กระทู้นี้ถือว่าเป็นกระทู้ต่อเนื่องจาก 2 กระทู้นี้นะครับ
https://pantip.com/topic/35077426
https://pantip.com/topic/36233750
ถ้าท่านใดสนใจ CRV 1.6 i-DTEC ผมขอแนะนำให้ตามเข้าไปดู 2 กระทู้ข้างบนก่อน
มาเข้าเรื่องสำหรับเครื่อง 1.6 i-DTEC ที่กำลังจะมากับ CRV ตัวใหม่บ้านเรา
ที่มาก็มาจากแหล่งเดิมครับ คือ คลังแสงของ Honda
paper ตัวนี้ก็ออกมาตั้งแต่ปี 2015 ผมเองก็ได้ paper ฉบับนี้มานานพอสมควร
แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมาก เพราะไม่คิดว่า Honda จะเอาเครื่องดีเซลเข้ามาขาย
แต่ด้วยความบังเอิญที่มันลงล็อคพอดี
Honda เลยต้องเอาตัวนี้มาลองเปิดตลาดใหม่ดู
สาเหตุที่เครื่องดีเซล 1.6 i-DTEC ตัวนี้ มาแทนเครื่องเบนซิน 1.5 Turbo
ก็มาจากเรื่องภาษีสรรพสามิตเป็นหลัก
เนื่องจากถ้า CRV ตัวใหม่ใส่เครื่อง เบนซิน 1.5 Turbo มา
ค่า CO2 ก็จะเกิน 150 g/km และเครื่องก็ใช้ E85 ไม่ได้ด้วย จึงโดนอัตราภาษี 35%
ซึ่งจะทำให้ราคารถโดดจากตัวเบนซิน 2.4 ไปอีกแสนกว่าถึงสองแสน
เพราะตัวเบนซิน 2.4 นั้นจะโดนอัตราภาษีแค่ 30% และตัวเครื่องก็ต้นทุนถูกกว่า
แล้วพอดีที่เครื่องดีเซล 1.6 i-DTEC ตัวนี้สามารถทำค่า CO2 ได้ต่ำกว่า 150 g/km
ก็เลยโดนอัตราภาษี 30% เท่ากับเครื่องตัว 2.4 ผลก็คือ ถ้าไม่ได้มีการบิดเบือนราคารถ
ก็ทำให้ตัวดีเซล 1.6 i-DTEC จะแพงกว่าตัวเบนซิน 2.4 ไปอีกแสนกว่าถึงสองแสน เช่นกัน
ในเมือเบ็ดเสร็จแล้วตัว ดีเซล 1.6 i-DTEC มันราคาพอๆกับ เบนซิน 1.5 Turbo
ก็สู้เอาตัวดีเซลมาขายเลยซะดีกว่า
คนไทยก็เลยจะได้ลอง Honda ของแปลก
ที่เป็นเครื่องดีเซล ไม่มี VTEC แล้วก็ใช้เกียร์ ZF
รายละเอียกการทำงานของระบบ Twin Turbo ใน 1.6 i-DTEC ที่จะมากับ CRV ตัวใหม่ !!!???
https://pantip.com/topic/35077426
https://pantip.com/topic/36233750
ถ้าท่านใดสนใจ CRV 1.6 i-DTEC ผมขอแนะนำให้ตามเข้าไปดู 2 กระทู้ข้างบนก่อน
มาเข้าเรื่องสำหรับเครื่อง 1.6 i-DTEC ที่กำลังจะมากับ CRV ตัวใหม่บ้านเรา
ที่มาก็มาจากแหล่งเดิมครับ คือ คลังแสงของ Honda
paper ตัวนี้ก็ออกมาตั้งแต่ปี 2015 ผมเองก็ได้ paper ฉบับนี้มานานพอสมควร
แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมาก เพราะไม่คิดว่า Honda จะเอาเครื่องดีเซลเข้ามาขาย
แต่ด้วยความบังเอิญที่มันลงล็อคพอดี
Honda เลยต้องเอาตัวนี้มาลองเปิดตลาดใหม่ดู
สาเหตุที่เครื่องดีเซล 1.6 i-DTEC ตัวนี้ มาแทนเครื่องเบนซิน 1.5 Turbo
ก็มาจากเรื่องภาษีสรรพสามิตเป็นหลัก
เนื่องจากถ้า CRV ตัวใหม่ใส่เครื่อง เบนซิน 1.5 Turbo มา
ค่า CO2 ก็จะเกิน 150 g/km และเครื่องก็ใช้ E85 ไม่ได้ด้วย จึงโดนอัตราภาษี 35%
ซึ่งจะทำให้ราคารถโดดจากตัวเบนซิน 2.4 ไปอีกแสนกว่าถึงสองแสน
เพราะตัวเบนซิน 2.4 นั้นจะโดนอัตราภาษีแค่ 30% และตัวเครื่องก็ต้นทุนถูกกว่า
แล้วพอดีที่เครื่องดีเซล 1.6 i-DTEC ตัวนี้สามารถทำค่า CO2 ได้ต่ำกว่า 150 g/km
ก็เลยโดนอัตราภาษี 30% เท่ากับเครื่องตัว 2.4 ผลก็คือ ถ้าไม่ได้มีการบิดเบือนราคารถ
ก็ทำให้ตัวดีเซล 1.6 i-DTEC จะแพงกว่าตัวเบนซิน 2.4 ไปอีกแสนกว่าถึงสองแสน เช่นกัน
ในเมือเบ็ดเสร็จแล้วตัว ดีเซล 1.6 i-DTEC มันราคาพอๆกับ เบนซิน 1.5 Turbo
ก็สู้เอาตัวดีเซลมาขายเลยซะดีกว่า
คนไทยก็เลยจะได้ลอง Honda ของแปลก
ที่เป็นเครื่องดีเซล ไม่มี VTEC แล้วก็ใช้เกียร์ ZF