สิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เพราะมีผัสสะ สภาวะธรรมจึงปรากฎ
สภาวะธรรมนั้นคือ เวทนา เมื่อเกิดผัสสะย่อมต้องเกิดเวทนา และเวทนานั้นคือ วิบาก อันมีผลมาจากกรรมในอดีต
จะรู้ จะดู จะพิจารณาสภาวะธรรมในปัจจุบันขณะ ก้อต้องดูจาก ผัสสะทางอายตนะทั้งหกในปัจจุบันขณะ และ
เหตุแห่งกรรมนั้นคือผัสสะ
เมื่อผัสสะย่อมเสวยเวทนาอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ แล้วจึงกระทำกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ
สติ ก้อคือเจตนากระทำกรรม กรรมอันเป็น กุศลกรรม
สภาวะธรรมทั้งปวง ล้วนเกิดจากผัสสะ
ไร้ผัสสะ ก้อไร้สภาวะธรรมทั้งปวง
เหตุแห่งผัสสะ ก้อคืออายตนะ
เหตุแห่งอายตนะ ก้อคือการเกิด
เหตุแห่งการเกิด ก้อคืออวิชชา ตัณหา อุปาทาน
สภาวะธรรมทั้งปวงมี เพราะผัสสะมี
สภาวะธรรม
เพราะมีผัสสะ สภาวะธรรมจึงปรากฎ
สภาวะธรรมนั้นคือ เวทนา เมื่อเกิดผัสสะย่อมต้องเกิดเวทนา และเวทนานั้นคือ วิบาก อันมีผลมาจากกรรมในอดีต
จะรู้ จะดู จะพิจารณาสภาวะธรรมในปัจจุบันขณะ ก้อต้องดูจาก ผัสสะทางอายตนะทั้งหกในปัจจุบันขณะ และ
เหตุแห่งกรรมนั้นคือผัสสะ
เมื่อผัสสะย่อมเสวยเวทนาอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ แล้วจึงกระทำกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ
สติ ก้อคือเจตนากระทำกรรม กรรมอันเป็น กุศลกรรม
สภาวะธรรมทั้งปวง ล้วนเกิดจากผัสสะ
ไร้ผัสสะ ก้อไร้สภาวะธรรมทั้งปวง
เหตุแห่งผัสสะ ก้อคืออายตนะ
เหตุแห่งอายตนะ ก้อคือการเกิด
เหตุแห่งการเกิด ก้อคืออวิชชา ตัณหา อุปาทาน
สภาวะธรรมทั้งปวงมี เพราะผัสสะมี