วิศวะเคมี ป.โท UCL หรือ Imperial

ได้ offer จาก
1.University College London (UCL)   MSc Chemical Process Engineering
2.Imperial College London  MSc Advanced Chemical Engineering (general Module)

เป้าหมาย อยากจบไปทำงานวิศวะในไทย เช่น (process, production technical, etc.) แต่ระยะยาวทำอะไรก็ได้ที่ต่อยอด เช่นไปทำงานวางแผน งานบริหาร ตอนนี้เล็งอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แต่ก็พยายามมองหลายๆตัวเลือก  ส่วนตัวจบตรีเคมี ไม่มีพื้นด้านวิศวกรรมเคมี  เห็นพี่ๆหลายคนเรียนโทวิศวกรรมเคมีที่ไทย (2-3 ปี)แล้วจบไปทำงานวิศวกรได้หลากหลาย แต่ถ้ามาเรียนต่างประเทศจะไม่มีปูพื้นฐาน และเรียนแค่ 1 ปีจบ กลัว่วาจะสั้นไป

Imperial: ข้อดีคือ มหาลัยดังติดอันดับโลกต้นๆ  (6th ใน QS World Ranking ด้าน Chemical Engineering)

              ข้อเสีย อาจไม่มีโอกาสได้ทำงาน hands-on, design project เพราะโปรแกรมนี้เน้น coursework (postgraduate taught program)  ตอนทำ research projectจบก็อาจจะได้ทำงานด้าน process systems engineering อาจเป็นประโยชน์บ้าง ไม่แน่ใจ

UCL:   ข้อดี  โปรแกรมเน้นวิชา process engineering  หลักสูตรรองรับและซัพพอร์ตเด็กป.โทที่ไม่ได้จบวิศวกรรมเคมีมา และมีให้ทำ design project หนึ่งเทอม research project หนึ่งเทอม  ดูๆแล้วจะตรงกว่าถ้าจะไปทำงานด้านนี้   

         ข้อเสีย   UCLถึงจะดัง  แต่ไม่ได้เด่นด้านวิศวะเท่า Imperial ติดอันดับโลกแต่ต่ำกว่า Imperial ( UCL อันดับประมาณ 30-40th ใน QS World Ranking ด้าน Chemical Engineering)   

คำถาม : UCL ดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกว่า แต่ยังคิดเล็กคิดน้อยว่า จบ UCL แล้วสู้ Imperial  ไม่ได้ เสียดายดีกรีที่ Imperial (ช่างเป็นความคิดโง่ๆจริงๆ) อยากขอความเห็นว่าดีกรีวิศวะ UCL กับ Imperial ต่างกันมากมั้ยถ้ากลับมาหางานทำงานในไทย  

รบกวนขอความเห็นพี่ๆหน่อย  ^ ^ Thank you !
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่