ขอเตือนครั้งสุดท้ายใครที่ติดจะซื้อกล้องทรูดิจิตอล2(HD2) อย่าไปซื้อเลยนะ เดี๋ยวจะโดนอย่างผม

รุ่นดิจิตอลทีวีของทรู มีอยู่2รุ่น รุ่น 1จะเป็นกล่องเล็ก ๆ รุ่น2 จะกล่องใหญ่ แต่เขาจะเรียกกันสั้นว่า ติ๊ก 1กับ ติ๊ก 2 เพราะใช้ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เป็นพรีเซนเตอร์ จริง ๆ แล้ว ผมมีทั้งสองรุ่น เพราะว่าที่บ้านมีทีวีไว้ 3จุด มีทั้งของรุ่น1 รุ่น2 และของPSI โดยที่บ้านก็มีทั้งสอวจาน จานทึบ(​Ku Band) กับ จานตะแกรง(จานดำ) ซึ่งรุ่นที่ปัญหาคือ รุ่นที่2 ที่มีการโฆษณาว่าเป็นรุ่นไฮบริด คือ ใช้ได้ทั้งจากเสาอากาศ, สายทรู กับจานดำ ซึ่งผมก็ไม่สามารถดูได้จากจานดำ
ก็ไปติดต่อที่ศูนย์ทรู พระราม2 ซึ่งเป็นที่ซื้อมา

ผมปรากฏว่า พนักงานยังแทบไม่รู้เรื่องว่ารุ่นไหนคือรุ่น 1 รุ่น 2 คิดกันไม่รู้กี่คนที่ดาหน้ามาคุย ถามอยู่นั่นแหละว่า เป็นแบบเสียค้าสมาชิกหรือเปล่า ก็บอกว่า นี่เป็นกล่องขายขาด ครั้งแรกก็ให้ส่งซ่อม พอผ่านไป2อาทิตย์ก็ไปรับมา ก็มาลองก็ยังรับจานดำไม่ได้ รับได้แต่จานKu Band ของทรู ซึ่งคุณภาพท่ามาจากทรู มันก็คุณภาพช่องดิจิตอลทีวี มันก็แย่มาก ๆ เลย ทำให้ผมอยากจะดูจากจานดำ เพราะมันจะได้ภาพที่HD สมกับที่ซื้อมาเป็นกล่อง HD คือเวลาสแกน มันจะไม่เจอช่องจากจานดำ จะเจอแต่ช่องของจานทรูเท่านั้น ก็ได้นำไปเคลมที่ศูนย์ทรูพระรามสองอีก(แต่ของบอกอย่างนะ ศูนย์ทรูที่นี่ หาเบอร์ยกามาก ปิดเป็นความลับอย่างมากมาย แทนที่จะเปิดเผย อย่างผมก็จะได้มา ก็ต้องไปโวยมาหลายรอบ แต่พอให้มา โทรไปก็ไม่มีใครรับตลอด ทั้งวัน แล้วมันจะให้มาทำไมมิทราบ ทำให้ต้องบุกไปถึงที่ทุกครั้ง ครั้งหลังสุด ไปเขาก็เปลี่ยนกล้องมาให้ใหม่เลย

ก็เลยนำกล่องใหม่ที่ให้มามาลอง ก็เหมือนเดิม ก็รับจานดำไม่ได้ สแกนไม่เจอ เจอแต่ช่องในระบบจานทรูซึ่งภาพห่วยแตกมาก ในขณะที่ตำแหน่งดังกล่าวหรือทั้งบ้าน ก็ดูไม่ได้ แต่ผมลองนำกล่องทรูรุ่น1ไปต่อก็ดูได้ทันที หรือไปดูกล่อง PSI ก็ดูได้ปกติ

ในใจยังคิดว่า อาจจะเป็นเพราะว่าเรารวมสัญญานของจานทั้งสองระบบเข้ากันหรือเปล่า ก็ลองให้ช่างที่รู้จักกัน และเป็นช่างรับติดตั้งพวกจานพวกกล่องพวกนี้ ให้เขาช่วยนำกล่องทรู ติ๊ก2ไปลองกับที่ร้านของเขา ที่มีการแยกจานดำกับจานทึบ เขาก็บอกว่ารับจานดำ C Band ไม่ได้เหมือนกัน  รับได้แต่จานKU Bandคือจานแดง หรือจานของทรูเท่านั้น

