ความเป็นมา
หลังจากที่ผมได้ติดตั้งค้ำโช๊คหน้าบนไปก่อนหน้านี้
https://pantip.com/topic/35586096 ผมรู้สึกว่าระบบช่วงล่างด้านบนมันเฟิร์ม แน่น และกระชับดี ขับผ่านทางขรุขระแล้วช่วงล่างไม่ส่าย ไม่เป๋ ไม่แฉลบแบบแต่ก่อน แต่ผมก็กลับยังพบอาการวูบวาบ มีอาการแกว่งและโคลงในระบบช่วงล่างอยู่ ซึ่งตัวเลือกก็คงมีอยู่ไม่กี่อย่างคือ อาจจะต้องอัพเกรดโช๊คให้หนืดขึ้น หรือไม่ก็เปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้หนาขึ้น ซึ่งผมก็พยายามอ่านข้อมูลเรื่อยมากจนไปเจอข้อมูลของ Rigid Collar
หลังจากอ่านข้อมูลในเน็ตพอสมควร ผมจึงพยายามสอบถามจากคนไกล้ตัว จากพี่ๆคนที่เคยใช้งานมาก่อนว่าถ้าใส่แล้วมันจะดีจริงไหม อย่างไร แล้วข้อเสียมันมีอะไรบ้าง ใส่แล้วจะแข็งนั่งไม่สบายหรือเปล่า แต่ทุกๆคนบอกตรงกันว่า ไม่ได้ทำให้แข็งขึ้นเลย แต่รถจะเฟิร์มและหนึบขึ้นไปอีก ต้องขอบคุณพี่ๆที่ให้ข้อมูลผมในวันนั้นครับ จึงทำให้ผมตัดสินใจไปติดตั้ง Rigid Collar ได้ไม่ยากเย็น เหตุผลหนึ่งที่ไปติดเพราะมันราคาไม่แพงครับ เป้นการลงทุนที่ถึงแม้จะได้ผลน้อยก็ไม่เสียดายตังค์มากมายเท่ากับไปเปลี่ยนชุดสตรัททั้งชุดแล้วไม่ถูกใจ
ข้อมูลเกี่ยวกับรถและช่วงล่าง
ยี่ห้อ/รุ่น/ปี : โตโยต้า อัลติส ปี 2004
เครื่องยนต์ : 2zz-ge เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ล้อ : Advanti N718 (หนัก 5.1 กก./วง) ขอบ 15 กว้าง 7
ยาง : หน้า Michelin Primacy 3st, หลัง Yokohama A.Drive ลมยาง 31 ปอนด์ ทุกล้อ (ข้างประตู 30 ทุกล้อ) สเปคยางสแตนดาร์ด 195/60/15
โช๊ค/สปริง : สตรัท Monroe Reflex
ช่วงล่างอื่นๆ : ค้ำโช๊คหน้าบน XRS
Rigid Collar คืออะไร?
เท่าที่ผมค้นหาข้อมูลมา ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้อง 100% รึเปล่านะครับ เขาอธิบายว่าระหว่างห้องโดยสารรถ กับช่วงล่างซึ่งเป็นคนละชิ้นกัน รถทุกคันมักจะมีช่องว่างไว้นิดหน่อยเผื่อ Error ของการผลิต เมื่อมีช่องว่างไม่ได้ยึดติดกันให้เป็นชิ้นเดียวกัน เวลาเร่ง เวลาเบรค เวลาเลี้ยว จะเกิดอาการที่ว่าช่วงล่างไปแล้ว แต่ตัวถังไม่ไปตามมนทันที มีการให้ตัวนิดนึงซึ่งทำให้เกิดอาการหน่วง หรือ delay ณ จุดๆนี้ครับ
รูป Rigid Collar
โฆษณาที่ทางร้านส่งให้ใน Facebook message ครับ
การติดตั้ง Rigid Collar
สำหรับรถผมที่ช่วงล่างด้านหน้าเป็นอิสระ และด้านหลังเป็นคาน จะต้องติดตั้ง ทั้งหมด 8 จุดครับ แบ่งเป็นด้านหน้า 6 จุด และหลัง 2 จุด ดังนี้ครับ (แต่ละจุดคือมีซ้ายและขวานะครับ)
จุดที่ 1-2 ด้านหน้า
จุดที่ 3 ด้านหน้า
จุดที่ 4 ด้านหลัง
สมรรถนะช่วงล่าง หลังการติดตั้ง
