***ชาวกะเหรี่ยง 1,000 ครอบครัวรับศีล 5 ปฏิบัติสร้างชาติมั่นคง***

คณะกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล5 ร่วมกับพระธรรมจาริก ส่งเสริมชนเผ่ากะเหรี่ยง 1,000 ครอบครัวพื้นที่จังหวัดตาก แสดงตนเป็นพุทธมามกะรับพระพุทธรูปไปบูชา หวังสร้างความมั่นคงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์



          วันนี้25 มี.ค. ที่อาศรมพระธรรมจาริกบ้านหนองบัว ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง รองประธานคณะกรรมการฯ พระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมจาริกส่วนภูมิภาค พระเทพกิตติเวที เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ประธานคณะพระธรรมจาริก เป็นประธานนำชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงจาก 30 หมู่บ้าน 1,000  ครอบครัว แสดงตนเป็นพุทธมามกะ รับพระพุทธรูป น้อมนำศีล 5 ไปสู่การปฏิบัติ



         พระพรหมเสนาบดี กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประธานคณะกรรมการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ร่วมกับคณะพระธรรมจาริก ของคณะสงฆ์ไทย ภายใต้การกำกับดูแลของมหาเถรสมาคม(มส.) ได้นำสิ่งของมามอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่สูง ซึ่งเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง พร้อมทั้งประกอบพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ รับศีล 5 รวมทั้งรับพระพุทธรูปไปบูชา ซึ่งตนขอเน้นย้ำให้ชาวชนเผ่านำศีล 5 ไปสู่การปฏิบัติโดยละเว้นความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เชื่อว่า จะทำให้สังคมสงบสุข ที่สำคัญพระธรรมจาริก ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนพื้นที่สูง และมีส่วนสร้างศีลธรรมให้เกิดขึ้นในหัวใจของชาวชนเผ่ากะเหรี่ยงน้อมนำศีลธรรมสู่การปฏิบัติ ที่จะส่งผลใหสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความมั่นคงสืบไป





          พระพิศาลประชานุกูล พระธรรมจาริกนิเทศ  กล่าวว่า พระธรรมจาริกได้มาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดตาก บริเวณตามตะเข็บชายแดนมาเป็นระยะเวลานานตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งได้ส่งเสริมให้ประชาชนบนพื้นที่สูง โดยเฉพาะชนเผ่าต่างๆ ได้น้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาสู่การปฏิบัติ เน้นการรักษาศีล 5 รวมทั้งพระธรรมจาริกจังหวัดตากได้ส่งเสริมให้แต่ละหมู่บ้านรักษาศีล 5 ซึ่งพบว่า ชนเผ่าที่นับถือพระพุทธศาสนาได้ประกอบสัมมาอาชีพ เป็นคนดีของสังคม ไม่มีปัฐหาอาชญากรรมในชุมชน ที่สำคัญชนชาวชนเผ่าได้ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่จะสร้างความมั่นคงแก่บ้านเมืองต่อไป


ขอบคุณ   https://www.dailynews.co.th/education/564088
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่