คือ ผมสงสัยว่าการคำนวณค่าบริการสำหรับจำนวนวันที่ใช้บริการไม่เต็มรอบบิล แบบนี้ถูกแล้วหรือป่าว
จากรูป ผมติดตั้งวันที่ 4 แล้วตัดรอบบิลวันที่ 7 ซึ่งก็เท่ากับ 4 วัน ที่เป็นส่วนเกิน

รูปนี้คือ หลักการคำนวณที่ AIS ได้อธิบายไว้ในบิลและในเว็บ

ค่าบริการรายเดือนผม = 590 บาท
ส่วนที่เกิน = 4 วัน
เดือนมีนาคม = 31 วัน
จากสูตรคำนวณ แทนค่าจะเป็น 4*590/31 = 76.12903 บาท
แต่ในบิลผม = 84.29 บาท
ส่วนเกิน = 8.16 บาท
พอดีผมมีปัญหาเรื่องการใช้งาน ใช้งานไม่ได้ตั้งแต่วันนี้และต้องรอช่างมาซ่อมวันเสาร์บ่าย ก็จึงได้สอบถามเรื่องนี้ไปด้วย (จริงๆ ว่าจะปล่อยผ่าน แต่ก็แอบติดใจอยู่)
จึงได้คำตอบจาก Call center มาว่า หลักการคำนวณของ AIS คือ เนื่องจากติดตั้งวันที่ 4 เดือนนี้มี 31 วัน
ดังนั้นจากวันที่ 4 จนถึง 31 = 28 วัน
สูตรคำนวณจึงต้องเป็น 4*590/28 = 84.285 บาท
ผมสงสัยว่า สมมุติผมไม่ได้ติดตั้งวันที่ 4 แล้วไปติดตั้งวันที่ที่มากกว่าวันที่ 4 ยอดส่วนเกินก็จะมากขึ้นตามลำดับนะสิ?
เช่น ติดตั้งวันที่ 10 (31-10=21 วัน)
สูตรคำนวณคือ 4*590/21 = 112.381 บาท
ผมได้คำตอบต่อมาว่า เพื่อเป็นการให้ลูกค้าพึงพอใจ ทางเรายินดีจะปรับยอดค่าใช้จ่ายให้
ผมเลยสงสัยว่า มีการทำแบบนี้กับลูกค้าทุกเจ้าใช่ไหมครับ ถ้าใช่ รวมๆ เป็นจำนวนเงินเท่าไร? นี่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าหรือไม่ครับ?
หรือเป็นหนึ่งในการหารายได้เข้าบริษัทที่ถูกกฏหมายครับ?
รบกวนผู้รู้ช่วยมาไขความข้องใจผมด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล. ผมไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ เข้ามาแต่อ่าน อาจจะแท็กผิดไปนะครับ
AIS Fibre คิดค่าบริการสำหรับจำนวนวันที่ใช้บริการไม่เต็มรอบบิลแบบนี้ถูกแล้วหรอครับ
จากรูป ผมติดตั้งวันที่ 4 แล้วตัดรอบบิลวันที่ 7 ซึ่งก็เท่ากับ 4 วัน ที่เป็นส่วนเกิน
รูปนี้คือ หลักการคำนวณที่ AIS ได้อธิบายไว้ในบิลและในเว็บ
ค่าบริการรายเดือนผม = 590 บาท
ส่วนที่เกิน = 4 วัน
เดือนมีนาคม = 31 วัน
จากสูตรคำนวณ แทนค่าจะเป็น 4*590/31 = 76.12903 บาท
แต่ในบิลผม = 84.29 บาท
ส่วนเกิน = 8.16 บาท
พอดีผมมีปัญหาเรื่องการใช้งาน ใช้งานไม่ได้ตั้งแต่วันนี้และต้องรอช่างมาซ่อมวันเสาร์บ่าย ก็จึงได้สอบถามเรื่องนี้ไปด้วย (จริงๆ ว่าจะปล่อยผ่าน แต่ก็แอบติดใจอยู่)
จึงได้คำตอบจาก Call center มาว่า หลักการคำนวณของ AIS คือ เนื่องจากติดตั้งวันที่ 4 เดือนนี้มี 31 วัน
ดังนั้นจากวันที่ 4 จนถึง 31 = 28 วัน
สูตรคำนวณจึงต้องเป็น 4*590/28 = 84.285 บาท
ผมสงสัยว่า สมมุติผมไม่ได้ติดตั้งวันที่ 4 แล้วไปติดตั้งวันที่ที่มากกว่าวันที่ 4 ยอดส่วนเกินก็จะมากขึ้นตามลำดับนะสิ?
เช่น ติดตั้งวันที่ 10 (31-10=21 วัน)
สูตรคำนวณคือ 4*590/21 = 112.381 บาท
ผมได้คำตอบต่อมาว่า เพื่อเป็นการให้ลูกค้าพึงพอใจ ทางเรายินดีจะปรับยอดค่าใช้จ่ายให้
ผมเลยสงสัยว่า มีการทำแบบนี้กับลูกค้าทุกเจ้าใช่ไหมครับ ถ้าใช่ รวมๆ เป็นจำนวนเงินเท่าไร? นี่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าหรือไม่ครับ?
หรือเป็นหนึ่งในการหารายได้เข้าบริษัทที่ถูกกฏหมายครับ?
รบกวนผู้รู้ช่วยมาไขความข้องใจผมด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล. ผมไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ เข้ามาแต่อ่าน อาจจะแท็กผิดไปนะครับ