หลังจากมีกฏห้ามนั่งในแค็ป ห้ามนั่งที่กระบะหลัง จากเดิมที่ผมเคยใช้รถกระบะแค็ปเดินทางช่วงเทศกาลประจำเนื่องจากขากลับสามารถบรรทุกข้าวของทางการเกษตรเช่นข้าวสารหรือผลไม้ตามฤดูกาลกลับมาได้ แต่ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนแผนแล้วหละครับเพราะรัฐบาลเล่นหักดิบกันแบบนี้ตั้งตัวไม่ทันจริงๆ จะให้ไปจองตั๋วรถทัวร์หรือเครื่องบินตอนนี้ก็คงไม่ทันแล้วเพราะตั๋วพวกนี้เค้าจองล่วงหน้ากันไปเป็นเดือนๆ จะให้ไปตายเอาดาบหน้าด้วยการรอรถเที่ยวเสริมที่ บขส ผมก็ไม่เอาด้วยหรอก คิดแล้วคิดอีกว่าจะทำยังไงเพราะแผนการเดินทางรวมถึงเรื่องลาพักร้อนต่อผมก็กำหนดไว้หมดแล้ว ผมไม่ยอมให้ทริปล่มง่ายๆแน่
สุดท้ายเห็นทีจะต้องพึ่งป้าขาว (ชื่อรถคันเก่าผมเอง) เป็นรถเก๋งโตโยต้าหน้าแหลม 1.8GL TT141 ถึงรถคันนี้จะเป็นมือสองอายุร่วมๆ 33 ปี แต่รถคันนี้ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับผมตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยฯเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ผ่านการเปลี่ยนเครื่องมาตั้งแต่ 1G-GTE เทอร์โบคู่ จนถึงตัวปัจจุบันเป็น 2JZ-GE ฝาดำเมื่อ 12 ปีที่แล้ว หลังจากกินเจผมไม่เคยเอาป้าขาวเดินทางไกลมาก่อนเลยเคยไปไกลสุดก็แค่ราชบุรีหรือชลบุรีแค่นี้ ตอนนี้ต้องเอาไปเช็คสภาพเป็นการด่วน เห็นแต่ว่ามันยังขับได้ไม่มีปัญหาพอให้ช่างเช็คจริงๆทั้งเครื่ิอง ช่วงล่าง ระบบเบรค รายการซ่อมยาวเป็นหางว่าว แล้วก็ต้องเปลี่ยนแบต เปลี่ยนยางใหม่ทั้งสี่เส้นด้วยเพราะหมดสภาพมานานแล้ว
ตอนนี้ผมหมดเงินค่าปรับสภาพไว้สำหรับการเดินทางไปสองหมื่นกว่าบาทแล้ว ซึ่งจริงๆงบประมาณค่าซ่อมรถส่วนนี้ผมก็ไม่ได้เตรียมไว้ด้วยสิเพราะไม่เคยมีความคิดที่จะเอารถคันนี้ออกต่างจังหวัดไกลๆมาก่อน เดือนร้อนต้องไปดึงงบที่จะใช้ในการเดินทางส่วนอื่นมาใช้ไปก่อน แม้แต่ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้ตอนแรกยังต้องเผื่อไว้อีกเท่าตัวเพราะปกติใช้กระบะดีเซล กินน้ำมันเฉลี่ย 15 กิโล/ลิตร พอเปลี่ยนเป็นรถเก๋งวางเจใช้น้ำมันเบนซิลล้วนๆไม่ได้ติดแก๊สเพราะรถคันนี้เป็นรถสำรองคันที่สองของบ้าน ปีหนึ่งวิ่งไม่ถึง 4000 กิโลด้วยซ้ำไม่คิดจะติด รถคันนี้กินน้ำมันระดับ 8 กิโล/ลิตร อัตราสิ้นเปลืองต่างกันเท่าตัวเลย
แต่เสียเงินแล้วก็สบายใจครับว่ารถมันจะไม่พังกลางทางให้เป็นภาระแก่ผู้ใช้ถนน และที่น่าตกใจคืออะไหล่จำพวกช่วงล่างยังมีของใหม่ขายอยู่ทุกชิ้นครับราคาไม่แพง แม้กระทั้งผ้าเบรคหลังที่เป็นเพลาท้ายดิสก์ของนอกยังมีขายเลย เสียเงินซ่อมไปขนาดนี้ต่อไปก็คงต้องเอาออกมาใช้งานบ่อยๆหละเพราะผมคงจะไม่สร้างหนี้เพิ่มด้วยการไปดาวน์กระบะสี่ประตูมาใช้หรอกยอมขับรถเก่าๆแบบนี้ต่อไปดีกว่าตราบใดที่อะไหล่มันยังมีขายอยู่ และเป็นโชคดีของผมมากที่ผมเคยซื้อเข็มขัดนิรภัยคู่หลังตรงรุ่นมาใส่ตั้งแต่สมัย 10 กว่าปีที่แล้วเพราะตอนนั้นต้องใช้จับกะคาร์ซีทสำหรับเด็ก ถ้าให้ไปหาซื้อที่เซียงกงตอนปัจจุบันคงไม่มีขายแล้วแบบตรงรุ่น ถ้าไม่มีเข็มขัดหลังรถเก๋งจะมีประโยชน์อะไรสุดท้ายก็โดนจับอยู่ดี
