จีนระดมทหาร ปืนใหญ่ เครื่องบิน ซ้อมรบกระสุนจริง ใกล้เขตสู้รบชายแดนพม่า

เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว จีนส่งทหารนับพันนาย ยานเกราะ กับอาวุธหนักอีกจำนวนมาก รวมทั้งเครื่องบินรบ เข้าสู่ชายแดนรัฐชานของพม่า หลังมีการยิงปืนใหญ่ล้ำเข้าไปตกในดินแดนจีน ทำให้รัฐบาลปักกิ่งต้องเคลื่อนกำลังทหารท่ามกลางแรงกดดันจากสังคม สัปดาห์นี้จีนกำลังฝึกซ้อมทางทหาร ในบริเวณดังกล่าว หลังเกิดการปะทะรุนแรงยืดเยื้อ ระหว่างทหารรัฐบาลพม่า กับกองกำลังอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งที่ผ่านมามีราษฎรกว่า 20,000 คน หนีภัยข้ามเข้าสู่มณฑลหยุนหนันของจีน
เอเอฟพี - กองทัพจีนจัดฝึกซ้อมทางทหารใกล้ชายแดนพม่าในวันนี้ (28) ตามการรายงานของสื่อทางการจีน ในการแสดงแสนยานุภาพจากปักกิ่ง หลังเกิดเหตุปะทะต่อเนื่องหลายสัปดาห์ระหว่างกลุ่มกบฏชาติพันธุ์และทหารพม่า
       ประชาชนหลายหมื่นคนได้อพยพเข้าไปในเขตจีนในช่วงหลายเดือนมานี้ เพื่อหลบหนีการต่อสู้ในพื้นที่ชายแดนของพม่า และเหตุปะทะนองเลือดที่เกิดขึ้นยังคุกคามความพยายามของนางอองซานซูจี ที่จะยุติการต่อสู้กับกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศสำนักข่าวซินหวาของจีนรายงานว่า ทั้งพลทหาร ปืนใหญ่ และกองกำลังทางอากาศต่างมีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกประจำปี “ในวันนี้ กองกำลังของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้จัดการฝึกซ้อมทางบก-อากาศด้วยกระสุนจริง ในภาคใต้ของประเทศใกล้กับชายแดนพม่า” รายงานของสำนักข่าวซินหวา  รายงานยังอ้างคำกล่าวของ พ.อ.ฟาง ซิน ที่ระบุว่า การฝึกซ้อมแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ PLA ในการรักษาความมั่นคงของชาติ และปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน และทรัพย์สินปักกิ่งเคยจัดการฝึกซ้อมทางทหารในลักษณะเดียวกันนี้ในปี 2558 เมื่อครั้งที่ชาวจีนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากจรวดลูกหลงที่กองทัพพม่ายิงระหว่างเกิดเหตุความรุนแรงในเขตโกกัง ของรัฐชาน และในสองสัปดาห์ต่อมา ทหาร และกลุ่มกบฏได้ประกาศหยุดยิง แต่ช่วงนี้พม่าก็ซื้ออาวุธทีทันสมัยเพิ่มขี้นช่วงนี้เพิ่งจะสั่งปืนใหญ่ โซตัมรุ่นใหม่จากอิสราเอล สดๆร้อนๆเลย
ที่มา ผู้จัดการ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่