ก็ได้ไปติดต่อที่ทางทรูช็อพอีก เพื่อยืนยันว่ามันรับจานดำไม่ได้เหมือนกับที่ประกาศไปต่อสื่อ ในขณะที่รุ่น1 บอกว่ารับได้ทั้งจานดำและจานทึบ แต่รับจากเสาอากศไม่ได้ มันก็รับได้ปกติ ก็ขอเปลี่ยนกล่องเป็นรุ่น1ก็ได้ เขาก็บอกว่าไม่มีนโยบายเปลี่ยนข้ามรุ่น ผมก็บอกไปว่า ผมซื้อมาเพื่อจะดูแบบชัด คือดูผ่านจานดำ แต่นี่มันรับไม่ได้ นี่มันไม่ใช่ตามที่ประกาศไว้ในการโฆษณาและข้างกล่อง และไหน ๆ ก็ยอมเปลี่ยนกล่องHD2 มาให้ แต่มันรับไม่ได้ ในขณะที่กล่องรุ่น1 นั้นถูกกว่าตั้ง 600 บาท เพราะรุ่นHD2 ตามที่ประกาศราคากันก็กล่องละ 1,690 กล่องรุ่น1 HD1 ราคาประมาณ 1,000 เอง ผมก็ยอมแล้ว

มันก็ยืนยันว่าไม่ได้ แต่จะให้ช่างเข้ามาตรวจสัญญาณตรงหน้างานที่ติดตั้ง โดยจะมีค่าใช้จ่าย ผมก็บอกว่า ถ้ามาเช็คแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับสัญญาณของผม ผมยอมจ่ายเลย แต่ไม่ใช่ เป็นเพราะกล่องของคุณ ก็ไม่จ่าย ก็เลยนัดกันวันพฤหัสที่ 23 มี.ค. เวลา16:00 น. เขาบอกว่าจะมีข่างติดต่อไปก่อน แต่จนเที่ยงวันที่23 มี.ค. ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา หาเบอร์ก็ไม่ได้ จากgoogle ก็ไม่มี มีเบอร์เก่า ๆก็ติดต่อไม่ได้แล้ว สุดท้ายก็ต้องลางานเพื่อไปหาถึงช็อพพระราม2

พอไปถึง ดูจากชื่อและบัตรที่ส่งซ่อมก็หากันไม่เจอ ไอ้จนท.ผู้ชายและผู้หญิงที่มารับเรื่องในวันจันทร์ที่20 ก็ลางานทั้งตู่ ผมก็เลยมาถามถึงที่ว่ายังไง ช่างจะมาไหม เขาก็บอกว่า ไม่มีข้อมูลขึ้นในระบบ ผมจะต้องนำเลขสมาร์การฺ์ดที่เสียบอยู่ในกล่องมาให้ ถามผมว่ามีเอากล่องมาไหม ผมก็บอกว่าไม่มี เพราะวันนี้เป็ฯคนนัดจะให้ช่างเข้ามาที่บ้าน แล้วผมจะเอากล่องมาทำไม จนท.ผู้หญิงสองสามคน ก็ดาหน้ามา เหมือนไม่มีความรู้สินค้านี้สักคน มีแต่ไปนำกล่องกระดาษของรุ่นนี้มาอ่านให้ฟังว่า มันรับได้สามอย่าง ผมก็บอกว่าอันนี้ผมรู้แล้ว ไม่ต้องอ่านหรอก แต่ของจริงมันรับจานดำไม่ได้แล้ว ก็บอกให้ช่างของทรูมาเช็คกันไงจะได้จบ ทำไมไม่มา

