สวัสดีค่ะ มีใครอยู่แถวบางนา-ตราด กม. 7-8 ที่โทรศัพท์บ้านใช้ไม่ได้จากการทำถนนบ้างคะ อยากขอรวบรวมผู้ได้รับผลกระทบดำเนินการร้องเรียนต่อไปค่ะ
กุมภาพันธ์ 2560
โทรศัพท์บ้านของเราเริ่มใช้ไม่ได้ตั้งแต่ประมาณต้นเดือนก.พ. ไม่มีสัญญาณเลย เงียบสนิท เลยโทรไป call center True 1686 ตอนต้นเดือนก.พ. จนท.บอกว่าจะส่งช่างมาดูภายใน 2-3 วัน แล้วก็หายไป
เราจึงโทรเข้า 1686 อีกครั้ง จนท.ที่รับสายแจ้งว่า เกิดจากมีการขุดทำท่อที่ถ. บางนา-ตราด ทำให้สายโทรศัพท์ขาดใช้การไม่ได้ทั้งพื้นที่ กำลังดำเนินการซ่อม ไม่มีการส่งช่างมาดูที่บ้านเรา
ได้คุยกับจนท.จึงทราบว่า มีปัญหามาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. แล้ว
ทางเราสอบถามเพิ่มเติมว่า โทรศัพท์ใช้ไม่ได้อย่างนี้ แล้วค่าโทรศัพท์จะทำอย่างไร ไม่เห็นมีการแจ้งลูกค้าเลย
ทางจนท.แจ้งว่า จะมีไม่มีการคิดค่าโทรศัพท์ในช่วงเวลาที่ใช้ไม่ได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.
ซึ่งค่าโทรศัพท์ในเดือนม.ค. เรามีการจ่ายไปแล้ว จนท.แจ้งว่าจะมีการปรับลดให้ในเดือนถัดไป
มีนาคม 2560
จนวันที่ 11 มี.ค. เราก็ได้รับใบแจ้งค่าบริการซึ่งไม่ได้มีการปรับลดให้แต่อย่างใด โทรศัพท์ก็ยังไม่สามารถใช้ได้เหมือนเดิม (จุดนี้เราเข้าใจค่ะ ว่าอาจต้องใช้เวลาในการซ่อมเนื่องไม่ว่ากัน) แต่.....ทาง True ยังส่งใบแจ้งค่าบริการมาเรียกเก็บอย่างปกติ!! ยอดเต็มๆ เลย

(หัวใบแจ้งค่าบริการจะเป็น TOT แต่เข้าใจว่า True เป็นผู้ให้บริการ ซึ่งจุดนี้ เราไม่มั่นใจเรื่องของระบบการเก็บเงินว่าเป็นอย่างไร ใครเป็นคนออกเอกสาร ใครเป็นคนเก็บเงิน เนื่องจากตอนที่ขอติดตั้งทีแรกติดต่อ True และก็ติดต่อ True มาตลอดถ้ามีปัญหาค่ะ)
ทางเราจึงได้โทรเข้าไปสอบถามกับ call center อีกครั้ง จนท.แจ้งว่า
งานซ่อมยังไม่เสร็จจึงไม่สามารถปรับลดยอดค่าบริการได้ เราได้แย้งไปว่าในเมื่อ True รู้อยู่แล้วว่างานซ่อมยังไม่เสร็จในเดือนนี้ ทำไมจึงไม่แจ้งลดค่าบริการไปเลย การส่งใบแจ้งมาเรียกเก็บ ถ้าเราไม่จ่ายก็จะกลายเป็นเราที่เป็นฝ่ายผิด
จนท.ตอบว่า ในกรณีนี้ลูกค้าไม่ต้องจ่าย เค้าได้บันทึกเรื่องไว้ในระบบแล้ว เมื่องานซ่อมเสร็จจะมีการปรับลดในรอบบิลถัดไป
(เดจาวู.. คำตอบเหมือนการโทรครั้งแรก! ไม่เป็นไร อีกไม่นาน จนท.รับปากอย่างขันแข็ง)
ตอนที่คุยกัน เราได้สอบถามว่านอกจากการไม่เก็บค่าบริการในช่วงที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว (ซึ่งลูกค้าก็ไม่ควรต้องจ่าย) ทาง True จะมีการชดเชยในระยะเวลาที่ไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่... คำตอบชัดเจนคือ
"ไม่มี" สามารถทำได้แค่ปรับลดยอดตามระยะเวลาที่ไม่สามารถใช้งานได้ เราของให้ยื่นเรื่องขึ้นไป เพราะเราคิดว่ากรณีนี้ลูกค้าควรจะได้รับการชดเชยบ้าง ทางจนท.แจ้งว่าได้ดำเนินการให้แล้ว และจะมีจนท. L2 ติดต่อมา (ซึ่งคนๆ นั้นคงจะยุ่งและลืมเราไปแล้ว....)
