รบกวนผู้รู้ช่วยคิดหน่อยค่ะ ว่าเคสนี้คือเราโดนเอาเปรียบใช่ไหมคะหรือเราเองที่ผิด ฝากทุกท่านสละเวลาช่วยด้วยนะคะ
เรื่องก็มีอยู่ว่า วันที่ 27 กพ. 60 เราได้ทำการสั่งอะคริลิกเป็นที่เก็บเสียงเครื่องปั่น แต่เราขอความช่วยเหลือให้เพื่อนช่วยเป็นธุระให้ เพราะเราไม่ว่างเลย เพื่อนเราก็ไปเสิท google หาร้านอะคริลิคเป็นบริษัท ดูน่าเชื่อถือ จึงติดต่อไปสอบถาม ส่งแบบไปว่าประมาณนี้ ส่งรูปไป คนรับเรื่องก็โอเค ตกลงราคา และก็ไม่ได้ถามรายละเอียดอะไร คิดว่าคงเข้าใจในตัวแบบแล้ว จึงตกลงราคากัน ราคา 1800 รวม vat เป็น 1926 ส่งใบอินวอยมาวันที่ 28 กพ เราก็โอเค ดีลราคา โอนเงินมัดจำ 50% โอนไปเรียบร้อย ในวันที่ 1 มีนา และบอกว่า ผลิต 5-7 วันเราก็โอเค และเค้าบอกว่า เดี๋ยวจะมีช่างโทรมาถามเสปกขนาดอีกทีนึงนะคะ เราก็โอเค รอไปค่ะ
แชทคุยตอนสั่งงาน

นี่คือใบอินวอยนะคะ

ปรากฎว่า เค้าก็หายไปเลย อีก 8 วัน โทรมาอีกทีวันที่ 8 มีนา ตอน3ทุ่มครึ่ง ช่างโทรมาถามขนาดของช่องที่จะเจาะ แต่เนื่องจากมันค่อนข้างดึก เราก็ไม่ได้อยู่กับโถปั่น เลยวัดให้ไม่ได้ ตอนนั้นเรารู้สึกว่าเค้าเริ่มมีอารมณ์นิดๆ และต่อว่าว่าเราส่งแบบมาหยาบ เค้าทำให้ไม่ได้ เราก็โอเค เข้าใจ เลยบอกว่า เดี๋ยวเราจะวัดให้พรุ่งนี้ และถามว่า ใช้เวลาผลิตกี่วัน เค้าบอกว่าก็ 3 วัน เหมือนเค้าจะประชดเราที่เราไม่มีขนาดมาให้เค้า เราก็บอกว่า พี่โทรมา 3ทุ่มกว่า หนูไม่ได้อยู่กับโถปั่นอะค่ะ เค้าต่อว่าเราว่า ตามหลักลูกค้าก็ต้องรู้ว่าการสั่งงาน ต้องเอาขนาดมาให้ครบ แล้วบอกว่าไม่ได้สอนนะครับ (ค่ะ!) แต่เอาจริงๆนะคะ ก็คนรับเรื่องเค้าบอกว่า เดี๋ยวจะมีช่างโทรมาถามเรื่องขนาดอีกที เราก็ไม่คิดว่าเค้าจะโทรมาตอน 3 ทุ่มกว่า ซึ่งมันไม่ใช่เวลาทำการแล้วอะค่ะ เราก็ขึ้นเบาๆแต่ก็ไม่มีอะไร ก็วางไป
วันต่อมา (9 มีนา) เราก็วัดแบบไปให้ ถ่ายรูปเครื่องปั่นไปให้ดูด้วยตามรูปที่ 10 เค้าโทรมาบอกเพื่อนเราว่า ส่งรูปอะไรมา ผมดูไม่รู้เรื่องหรอก (คือเพื่อนเราดีลให้ส่วนใหญ่)เราก็อ่ะ โอเค วาดแบบให้แบบละเอียดเลย แล้วเพื่อนเราก็โทรไปบอกว่า แบบโอเคแล้วนะครับ เค้าก็บอกว่า โอเคครับ ตกดึก เค้าก็โทรมาหาเพื่อนเราว่า แบบโอเคแล้ว จะถามเรื่องตัวล็อก จะเอาแบบไหน เพื่อนเราบอกว่า เป็นแม่เหล็กได้ไหมครับ เค้าบอกว่า แม่เหล็กจะค่าใช้จ่ายสูง เพื่อนเราเลยไม่เอา และบอกว่า งั้นเอาแบบธรรมดาเลยครับพี่ แงบๆลงมาเลย เอาไงก็ได้ครับ แบบไม่แพง เค้าก็โอเค และบอกว่า อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วยนะ แต่ไม่เยอะ หลักร้อย เพื่อนเราก็ อ่า โอเคครับ แต่พี่แจ้งก่อนทำนะครับว่าเพิ่มอะไร เพิ่มเท่าไหร่ เค้าก็โอเค

และเค้าก็หายไปเลย 4 วัน มาอีกที คือวันที่ 13 มีนาคม บอกว่าของเสร็จแล้ว และแจ้งว่า 2400 เพิ่มมาอีก 500 เพื่อนเราก็ดูงานและงงว่า เค้าเพิ่มอะไร แล้วทำไมไม่แจ้งก่อนว่าจะเพิ่มเงิน เพื่อนเราก็งงมาก เลยโทรไปคุยกับเค้า