สุดท้าย ก็มีจนท.ผู้หญิงบอกว่า เป็นรองผจก.(ผมมีชื่ออยู่ แต่สงวนสิทธิ์ไว้ก่อน)มารับเรื่อง บอกว่างั้นผมจะเข้าบ้านหรือยัง ต้องไปเาอเลขสมาร์ทการ์ดข้างกล่องมาให้ จะได้กดดู ผมก็บอกว่า แล้วจะโทรมาได้ที่ไหน ก็อิดออด ไม่อยากให้เบอร์ สุดท้ายก็ต้องให้ ไม่งั้นผมจะแจ้งยังไง ยังบอกว่าประมาณครึ่งชั่วโมง จะโทรหาที่เบอร์มือถือผมเอง ประมาณไม่เกิน 16:30น. ผมกลับมาตั้งนานถึงเกือบ 5โมงเย็น ก็ไม่โทรมา ผมก็เลยตัดสินใจโทรไปที่เบอร์ให้มา ปรากฎว่า ไม่มีใครรับสาบตลอด โทรไป20ก็ครั้ง ก็ไม่รับ บอกว่าจะโทรกลับมาทันที่ผมถึงบ้าน ก็ไม่โทร เฮ้อเหนื่อยกับมัน(วันนึงหากพวกเขาได้ไปใช้บริการที่อื่นแล้วโดนแบบนี้บ้าง ก็จะรู้ซึ้งนะ)

ผมก็ตัดสินใจ ให้แฟน ซึ่งเลิกงานตอน5โมงเย็น แทนที่จะกลับบ้านมา ให้ไปหาที่ทรูชอพมันเลย ก็ให้ไปโวยว่า จะหลอกกันไปถึงไหน ให้เบอร์มาก็ไม่รับ บอกจะโทรมาก็ไม่โทร ถึงจะพอได้เรื่อง ก็ให้แฟนนำเลขสมาร์ทการ์ดไปให้ จนท.ก็พิมพ์ตามเลข ก็พบว่ามีการนัดช่างเข้าไปเซอร์วินหน้างานจริง ๆ แต่ว่าทางช่องตีกลับมาว่า แจ้งประเภทงานผิด แต่พนง.ไม่ได้แจ้งลูกค้า เงียบกันไปเฉย ๆ  ในขณะที่ลูกค้าก็กลัวว่าเดี๋ยวช่างมาถึงหน้างานแล้วไม่มีคนอยู้จะต่อว่ามาได้

ทางรองผจก.หญิง ก็รับเรื่องว่าจะติดต่อกลับมาว่า ช่างจะเข้าไปได้เมื่อไหร่ ภายในบ่ายโมงวันเสาร์ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้โทร ผมเป็นคนโทรไปทั้งนั้น เพราะหลังสุดให้เบอร์ส่วนตัวเขามา เพราะว่าผมโวยไปว่าให้เบอร์มือถือของช็อพมาถึงสองเบอร์ แต่ไม่รับสักเบอร์ ให้มาทำไม

สุดท้าย ก็บอกผมมาว่า ทางช่างยังไม่ว่าง หรือไม่ก็ให้ผมนำกล่องนี้ไปเทสต์กับดีลเลอร์ใหญ่ของเขาที่ถ.ลาดหญ้า จะได้ไม่ต้องมีคชจ. ผมก็บอกว่าก็ได้ ถ้ามีเวลาผมจะลองไป ดีกว่าไม่ทำไร

แต่พอวันเสาร์ที่ 25 ก็มีเบอร์เข้ามาบอกว่าเป็นช่างจากทรู จะเข้ามาเช็คสัญญาณ ผมอยู่ไหม ผมก็บอกว่าวันเสาร์นี้ไม่อยู่ เพราะไปตจว.แล่ว ถ้าจะมาก็มาได้วันเย็นวันอาทิตย์ ประมาณ5โมงเย็น สุดท้ายตอน5โมงเย็น ช่างก็มาตามนัด

สุดท้าย ช่างก็ลองอยู่พักนึง ก็ยืนยันว่า กล่องนี้มันรับสัญญานจานดำไม่ได้แล้ว อย่างที่บอก ผมมีทั้งกล่องรุ่น1 และPsi ผมก็เอามาให้เขาลอง ปรากฎว่า กล่องอื่น ๆ ก็รับได้หมด แสดงว่ามันไม่เกี่ยวกับ สัญญาณจากจานของผมแล้ว ผมก็ต่อมือถือโทรไปที่เบอร์รองผจก.ผู้หญิงคนนี้ ซึ่งก็ให้คุยกับช่างเองเลยนะ ช่างก็บอกว่า มันรับไม่ได้จริง ๆ และช่างยังบอกว่า หลัง ๆ เหมือนกับทรูจะรู้ว่า รุ่นนี้มีปัญหา ก็ไม่พยายามจะนำรุ่นนี้ออกมาขาย ส่วนใหญ่เอไปแจกให้ผู้ที่จะมาติดอินเตอร์เน็ต และดูจากทรูเป็นหลัก และก็บอกว่า น่าจะเปลี่ยนกล่องรุ่น1ไปให้กับเขา เพราะว่ากล่องรุ่นนึง ถูกกว่าตั้ง40เปอร์เซ็นต์ หรือไม่ต้องเอากล่องใหม่ก็ได้ เอากล่องเก่าที่ยังใช้ได้ให้กับผม ผมยังยอกเลย

