ทำไงดี ลูกน้องลางานเป็นอาจิน

สวัสดีเหล่าพี่ๆ HR ค่ะ ก็มีเรื่องลูกน้องที่มีอัตราการลางานที่บ่อยเหลือเกิน
เหตุผลร้อยแปดพันเก้าเลยค่ะ ที่ลา อาทิ อ้าง ท้องเสีย ปวดหัว ลูกไม่สบาย ย่าปวย ลอยอังคาร ฯลฯ เหตุผลการลาเยอะมากเลยค่ะ บางทีก็าล่วงหน้า ส่วนใหญ่ไม่ลาล่วงหน้าค่ะ
ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าญาติเค้าป่วยก็อาศัยลากิจ ตัวเองป่วยก็ใช้สิทธิการลางานที่ลูกจ้างได้รับ30วัน
คือตั้งแต่ต้นปีมานี่ก็ปาไป 14 วันได้แล้วค่ะที่ขาดงาน เดือนหนึ่งต้องมีอย่างน้อยๆ 3 วัน ค่ะ
ปรึกษา HR บริษัทแล้วก็ได้เหตุผลที่ว่า ขึ้นกับหัวหน้างานเลยค่ะ ไอเราก็คิดไม่ออกว่าจะทำยังไงให้ประณีประนอมที่สุด เพราะจะบอกให้ พักงานแล้วไปเครียตัวเองให้เรียบร้อย เจ้าลูกน้องนี่ก็บอกว่า แล้วเค้าจะอยู่ได้ยังไงลูกเค้า พ่อแม่เค้าจะเอาอะไรกิน เพราะเค้าขาดงาน ก็เสียรายได้... ไอเราพวกใจอ่อนก็ทำไงหละ ก็ต้อง โอเค งั้นต่อไปไม่ลางานนะ! แต่สุดท้ายก็มีเหตุให้ลางาน เนื่องจากอาการป่วย เป็นอาจินที่เหตุผลแตกต่างกันออกไปอีกเช่นเคย
มาตอนนี้ เค้าไม่มาทำงานอีกแล้ว ซึ่งจะเป็นเกือบทุกวันจันทร์ ที่ลางาน ไม่รู้จะทำยังไง ควรใช้มาตราการเดิมให้พักงานดีไหม แต่เค้าก็มีสิทธิที่จะลาป่วย ถึง30 วันเลยนะ หรือยังไงดี ขอคำปรึกษาดีๆจากพี่ๆ HR หน่อยค่ะ เพราะรู้สึกลูกน้องคนอื่นก็จะมองเราว่าปล่อยให้ลางานแบบนี้ได้ยังไงไม่เห็นจะทำอะไรเค้าเลย ไอเราก็เหมือนไร้ประสิทธิภาพเลย แค่ลูกน้องลางานบ่อยเกินทำไมจัดการไม่ได้ คือนึกออกมั้ยค่ะ เราไม่รู้ว่าป่วยจริงมั้ยหากป่วยจริงเราจะทำยังไง หากไม่ป่วยจริงก็ไม่มีใครรู้อีก...หรือต้องทนไปแบบนี้หรอก็ไม่อยากนะ ทำงานมาสามปี หยุดปีแรกรวม30วันปีที่สองรวม15วัน ปีที่สามตอนนี้ มี.ค. ปาไป 14 วันแล้ว ส่วนใหญ่ไม่ป่วยเองก็คนในครอบครัวป่วยค่ะ  ขอคำแนะนำเวิกค์ๆหน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่