เมษายน 2560
จนถึงวันนี้ โทรศัพท์บ้านของเราก็ยังใช้ไม่ได้และใบแจ้งค่าบริการก็ส่งมาเป็นใบที่ 2

เมื่อวานนี้ เราจึงได้ติดต่อเข้า call center 1686 อีกครั้ง .. คำตอบไม่ต่างไปจากครั้งก่อนๆ ที่แปลกใจคือไม่มีข้อมูลการติดต่อเข้ามาของเราในวันที่ 11 มี.ค.
จนท.ท่านแรกบอกว่า ชุมสายซ่อมเสร็จแล้ว จะมีการปรับลดบิลในรอบถัดไป.. คำถามเราเหมือนเดิม คือ ทำไมต้องรอรอบหน้า? แล้วบิลนี้ทำอย่างไร?
จากข้อมูลที่จนท.แจ้งมาทำให้เราเข้าใจว่า โทรศัพท์สามารถใช้ได้แล้ว แต่เมื่อลองโทรเข้า ก็ตัดเข้า voicemail ไม่มีสัญญาณเช่นเดิม
เราจึงได้ติดต่อเข้าไปอีกครั้ง จนท.ได้ทดสอบสัญญาณและแจ้งว่าไม่สามารถใช้ได้จริงๆ จะส่งช่างเข้ามาภายใน 24 ชม. เคสนี้ใช้เวลานานมากแล้ว เราจึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าต้องการร้องเรียนเพิ่มเติมจะทำอย่างไรได้บ้าง เราติดต่อ call center มาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรเลย
จนท.ท่านแรกไม่ได้ตอบคำถามตรงๆ แต่ก็ขอโทษอธิบายกับสิ่งที่เกิดขึ้น
จนท.ท่านที่สองแจ้งว่าสามารถร้องที่สคบ. ได้พร้อมอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบ.... อึ้งค่ะ! ถามย้ำไปอีกครั้งว่าคุณแนะนำให้เราร้องสคบ.หรอคะ? คำตอบคือ ใช่!... (ซึ่งเราก็ทำให้แล้วนะคะ เรื่องอยู่ในระบบของสคบ.เรียบร้อยแล้วค่ะ)
ในกรณีนี้ เราเข้าใจค่ะว่าการทำถนนทำให้สายขาด ต้องใช้เวลาพอสมควรในการซ่อมแซม และอาจล่าช้ากว่ากำหนด เราไม่อยากโทษ True ในจุดนี้
แต่เราอยากเห็นการเรียกเก็บค่าบริการที่เป็นธรรมกว่านี้ ไม่ใช่ลูกค้าใช้งานไม่ได้ก็เก็บเงินก่อน แล้วค่อยเครดิตคืนทีหลัง ผ่านไป 2 เดือนซ่อมไม่เสร็จก็เก็บเงินไปเรื่อยๆ และการให้บริการของ Call Center 1686 ที่ดีกว่านี้ค่ะ
ไม่ต้องถามถึงการติดต่อแจ้งความคืบหน้านะคะ ไม่เคยมีเลยและเราก็ไม่คาดหวังจาก True ค่ะ ...
