ค่าปรับที่เราไม่ได้ก่อ เราต้องจ่ายต้องรับแบบไม่มีเงื่อนไขหรือเปล่าครับ สงสัย ?

เบื้องต้น ขอเกริ่นก่อนนะครับ
ผมเป็น บริษัท นำเข้า อาหาร แห่งนึง ซึ่งปกติ ก็ใช้งาน บริษัท ชิปปิ้ง คู่ขาประจำกันมาเป็นเวลาสิบปีแล้ว
จนกระทั้ง มีน้องที่รู้จักคนนึง แนะนำให้ลอง ใช้บริการ คนรู้จักเค้าดู
ผมก็ลองใช้บริการดูเพราะเทียบจากราคาค่าบริการ มันก็เหมือนจะลด ค่าใช้จ่ายเราลงไปได้

โปะเชะเลยครับทุกท่าน
ครั้งแรกก็รู้เรื่องเลย ......
ขั้นตอนของกรมศุล โดยส่วนใหญ่แล้วที่เกี่ยวกับอาหาร  คือ ถ้ามีสินค้าขาเข้าที่เข้าข่ายเป็นอาหาร หรือ ของบริโภค ร้อยล่ะ 60 - 70% ของสินค้าทั้งหมด
ต้อง แจ้งก่อนที่สินค้าจะถึงท่าเรือ ก่อน มิฉะนั้นต้องโดนค่าปรับ จากทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเนื้อหามันวิ่งไปตามนี้
หลังจากที่ทาง บจก นี้ รับทราบ ว่าต้องเสียค่าปรับ เป็นจำนวนเงินเท่านั้นเท่านี้
สิ่งที่ผมได้รับกลับมาคือ ทาง บจก นี้ จะไม่ขอ ชำระค่าปรับอะไรทั้งสิ้น เพราะไม่ใช่ นโยบายบริษัท เอาง่ายๆ ก็ คือ
เค้าโยนมาเป็นภาระของทาง บจก ของผม ผมก็คิดนะ
เฮ่ยยยย เดี่ยวก่อน มันใช่ความผิดของทางฝั้งผมหรือเปล่า ที่ต้องมาแบกภาระค่าปรับตรงนี้
ผมก็เลยโวย กลับไป เฮ่ย คุณผมมอบอำนาจให้คุณเป็นตัวแทนเบิกสินค้า ไม่ใช่หรอ แล้ว พอมาดำเนินพิธีการพลาดนี่ คุณเล่นโยนค่าปรับมาให้ผมแบบนี้
มันไม่ใช่เรื่องไหม ?
ถ้าผมไม่ได้เซ็นมอบอำนาจให้ แล้ว มันพลาดเพราะผมไม่แจ้ง เอง อันนั้นก็ยังพอรับได้ แต่นี่อะไร พอเดินพิธีการพลาดแล้ว
มาโยนภาระค่าปรับให้ผมแบบนี้ มันใช่เรื่องหรอ?

ทางฝั้งนั้น ก็เลย เอาเป็นว่าจะช่วยค่าปรับเป็นเงินจำนวนนึง ซึ่งก็ไม่ได้เต็มราคาจากค่าปรับเท่าไหร่
ตอนแรกผมก็ว่าจะไม่ยอม แต่ ก็คิดไปคิด เออ
เอาว่ะ กำขี้ดีกว่ากำตด  จ่ายๆไป ยอมๆ ไปก็จบเรื่อง สินค้าจะได้ออกเร็ว ค่าปรับก็คงต้องควักเนื้อตัวเองจ่ายๆไป

แต่กลับ เปล่าเลย ทาง บจก นี้ ตั้งแง่ ดึงระยะเวลาเบิกสินค้าผมออกไปอีก
ซึ่งผมก็ค่อยข้างมั่นใจ และ รู้แล้วว่า เค้าตั้งใจจะทำอะไร

สินค้าผมเป็นอาหาร..... อยู่ที่ท่าเรือ.... และ ที่นี่คือประเทศไทย....
ผมรู้ดีว่า สินค้าผมมีความเสี่ยงที่เสียหาย เพราภูมิอากาศเดือนเมษา บ้านเรา

แน่นอน เค้าคงไม่มา รับผิดชอบ เรื่องความเสียหายของสินค้าผมหรอก และ ต่อให้ผมไปร้องเรียนกับทาง ท่าเรือ
เงินค่าเสียหายของสินค้า ก็นับเป็นเปอร์เซ็นตามตามหน้า invoice ซึ่งไม่ว่าจะมองมุมไหน
ผมก็เสียเปรียบหมด

ผมไม่แน่ใจหรอกนะครับ แม้จะอยู่ในวงการ นำเข้า ส่งออกมาหลายปี
แต่พอมาเจอแบบนี้นี่
ก็แอบงงๆ เหมือนกัน
ค่าปรับที่ไม่ได้ก่อ แต่เราก็ต้องจ่าย เพราะเป็นไปตาม นโยบายบริษัทเค้า
เอาตรงๆ ก้แอบอยากฟ้องร้องเหมือนกัน แต่เนื่องมาจากว่าไม่มีเอกสาร รายลักษณ์ อักษรอะไรเลย
ก็ได้แค่ว่า ต้องรับเคราะห์ไป ตรงๆ

และ แลดูแล้ว ตรงนี้ ผมมีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังโดนเอาเปรียบ หรือเปล่า ?
ก็ยังไงก็ขอฝากไว้ด้วยแล้วกันนะครับ
จะใช้บริการ ชิปปิ้ง ของ บริษัทๆไหนๆ ทางผู้ประกอบการ ก็ต้องสังเกต และ รอบคอบให้มากกว่านี้ จะได้ไม่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น

แต่ข้อสงสัย ของ ผม ก็ยังมีอยู่นะครับ
การดำเนินพิธีการพลาด โดยที่เราไม่ได้เป็นคนเดินพิธีการเอง ค่าปรับ ตรงนั้น เราต้องเป็นคนจ่ายใช่ไหมครับ ?
หรือว่าเป็น แค่ นโยบายของ บริษัทที่ผม ว่าจ้างนี้เท่านั้น ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่