ช่วยดูทีนะคะว่า ในแบบกับที่ทำเสร็จมันต่างกันยังไง

เพื่อนเราก็โทรไปถามช่างว่า พี่ครับพี่เพิ่มอะไรครับ (จากตรงนี้จะโทรคุยกันตลอด) เค้าก็บอกว่า มันเป็นรายละเอียดที่เพิ่มมาจากแบบที่ให้มาแต่แรก และอ้างว่าแบบที่ให้มาแต่แรกมันหยาบ พอมาทำแล้ว มันมีรายละเอียดเพิ่ม เพื่อนเราก็ถามว่าเพิ่มอะไร เค้าก็เถียงข้างๆคูๆว่า น้องเคยสั่งงานอะคริลิคไหม เพื่อนเราบอกไม่เคยครับ เค้าบอกว่า เนี่ยเห็นไหม น้องไม่เคยก็ไม่รู้ process งาน....เพื่อนเราก็บอกว่า พี่ออกใบอินวอยมาแล้ว มันคือจบแล้ว แล้วถ้าพี่เพิ่มมา ถ้ามันเพิ่มจากแบบจริงๆ ผมจะจ่าย แต่ผมดูแล้วมันไม่มีอะไรเพิ่มเลย แล้วพี่คิดอะไรครับ....
มาถึงตรงนี้ ต่างคนก็ต่างอารมณ์ขึ้นกันแล้วอะค่ะ จนเพื่อนมาเล่าให้เราฟังว่า มันคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง มันปวดหัวมาก เราก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรมาก ส่วนตัวตอนนั้นเรายังคิดอยู่เลยว่า เพื่อนเราคุยไม่รู้เรื่องเองหรือป่าว แต่เราก็บอกให้มันติดต่อคนรับงานตั้งแต่ต้นคือคนที่ออกใบอินวอยมาเลย ถามให้แน่ชัดเลย ว่าที่บอกว่ามีรายละเอียดเพิ่มเติมคืออะไร มันง่ายมากที่จะบอกว่า เพิ่มจุดไหน มันก็ไลน์ไปขอคุณกับพี่ผู้หญิงที่รับเรื่อง เค้าก็บ่ายเบี่ยง และผชที่อ้างว่าเป็นช่างก็มาเขียนตอบแทน แต่เราเดาว่าเค้านี่แหละคือเจ้าของ ตามนี้ค่ะ
พอถึงตรงนี้เราค่อนข้างงงในระบบความคิดของเค้า เราเลยให้เพื่อนประชุมสายคุยด้วยกัน จะถามว่ามันมีอะไรตรงไหนที่เพิ่มและคุยกัน เค้าชี้แจงว่า
แบบที่เราส่งเราส่งมาแบบหยาบ รายละเอียดไม่มี แล้วพอเค้ารู้ในรายละเอียดจริงๆแล้ว งานมันมีมากกว่านั้น เพราะน้องส่งแบบมาหยาบ รายละเอียดที่น้องส่งมามันไม่เหมือนกับที่น้องอยากได้ แล้วส่งรูปเครื่องปั่นอะไรมาก็ไม่รู้ พี่ก็ไม่เข้าใจ จะส่งมาทำไม อ่ะเราก็ฟังไม่ขัดจ้า
เราเลยขอชี้แจงว่า พี่ออกใบอินวอยมาแล้วใช่ไหม ตามหลักแล้ว ใบอินวอยออกแล้ว จะเพิ่มหรือลดไม่ได้ เพราะเราตกลงราคากันตั้งแต่ต้นแล้ว ถึงสั่งผลิตได้ เราพอใจในราคานี้ แต่ถ้าพี่บอกแต่แรกว่า 2400 หนูอาจจะไม่เอาก็ได้ แต่พี่มาเพิ่มทีหลังโดยบอกว่ารายละเอียดมันเพิ่ม หนูก็ไม่รู้ว่ามันเพิ่มอะไร เพราะพี่ก็ไม่ยอมบอกว่าจุดไหน ส่วนเรื่องรูปเครื่องปั่นที่ส่งไปเพราะอยากให้พี่เห็นภาพ จะได้มองไปให้ทิศทางเดียวกันแค่นี้เอง แต่เค้าก็พยายามจะเถียงกลับตลอด ว่าเราไม่เข้าใจ process เราเลยบอกว่า พี่คะ ลูกค้าที่มาสั่งอะเค้าไม่มีความรู้หรอก เค้าอยากจะได้ของชิ้นนี้อะ เค้ามาสั่ง แต่คนที่รู้คือ พี่นะ เพราะพี่เป็นมืออาชีพ พี่อยู่กับมันมา พี่ต้องเป็นคนถามต้องบรีฟกันให้เรียบร้อยไหมคะ แบบจะได้เข้าใจตรงกัน แล้วถึงจะออกใบอินวอยได้ พี่เป็นมืออาชีพ พี่ทำแบบนี้ได้ไง