หลังจากติดตั้งเสร็จผมก็ขับรถยิงยาวจาก กทม. ไปพะเยา ไปเชียงราย ค้างที่เชียงราย 1 คืน แล้วขับมาเพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี และกลับมายัง กทม. ครับ ระยะทางรวมกันในทริปนี้ น่าจะร่วมๆ 1500 กม. ครับ สิ่งที่ผมสัมผัสได้ครับ ช่วงล่างมันกระชับขึ้นครับ การให้ตัวน้อยลง รู้สึกแน่นขึ้น ทั้งในตอนออกตัวและการเบรค ส่วนความรู้สึกในขณะเข้าโค้งผมรู้สึกว่าดีขึ้นชัดเจนยิ่งกว่าครับ เมื่อก่อนถ้าผมเข้าโค้งด้วยความเร็ว รถจะเอียงเยอะ แล้วรถจะส่ายๆร่อนๆ ทำให้รู้สึกเสียวๆวูบวาบ แต่หลังจากติดตั้ง Rigid Collar มา ผมรู้สึกว่าอาการส่ายมันน้อยลงมาก เข้าโค้งได้คมและกระชับขึ้นกว่าเดิม ความรู้สึกเสียวและอาการวูบวาบนั้นลดลงมาก
ความรู้สึกเหล่านี้ผมไม่ได้รู้สึกว่าช่วงล่างมันหนึบขึ้นนะครับ ความหนึบที่ผมเข้าใจน่าจะหมายถึงช่วงล่างที่เกาะถนนดีขึ้น เช่น ยางดีดูดติดถนนได้ดีขึ้น หรืออั้พโช๊คสปริง ทำให้กดล้อและยางติดถนนมากขึ้น แต่อาการที่ผมเจอหลังใช้งาน Rigid Collar มันคืออาการในแบบที่ช่วงล่างเกาะถนนได้ดีเท่าเดิม เพียงแต่อาการโคลงเคลง อาการ delay อาการส่ายๆมันถูกกำจัดทิ้งไปเพราะตัวถังกับช่วงล่างถูกยึดติดกันเสมือนว่าเป้นชิ้นเดียวกัน เมื่ออาการทั้งหมดนั้นหายไป ก็เหมือนกับว่าเราควบคุมมันได้ดั่งใจมากขึ้น ความรู้สึกในการบังคับรถมันทำได้ชัดเจนขึ้นกว่าเก่า เพราะช่วงล่างมันแน่นและคมขึ้นนั่นเองครับ
ในข้อดีก็มีข้อเสียครับ หลังจากไป ตจว. มา ผมก็ต้องกลับมาใช้ชีวิตประจำวันด้วยการขับรถไปทำงาน รถติดๆ ถนนแย่ๆใน กทม. เหมือนเคย แล้วความจริงก็ได้ปรากฏครับ ความนั่งสบายมันลดลงนิดนึง แต่มันไม่ได้แข็งแบบโช๊คหนืดๆ หรือว่าใช้ยางแก้มเตี้ย หรือว่าสูบลมยางแข็งๆนะครับ แต่ความนั่งสบายที่ลดลงเกิดจากความกระชับแน่นของมันนั่นเอง เวลาขับช้าผ่านทางขรุขระ เมื่อก่อนมันจะมีการให้ตัวอยู่พอสมควร มันจึงรู้สึกว่ามีความราบรื่น ราบเรียบ ผ่อนหนักผ่อนเบากว่า จึงนั่งสบายกว่า ขับผ่านทางขรุขระ 10 เมตร ตัวเราอาจจะโยกแค่ 3-4 ครั้ง แต่หลังจากติดตั้ง Rigid Collar แล้ว เราจะสัมผัสได้ถึงจำนวนหลุมมากขึ้น ขับผ่านทางขรุขระ 10 เมตร มีหลุม เล็กๆกี่หลุมสัมผัสได้เกือบครบทุกหลุมครับ โยกตามหลุมเล็กๆทุกหลุมเลย แต่มันไม่ได้หนักหนานะครับ ไม่จุก ไม่สะท้านอะไร แค่มันรู้สึกว่าไมนุ่มนวลเท่าเมื่อก่อนแค่นั้น
บทสรุปและความคุ้มค่าในการใช้งาน