สุดท้ายรองผจก.สาวคนนี้ เขาก็ตอบผมมาว่า  งั้นผมมีเวลาเมื่อไหร่ ก็มาเอาที่ศูนย์ไปลองดู บอกว่าที่ศูนย์มีกล่องรุ่น1อยู่ แต่ไม่รู้ใช้ได้ไหม เขาบอกว่าเหมือนเป็นกล่องที่ลูกค้ามาเคลมแล้วไม่มารับ ผมก็บอกโอเค เดี๋ยวผมไปรับเอามาลอง

ปรากฎว่าผมก็ส่งข้อความไปว่า เดี๋ยวเย็นวันจันทร์ผมจะไปรับที่ช็อพประมาณ18:00น. ก็เห็นมีเครื่องหมายว่ามีการอ่านข้อความแล้ว พอตอนเย็นก็ไปรับที่ช็อพ ปรากฎว่าพอบอกว่ามาพับกับรองผจก.นี้ ก็ถามว่าเรื่องอะไร ก็บอกว่ามารับกล่องที่ชดเชยให้กับกล่องที่เสีย พนง.คนอื่น ๆ ก็เดินเข้าไปในห้องที่เหมือนกับเขาอยู่ แต่ปรากฏว่าก็ไม่มีคนออกมา มีแต่พนง.ที่รับเรื่องไปหาผช.อีกคน ซึ่งเป็นคนรับเรื่องวันแรกที่นัดช่างแล้วก็ไม่มา แต่วันที่ช่างไม่มาก็ดันหยุดเสียอีก ก็เป็นคนนำกล่องรุ่น1 มาให้แทน และบอกว่าให้เอาไปลองดูก่อน ใช้ได้ไม่ได้ยังไงก็ช่วยโทรบอกรองผจก.คนนี้เลยนะ

พอกลับถึงบ้านทุ่มกว่า  ๆ ก็นำมาลองทันที ปรากฎว่า มันก็ขึ้นข้อความตามภาพมา  
  

เข้าอะไรไม่ได้เลย ก็เลยโทรไปที่เบอร์ Call Center
เขาก็ให้บอกเบอร์กล่อง กับเบอร์สมาร์ทการ์ดที่ติดมากับกล่องมาให้

ปรากฎว่า Call Center ก็ตอบกลับมาว่า ไม่ทราบไปนำกล่องนี้มาจากไหน
กล่องนี้เป็นกล่องที่ทางลูกค้าได้ทำการยกเลิกสมาชิกแล้ว และเป็นกล่องที่จะต้องส่งกลับคืนให้กับทรู บ.แม่

ผมก็เลยงงเลย อ้าวตกลงผมจะตกเป็นผู้ต้องหาขโมยของไหมเนี่ย

ก็ยังพยายามที่จะโทรกลับไปหา รองผจก.สาวคนนี้ ก็ไม่รับ ก็เลยคิดว่างานยุ่งอยู่ ก็เลยส่งข้อความไปเพื่อบอกเขา
และบอกว่า โทรไปแล้วไม่รับ ก็ขอส่งข้อความาแทนแล้วกัน

ผลปรากฎว่า สักครู่ ก็ข้อความมาว่า ไม่สะดวกรับสายนอกเวลางานนะ เพราะต้องเลี้ยงลูกสองคนด้วย ไว้พรุ่งนี้จะโทรกลับ

