มาสเปนกับทัวร์ แล้วบริษัททัวร์แจ้งว่าให้อยู่เกินวีซ่า 1 วันครับ อยากรู้ว่าทำได้ด้วยเหรอครับ

ตามหัวข้อเลยครับ

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมได้ซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่งแล้วได้รับรางวัลเป็นทริปเที่ยวสเปนครับ

แล้วทางบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นก็ประสานงานกับบริษัททัวร์ให้จัดการเรื่องขอวีซ่าให้ ซึ่งยื่นขอวีซ่าไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม โดยในโปรแกรมที่แจ้งสถานทูตไปคือออกเดินทางจากไทยถึงสเปนในวันที่ 4 เมษายน และจะกลับออกมาจากสเปนในตอนเย็นวันที่ 8เมษายน ถึงไทยวันที่ 9 เมษายน ทางสถานทูตก็ออกวีซ่ามาให้ โดยไปรับเล่มประมาณอาทิตย์หน่อยๆก่อนวันเดินทาง ซึ่งกำหนด Duration of stay มา 5 วันตามโปรแกรมเป๊ะๆ (4,5,6,7,8 เมษา)

ทีนี้เนื่องจากทางผมต้องขอตั๋วเครื่องบินเพื่อไปยื่นให้ฟิตเนส พอเจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ส่งมาให้ ก็เห็นว่าไฟลท์ที่จองให้เป็นออกจากสเปนวันที่ 9 ก็เลยเอะใจถามกลับไป ได้รับคำตอบว่ามีปัญหานิดหน่อย แต่กำลังประสานกับสถานทูตอยู่ว่าจะให้เอาเล่มไปตีวีซ่าใหม่หรือให้สถานทูตสเปนออกจดหมายให้หัวหน้าทัวร์ถือไป

ก็ตามเรื่องมาเรื่อยจนวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม ก็ยังได้รับแจ้งว่าวันจันทร์ 3 เมษายน (ซึ่งเป็นวันเดินทาง) น่าจะได้จดหมายจากสถานทูต

พอถึงวันเดินทาง ที่สนามบินเลยครับ สายการบินไม่ให้เช็คอินเพราะตั๋วกับวีซ่าไม่ตรงกัน ทั้งกรุ๊ปมี 9 คน เป็นหัวหน้าทัวร์ (ไกด์) 1 คน เป็นพนักงานบริษัทฝ่ายการตลาด 1 คน ที่เหลือเป็นคนที่ได้รางวัลกับเซลที่ทำยอดถึง โดยคนที่มีปัญหาเรื่องวีซ่ามีทั้งหมด 5 คน

ทางทัวร์ก็พยายามขอสายการบิน แต่สายการบินยืนยันว่าให้บินไม่ได้จนกว่าจะมีตั๋วกลับที่ถูกต้อง

ทางทัวร์เลยแก้ปัญหาให้ด้วยการซื้อตั๋วกลับวันที่ 8 ให้ลูกทัวร์ใหม่จำนวน 5 ใบ โดยกลับจากบาร์เซโลน่า แทนที่จะกลับจากมาดริด แล้วแจ้งลูกทัวร์ว่าอาจจะต้องแคนเซิลโปรแกรมในมาดริด แต่สรุปสุดท้าย ณ วันนั้นคือ จะซื้อตั๋วรถไฟเพื่อให้เราเดินทางจากมาดริดมาบาร์เซโลน่าเพื่อขึ้นเครื่องกลับ (ตามโปรแกรมคือลงที่บาร์เซโลน่ากลับจากมาดริด) สายการบินถึงยอมให้เช็คอิน

ปัญหาก็น่าจะจบ

แต่

เช้าวันที่ 5 เมษา (ตามเวลาในสเปน) เราได้รับแจ้งจากไกด์ว่า บริษัททัวร์ยืนยันให้พวกเราทั้งหมดกลับพร้อมกันในวันที่ 9 เมษายน ซึ่งทางเราก็คิดว่ามันไม่ถูกต้อง แต่บริษัททัวร์แจ้งว่าได้แจ้งสถานทูตไปแล้ว รอเอกสารตอบกลับอยู่ (รอมาตั้งแต่ก่อนเดินทางแล้วก็ยังไม่ได้ซักทีเนี่ย) เราเลยบอกไปว่า เราไม่โอเคกับเรื่องนี้ ถ้าจะให้อยู่ต่อต้องมีเอกสารหรือหลักฐานที่ถูกต้องออกมาจากสถานทูตว่ารับทราบและอนุญาตให้อยู่ต่อได้

ซึ่งทางทัวร์ก็เงียบไปแล้วขอเวลาจัดการปัญหา ทางพนักงานของบริษัทก็ได้แจ้งไปยังหัวหน้าที่เมืองไทยว่ามีปัญหาเกิดขึ้น