เค้าตอกกลับมาแบบเราอึ้งมากว่า ลูกค้าก็ต้องเป็นมืออาชีพเหมือนกันนะครับ จะสั่งงานก็ต้องบอกละเอียด เรานี่อึ้งไปเลย เกิดมาไม่เคยเจอการทำงานแบบนี้ มันเหมือนเค้ามัดมือชกเรา เราเลยถามเค้าว่า พี่ประเมินงานยังไงถึงทำใบอินวอยออกมา เค้าบอกว่าเค้าประเมินด้วยตาเปล่า.......เพราะส่งหยาบมาเค้าก็ประเมินหยาบๆ เราเห้ย งี้จะมีใบอินวอยไปเพื่ออะไร เค้าก็จะบอกแต่ว่าเราผิดๆๆเราส่งแบบไม่เคลีย พูดวนซ้ำๆเดิมๆ เราบอกขอคุยกับคนอื่นได้ไหม ผู้จัดการหรือไม่ก็เจ้าของ เค้าบอก ไม่ให้คุยครับ!! เราเลยบอกว่า หรือพี่เป็นเจ้าของหรอคะ เค้าบอก ผมไม่จำเป็นต้องบอกครับ!!
คุยกันนานมากไม่ได้อะไร ได้แต่อารมณ์โมโห เสียงเริ่มดังขึ้น จนเราเห็นว่าไม่น่ารอด เราเลยตัดบทบอกว่า เอางี้แล้วกัน ต่างคนก็ต่างไม่ยอม เรายอมจ่ายเงินที่เพิ่มก็ได้ แต่พี่ส่งของมาให้ฟรีนะ ครึ่งทาง ตอนแรกกำลังจะจบ จนเราพูดไปว่า โอเคนะคะ งั้นหนูขอใบอินวอยใบใหม่ด้วยนะคะ เค้าสวนกลับทันทีว่า ใบอินวอยนี่จะเอามาเบิกบริษัทหรือจะเอามากระแหนะกระแหนผมครับ.............................!!! OMG the last straw ฟางเส้นสุดท้ายก็ได้ขาดผึง โมโหค่ะ โมโหมากกกก ยอมรับเลย เลยบอกว่า ถ้าพี่จะคิดแบบนั้นก็แล้วแต่ค่ะ ค่ะ หนูเอามากระแหนะกระแหนพี่ค่ะ! พอเค้าได้ยินเค้าบอกว่า งั้นมารับเองครับ ไม่ส่งให้ครับ!! พูดจาไม่ให้เกียรติผม คือคุณคะ คุณเป็นอะไรรรร ใครกันแน่คะที่ไม่ให้เกียรติ แล้วเกียรติที่คุณมี มันน่าให้มากเลยเนอะ
เราพยายามสงบสติอารมณ์เท่าที่คนๆนึงจะทำได้ เลยบอกว่า งั้นโอนมัดจำคืนได้ไหมคะ เค้าบอกว่า ไม่ครับ! เราเลยบอกว่า งั้นก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการนะคะ เค้าก็บอกว่า แล้วแต่ครับ
ถึงตรงนี้ เราต้องพึ่งพ่อละค่ะ ให้พ่อมาพูดให้เพราะเรามือสั่นไปหมด ให้พ่อเราที่ใจเย็นๆเนี่ยแหละคุยให้ พ่อเราก็คุยดีๆ เค้าบอกพ่อเราว่า คนที่จะมาขอให้เค้าลดราคา เค้าพูดกันแบบนี้หรอครับ เราฟังอยู่นี่อึ้งเลย นี่ไม่ได้มาขอลด แต่มาเรียกร้องสิทธิ์เว้ย พ่อเราก็สอนๆว่า ผมถามว่าคุณตกลงราคาไปแล้ว แล้วถ้าลูกค้ามาขอลดราคา คุณจะให้ลดไหม คุณก็ไม่ให้ ถูกไหม เพราะได้ตกลงราคาไปแล้ว แต่คุณก็ผิดนะที่ไม่แจ้งน้องเค้าก่อน ประเด็นมันอยู่ตรงนี้เอง ค่อยคุยกัน มันบอกว่า ผมไม่คุยละครับ คุณก็พวกเดียวกัน ก็เข้าข้างกัน...............................พ่อเรานี่มีความหน้าแดงเบาๆ
จนสุดท้ายพ่อเราตัดปัญหา อ่ะ งั้นยอมจ่ายละกันแต่คุณต้องส่งมาให้เรียบร้อยนะ ตอนแรกมันโอเคละ แต่พอพูดๆไปได้แปบนึง เหมือนมันนึกขึ้นได้ หรือไปพูดสะกิดอะไรหน่อย ก็เกิดไม่ส่งละ ให้มารับเอง (ลืมบอกว่า บ้านเราอยู่นครปฐม แล้วเค้าอยู่ปทุม) พ่อเราบอกว่า อ่าว ไม่ส่งได้ไงก็ตกลงแล้ว มันบอกไม่ส่งครับมารับเอง พ่อเราเลยบอกว่า งั้นโอนมัดจำคืนมา มันบอกว่า ไม่โอนคืนครับ ผมก็เสีย พ่อเราเลยบอกว่า งั้นผมต้องฟ้องนะ ถึงจะยอม และจบ.....แต่ก็ไม่ได้จบจริงๆ