จากที่ผมได้ทดลองใช้ ผมขอแนะนำว่าสำหรับรถบ้านเดิมๆที่เน้นขับด้วยความประหยัด ขับช้า เน้นความปลอดภัยและนั่งสบาย อย่าไปติดมันเลยครับ ท่านจะไม่ได้ประโยชน์ใดๆจากมันเลย แต่สำหรับท่านที่หลงไหลการขับรถที่สนุก ขับเร็ว เข้าโค้งแรง ต้องการช่วงล่างที่กระชับ คม มั่นใจ และยอมเสียความนั่งสบายไปนิดหน่อย ผมแนะนำให้ท่านใช้ครับ เพราะผมได้ลองแล้วผมชอบ แต่ก่อนที่จะมาใช้งาน Rigid Collar ควรจะอัพโช๊คสปริง หรือเปลี่ยนเป็นสตรัทมาก่อนแล้วนะครับ ผมยังมีความรู้สึกว่าสำหรับช่วงล่างแล้ว โช๊ค+สปริงหรือสตรัท มีผลต่อสมรรถนะช่วงล่างมากถึง 80% ส่วนอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ เช่น ใส่ค้ำโช๊ค อัพเหล็กกันโคลง ติด Rigid Collar และอื่นๆ รวมกันแล้วอีก 20% เพราะฉะนั้น หาโช๊คและสปริงหรือสตรัท ที่ถูกใจให้เจอก่อน ค่อยเริ่มหา Accessory ตัวอื่นๆครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผูที่สนใจนะครับ ผมไม่ใช่มืออาชีพหรือคนในวงการ เป็นตาสีตาสาธรรมดาๆคนหนึ่ง ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน สมรรถนะช่วงล่าง หลังติดตั้ง Rigid Collar
หลังจากที่ผมได้ติดตั้งค้ำโช๊คหน้าบนไปก่อนหน้านี้ https://pantip.com/topic/35586096 ผมรู้สึกว่าระบบช่วงล่างด้านบนมันเฟิร์ม แน่น และกระชับดี ขับผ่านทางขรุขระแล้วช่วงล่างไม่ส่าย ไม่เป๋ ไม่แฉลบแบบแต่ก่อน แต่ผมก็กลับยังพบอาการวูบวาบ มีอาการแกว่งและโคลงในระบบช่วงล่างอยู่ ซึ่งตัวเลือกก็คงมีอยู่ไม่กี่อย่างคือ อาจจะต้องอัพเกรดโช๊คให้หนืดขึ้น หรือไม่ก็เปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้หนาขึ้น ซึ่งผมก็พยายามอ่านข้อมูลเรื่อยมากจนไปเจอข้อมูลของ Rigid Collar
หลังจากอ่านข้อมูลในเน็ตพอสมควร ผมจึงพยายามสอบถามจากคนไกล้ตัว จากพี่ๆคนที่เคยใช้งานมาก่อนว่าถ้าใส่แล้วมันจะดีจริงไหม อย่างไร แล้วข้อเสียมันมีอะไรบ้าง ใส่แล้วจะแข็งนั่งไม่สบายหรือเปล่า แต่ทุกๆคนบอกตรงกันว่า ไม่ได้ทำให้แข็งขึ้นเลย แต่รถจะเฟิร์มและหนึบขึ้นไปอีก ต้องขอบคุณพี่ๆที่ให้ข้อมูลผมในวันนั้นครับ จึงทำให้ผมตัดสินใจไปติดตั้ง Rigid Collar ได้ไม่ยากเย็น เหตุผลหนึ่งที่ไปติดเพราะมันราคาไม่แพงครับ เป้นการลงทุนที่ถึงแม้จะได้ผลน้อยก็ไม่เสียดายตังค์มากมายเท่ากับไปเปลี่ยนชุดสตรัททั้งชุดแล้วไม่ถูกใจ
ข้อมูลเกี่ยวกับรถและช่วงล่าง
ยี่ห้อ/รุ่น/ปี : โตโยต้า อัลติส ปี 2004
เครื่องยนต์ : 2zz-ge เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ล้อ : Advanti N718 (หนัก 5.1 กก./วง) ขอบ 15 กว้าง 7
ยาง : หน้า Michelin Primacy 3st, หลัง Yokohama A.Drive ลมยาง 31 ปอนด์ ทุกล้อ (ข้างประตู 30 ทุกล้อ) สเปคยางสแตนดาร์ด 195/60/15
โช๊ค/สปริง : สตรัท Monroe Reflex
ช่วงล่างอื่นๆ : ค้ำโช๊คหน้าบน XRS
Rigid Collar คืออะไร?