พอมาวันนี้ (6 เมษาตามเวลาในสเปน) เราได้รับคำตอบจากบริษัททัวร์เมื่อเช้าผ่านทางไกด์ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะได้แจ้งสถานทูตไปแล้ว พร้อมเอาจดหมายที่แจ้งสถานทูตมาให้ดู ซึ่งเป็นจดหมายลงวันที่ 10 มีนาคม แต่ไม่มีจดหมายหรือเอกสารใดๆจากสถานทูตตอบกลับในเรื่องนี้ พอเรายืนยันว่าถ้าไม่มีเอกสารจากสถานทูตเราจะกลับวันที่ 8 ทางทัวร์บอกว่าพวกเราทั้ง 5 คนต้องออกค่าซื้อตั๋วใหม่เอง แต่ถ้าพวกเรายอมกลับวันที่ 9 ทางบริษัททัวร์จะเดินเรื่องแจ้งกับทางสถานทูตให้แล้วให้เราไปรีพอร์ทเมื่อกลับถึงเมืองไทย ค่าปรับทางทัวร์จะรับผิดชอบ  ส่วนเรื่องแบล็คลิสท์ก็ "ไม่น่า" จะมีปัญหา (ตอนที่รู้เรื่องเราก็เสิร์ชดูพบว่าการอยู่เกินวีซ่าจะมีค่าปรับกับแบล็คลิสท์2ปี)

คำถามครับ

1. เราสามารถอยู่ต่อได้โดยไม่มีปัญหาใดๆตามมาเลยในการขอวีซ่าเชงเก้นครั้งต่อๆไปแบบที่ทัวร์แจ้งหรือเปล่าครับ

เพราะข้อสังเกตของเราคือ

- บริษัททัวร์ส่งเอกสารไปแต่ไม่มีเอกสารตอบกลบจากสถานทูตเลย

- ทางทัวร์ใช้คำว่า ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการคาดเดา และทัวร์ไม่ใช่คนีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะแบล็คลิสท์พวกเราหรือไม่

- ถ้าการดำเนินการของทัวร์ถูกต้อง สายการบินคงไม่มีปัญหาในวันเดินทางมา

- เข้าใจว่าตอนนี้ที่มีปัญหาคือเรื่องค่าตั๋วเครื่องบิน ว่าใครจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งถ้าถามผมนะ บริษัททัวร์ควรจะต้องรับผิดชอบนะครับ

- บริษัททัวร์บอกว่าการอยู่เกินวีซ่ามันเกิดขึ้นได้ เช่นเกิดอุบัติเหตุ หรือตั๋วโอเว่อร์บุคอะไรแบบนี้ แต่ผมว่ามันเทียบกับเคสนี้ไม่ได้ เพราะทางทัวร์รู้อยู่ก่อนที่จะเดินทาง และได้มีการดำเนินการให้ถูกต้องด้วยการซื้อตั๋วใหม่เพื่อที่จะให้เราได้เดินทางมาให้ได้

- เรื่องตั๋วกลับเท่าที่ทราบคือ ตั๋วที่ออกมาตอนแรกเป็นตั๋วกรุ๊ป คงยกเลิกไม่ได้ แต่ตั๋วที่ซื้อให้ใหม่ 5 ใบตอนวันเดินทางเป็นตั๋วราคาเต็ม คงยกเลิกได้ บริษัททัวร์คงเลือกที่จะยกเลิกตั๋วใหม่นี้มากกว่า

ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้และได้ทำไปแล้วคือ ส่งอีเมล์เข้าไปสอบถามกับทางสถานทูตโดยตรง ว่าทางสถานทูตได้รับเอกสารและอนุญาตตามที่บริษัททัวร์แจ้งหรือเปล่า ซึ่งส่งไปเมื่อช่วงบ่ายๆวันนี้ แต่ไม่รู้จะได้รับคำตอบทันหรือเปล่านะครับ

2. และอยากจะถามเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ว่าควรทำยังไงต่อดีครับ หรือถ้าเคสนี้เกิดขึ้นกับตัวเองจะดำเนินการยังไงครับ จะยืนยันตามเดิมคือกลับ วันที่ 8 ถ้าไม่มีเอกสารจากสถานทูต หรือยอมตามที่ทัวร์แจ้งครับ เพราะหลังจากทริปนี้ทางผมมีทริปต่อในวันรุ่งขึ้นเลย ถ้าโดนตีตราอะไรที่มีปัญหาจากสเปนเรากลัวว่าจะเกิดปัญหากับทริปต่อไปด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  วีซ่า Schengen Visa เที่ยวยุโรป เที่ยวต่างประเทศ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่