ที่เราเล่าจริงๆมันเยอะกว่านี้แต่คร่าวๆประมาณนี้นะคะ และบทสนทนาค่อนข้างดุเดือด แต่ไม่มีคำหยาบนะค่ะ คือคนนี้เค้าไม่รับฟังอะไรเลย จะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ถ้าใครไม่เชื่อว่า จริงหรอวะ คิดว่าเราใส่ไฟเค้า เรียนเชิญด้านล่างค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้หลังจากตกลงกันแล้วนะคะว่าจะส่งให้ฟรี รับปากกันแล้ว แล้วดูสิ่งที่เค้าพิมพ์มาสิคะ บอกเลยว่าเหนื่อยมาก นี่หรือเจ้าของกิจการ เหมือนเราไปขอเงินเค้าเลย และอีกอย่างคือ เค้าใช้taxi grab ขนส่ง หรือให้มารับเอง ไม่ได้บอกช่องทางอื่น แล้ว taxi grab จากปทุมมานครปฐมจะเท่าไหร่ เราก็เผื่อใจค่าขนส่งไปแล้ว แต่พอมาบวกเพิ่มอีก ขนส่งอีก บานปลายมาก ทีนี้เรากลัวที่เค้าบอกว่า สินค้าแตกไม่รับผิดชอบ แล้วคิดในเคสแย่ๆนะคะ ถ้าเค้าทำมันให้แตกก่อนแพคแล้วส่งมาละ??? คิดเผื่อเล่นๆนะคะ
จนถึงวันนี้ ตั้งแต่วันโอนเงิน ก็ 16 วันแล้วค่ะ กับที่เก็บเสียงเครื่องปั่น 1 ชิ้น ก็ยังไม่ได้ เสียเวลา เสียสุขภาพจิต
เหตุการณ์นี่นะคะ เราว่ามันคือความถูกต้องอะค่ะ เพราะสิ่งที่ทางร้านทำกับเราคือ
1. ออกใบอินวอยมาแล้ว บอกราคา บอกระยะเวลาทำงานมาแล้ว
2. ให้เราจ่ายมัดจำครึ่งราคา เพื่อดำเนินการผลิต
(เราตัดสินใจโอนเพราะใบอินวอยคือ สรุปราคาแล้ว)
3. นัดไม่เป็นนัด ฝ่ายผลิตไม่โทรมา รอจนต้องตามเอง
4. ฝ่ายผลิตโทรมา 5 วันหลังจากโอนเงิน เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม
5. ฝ่ายผลิตได้ข้อมูลเพิ่มเติมไป ข้อมูลคือรายละเอียดขนาด กว้างยาว ของช่องเปิดแต่ละช่องแค่นั้น
6. เห็นได้ว่า ขั้นตอนการประเมินราคาของบริษัท หยาบและไม่เป็นมืออาชีพ ยิ่งกว่าแบบที่เราส่งไปอีก ไม่มีการตกลงแบบกับลูกค้าก่อนออกใบอินวอย
7. เพิ่มเงินโดยที่ตกลงราคากันแล้ว ซึ่งแบบไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน
8. คำพูดไม่ให้เกียรติลูกค้า ใช้อารมณ์ คิดว่าตัวเองถูก เอาตัวเองเป็นหลัก ไม่รับฟังความคิดเห็นใดๆ
9. เรามองว่า นี่เราต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเองละ ถามว่า เงิน 500 บาท มันก็ไม่ได้เยอะหรอกค่ะ แต่เรารู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบทั้งทางธุรกิจและจิตใจ
ไม่คิดว่าคนค้าขายจะพูดแบบนี้กับลูกค้าได้
10. เราไม่ได้มองตัวเองว่า ลูกค้าคือพระเจ้า แต่การที่คุณค้าขายแบบนี้ เราว่ามันไม่เหมาะสม เราไม่สมควรที่จะได้รับอะไรแบบนี้ และไม่ว่ากับใครก็ไม่ควรโดนแบบนี้เช่นกันค่ะ