เท่าที่ผมค้นหาข้อมูลมา ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้อง 100% รึเปล่านะครับ เขาอธิบายว่าระหว่างห้องโดยสารรถ กับช่วงล่างซึ่งเป็นคนละชิ้นกัน รถทุกคันมักจะมีช่องว่างไว้นิดหน่อยเผื่อ Error ของการผลิต เมื่อมีช่องว่างไม่ได้ยึดติดกันให้เป็นชิ้นเดียวกัน เวลาเร่ง เวลาเบรค เวลาเลี้ยว จะเกิดอาการที่ว่าช่วงล่างไปแล้ว แต่ตัวถังไม่ไปตามมนทันที มีการให้ตัวนิดนึงซึ่งทำให้เกิดอาการหน่วง หรือ delay ณ จุดๆนี้ครับ
รูป Rigid Collar
โฆษณาที่ทางร้านส่งให้ใน Facebook message ครับ
การติดตั้ง Rigid Collar
สำหรับรถผมที่ช่วงล่างด้านหน้าเป็นอิสระ และด้านหลังเป็นคาน จะต้องติดตั้ง ทั้งหมด 8 จุดครับ แบ่งเป็นด้านหน้า 6 จุด และหลัง 2 จุด ดังนี้ครับ (แต่ละจุดคือมีซ้ายและขวานะครับ)
จุดที่ 1-2 ด้านหน้า
จุดที่ 3 ด้านหน้า
จุดที่ 4 ด้านหลัง
สมรรถนะช่วงล่าง หลังการติดตั้ง
หลังจากติดตั้งเสร็จผมก็ขับรถยิงยาวจาก กทม. ไปพะเยา ไปเชียงราย ค้างที่เชียงราย 1 คืน แล้วขับมาเพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี และกลับมายัง กทม. ครับ ระยะทางรวมกันในทริปนี้ น่าจะร่วมๆ 1500 กม. ครับ สิ่งที่ผมสัมผัสได้ครับ ช่วงล่างมันกระชับขึ้นครับ การให้ตัวน้อยลง รู้สึกแน่นขึ้น ทั้งในตอนออกตัวและการเบรค ส่วนความรู้สึกในขณะเข้าโค้งผมรู้สึกว่าดีขึ้นชัดเจนยิ่งกว่าครับ เมื่อก่อนถ้าผมเข้าโค้งด้วยความเร็ว รถจะเอียงเยอะ แล้วรถจะส่ายๆร่อนๆ ทำให้รู้สึกเสียวๆวูบวาบ แต่หลังจากติดตั้ง Rigid Collar มา ผมรู้สึกว่าอาการส่ายมันน้อยลงมาก เข้าโค้งได้คมและกระชับขึ้นกว่าเดิม ความรู้สึกเสียวและอาการวูบวาบนั้นลดลงมาก
ความรู้สึกเหล่านี้ผมไม่ได้รู้สึกว่าช่วงล่างมันหนึบขึ้นนะครับ ความหนึบที่ผมเข้าใจน่าจะหมายถึงช่วงล่างที่เกาะถนนดีขึ้น เช่น ยางดีดูดติดถนนได้ดีขึ้น หรืออั้พโช๊คสปริง ทำให้กดล้อและยางติดถนนมากขึ้น แต่อาการที่ผมเจอหลังใช้งาน Rigid Collar มันคืออาการในแบบที่ช่วงล่างเกาะถนนได้ดีเท่าเดิม เพียงแต่อาการโคลงเคลง อาการ delay อาการส่ายๆมันถูกกำจัดทิ้งไปเพราะตัวถังกับช่วงล่างถูกยึดติดกันเสมือนว่าเป้นชิ้นเดียวกัน เมื่ออาการทั้งหมดนั้นหายไป ก็เหมือนกับว่าเราควบคุมมันได้ดั่งใจมากขึ้น ความรู้สึกในการบังคับรถมันทำได้ชัดเจนขึ้นกว่าเก่า เพราะช่วงล่างมันแน่นและคมขึ้นนั่นเองครับ
