
ชีวิตไร้จุดหมายกับระบบ Thai lion air และ malindo air. ความรับผิดชอบหายไปไหน โยนกันไปเรื่อยๆจนคนสุดท้าย แล้วอนาคตของผู้โดยสารหละ
มีการจองตั๋วไป-กลับ ดอนเมือง-โคตาคินาบาลู-ดอนเมือง เดินทางวันที่ 30-3-2560 กลับวันที่ 2-4-2560 จองเมื่อ 15 -11-2559 แล้วก่อนวันเดินทางก็โทรเช็คข้อมูล

- วันที่29-3-17:โทรเข้าcall center เพื่อเช็คเที่ยวบินว่ามีเปลี่ยนแปลงไหม สรุปว่ามีไฟล์ทขากลับเปลี่ยนเวลาขึ้นจากสนามบินโคตา(OD 1007) เลทไป1ชั่วโมง ทำให้เวลาที่ต่อเครื่องที่กัวลาแค่ 5 นาที จะทันไหม คำตอบคือไม่ทราบคะต้องโทรออกไปต่างประเทศเช็คที่มาเลเอง เพราะรหัส OD เป็นของสายการบิน malindo (คือตอนจองก็จองไฟล์ทกรุงเทพ-โคตากะไลออนเเอร์ป่ะ ในใบจองยังเป็นโลโก้ thai lion air อยู่เลย). ห่ะมีงี้ด้วยหรอ?? ตรูก็จอง thailionair นะ เฮ้อ
- โทรไปร้องเรียนอีกรอบของวันเดียวกัน มีการทำงานมากขึ้นบอกว่าให้ไปเช็คหน้าเคาน์เตอร์พรุ่งนี้เองเพราะไม่มีข้อมูล เอิ่ม....
- เช้า30-3-17: เคาน์เตอร์ที่ดอนเมืองมีการสอบถาม ตอบมาว่า ไฟล์ทไปขากัวลา-โคตา เลทจาก 12.30 เป็น16.35 ดีที่ออกตั๋วให้จนถึงโคตาและกระเป๋าก็ส่งตรงไปโคตา พอถามถึงเที่ยวกลับตามเวลาที่เคยแจ้งว่าจะต่อเครื่องทันไหมก็ได้คำตอบว่า ไม่ทราบคะต้องเช็คที่มาเลย์เอง แต่ไม่มีใครเคยตกเครื่องนะคะ 😕
- 30-3-17:สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เลทไป 2 ชั่วโมง เครื่องออกจริง17:30 ถึงโคตา 20:00 อดเที่ยวในเมืองเลย หายไป1วัน
....> แล้วก็ถึงวันเดินทางกลับ<....

- 2-4-17: ขากลับสนามบินโคตาคินาบาลู เจ้าหน้าที่ดู e-ticket เราแล้วก็ดูปรึกษากัน สรุปเคาน์เตอร์ออกตั๋วให้ที่เวลา14:00 (เวลาที่เช็คที่เมืองไทยไว้คือ 13:45) แล้วให้ไปลงที่กัวลาแล้วไปเช็คอินที่สนามบินกัวลาเองอีกที กระเป๋าก็ไม่ตรงไปดอนเมืองเลย สรุปว่าโยนกันไปเรื่อยๆ จนถึงจุดเดินทางจุดสุดท้าย
- เวลาประมาณ 17.30 ของวันที่ 2-4-17 : เราไม่สามารถเช็คอินตามปกติได้ จึงมาที่เคาน์เตอร์เซอร์วิทของ Malindo air ได้รับคำตอบว่า "your flight've gone." แล้วก็ให้รอ สรุปให้กลับพรุ่งนี้ เพราะวันนี้ ไม่มีไฟล์ทกลับไทย คือโทรไปถามตั้งแต่3วันที่แล้วก่อนขึ้นเครื่องแล้วไหม แล้วซื้อเป็ดย่างไปฝากพ่อกะแม่ไง โธ่ๆๆๆๆๆๆ ซ้ำ2
นั้นไง ปัญหาเกิดแล้ว.....การเจรจาจึงเริ่มขึ้น
สรุปมีทางให้เลือก 2 ทาง
1.สายการบินให้คูปองอาหารเย็นคนละ RM30 รถเเท็กซี่รับ-ส่งสนามบิน และ โรงแรมในCITY ของ กัวลาลัมเปอร์
2.ซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่นแล้ว E-mail ไปหาแผนกดูแลลูกค้าสายการบิน Malindo air เพื่อขอเคลมค่าใช้จ่าย