ใครอยู่ในพื้นที่เดียวกันและประสบปัญหาเช่นกัน ขอเชิญมาร่วมกันร้องเรียนค่ะ
โทรศัพท์บ้านTrueพื้นที่บางแก้ว (02-751 xxxx) ใช้ไม่ได้มาเกิน 2 เดือนแล้วแต่บิลยังส่งมาเรียกเก็บตามปกติ
กุมภาพันธ์ 2560
โทรศัพท์บ้านของเราเริ่มใช้ไม่ได้ตั้งแต่ประมาณต้นเดือนก.พ. ไม่มีสัญญาณเลย เงียบสนิท เลยโทรไป call center True 1686 ตอนต้นเดือนก.พ. จนท.บอกว่าจะส่งช่างมาดูภายใน 2-3 วัน แล้วก็หายไป
เราจึงโทรเข้า 1686 อีกครั้ง จนท.ที่รับสายแจ้งว่า เกิดจากมีการขุดทำท่อที่ถ. บางนา-ตราด ทำให้สายโทรศัพท์ขาดใช้การไม่ได้ทั้งพื้นที่ กำลังดำเนินการซ่อม ไม่มีการส่งช่างมาดูที่บ้านเรา
ได้คุยกับจนท.จึงทราบว่า มีปัญหามาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. แล้ว
ทางเราสอบถามเพิ่มเติมว่า โทรศัพท์ใช้ไม่ได้อย่างนี้ แล้วค่าโทรศัพท์จะทำอย่างไร ไม่เห็นมีการแจ้งลูกค้าเลย
ทางจนท.แจ้งว่า จะมีไม่มีการคิดค่าโทรศัพท์ในช่วงเวลาที่ใช้ไม่ได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.
ซึ่งค่าโทรศัพท์ในเดือนม.ค. เรามีการจ่ายไปแล้ว จนท.แจ้งว่าจะมีการปรับลดให้ในเดือนถัดไป
มีนาคม 2560
จนวันที่ 11 มี.ค. เราก็ได้รับใบแจ้งค่าบริการซึ่งไม่ได้มีการปรับลดให้แต่อย่างใด โทรศัพท์ก็ยังไม่สามารถใช้ได้เหมือนเดิม (จุดนี้เราเข้าใจค่ะ ว่าอาจต้องใช้เวลาในการซ่อมเนื่องไม่ว่ากัน) แต่.....ทาง True ยังส่งใบแจ้งค่าบริการมาเรียกเก็บอย่างปกติ!! ยอดเต็มๆ เลย
(หัวใบแจ้งค่าบริการจะเป็น TOT แต่เข้าใจว่า True เป็นผู้ให้บริการ ซึ่งจุดนี้ เราไม่มั่นใจเรื่องของระบบการเก็บเงินว่าเป็นอย่างไร ใครเป็นคนออกเอกสาร ใครเป็นคนเก็บเงิน เนื่องจากตอนที่ขอติดตั้งทีแรกติดต่อ True และก็ติดต่อ True มาตลอดถ้ามีปัญหาค่ะ)
ทางเราจึงได้โทรเข้าไปสอบถามกับ call center อีกครั้ง จนท.แจ้งว่า
งานซ่อมยังไม่เสร็จจึงไม่สามารถปรับลดยอดค่าบริการได้ เราได้แย้งไปว่าในเมื่อ True รู้อยู่แล้วว่างานซ่อมยังไม่เสร็จในเดือนนี้ ทำไมจึงไม่แจ้งลดค่าบริการไปเลย การส่งใบแจ้งมาเรียกเก็บ ถ้าเราไม่จ่ายก็จะกลายเป็นเราที่เป็นฝ่ายผิด
จนท.ตอบว่า ในกรณีนี้ลูกค้าไม่ต้องจ่าย เค้าได้บันทึกเรื่องไว้ในระบบแล้ว เมื่องานซ่อมเสร็จจะมีการปรับลดในรอบบิลถัดไป
(เดจาวู.. คำตอบเหมือนการโทรครั้งแรก! ไม่เป็นไร อีกไม่นาน จนท.รับปากอย่างขันแข็ง)
ตอนที่คุยกัน เราได้สอบถามว่านอกจากการไม่เก็บค่าบริการในช่วงที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว (ซึ่งลูกค้าก็ไม่ควรต้องจ่าย) ทาง True จะมีการชดเชยในระยะเวลาที่ไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่... คำตอบชัดเจนคือ "ไม่มี" สามารถทำได้แค่ปรับลดยอดตามระยะเวลาที่ไม่สามารถใช้งานได้ เราของให้ยื่นเรื่องขึ้นไป เพราะเราคิดว่ากรณีนี้ลูกค้าควรจะได้รับการชดเชยบ้าง ทางจนท.แจ้งว่าได้ดำเนินการให้แล้ว และจะมีจนท. L2 ติดต่อมา (ซึ่งคนๆ นั้นคงจะยุ่งและลืมเราไปแล้ว....)