ผมก็อึ้งเลย นี่กูผิดหรือนี่ ก็จนท.ผู้ชายเป็นคนบอกว่า ให้ไปลองนะ ลองแล้วได้ไม่ได้ให้โทรบอกรองผจก.คนนี้เลยนะ
ไอ้เราก็กลัวว่า เดี๋ยวช้าไปนานไป ก็หาว่า ทำไมไม่รีบแจ้ง ผมก็ยังส่งข้อความไปขอโทษด้วยที่รบกวนนอกเวลางาน ซึ่งตอนนั้นก็ประมาณ2ทุ่ม5นาที
ปกติ ศูนย์ทรู สองทุ่มครึ่งก็ยังต้องเคลียบัญชีอะไรกันอยู่เลยนะ นี่กลับถึงบ้านมาเลี้ยงลูกแล้วเหรอ รู้สึกผิดจริง ๆ เพราะคิดว่ายังไม่น่าเลิกงาน
เพราะพนง.ที่ทำงานห้าง ก็จะเข้า11โมง เลิกก็สองทุ่มครึ่งถึงสามทุ่ม แต่ก็ขอโทษไปอีกรอบ

แต่จนกระทั่งตอนนี้ผ่านไปจากคืนวันที่27 มี.ค. ถึงวันจันทร์ที่3 นี่ก็อาทิตย์เต็ม ๆ ก็ยังไม่เคยมีการคิดโทรกลับมาแต่อย่างใด

ผมก็มีการแจ้งไปหลังไมค์ของทรู ที่มีชื่อว่า intelligence ก็มีจนท.บอกว่า จะดูแลให้ แต่ก็คงเพราะมีพนง.เปลี่ยนคนไปตามกะ ๆ  
ถึงเวลาก็มาตอบเหมือนเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งว่า สำหรับกล่องทรูดิจิตอล เอชดี 2 สามารถติดตั้งรับชมร่วมกับกับจานรับสัญญาณระบบ C Band ได้ครับ แต่ในกรณีที่ติดตั้งแล้วไม่สามารถรับชมสัญญาณภาพได้ อย่างไรแล้วขอแนะนำสมาชิกสามารถติดต่อตัวแทนร้านจำหน่ายจานดาวเทียม เพื่อตรวจสอบสัญญาณที่หน้าจาน หรือ แนะนำสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคโดยตรง โทร.02-9009119 ให้บริการตลอด 24 ชม. ครับ

ก็เลยงง และคงจะพอกันทีแล้ว สำหรับการเรียกร้องสิทธิ์ในครั้งนี้ กับการเป็นลูกค้าของบ.ทรูนี้ นึกซะว่าทำบุญแล้วกันนะ และที่มาเขียนข้อความนี้
ก็ต้องการที่จะมาเตือน ๆ คนที่กำลังคิดจะซื้อกล่องดิจิตอลของทรูนะ หลีกเลี่ยงเถอะ ไปใช้กล่องของยี่ห้ออื่นดีกว่า เพราะถึงแม้ว่ากล่องทรูHD1  นั้น จะรับได้ทั้งจานทึบหรือจานดำ แต่ก็ชอบมีปัญหาให้ต้องติดต่อไปยัง Call Center อยู่เรื่อย ๆ  เพราะบางทีช่องดิจิตอลบางช่องก็ดูไม่ได้ มันจะฟ้องว่า ช่องนี้เข้ารหัส Bliss อยู่นะ ต้องไปให้ทางทรูปล่อยสัญญาณมาใหม่ โดยช่วงดังกล่าง เราจะต้องเปิดช่องค้างไว้ที่ช่อง 42 ช่องทรูมิวสิค ไว่อย่างน้อย 45นาที ถึง 1 ชั่วโมง ถ้าเราไม่ได้ไฮเทคมาก  ก็จะมีปัญหาในการชมได้ตลอดเวลา

ทั้งหมดนี้ขอยืนยันว่า มันเป็นเรื่องจริง เบอร์ทั้งหมดที่ผมกล่าวมานั้น ผมมีอยู่จริง ถ้าต้องการก็ขอผมมาได้หลังไมค์นะ หรือชื่อพนง.สาขาพระรามสองนี้ ที่แทบจะไม่ค่อยรู้จักสินค้าของตนเองเลย แถมชอบรับปากแล้วก็ทำไม่ได้ตลอด เตือนให้เฉย ๆ เชื่อก็ช่าง ไม่เชื่อก็เชิญนะ เพราะผมไม่ได้ประโยชน์อะไรนอกจากนี้อีกแล้ว ที่บ้านก็ติดเน็ตทรู ก็กำลังจะยกเลิกไปใช้ของยี่ห้ออื่นแล้ว เพราะการบริการมันไม่ประทับใจสักนิด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่