เราจึงถามถึงประเด็นที่ 2 เรื่องวิธีการจ่ายเงินคืนเพราะว่าเราอยู่ไทย แต่มาลินโดเป็นของมาเล เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า ไม่ทราบทางฝ่ายดูแลลูกค้าจะเเจ้งวิธีการให้ทราบเอง ตัวเขาไม่รู้เรื่อง
------- หลังจากปรึกษากัน เนื่องจากไม่เเน่ใจว่าถ้าเขียนเมลไปจะโดนโยนความรับผิดชอบอีกไหมจึงเลือกทางเเรก-------
และเนื่องจากเราได้ทำประกันการเดินทางไว้ จึงขอจดหมายรับรองการล่าช้าของเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่คนเดิมเเจ้งว่าต้องขอทางเมลเอง
หลังจากที่ได้ตั๋วและเช็คอินล่วงหน้าไว้แล้ว เราเดินตามเจ้าหน้าที่สนามบินมาเพื่อขึ้นรถ สรุปคือไม่ใช่แท็กซี่ แต่เป็นรถบัส คาดว่าคงมีหลายคนที่เคสเดียวกัน
ไปถึงโรงแรม ถือว่าโอเค สภาพดีเลย เเต่มันไม่เห็นจะCITYแบบว่าเดินเล่นรอบๆได้เลย ไหนเคาน์เตอร์บอกว่า CITY ไง สรุปว่าโรงเเรมห่างจาก CITY ประมาณ 40 นาที แป่วๆๆๆๆๆๆๆ
------ เช้าวันที่ได้กลับบ้านแล้ว วันที่ 3-4-17 ---------
เนื่องจากเราเช็คอินเเล้ว เเค่ drop กระเป๋า (ระหว่างนั้นได้ของเเถมกลับบ้าน มีแมลงสาปมาเล เดินเข้ามาในกระเป๋าจ้าๆๆๆ แล้วถึงคิวต้องโหลดพอดี คิดว่าคงถึงเมืองไทยลัลลาแล้ว) และปรากฎว่า เครื่องยังจะเลทอีก 20 นาทีจ้า เวลาเดินทางคือ 07.20
จากความไม่เเน่ใจเรื่องติดต่อเอกสารทาง mail กับสายการบิน เลยลองไปขอจดหมายยืนยันการล่าช้า สรุปว่า ขอได้เลย แต่ว่ายืนรออยู่เกือบชั่วโมง
เฮ้ออออออออออออ
เห็นการเเสดงความรับผิดชอบของสายการบิน Thai lion air ตรงไหนของที่บรรยายไหม
หลังจากกลับมา เราโทรหา call center เพื่อสอบถามถึงความรับผิดชอบของ thai lion air เพราะว่าเขาสามารถเช็คได้ว่าเที่ยวบินเลท เขาก็ต้องรู้ว่าเที่ยวบิน ที่พลาดไปนั้นคือเที่ยวบินสุดท้ายของวัน แต่ๆๆๆๆ เขาไม่เเก้ไข เลื่อนไฟล์ทเเรกให้เร็วขึ้น หรือทำอะไรเลย กลับรอให้เราตกเครื่อง และเสนอข้อเสนอที่จำยอม ทางCall center ของ Thailion air ยังตอบอีกว่า ทางสายการบิน malindo ได้เปลี่ยนเที่ยวบินไม่มีค่าธรรมเนียม และรับผิดชอบค่าโรงแรมให้แล้ว ทางthai lion air ไม่สามารถรับชดเชยในส่วนใดได้ เฮ้อ
ตรึงๆๆๆๆๆ สุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบอยู่ดี คุณช่วยดูตั๋วด้วยว่ามันเป็นโลโก้ของคุณ เฮ้ออออออออ ตอนเอาเงินเขาคิดเงินข้ามประเทศได้ พอเขาเดือนร้อนบอกให้โทรไปจัดการกับต่างประเทศเอง ควรจะปรับระบบไหมนะ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนอย่าได้เจอเหตุการณ์ระทึกแบบนี้ และขอให้สายการบินอย่าได้เอาเปรียบผู้โดยสาร อย่าโยนความรับผิดชอบและเอาอนาคตผู้โดยสารไปไร้ทิศทางในต่างเเดน ถ้าเราไม่ได้ติดต่อหาคุณเพื่อหาทางเเก้ปัญหาก่อน จะไม่โวยวาย ทำไมต้องรอจนปัญหาเกิด....