ปล.ยอมสมัครบัตรผ่านใหม่เพื่อตั้งกระทู้โดยเฉพาะ ผมไม่เสี่ยงที่จะเอาอมยิ้มเลขหลักหมื่นที่ใช้อยู่มาเสี่ยงด้วยหรอก เพราะเห็นกระทู้เกี่ยวกับห้ามนั่งแค็ปห้ามนั่งกระบะปลิวไปหลายอันแล้ว
ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ มีใครต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางจากเดิมที่เคยใช้รถกระบะไปเป็นรถอย่างอื่นแทนไหมครับ
สุดท้ายเห็นทีจะต้องพึ่งป้าขาว (ชื่อรถคันเก่าผมเอง) เป็นรถเก๋งโตโยต้าหน้าแหลม 1.8GL TT141 ถึงรถคันนี้จะเป็นมือสองอายุร่วมๆ 33 ปี แต่รถคันนี้ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับผมตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยฯเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ผ่านการเปลี่ยนเครื่องมาตั้งแต่ 1G-GTE เทอร์โบคู่ จนถึงตัวปัจจุบันเป็น 2JZ-GE ฝาดำเมื่อ 12 ปีที่แล้ว หลังจากกินเจผมไม่เคยเอาป้าขาวเดินทางไกลมาก่อนเลยเคยไปไกลสุดก็แค่ราชบุรีหรือชลบุรีแค่นี้ ตอนนี้ต้องเอาไปเช็คสภาพเป็นการด่วน เห็นแต่ว่ามันยังขับได้ไม่มีปัญหาพอให้ช่างเช็คจริงๆทั้งเครื่ิอง ช่วงล่าง ระบบเบรค รายการซ่อมยาวเป็นหางว่าว แล้วก็ต้องเปลี่ยนแบต เปลี่ยนยางใหม่ทั้งสี่เส้นด้วยเพราะหมดสภาพมานานแล้ว
ตอนนี้ผมหมดเงินค่าปรับสภาพไว้สำหรับการเดินทางไปสองหมื่นกว่าบาทแล้ว ซึ่งจริงๆงบประมาณค่าซ่อมรถส่วนนี้ผมก็ไม่ได้เตรียมไว้ด้วยสิเพราะไม่เคยมีความคิดที่จะเอารถคันนี้ออกต่างจังหวัดไกลๆมาก่อน เดือนร้อนต้องไปดึงงบที่จะใช้ในการเดินทางส่วนอื่นมาใช้ไปก่อน แม้แต่ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้ตอนแรกยังต้องเผื่อไว้อีกเท่าตัวเพราะปกติใช้กระบะดีเซล กินน้ำมันเฉลี่ย 15 กิโล/ลิตร พอเปลี่ยนเป็นรถเก๋งวางเจใช้น้ำมันเบนซิลล้วนๆไม่ได้ติดแก๊สเพราะรถคันนี้เป็นรถสำรองคันที่สองของบ้าน ปีหนึ่งวิ่งไม่ถึง 4000 กิโลด้วยซ้ำไม่คิดจะติด รถคันนี้กินน้ำมันระดับ 8 กิโล/ลิตร อัตราสิ้นเปลืองต่างกันเท่าตัวเลย
แต่เสียเงินแล้วก็สบายใจครับว่ารถมันจะไม่พังกลางทางให้เป็นภาระแก่ผู้ใช้ถนน และที่น่าตกใจคืออะไหล่จำพวกช่วงล่างยังมีของใหม่ขายอยู่ทุกชิ้นครับราคาไม่แพง แม้กระทั้งผ้าเบรคหลังที่เป็นเพลาท้ายดิสก์ของนอกยังมีขายเลย เสียเงินซ่อมไปขนาดนี้ต่อไปก็คงต้องเอาออกมาใช้งานบ่อยๆหละเพราะผมคงจะไม่สร้างหนี้เพิ่มด้วยการไปดาวน์กระบะสี่ประตูมาใช้หรอกยอมขับรถเก่าๆแบบนี้ต่อไปดีกว่าตราบใดที่อะไหล่มันยังมีขายอยู่ และเป็นโชคดีของผมมากที่ผมเคยซื้อเข็มขัดนิรภัยคู่หลังตรงรุ่นมาใส่ตั้งแต่สมัย 10 กว่าปีที่แล้วเพราะตอนนั้นต้องใช้จับกะคาร์ซีทสำหรับเด็ก ถ้าให้ไปหาซื้อที่เซียงกงตอนปัจจุบันคงไม่มีขายแล้วแบบตรงรุ่น ถ้าไม่มีเข็มขัดหลังรถเก๋งจะมีประโยชน์อะไรสุดท้ายก็โดนจับอยู่ดี
ปล.ยอมสมัครบัตรผ่านใหม่เพื่อตั้งกระทู้โดยเฉพาะ ผมไม่เสี่ยงที่จะเอาอมยิ้มเลขหลักหมื่นที่ใช้อยู่มาเสี่ยงด้วยหรอก เพราะเห็นกระทู้เกี่ยวกับห้ามนั่งแค็ปห้ามนั่งกระบะปลิวไปหลายอันแล้ว