ฝากเรื่องนี้ไว้เป็นกรณีศึกษานะคะ แต่ของเราก็ยังไม่ได้หรอกค่ะ กำลังคิดอยู่ว่าจะทำยังไงดีนะ พยายามประนีประนอมให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้อะคะ
เพื่อนๆแนะนำได้นะคะ ทั้งข้อกฎหมายหรือวิธีแก้ปัญหาอะไรก็ได้ค่ะ เราจนปัญญาจริงๆ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะคะ
"ยอมให้เค้าโกงเพื่อจบ" หรือ "จะสู้เพื่อรักษาสิทธิ์" (มีรูปหลักฐานแชทไลน์)
เรื่องก็มีอยู่ว่า วันที่ 27 กพ. 60 เราได้ทำการสั่งอะคริลิกเป็นที่เก็บเสียงเครื่องปั่น แต่เราขอความช่วยเหลือให้เพื่อนช่วยเป็นธุระให้ เพราะเราไม่ว่างเลย เพื่อนเราก็ไปเสิท google หาร้านอะคริลิคเป็นบริษัท ดูน่าเชื่อถือ จึงติดต่อไปสอบถาม ส่งแบบไปว่าประมาณนี้ ส่งรูปไป คนรับเรื่องก็โอเค ตกลงราคา และก็ไม่ได้ถามรายละเอียดอะไร คิดว่าคงเข้าใจในตัวแบบแล้ว จึงตกลงราคากัน ราคา 1800 รวม vat เป็น 1926 ส่งใบอินวอยมาวันที่ 28 กพ เราก็โอเค ดีลราคา โอนเงินมัดจำ 50% โอนไปเรียบร้อย ในวันที่ 1 มีนา และบอกว่า ผลิต 5-7 วันเราก็โอเค และเค้าบอกว่า เดี๋ยวจะมีช่างโทรมาถามเสปกขนาดอีกทีนึงนะคะ เราก็โอเค รอไปค่ะ
แชทคุยตอนสั่งงาน
นี่คือใบอินวอยนะคะ
ปรากฎว่า เค้าก็หายไปเลย อีก 8 วัน โทรมาอีกทีวันที่ 8 มีนา ตอน3ทุ่มครึ่ง ช่างโทรมาถามขนาดของช่องที่จะเจาะ แต่เนื่องจากมันค่อนข้างดึก เราก็ไม่ได้อยู่กับโถปั่น เลยวัดให้ไม่ได้ ตอนนั้นเรารู้สึกว่าเค้าเริ่มมีอารมณ์นิดๆ และต่อว่าว่าเราส่งแบบมาหยาบ เค้าทำให้ไม่ได้ เราก็โอเค เข้าใจ เลยบอกว่า เดี๋ยวเราจะวัดให้พรุ่งนี้ และถามว่า ใช้เวลาผลิตกี่วัน เค้าบอกว่าก็ 3 วัน เหมือนเค้าจะประชดเราที่เราไม่มีขนาดมาให้เค้า เราก็บอกว่า พี่โทรมา 3ทุ่มกว่า หนูไม่ได้อยู่กับโถปั่นอะค่ะ เค้าต่อว่าเราว่า ตามหลักลูกค้าก็ต้องรู้ว่าการสั่งงาน ต้องเอาขนาดมาให้ครบ แล้วบอกว่าไม่ได้สอนนะครับ (ค่ะ!) แต่เอาจริงๆนะคะ ก็คนรับเรื่องเค้าบอกว่า เดี๋ยวจะมีช่างโทรมาถามเรื่องขนาดอีกที เราก็ไม่คิดว่าเค้าจะโทรมาตอน 3 ทุ่มกว่า ซึ่งมันไม่ใช่เวลาทำการแล้วอะค่ะ เราก็ขึ้นเบาๆแต่ก็ไม่มีอะไร ก็วางไป
วันต่อมา (9 มีนา) เราก็วัดแบบไปให้ ถ่ายรูปเครื่องปั่นไปให้ดูด้วยตามรูปที่ 10 เค้าโทรมาบอกเพื่อนเราว่า ส่งรูปอะไรมา ผมดูไม่รู้เรื่องหรอก (คือเพื่อนเราดีลให้ส่วนใหญ่)เราก็อ่ะ โอเค วาดแบบให้แบบละเอียดเลย แล้วเพื่อนเราก็โทรไปบอกว่า แบบโอเคแล้วนะครับ เค้าก็บอกว่า โอเคครับ ตกดึก เค้าก็โทรมาหาเพื่อนเราว่า แบบโอเคแล้ว จะถามเรื่องตัวล็อก จะเอาแบบไหน เพื่อนเราบอกว่า เป็นแม่เหล็กได้ไหมครับ เค้าบอกว่า แม่เหล็กจะค่าใช้จ่ายสูง เพื่อนเราเลยไม่เอา และบอกว่า งั้นเอาแบบธรรมดาเลยครับพี่ แงบๆลงมาเลย เอาไงก็ได้ครับ แบบไม่แพง เค้าก็โอเค และบอกว่า อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วยนะ แต่ไม่เยอะ หลักร้อย เพื่อนเราก็ อ่า โอเคครับ แต่พี่แจ้งก่อนทำนะครับว่าเพิ่มอะไร เพิ่มเท่าไหร่ เค้าก็โอเค