ขอบคุณคะ
[CR] ระวัง! โดน Thai lion air ลอยแพ_ไว้อาลัยต่อสายการบินที่ไร้ความรับผิดชอบ
มีการจองตั๋วไป-กลับ ดอนเมือง-โคตาคินาบาลู-ดอนเมือง เดินทางวันที่ 30-3-2560 กลับวันที่ 2-4-2560 จองเมื่อ 15 -11-2559 แล้วก่อนวันเดินทางก็โทรเช็คข้อมูล
- โทรไปร้องเรียนอีกรอบของวันเดียวกัน มีการทำงานมากขึ้นบอกว่าให้ไปเช็คหน้าเคาน์เตอร์พรุ่งนี้เองเพราะไม่มีข้อมูล เอิ่ม....
- เช้า30-3-17: เคาน์เตอร์ที่ดอนเมืองมีการสอบถาม ตอบมาว่า ไฟล์ทไปขากัวลา-โคตา เลทจาก 12.30 เป็น16.35 ดีที่ออกตั๋วให้จนถึงโคตาและกระเป๋าก็ส่งตรงไปโคตา พอถามถึงเที่ยวกลับตามเวลาที่เคยแจ้งว่าจะต่อเครื่องทันไหมก็ได้คำตอบว่า ไม่ทราบคะต้องเช็คที่มาเลย์เอง แต่ไม่มีใครเคยตกเครื่องนะคะ 😕
- 30-3-17:สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เลทไป 2 ชั่วโมง เครื่องออกจริง17:30 ถึงโคตา 20:00 อดเที่ยวในเมืองเลย หายไป1วัน
....> แล้วก็ถึงวันเดินทางกลับ<....
- เวลาประมาณ 17.30 ของวันที่ 2-4-17 : เราไม่สามารถเช็คอินตามปกติได้ จึงมาที่เคาน์เตอร์เซอร์วิทของ Malindo air ได้รับคำตอบว่า "your flight've gone." แล้วก็ให้รอ สรุปให้กลับพรุ่งนี้ เพราะวันนี้ ไม่มีไฟล์ทกลับไทย คือโทรไปถามตั้งแต่3วันที่แล้วก่อนขึ้นเครื่องแล้วไหม แล้วซื้อเป็ดย่างไปฝากพ่อกะแม่ไง โธ่ๆๆๆๆๆๆ ซ้ำ2
นั้นไง ปัญหาเกิดแล้ว.....การเจรจาจึงเริ่มขึ้น
สรุปมีทางให้เลือก 2 ทาง
1.สายการบินให้คูปองอาหารเย็นคนละ RM30 รถเเท็กซี่รับ-ส่งสนามบิน และ โรงแรมในCITY ของ กัวลาลัมเปอร์
2.ซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่นแล้ว E-mail ไปหาแผนกดูแลลูกค้าสายการบิน Malindo air เพื่อขอเคลมค่าใช้จ่าย
เราจึงถามถึงประเด็นที่ 2 เรื่องวิธีการจ่ายเงินคืนเพราะว่าเราอยู่ไทย แต่มาลินโดเป็นของมาเล เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า ไม่ทราบทางฝ่ายดูแลลูกค้าจะเเจ้งวิธีการให้ทราบเอง ตัวเขาไม่รู้เรื่อง
------- หลังจากปรึกษากัน เนื่องจากไม่เเน่ใจว่าถ้าเขียนเมลไปจะโดนโยนความรับผิดชอบอีกไหมจึงเลือกทางเเรก-------
และเนื่องจากเราได้ทำประกันการเดินทางไว้ จึงขอจดหมายรับรองการล่าช้าของเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่คนเดิมเเจ้งว่าต้องขอทางเมลเอง
