เลิกทำบาป เลิกสร้างเลิกทำ (กลุ่ม) เบญจราคี!

ตรวจดูแล้ว ไม่รู้แน่ใจเท่าใดนัก เพราะดูแค่ความประกอบกันตามความหมายของศัพท์ที่ประทานมาเท่านั้น เพราะไม่รู้ว่ากลุ่มเบญจราคีในสังคมในตอนนี้นั้นคือกลุ่มอะไร? คงจะเมื่อมีศีล ๕ แล้วดีไม่เท่าฆราวาสธรรมในเฉพาะผู้ที่เขามีการรักษากฎหมายด้วยกระมัง เพราะว่าเหตุการณ์หลักๆตามที่มากด้วยเรื่องใหญ่ในปัจจุบันนั้นก็คืออย่างนี้ ศีลห้าก็เลยถือว่าน้อยเกินไป และไม่อาจจะตัดความเป็นนักบริโภคอะไรๆได้.  หมากพลู บุหรี่ ยานัตถ์ ไม่ได้มารออยู่ให้ภิกษุเราได้เกิดความนิยมคิดเลือกเสพ เหมือนอย่างกะคนยุคสมัยโบราณ

ฉะนั้นข้าพเจ้าจึงขอตอบคิดไปเองคนเดียวซะก่อนว่า คำสอนโดยสรุปตามข่าวดังนี้นั้นคงจะสอนบอกนัยว่า ทุกคนควรถือควรทำศีล ๘ ให้มากๆอย่างนั้นไว้ ตั้งไว้ ไว้แต่เฉพาะทีเผลอ เมื่อเผลอก็ร่วงลงมาอยู่ที่ศีล ๕ พอดี เราไม่ต้องเวียนทำไปถึงสิ่งผิด ในศีล ๕ ศีลใจซึ่งมากทางจะยุ่งจะเสพอยู่มากข้อ ต่างๆนั้น ซึ่งล้วนแต่เป็นทางโลกีย์ หากเราตั้งเพียรแค่ศีล ๕ แล้ว ใจจริงก็คงเป็นได้แค่คนบาปเท่านั้นเอง ไม่ถึงที่จะเรียกได้ว่าได้ประพฤติตนอยู่ในคลองธรรม

ซึ่งจะได้สรรบทบรรยายเรื่อง จบเรื่องตามข่าวไว้ด้วยกันกับในที่นี้ ดังนี้ :-

   ห้ามไม่ให้ คิดด้วย ช่วยแบบ
เพียงว๊อบแว๊บ ช่วยให้ ขาย-ค้า
เพราะกินเนื้อ กินหนัง มังตรา
ถึงหาญห้า ก็ต้องรับ เสนียดใจ

   ห้ามไม่ให้ ค้า-ขาย อยู่ ๕ เลข
ไม่ให้เสก ปลุกของ เครื่องใช้
ถึงว่ายาก อยากมงคล นานานัย
เพียงบอกไวย์ ในลัพธ์เลข มนตรา

   อนุญาต ไม่ให้ขาด คนดูแคลน
ตลอดแดน ด้าวดิน ถึงถิ่นว่า
เป็นวงศ์วากย์ ด้วยสยาม ยาตรา
กำเนิดว่า ธรรมยุต วุฒวินัย (เทอญ).
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่