และเค้าก็หายไปเลย 4 วัน มาอีกที คือวันที่ 13 มีนาคม บอกว่าของเสร็จแล้ว และแจ้งว่า 2400 เพิ่มมาอีก 500 เพื่อนเราก็ดูงานและงงว่า เค้าเพิ่มอะไร แล้วทำไมไม่แจ้งก่อนว่าจะเพิ่มเงิน เพื่อนเราก็งงมาก เลยโทรไปคุยกับเค้า
ช่วยดูทีนะคะว่า ในแบบกับที่ทำเสร็จมันต่างกันยังไง
เพื่อนเราก็โทรไปถามช่างว่า พี่ครับพี่เพิ่มอะไรครับ (จากตรงนี้จะโทรคุยกันตลอด) เค้าก็บอกว่า มันเป็นรายละเอียดที่เพิ่มมาจากแบบที่ให้มาแต่แรก และอ้างว่าแบบที่ให้มาแต่แรกมันหยาบ พอมาทำแล้ว มันมีรายละเอียดเพิ่ม เพื่อนเราก็ถามว่าเพิ่มอะไร เค้าก็เถียงข้างๆคูๆว่า น้องเคยสั่งงานอะคริลิคไหม เพื่อนเราบอกไม่เคยครับ เค้าบอกว่า เนี่ยเห็นไหม น้องไม่เคยก็ไม่รู้ process งาน....เพื่อนเราก็บอกว่า พี่ออกใบอินวอยมาแล้ว มันคือจบแล้ว แล้วถ้าพี่เพิ่มมา ถ้ามันเพิ่มจากแบบจริงๆ ผมจะจ่าย แต่ผมดูแล้วมันไม่มีอะไรเพิ่มเลย แล้วพี่คิดอะไรครับ....
มาถึงตรงนี้ ต่างคนก็ต่างอารมณ์ขึ้นกันแล้วอะค่ะ จนเพื่อนมาเล่าให้เราฟังว่า มันคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง มันปวดหัวมาก เราก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรมาก ส่วนตัวตอนนั้นเรายังคิดอยู่เลยว่า เพื่อนเราคุยไม่รู้เรื่องเองหรือป่าว แต่เราก็บอกให้มันติดต่อคนรับงานตั้งแต่ต้นคือคนที่ออกใบอินวอยมาเลย ถามให้แน่ชัดเลย ว่าที่บอกว่ามีรายละเอียดเพิ่มเติมคืออะไร มันง่ายมากที่จะบอกว่า เพิ่มจุดไหน มันก็ไลน์ไปขอคุณกับพี่ผู้หญิงที่รับเรื่อง เค้าก็บ่ายเบี่ยง และผชที่อ้างว่าเป็นช่างก็มาเขียนตอบแทน แต่เราเดาว่าเค้านี่แหละคือเจ้าของ ตามนี้ค่ะ
พอถึงตรงนี้เราค่อนข้างงงในระบบความคิดของเค้า เราเลยให้เพื่อนประชุมสายคุยด้วยกัน จะถามว่ามันมีอะไรตรงไหนที่เพิ่มและคุยกัน เค้าชี้แจงว่า
แบบที่เราส่งเราส่งมาแบบหยาบ รายละเอียดไม่มี แล้วพอเค้ารู้ในรายละเอียดจริงๆแล้ว งานมันมีมากกว่านั้น เพราะน้องส่งแบบมาหยาบ รายละเอียดที่น้องส่งมามันไม่เหมือนกับที่น้องอยากได้ แล้วส่งรูปเครื่องปั่นอะไรมาก็ไม่รู้ พี่ก็ไม่เข้าใจ จะส่งมาทำไม อ่ะเราก็ฟังไม่ขัดจ้า
เราเลยขอชี้แจงว่า พี่ออกใบอินวอยมาแล้วใช่ไหม ตามหลักแล้ว ใบอินวอยออกแล้ว จะเพิ่มหรือลดไม่ได้ เพราะเราตกลงราคากันตั้งแต่ต้นแล้ว ถึงสั่งผลิตได้ เราพอใจในราคานี้ แต่ถ้าพี่บอกแต่แรกว่า 2400 หนูอาจจะไม่เอาก็ได้ แต่พี่มาเพิ่มทีหลังโดยบอกว่ารายละเอียดมันเพิ่ม หนูก็ไม่รู้ว่ามันเพิ่มอะไร เพราะพี่ก็ไม่ยอมบอกว่าจุดไหน ส่วนเรื่องรูปเครื่องปั่นที่ส่งไปเพราะอยากให้พี่เห็นภาพ จะได้มองไปให้ทิศทางเดียวกันแค่นี้เอง แต่เค้าก็พยายามจะเถียงกลับตลอด ว่าเราไม่เข้าใจ process เราเลยบอกว่า พี่คะ ลูกค้าที่มาสั่งอะเค้าไม่มีความรู้หรอก เค้าอยากจะได้ของชิ้นนี้อะ เค้ามาสั่ง แต่คนที่รู้คือ พี่นะ เพราะพี่เป็นมืออาชีพ พี่อยู่กับมันมา พี่ต้องเป็นคนถามต้องบรีฟกันให้เรียบร้อยไหมคะ แบบจะได้เข้าใจตรงกัน แล้วถึงจะออกใบอินวอยได้ พี่เป็นมืออาชีพ พี่ทำแบบนี้ได้ไง