หลังจากที่ได้ตั๋วและเช็คอินล่วงหน้าไว้แล้ว เราเดินตามเจ้าหน้าที่สนามบินมาเพื่อขึ้นรถ สรุปคือไม่ใช่แท็กซี่ แต่เป็นรถบัส คาดว่าคงมีหลายคนที่เคสเดียวกัน
ไปถึงโรงแรม ถือว่าโอเค สภาพดีเลย เเต่มันไม่เห็นจะCITYแบบว่าเดินเล่นรอบๆได้เลย ไหนเคาน์เตอร์บอกว่า CITY ไง สรุปว่าโรงเเรมห่างจาก CITY ประมาณ 40 นาที แป่วๆๆๆๆๆๆๆ
------ เช้าวันที่ได้กลับบ้านแล้ว วันที่ 3-4-17 ---------
เนื่องจากเราเช็คอินเเล้ว เเค่ drop กระเป๋า (ระหว่างนั้นได้ของเเถมกลับบ้าน มีแมลงสาปมาเล เดินเข้ามาในกระเป๋าจ้าๆๆๆ แล้วถึงคิวต้องโหลดพอดี คิดว่าคงถึงเมืองไทยลัลลาแล้ว) และปรากฎว่า เครื่องยังจะเลทอีก 20 นาทีจ้า เวลาเดินทางคือ 07.20
จากความไม่เเน่ใจเรื่องติดต่อเอกสารทาง mail กับสายการบิน เลยลองไปขอจดหมายยืนยันการล่าช้า สรุปว่า ขอได้เลย แต่ว่ายืนรออยู่เกือบชั่วโมง
เฮ้ออออออออออออ
เห็นการเเสดงความรับผิดชอบของสายการบิน Thai lion air ตรงไหนของที่บรรยายไหม
หลังจากกลับมา เราโทรหา call center เพื่อสอบถามถึงความรับผิดชอบของ thai lion air เพราะว่าเขาสามารถเช็คได้ว่าเที่ยวบินเลท เขาก็ต้องรู้ว่าเที่ยวบิน ที่พลาดไปนั้นคือเที่ยวบินสุดท้ายของวัน แต่ๆๆๆๆ เขาไม่เเก้ไข เลื่อนไฟล์ทเเรกให้เร็วขึ้น หรือทำอะไรเลย กลับรอให้เราตกเครื่อง และเสนอข้อเสนอที่จำยอม ทางCall center ของ Thailion air ยังตอบอีกว่า ทางสายการบิน malindo ได้เปลี่ยนเที่ยวบินไม่มีค่าธรรมเนียม และรับผิดชอบค่าโรงแรมให้แล้ว ทางthai lion air ไม่สามารถรับชดเชยในส่วนใดได้ เฮ้อ
ตรึงๆๆๆๆๆ สุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบอยู่ดี คุณช่วยดูตั๋วด้วยว่ามันเป็นโลโก้ของคุณ เฮ้ออออออออ ตอนเอาเงินเขาคิดเงินข้ามประเทศได้ พอเขาเดือนร้อนบอกให้โทรไปจัดการกับต่างประเทศเอง ควรจะปรับระบบไหมนะ
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนอย่าได้เจอเหตุการณ์ระทึกแบบนี้ และขอให้สายการบินอย่าได้เอาเปรียบผู้โดยสาร อย่าโยนความรับผิดชอบและเอาอนาคตผู้โดยสารไปไร้ทิศทางในต่างเเดน ถ้าเราไม่ได้ติดต่อหาคุณเพื่อหาทางเเก้ปัญหาก่อน จะไม่โวยวาย ทำไมต้องรอจนปัญหาเกิด....
ขอบคุณคะ