ในข้อดีก็มีข้อเสียครับ หลังจากไป ตจว. มา ผมก็ต้องกลับมาใช้ชีวิตประจำวันด้วยการขับรถไปทำงาน รถติดๆ ถนนแย่ๆใน กทม. เหมือนเคย แล้วความจริงก็ได้ปรากฏครับ ความนั่งสบายมันลดลงนิดนึง แต่มันไม่ได้แข็งแบบโช๊คหนืดๆ หรือว่าใช้ยางแก้มเตี้ย หรือว่าสูบลมยางแข็งๆนะครับ แต่ความนั่งสบายที่ลดลงเกิดจากความกระชับแน่นของมันนั่นเอง เวลาขับช้าผ่านทางขรุขระ เมื่อก่อนมันจะมีการให้ตัวอยู่พอสมควร มันจึงรู้สึกว่ามีความราบรื่น ราบเรียบ ผ่อนหนักผ่อนเบากว่า จึงนั่งสบายกว่า ขับผ่านทางขรุขระ 10 เมตร ตัวเราอาจจะโยกแค่ 3-4 ครั้ง แต่หลังจากติดตั้ง Rigid Collar แล้ว เราจะสัมผัสได้ถึงจำนวนหลุมมากขึ้น ขับผ่านทางขรุขระ 10 เมตร มีหลุม เล็กๆกี่หลุมสัมผัสได้เกือบครบทุกหลุมครับ โยกตามหลุมเล็กๆทุกหลุมเลย แต่มันไม่ได้หนักหนานะครับ ไม่จุก ไม่สะท้านอะไร แค่มันรู้สึกว่าไมนุ่มนวลเท่าเมื่อก่อนแค่นั้น
บทสรุปและความคุ้มค่าในการใช้งาน
จากที่ผมได้ทดลองใช้ ผมขอแนะนำว่าสำหรับรถบ้านเดิมๆที่เน้นขับด้วยความประหยัด ขับช้า เน้นความปลอดภัยและนั่งสบาย อย่าไปติดมันเลยครับ ท่านจะไม่ได้ประโยชน์ใดๆจากมันเลย แต่สำหรับท่านที่หลงไหลการขับรถที่สนุก ขับเร็ว เข้าโค้งแรง ต้องการช่วงล่างที่กระชับ คม มั่นใจ และยอมเสียความนั่งสบายไปนิดหน่อย ผมแนะนำให้ท่านใช้ครับ เพราะผมได้ลองแล้วผมชอบ แต่ก่อนที่จะมาใช้งาน Rigid Collar ควรจะอัพโช๊คสปริง หรือเปลี่ยนเป็นสตรัทมาก่อนแล้วนะครับ ผมยังมีความรู้สึกว่าสำหรับช่วงล่างแล้ว โช๊ค+สปริงหรือสตรัท มีผลต่อสมรรถนะช่วงล่างมากถึง 80% ส่วนอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ เช่น ใส่ค้ำโช๊ค อัพเหล็กกันโคลง ติด Rigid Collar และอื่นๆ รวมกันแล้วอีก 20% เพราะฉะนั้น หาโช๊คและสปริงหรือสตรัท ที่ถูกใจให้เจอก่อน ค่อยเริ่มหา Accessory ตัวอื่นๆครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผูที่สนใจนะครับ ผมไม่ใช่มืออาชีพหรือคนในวงการ เป็นตาสีตาสาธรรมดาๆคนหนึ่ง ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/