รถไฟฟ้าในกัวลาลัมเปอร์นี่เป็นแบบ mono rail หรือเป็นแบบของไทยครับ ทำให้สร้างง่ายกว่ารึเปล่า

เห็นในกัวลาลัมเปอร์มีตั้งหลายสาย แต่พอไปดูของในย่านดาวน์ทาวน์ของเขา ปรากฏว่าเป็นแบบ mono rail ซะงั้น สงสัยว่าเป็นแบบนี้ทั้งเมืองเลยรึเปล่า แล้วมันจะใช้พอเหรอ

ถ้าทำแบบ mono rail นี่ก็สร้างง่ายกว่าด้วยใข่มั้ยครับ รถไฟฟ้าของเขาถึงครอบคลุมมากกว่ากรุงเทพรึเปล่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
รถไฟฟ้าในกัวลาลัมเปอร์ ถ้าตัดรถไฟชานเมือง (Commuter Rail) ออก ส่วนใหญ่จะเป็นแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) ครับ

จะมีตั้งแต่ Monorail (รางเดี่ยว) , Light Rail และ Light Rapid Transit
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยกเว้นสาย 9 (Sungai Buloh-Kajang Line) ที่เป็นรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail)

ส่วนของไทย ถ้าตัด ARL ที่เป็นรถไฟชานเมืองออก ณ ตอนนี้เป็นรถไฟฟ้ารางหนักทั้งหมดครับ ทั้ง BTS และ MRT

รถไฟฟ้ารางเบาใช้งบประมาณและเวลาสร้างน้อยกว่ารถไฟฟ้ารางหนัก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อีกอย่างหนึ่งกรุงเทพมหานครค่อนข้างหนาแน่นกว่ากัวลาลัมเปอร์ด้วยครับเลยทำให้การบริหารจัดการต่างๆทำได้ไม่ดี รวมทั้งการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่อาจจะช้ากว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่