เมษายน 2560
จนถึงวันนี้ โทรศัพท์บ้านของเราก็ยังใช้ไม่ได้และใบแจ้งค่าบริการก็ส่งมาเป็นใบที่ 2
เมื่อวานนี้ เราจึงได้ติดต่อเข้า call center 1686 อีกครั้ง .. คำตอบไม่ต่างไปจากครั้งก่อนๆ ที่แปลกใจคือไม่มีข้อมูลการติดต่อเข้ามาของเราในวันที่ 11 มี.ค.
จนท.ท่านแรกบอกว่า ชุมสายซ่อมเสร็จแล้ว จะมีการปรับลดบิลในรอบถัดไป.. คำถามเราเหมือนเดิม คือ ทำไมต้องรอรอบหน้า? แล้วบิลนี้ทำอย่างไร?
จากข้อมูลที่จนท.แจ้งมาทำให้เราเข้าใจว่า โทรศัพท์สามารถใช้ได้แล้ว แต่เมื่อลองโทรเข้า ก็ตัดเข้า voicemail ไม่มีสัญญาณเช่นเดิม
เราจึงได้ติดต่อเข้าไปอีกครั้ง จนท.ได้ทดสอบสัญญาณและแจ้งว่าไม่สามารถใช้ได้จริงๆ จะส่งช่างเข้ามาภายใน 24 ชม. เคสนี้ใช้เวลานานมากแล้ว เราจึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าต้องการร้องเรียนเพิ่มเติมจะทำอย่างไรได้บ้าง เราติดต่อ call center มาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรเลย
จนท.ท่านแรกไม่ได้ตอบคำถามตรงๆ แต่ก็ขอโทษอธิบายกับสิ่งที่เกิดขึ้น
จนท.ท่านที่สองแจ้งว่าสามารถร้องที่สคบ. ได้พร้อมอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบ.... อึ้งค่ะ! ถามย้ำไปอีกครั้งว่าคุณแนะนำให้เราร้องสคบ.หรอคะ? คำตอบคือ ใช่!... (ซึ่งเราก็ทำให้แล้วนะคะ เรื่องอยู่ในระบบของสคบ.เรียบร้อยแล้วค่ะ)
ในกรณีนี้ เราเข้าใจค่ะว่าการทำถนนทำให้สายขาด ต้องใช้เวลาพอสมควรในการซ่อมแซม และอาจล่าช้ากว่ากำหนด เราไม่อยากโทษ True ในจุดนี้
แต่เราอยากเห็นการเรียกเก็บค่าบริการที่เป็นธรรมกว่านี้ ไม่ใช่ลูกค้าใช้งานไม่ได้ก็เก็บเงินก่อน แล้วค่อยเครดิตคืนทีหลัง ผ่านไป 2 เดือนซ่อมไม่เสร็จก็เก็บเงินไปเรื่อยๆ และการให้บริการของ Call Center 1686 ที่ดีกว่านี้ค่ะ
ไม่ต้องถามถึงการติดต่อแจ้งความคืบหน้านะคะ ไม่เคยมีเลยและเราก็ไม่คาดหวังจาก True ค่ะ ...
ใครอยู่ในพื้นที่เดียวกันและประสบปัญหาเช่นกัน ขอเชิญมาร่วมกันร้องเรียนค่ะ