เค้าตอกกลับมาแบบเราอึ้งมากว่า ลูกค้าก็ต้องเป็นมืออาชีพเหมือนกันนะครับ จะสั่งงานก็ต้องบอกละเอียด เรานี่อึ้งไปเลย เกิดมาไม่เคยเจอการทำงานแบบนี้ มันเหมือนเค้ามัดมือชกเรา เราเลยถามเค้าว่า พี่ประเมินงานยังไงถึงทำใบอินวอยออกมา เค้าบอกว่าเค้าประเมินด้วยตาเปล่า.......เพราะส่งหยาบมาเค้าก็ประเมินหยาบๆ เราเห้ย งี้จะมีใบอินวอยไปเพื่ออะไร เค้าก็จะบอกแต่ว่าเราผิดๆๆเราส่งแบบไม่เคลีย พูดวนซ้ำๆเดิมๆ เราบอกขอคุยกับคนอื่นได้ไหม ผู้จัดการหรือไม่ก็เจ้าของ เค้าบอก ไม่ให้คุยครับ!! เราเลยบอกว่า หรือพี่เป็นเจ้าของหรอคะ เค้าบอก ผมไม่จำเป็นต้องบอกครับ!!
คุยกันนานมากไม่ได้อะไร ได้แต่อารมณ์โมโห เสียงเริ่มดังขึ้น จนเราเห็นว่าไม่น่ารอด เราเลยตัดบทบอกว่า เอางี้แล้วกัน ต่างคนก็ต่างไม่ยอม เรายอมจ่ายเงินที่เพิ่มก็ได้ แต่พี่ส่งของมาให้ฟรีนะ ครึ่งทาง ตอนแรกกำลังจะจบ จนเราพูดไปว่า โอเคนะคะ งั้นหนูขอใบอินวอยใบใหม่ด้วยนะคะ เค้าสวนกลับทันทีว่า ใบอินวอยนี่จะเอามาเบิกบริษัทหรือจะเอามากระแหนะกระแหนผมครับ.............................!!! OMG the last straw ฟางเส้นสุดท้ายก็ได้ขาดผึง โมโหค่ะ โมโหมากกกก ยอมรับเลย เลยบอกว่า ถ้าพี่จะคิดแบบนั้นก็แล้วแต่ค่ะ ค่ะ หนูเอามากระแหนะกระแหนพี่ค่ะ! พอเค้าได้ยินเค้าบอกว่า งั้นมารับเองครับ ไม่ส่งให้ครับ!! พูดจาไม่ให้เกียรติผม คือคุณคะ คุณเป็นอะไรรรร ใครกันแน่คะที่ไม่ให้เกียรติ แล้วเกียรติที่คุณมี มันน่าให้มากเลยเนอะ
เราพยายามสงบสติอารมณ์เท่าที่คนๆนึงจะทำได้ เลยบอกว่า งั้นโอนมัดจำคืนได้ไหมคะ เค้าบอกว่า ไม่ครับ! เราเลยบอกว่า งั้นก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการนะคะ เค้าก็บอกว่า แล้วแต่ครับ
ถึงตรงนี้ เราต้องพึ่งพ่อละค่ะ ให้พ่อมาพูดให้เพราะเรามือสั่นไปหมด ให้พ่อเราที่ใจเย็นๆเนี่ยแหละคุยให้ พ่อเราก็คุยดีๆ เค้าบอกพ่อเราว่า คนที่จะมาขอให้เค้าลดราคา เค้าพูดกันแบบนี้หรอครับ เราฟังอยู่นี่อึ้งเลย นี่ไม่ได้มาขอลด แต่มาเรียกร้องสิทธิ์เว้ย พ่อเราก็สอนๆว่า ผมถามว่าคุณตกลงราคาไปแล้ว แล้วถ้าลูกค้ามาขอลดราคา คุณจะให้ลดไหม คุณก็ไม่ให้ ถูกไหม เพราะได้ตกลงราคาไปแล้ว แต่คุณก็ผิดนะที่ไม่แจ้งน้องเค้าก่อน ประเด็นมันอยู่ตรงนี้เอง ค่อยคุยกัน มันบอกว่า ผมไม่คุยละครับ คุณก็พวกเดียวกัน ก็เข้าข้างกัน...............................พ่อเรานี่มีความหน้าแดงเบาๆ
จนสุดท้ายพ่อเราตัดปัญหา อ่ะ งั้นยอมจ่ายละกันแต่คุณต้องส่งมาให้เรียบร้อยนะ ตอนแรกมันโอเคละ แต่พอพูดๆไปได้แปบนึง เหมือนมันนึกขึ้นได้ หรือไปพูดสะกิดอะไรหน่อย ก็เกิดไม่ส่งละ ให้มารับเอง (ลืมบอกว่า บ้านเราอยู่นครปฐม แล้วเค้าอยู่ปทุม) พ่อเราบอกว่า อ่าว ไม่ส่งได้ไงก็ตกลงแล้ว มันบอกไม่ส่งครับมารับเอง พ่อเราเลยบอกว่า งั้นโอนมัดจำคืนมา มันบอกว่า ไม่โอนคืนครับ ผมก็เสีย พ่อเราเลยบอกว่า งั้นผมต้องฟ้องนะ ถึงจะยอม และจบ.....แต่ก็ไม่ได้จบจริงๆ
ที่เราเล่าจริงๆมันเยอะกว่านี้แต่คร่าวๆประมาณนี้นะคะ และบทสนทนาค่อนข้างดุเดือด แต่ไม่มีคำหยาบนะค่ะ คือคนนี้เค้าไม่รับฟังอะไรเลย จะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ถ้าใครไม่เชื่อว่า จริงหรอวะ คิดว่าเราใส่ไฟเค้า เรียนเชิญด้านล่างค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนถึงวันนี้ ตั้งแต่วันโอนเงิน ก็ 16 วันแล้วค่ะ กับที่เก็บเสียงเครื่องปั่น 1 ชิ้น ก็ยังไม่ได้ เสียเวลา เสียสุขภาพจิต
เหตุการณ์นี่นะคะ เราว่ามันคือความถูกต้องอะค่ะ เพราะสิ่งที่ทางร้านทำกับเราคือ
1. ออกใบอินวอยมาแล้ว บอกราคา บอกระยะเวลาทำงานมาแล้ว
2. ให้เราจ่ายมัดจำครึ่งราคา เพื่อดำเนินการผลิต
(เราตัดสินใจโอนเพราะใบอินวอยคือ สรุปราคาแล้ว)
3. นัดไม่เป็นนัด ฝ่ายผลิตไม่โทรมา รอจนต้องตามเอง
4. ฝ่ายผลิตโทรมา 5 วันหลังจากโอนเงิน เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม
5. ฝ่ายผลิตได้ข้อมูลเพิ่มเติมไป ข้อมูลคือรายละเอียดขนาด กว้างยาว ของช่องเปิดแต่ละช่องแค่นั้น
6. เห็นได้ว่า ขั้นตอนการประเมินราคาของบริษัท หยาบและไม่เป็นมืออาชีพ ยิ่งกว่าแบบที่เราส่งไปอีก ไม่มีการตกลงแบบกับลูกค้าก่อนออกใบอินวอย
7. เพิ่มเงินโดยที่ตกลงราคากันแล้ว ซึ่งแบบไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน
8. คำพูดไม่ให้เกียรติลูกค้า ใช้อารมณ์ คิดว่าตัวเองถูก เอาตัวเองเป็นหลัก ไม่รับฟังความคิดเห็นใดๆ
9. เรามองว่า นี่เราต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเองละ ถามว่า เงิน 500 บาท มันก็ไม่ได้เยอะหรอกค่ะ แต่เรารู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบทั้งทางธุรกิจและจิตใจ
ไม่คิดว่าคนค้าขายจะพูดแบบนี้กับลูกค้าได้
10. เราไม่ได้มองตัวเองว่า ลูกค้าคือพระเจ้า แต่การที่คุณค้าขายแบบนี้ เราว่ามันไม่เหมาะสม เราไม่สมควรที่จะได้รับอะไรแบบนี้ และไม่ว่ากับใครก็ไม่ควรโดนแบบนี้เช่นกันค่ะ
ฝากเรื่องนี้ไว้เป็นกรณีศึกษานะคะ แต่ของเราก็ยังไม่ได้หรอกค่ะ กำลังคิดอยู่ว่าจะทำยังไงดีนะ พยายามประนีประนอมให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้อะคะ
เพื่อนๆแนะนำได้นะคะ ทั้งข้อกฎหมายหรือวิธีแก้ปัญหาอะไรก็ได้ค่ะ เราจนปัญญาจริงๆ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะคะ