ผมบ้านอยู่ทางใต้ตอนล่าง ลูกคนโตทำงานอยู่ กทม.ช่วยเขาซื้อ นิสสันมาร์ชเมื่อ 4 ปีก่อน ลูกคนเล็กเรียนมหาลัย ปี6 อยู่ภาคเหนือ ปกติใช้รถอยู่ 2 คันไมตี้ปี 95 เปลี่ยน เครื่องเป็น 2JZ vvti กับ โคโรล่า 3 ห่วงปี 95 ตอนลูกเรียนอยู่ ปี1-5 ก็พารถ ไมตี้ไปเที่ยวหลายครั้ง พอลูกขึ้นปี6 เขาต้องไปฝึกงานหลายที่ เลยจะซื้อรถเก๋งเล็กใหม่สักคัน เมื่อลูกเรียนจบก็จะเอาไปใช้ เมื่อ ธ.ค.58 ไปดูและทดลองขับหลายยี่ห้อ ในราคา 5 แสน มาสรุปเอา 2ตัวเลือก คือ มาสด้า 2 ตัวต่ำสุด เพราะเซลล์รุกมาก และ MG3 เพราะเห็นว่าแกร่งกว่าทุกค่าย(ประเมินด้วยสายตา) และได้เครื่อง 1500 พอวันที่ 10 ธ.ค.พาเงินกับหลักฐานไปว่าจะจองมาสด้า 2 แต่พอไปถึง ไม่เหมือนตอนที่เซลล์คุยไว้เงื่อนไขเปลี่ยนไป เลยไม่รีรอ ตรงไป MG 3 เลย ออกรถต้นปีเลย เอาตัวซันรู๊ป 539,000 บาท ตอนนี้ใช้มาพลางๆ 14 เดือนแล้ว ขับไปเกือบหมื่นห้าพัน กม.แล้ว ใช้แรกๆ ก็งงๆ กับระบบที่มันสลับตำแหน่ง กับรถที่ใช้อยู่ละครับ และ ระบบเกียร์ถ้าขับแบบอัตโนมัติเทียบกับ 2JZ ที่ใช้อยู่ไปคนละเรื่องเลย แต่ขับแบบเกียร์ธรรมดา ก็ไม่ต่างกับ 3 ห่วงMT ละครับ แต่ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องเหยียบครัช ถ้าออกตัวกับเกียร์อัตโนมัติจะอืดมากๆ ติดไฟแดงอยู่หน้าสุดออกตัวอืดจนกระบะตามหลังขัดใจเลย แต่ขับแบบเกียร์ธรรมดาจะไม่อืด มีโอกาสได้ขับเปรียบเทียบกับรถแลนเซอร์ CNG ไมตี้สี่ประตูวางเครื่อง 2JZ นิสสันมาร์ช และวิอ๊อส บนถนน สาย32 อยุธยาไปนครสวรรค์ ที่ความเร็ว 140 MG3 นิ่งสุดขับแช่ สบายๆเลย แต่ตอนออกตัวไฟแดงอืดสุด แต่ นิสสันมาร์ช ออกตัวปรู้ดเลยแต่ตลอดเส้นทางไม่กล้าขับเกิน 100 วิอ๊อสกับแลนเซอร์ กล้าแช่แค่ 120 เท่านั้น เมื่อเกินไปก็ต้องรีบเอาลง ไมตี้วางJ 0-100 ไม่ต้องห่วงแต่ก็แช่ก็แค่ 120 เหมือนกัน เมื่อเดือนกันยายน ได้มีโอกาสขับMG3ไป นครพนม สกลนคร กาฬสินธ์ ขับผ่านเทือกเขาภูพาน ขับแบบเกียร์ธรรมดา ผู้โดยสารบอกสบายๆไม่มีอาการเมารถเลยแต่อืดเอาการนะ ถ้าเป็นกระบะไมตี้น่าจะเวียนหัวกันมั่ง และได้มีโอกาสขับ นิสสันมาร์ช จากโคราชไปพิดโลก ผ่านชุมแพ น้ำหนาว รู้สึกว่าถนนที่แบบนี้ มาร์ชจะดีกว่า MG3 เพราะการออกตัวแรงไต่ชัน มาร์ดีกว่ามากๆ อัตราสิ้นเปลือง MG3ทางไกลประมาณ 16 กม/ลิตร ในเมืองน่าจะ 13-14 กม./ลิตร แก๊สโซฮอล95 นะครับ เข้าศูนย์ไป 2 ครั้ง (ไป2ที่) ทุก6 เดือน เขาต้อนรับบริการดีเหมือนกันทั้ง 2 ที่ ไม่ต้อง รอนาน ครั้งแรก6เดือน 1750 บาท ครั้งที่ 2 ครบ1ปี 2190 บาท ครับเล่ากันฟังเพราะเห็นว่ายังมีคนใช้น้อย ขอออกความเห็นหน่อยนะครับ ตัวถังแข็งแกร่งดี วัสดุภายในก็เหมือนกันกับค่ายอื่น ราคาก็พอๆกัน แต่ได้เปรียบเพื่อนตรงที่ว่าถ้าเราไปเดินทางไกลๆ มันจะไปเทียบได้กับรถที่เหนือไปอีกรุ่นนะครับ คือต้องเข้าใจนะครับว่า MG3 มันอยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ พวกเดียวกับนิสสันมาร์ช แอสราส สวีฟ อัลเมร่า แต่พาไปเดินทางไกลๆ เทียบได้กับ วิอ๊อส ซิตี้ แลนเซอร์ นะครับ เพราะงั้นน้ำมันก็คงเปลืองกว่าในรุ่น แต่ใช้งานในเมืองชักแพ้อีโค่คาร์ เพราะเรื่องอืดกับเกียร์นี่แหละครับ สำหรับผมตอนนี้รู้สึกพอใจกับสินค้ากับราคาที่จัดหามาครับ ไม่รู้สึกผิดหวังที่เลือกมา เสียดายอยู่นิดถึงถ้ารู้ว่าวิ่งดีแบบนี้ก็น่าจะเอาตัว MG5 เทอรโบเสียตอนนั้น..แต่ดูกระทู้ต่างๆแล้วเห็นเขาเป็นเป็นห่วงกันเรื่องบริการหลังการขาย ตอนแรกก็หวั่นๆเหมือนกัน แต่จากที่สัมผัสก็ไม่น่าห่วงนะ และถ้าดูจากสภาพแล้วเขาน่าจะแกร่งที่สุดในกลุ่ม มาร์ช ใช้มา4ปีกว่าแล้วก็ยังไม่มีอะไร MG3 ผมว่ามันแกร่งกว่า มันจึงน่าจะทนกว่า เผื่อว่าเมื่อถึงตอนนั้น อาจจะเหมือน ทรู กับ AIS
14 เดือน หมื่นสี่พันกิโลเมตร กับ MG3 เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง