เนื่องจากผมได้จองรถไว้ 2 ยี่ห้อ ได้แก่ มาสด้า 5,000 บาท กับ โตโยต้า อีก 5,000 ปรากฏว่าผลไฟแน่นไม่ผ่าน
จึงส่งเอกสารไปขอถอนเงินจองรถ ผมถอนโตโยต้าก่อนคันแรกในเดือนมีนาคมเพราะผลไฟแน้นออกก่อน
ค่ายรถยี่ห้อโตโยต้า ทำงานดีมากครับ พอผมยื่นเรื่องส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผ่านไปกว่า 3 อาทิตย์ผมยังไม่ได้เงินคืน
เลยโทรไปถามฝ่ายการเงิน ว่าปกติคืนให้ภายในกี่วัน พนักงานบอกว่า จะคืนเงินเป็นรอบๆ ทุกวันที่ 15 หมายความผมได้รับเงินอีกที
เดือนหน้านู่นเลย ผมถามกลับไปว่า แล้วที่กฏหมายกำหนดไม่ให้เกิน 15 วันล่ะครับ คุณกำลังทำผิดกฏหมาย สคบ รึปล่าว
พนักงานตอบว่า "ไม่รู้สิคะ มันแล้วแต่ดีลเลอร์" ผมจึงจัดการโทรไปถามศูนย์ใหญ่พี่โต ว่าปกตินานแค่ไหน เจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่ตอบมาว่าไม่เกิน
15 วัน ผมจึงแจ้งว่าศูนย์ที่ผมไปจองรถ ยังไม่คืนเงินจองผมเลย15วันนานแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่รับเรื่องแล้วบอกว่า ต้องห้ามเกิน15วัน
เจ้าหน้าติดต่อไปดีลเลอร์เจ้าที่ผมจอง จากนั้นผมก็ได้รับเงินคืนทันที ประทับใจศูนย์ใหญ่ที่ดำเนินการทันใจมากๆครับ แต่ติดที่ศูนย์อื่นๆยังไม่ทำตามกฏหมาย สคบ
มาต่อที่มาสด้า ผมกลัวเจอแบบเดิม พอส่งเอกสารเรียบร้อย ผมถามว่าจะได้เมื่อไหร่กับฝ่ายการเงิน พนักงานบอกว่า "ประมาณ1เดือน" จะโอนให้เป็นรอบๆ
ผมจึงถามอีกว่า อ้าวแล้วที่ สคบ กำหนดล่ะครับ ว่าต้องคืนเงินจองรถภายใน 15 วัน
พนักงานก็อ้ำอึ้งครับ บอกว่า "ไม่รู้ค่ะ ก็เขาแจ้งมาแบบนี้"
ผมจึงบอกว่า โอเคงั้นไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมโทรถามสำนักงานใหญ่
พอผมโทรไปสำนักงานใหญ่มาสด้า พนักงานฝ่ายบริการลูกค้า ก็ตอบแบบเดิม "ถอนเงินจองหลังรับเอกสาร จะใช้เวลาปนะมาณ1เดือนค่ะ"
ผมก็ถามเรื่อง แล้วกฏหมาย สคบ ล่ะ...พนักงานตอบว่า "ไม่รู้ค่ะ เขาแจ้งมาแบบนี้"
ผมรู้สึกผมโดนเอาเปรียบมากๆครับ ทั้งๆที่กฏหมายก็ออกมาแล้งแต่ทำไมยังมีคนเอาเปรียบผู้บริโภค ทำผิดกฏหมาย
ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เค้าว่าอย่างนั้นเค้าว่าอย่างนี้
ผมอยากให้เข้มงวดกันมากกว่านี้และมีหลายๆคนเจอปัญหาไม่ได้เงินจองคืน (ในกรณีไม่ผ่านไฟแน้น)
และอีกมากมาย ผมรู้เงิน 5,000 มันไม่ได้เยอะ แต่ถ้าผู้ประกอบการเจ้าของโชว์รูมยังทำแบบนี้คุณก็กินเงินคนอื่นไปชิวๆสิครับ
กฏหมาย สคบ กับการถอนเงินจองรถ
จึงส่งเอกสารไปขอถอนเงินจองรถ ผมถอนโตโยต้าก่อนคันแรกในเดือนมีนาคมเพราะผลไฟแน้นออกก่อน
ค่ายรถยี่ห้อโตโยต้า ทำงานดีมากครับ พอผมยื่นเรื่องส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผ่านไปกว่า 3 อาทิตย์ผมยังไม่ได้เงินคืน
เลยโทรไปถามฝ่ายการเงิน ว่าปกติคืนให้ภายในกี่วัน พนักงานบอกว่า จะคืนเงินเป็นรอบๆ ทุกวันที่ 15 หมายความผมได้รับเงินอีกที
เดือนหน้านู่นเลย ผมถามกลับไปว่า แล้วที่กฏหมายกำหนดไม่ให้เกิน 15 วันล่ะครับ คุณกำลังทำผิดกฏหมาย สคบ รึปล่าว
พนักงานตอบว่า "ไม่รู้สิคะ มันแล้วแต่ดีลเลอร์" ผมจึงจัดการโทรไปถามศูนย์ใหญ่พี่โต ว่าปกตินานแค่ไหน เจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่ตอบมาว่าไม่เกิน
15 วัน ผมจึงแจ้งว่าศูนย์ที่ผมไปจองรถ ยังไม่คืนเงินจองผมเลย15วันนานแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่รับเรื่องแล้วบอกว่า ต้องห้ามเกิน15วัน
เจ้าหน้าติดต่อไปดีลเลอร์เจ้าที่ผมจอง จากนั้นผมก็ได้รับเงินคืนทันที ประทับใจศูนย์ใหญ่ที่ดำเนินการทันใจมากๆครับ แต่ติดที่ศูนย์อื่นๆยังไม่ทำตามกฏหมาย สคบ
มาต่อที่มาสด้า ผมกลัวเจอแบบเดิม พอส่งเอกสารเรียบร้อย ผมถามว่าจะได้เมื่อไหร่กับฝ่ายการเงิน พนักงานบอกว่า "ประมาณ1เดือน" จะโอนให้เป็นรอบๆ
ผมจึงถามอีกว่า อ้าวแล้วที่ สคบ กำหนดล่ะครับ ว่าต้องคืนเงินจองรถภายใน 15 วัน
พนักงานก็อ้ำอึ้งครับ บอกว่า "ไม่รู้ค่ะ ก็เขาแจ้งมาแบบนี้"
ผมจึงบอกว่า โอเคงั้นไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมโทรถามสำนักงานใหญ่
พอผมโทรไปสำนักงานใหญ่มาสด้า พนักงานฝ่ายบริการลูกค้า ก็ตอบแบบเดิม "ถอนเงินจองหลังรับเอกสาร จะใช้เวลาปนะมาณ1เดือนค่ะ"
ผมก็ถามเรื่อง แล้วกฏหมาย สคบ ล่ะ...พนักงานตอบว่า "ไม่รู้ค่ะ เขาแจ้งมาแบบนี้"
ผมรู้สึกผมโดนเอาเปรียบมากๆครับ ทั้งๆที่กฏหมายก็ออกมาแล้งแต่ทำไมยังมีคนเอาเปรียบผู้บริโภค ทำผิดกฏหมาย
ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เค้าว่าอย่างนั้นเค้าว่าอย่างนี้
ผมอยากให้เข้มงวดกันมากกว่านี้และมีหลายๆคนเจอปัญหาไม่ได้เงินจองคืน (ในกรณีไม่ผ่านไฟแน้น)
และอีกมากมาย ผมรู้เงิน 5,000 มันไม่ได้เยอะ แต่ถ้าผู้ประกอบการเจ้าของโชว์รูมยังทำแบบนี้คุณก็กินเงินคนอื่นไปชิวๆสิครับ