คิดว่าเพื่อนขโมยของ ควรทำยังไงดีคะ?

ตามหัวข้อเลยค่ะ เพื่อนๆชาวพันทิปทุกคน ขอออกตัวก่อนนะคะว่าฐานะทางบ้านจขกทไม่ได้รวยแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้จนหนะคะ คือพอมีกิน มีใช้มีเงินเก็บ และตัวเจ้าของกระทู้ก็อยู่ม.4 คือเราหนะ ค่อนข้างสนิทกันกับเอค่ะค่ะ (เราขอเรียกเขาคนนั้นว่าเอนะคะ) รู้จักกันมาสามจะสี่ปีแล้ว แต่ก็พึ่งมาสนิทกัน
ตอนเย็นวันหนึ่ง ปกติเราจะกลับบ้านด้วยกันอยู่แล้ว เราก็นั่งดูรูปกำไลข้อมือทางออนไลน์อยู่ แล้วเราก็เอาให้เอดู แล้วก็บอกเอประมาณว่า 'เออนิ กูอยากได้กำไลข้อมืออันนี้หนิ' มันก็บอกว่า 'อู้วแพงวะ เป็นกูอะ เอตังค์ไปทำอย่างอื่นดีกว่า' เราก็ตอบมันไปว่า 'เออน่าา กูเก็บตังได้แล่ว กูว่ากูจะสั่งเลย' แล้วมันก็บอกว่า 'ตามใจละกัน' แล้วหลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรค่ะ จนวันที่เราได้ของมา กำไลเป็นกำไลนำเข้านะคะ ราคาแปดร้อยกว่าบาท สีโรสโกล เราก็ใส่ไปโรงเรียนไม่ได้คิดอะไร เราใส่ได้แค่เดือนกว่าๆจนกระทั่ง มีวันนึง เอขอมานอนกับเราที่บ้าน เราก็ไม่ได้ว่าอะไรก็ให้เอมานอน เราเลยบอกเอว่า เดี๋ยวกูอาบน้ำก่อนนะ เอก็เออๆ แล้วก็เล่นโทรศัพท์ไป เราก็เลยถอดกำไลวางไว้ตรงโต๊ะเครื่องแป้ง มันเป็นที่ไว้กำไลเราปกติ ทุกวันค่ะ เราก็ไปอาบน้ำ พอออกมา เราก็เห็นเอยังเล่นโทรศัพท์อยู่ เราก็เลยไล่มันไปอาบน้ำ แล้วก็ไม่ได้คิดอะไรมาก พอเออาบเสร็จ เราก็เม้าท์มอยกันนิดหน่อย แล้วก็พากันนอน พอเช้ามา เอว่าจะกลับบ้านที่ต่างจังหวัดตอนเช้า เราก็บอกว่าให้ไปส่งป่าว เอก็บอกว่าไม่เป็นไร  
แล้วเราก็ลืมเรื่องกำไลไปเลย พอวันต่อมา เราว่าจะใส่ เรากลับไม่เห็นกำไลของเราแล้ว เราก็แบบหาทั้งวัน หาทุกที่ๆที่คิดว่าน่าจะหลงเอาไปวาง
แต่เราก็แบบ เออ! กูว่างไว้ที่เดิมไม่ใช่หรอวะ เราหานานมาก จนถอดใจเลิกหา พอเราไปรรเราเลยบอกเพื่อนรวมถึงเอด้วยว่า
'กำไลที่กูซื้อมาใหม่อะ มันหายละ กูไม่รู้ว่ากูเอาไปไว้ไหน แต่กูหาแล้ว กูหาไม่เจอ' แล้วเพื่อนๆก็ด่าว่าเรา ซั่ว ของซื้อมาแปปเดียว ทำหายละ
เราก็ 'ช่างเหอะ กูเสียดาย' แล้วก็ไม่มีเรื่องอะไรอีก เราก็ยังหากำไลไม่เจอ
จนถึงวันนึง ที่เราเจอเอโดยบังเอิญที่กวดวิชา เราก็ทักทายมันปกติ เอกับเราเลิกเรียนพร้อมกัน เราเลยชวนเอไปกินน้ำปั่น ตอนที่มันยื่นมือไปเอาน้ำปั่นที่เขามาเสิร์ฟ เราก็เห็นกำไลขอมือเหมือนของเรา แต่เราไม่ชัวร์ เพราะเอใส่ซื้อแขนยาว มันเลยไม่ชัดเท่าไหร่
แต่เราคิดว่ามันคล้ายของเรามากๆ แล้วเหมือนเอจะรู้ตัวว่าเรามองแขนมันอยู่ มันเลยหดแขนกลับมาแล้วดึงเสื้อกันหนาวลงปิดกำไล
แล้วมันก็ชวนเราคุยเรื่องอื่น
คือเราอยากถามว่าเพื่อนๆชาวพันธิปจะมีวิธีอย่างไรบ้างคะ ในการตรวจสอบกำไลว่ามันใช่ของเราหรือเปล่า ถ้าใช่เพื่อนๆจะทำยังไงต่อดีคะ คือเราไม่กล้าถามมันหนะ เราไม่รู้จะทำไง ถ้าเขาขโมยของเราจริงๆ เราคงจะถือว่า ทำบุญ เราไม่โกรธเขาหรอก แต่ถ้าเขาอยากใส่หรืออยากได้ ก็บอกเราดีๆสิ เราเสียความรู้สึกนะ อาจจะแท็กอะไรผิดไปก็ขอโทษนะคะ เพราะไม่ค่อยได้เล่นพันทิปเท่าไหร่ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่