแล้ว แต่ V Skill กับ V Trigger แหล่มดีครับ
ปล.3 ดูท่า แป๊ะฟาง จะไม่ค่อยเวิร์คแล้วครับ โซนดีก็จริง แต่เป็นสายกดค้างที่ท่ากดน้อยไปหน่อย แถมท่าพื้นฐานใช้ยากด้วย
ปล.4 โปรโมชั่นซื้อสองเกม ลด 50% บน PS4 โปรโหดมากครับ น่าจัดหลายเกมจริงๆ
ปล.5 ตอนนี้ คุณ Tester กำลังเก็บข้อมูลของ Ken จาก Street Fighter V อยู่ครับ อาจจะช้าไปซักนิดครับ เพราะเค้างานล้นมือมากๆ ได้เล่น PS4 แค่สัปดาห์ล่ะครั้ง คุณ Tester นี่ล่ะครับ ที่ช่วยอนุเคราะห์ Soulcalibur II บน PS3 ให้ผม เค้าเป็นคนใจดีและสุภาพมากนะครับ แต่กับเคสที่มันนรกแตกจริงๆ เค้าแขวะได้แสบมากๆครับ พูดแบบนี้ cc บางค่ายน่าจะรู้ตัวนะครับ
ปล.6 ลุ้นว่าจะมี Soulcalibur ซักภาค ให้เล่นบน PS4 มั้ย
ปล.7 Tekken 7 มีลุ้นว่าอาจมีตัวละครจาก Soulcalibur มาแจมด้วยครับ
by H-Wifi