คำถามถึงทรูเรื่องบิลตัดยอดซ้ำๆกับคำอธิบายของพนักงานด้วยการหัวเราะแล้วพูดว่า "ก็มาจ่ายตามบิลอะค่ะ"

สวัสดีค่ะ เราเป็นสมาชิกทรูมาตั้งแต่มิถุนายน ปี 2559 ใช้แพกเกจ Internet +  True Vision เราจ่ายค่าบริการทุกครั้งตรงเวลา โดยคุณแม่ไปจ่ายให้ตามบิลทุกครั้ง เดิมแต่แรก Internet ยังไม่เป็น fiber optic เรื่องมันเริ่มตั้งแต่เดือนพย. 2559 ที่ True ส่งจดหมายมาให้ บอกว่าจะเปลี่ยนเป็น Fiber Optic และติดตั้งจานให้อีก 1 จาน


เรามีทางเลือกมั๊ย?

คือตอนแรกเราพอใจกับความเร็วของทรูอยู่แล้ว ทั้งบ้านเราใช้ net อยู่คนเดียว ตอนแรกก็คิดว่า เออ ไม่เปลี่ยน พอใจแล้ว ในจดหมายต่อที่ 1 2 3 อะไรนั่น ช่างมันเถอะ คือไม่ต้องการ พอใจแล้ว

เช้ามาวันหนึ่งในเดือนธันวาคม  Internet ใช้ไม่ได้ค่ะ เลยโทรไปหา call center ทางนั้นก็รับเรื่อง บอกว่า น่าจะเป็นเพราะว่ามีการเปลี่ยนโครงข่ายเป็น fiber optic ก็คือ ตอนนี้มีทางเลือกเดียวเลยคือต้องเปลี่ยน ไม่งั้นจะใช้เน็ตไม่ได้ น้อง call center ก็นัดวันมา เอาเป็นว่า สุดท้ายไม่มีใครโทรมาหรือโผล่ศีรษะมาติดตั้งเลยสักคน จนต้องโทรไปถามหลายรอบมากว่าเมื่อไหร่ถึงจะมาติดตั้ง เพราะค่าบริการก็จ่ายเต็มเดือนทุกเดือน แต่เน็ตใช้ได้เป็นบางวัน นี่ตอนแรกจะไม่เปลี่ยน ก็บังคับให้เปลี่ยน คือโทรไปนี่ อย่านับเรื่องค่าโทรศัพท์รวมด้วย เพราะเสียไปหลายบาท กว่าจะโทรติดได้คุยกับมนุษย์ รวมๆแล้วสรุปคือแทบจะกราบให้มาติด fiber optic ให้ เพราะเน็ตติดๆดับๆ สรุปคือติดตั้งแล้วเสร็จก็ช่วงปลายเดือนธันวาคม รวมได้จานแดงมาอีก 1 จาน ซึ่งไม่ได้อยากได้เลยสักอย่าง โดนยัดเยียดมาทั้งนั้น

แต่ก็ไม่มีทางเลือกค่ะ ไม่รับไว้ก็ใช้เน็ตไม่ได้ แถมตอนนั้นก็ถามย้ำน้อง call center ว่า นี่ติดตั้งฟรีค่าแรงค่าอุปกรณ์หมดใช่มั๊ย ค่าบริการเท่าเดิมใช่มั๊ย (จริงๆไม่ต้องถามก็ได้ ก็ในจดหมายที่ส่งมาให้ก็บอกว่าฟรี) น้องเค้าก็บอกว่า ฟรีค่ะ ฟรีทั้งหมด ค่าบริการเท่าเดิม ถามว่าที่คุยกันนี่อัดเทปอยู่รึเปล่า เค้าก็บอกว่าอัดค่ะ

จนมาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการเรียกเก็บค่าบริการที่เกินไปมากกว่าปกติและอ้างว่าเป็นค่าค้างจ่าย (ซึ่งไม่เคยค้างเพราะจ่ายครบทุกเดือน) พอไปถามกับทางเจ้าหน้าที่ ที่ True ก็ได้คำตอบมาว่า เป็นค่าติดตั้งอุปกรณ์ fiber optic พอคุณแม่ไปถามอีกครั้งพร้อมยื่นจดหมายให้ดูว่า นี่มันฟรีหมดนะน้อง เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ใช่คนเดิมก็ตอบกลับมาว่า เป็นการเรียกเก็บค่าติดตั้งล่วงหน้า และจะคืนให้ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม... ฝากคุณแม่ไปถามว่า นี่โกงรึเปล่าน้อง เอาเงินไปหมุนเปียแชร์หรอคะ...

เรื่องยังไม่จบเพียงแค่นั้น บิลงวดที่ผ่านมาก็น่าปวดหัวสมคำร่ำลือ เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีจดหมายมาแจ้งบิลของ True Vision 424.39 บาท ดิฉันก็ไปจ่ายเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ครบเต็มจำนวน โดยเป็นรอบบิลของวันที่ 1 กพ. - 28 กพ. 2560 ก็คือเป็นยอดของเดือนกพ. ทั้งเดือน สรุปว่า ทั้งเดือนกพ. ดิฉันจ่ายไปแล้ว



จากนั้นไม่นาน มีบิลมาใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเลย คราวนี้มาทั้ง True Vision + True Internet ค่าบริการรวม 887.03 บาท แบ่งเป็น True Internet 780.03 บาท และ True  Vision 107 บาท โดยรายละเอียดของส่วน True Vision เนี่ย บอกราคาเต็มมา 317 บาท หักส่วนลด และค่าอุปกรณ์ที่ปราณีลดให้แล้วเนี่ย เหลือ 107 บาท ซึ่งคราวนี้ตัดยอดใหม่ เป็นวันที่ 19 กพ. - 18 มีค. 2560 ทั้งทีวี ทั้ง Internet ปัญหาคือ อ้าว ก็ตรูจ่าย True Vision ของทั้งเดือนกพ. ทั้งเดือนไปแล้ว อย่างนี้ ไอ้ 317 บาทที่เรียกมานี่ ก็จ่ายซ้ำไปครึ่งเดือนสิ???




พอไปย้อนดูบิลย้อนหลังก็พบว่า ช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ ก็เป็นงี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นไม่ได้สังเกตว่ารอบมันตัดซ้ำไปซ้ำมา

ทีนี้พอเป็นอย่างนี้ บิลงงมาก ให้จ่ายภายใน 21 มีนาคมนี้ เลยยังไม่จ่าย ระหว่างนั้นค่ะ มีมาอีกบิลจาก True Vision เจ้าเดิม คราวนี้ตัดรอบ 1 มีนาคม - 31 มีนาคม 2560 ครบกำหนดชำระ 24 มีนาคม 2560 จำนวน 299 บาท


อ้าว แล้วบิลก่อนหน้าที่ครบกำหนดชำระ 21 มีนาคม นี่ ไม่ได้จ่ายส่วนของ 1- 18 มีนาคม ไปแล้วหรอ???

เท่ากับว่า ถ้าจ่ายครบทุกบิลที่เรียกมาเก็บเนี่ย ก็จ่ายเกินครึ่งเดือนไปทุกรอบที่จ่ายทุกเดือน ครบ 1 ปีก็เท่ากับว่าจ่ายเกินไปครึ่งนึงของทั้งหมดเท่ากับ 6 เดือน

โกงป่ะคะ? นี่ถามเฉยๆ สงสัยอะค่ะ ไม่ได้ว่าอะไร แค่สงสัย

ล่าสุด ทนไม่ไหว บอกขอปิดทุกอย่าง อันเชิญมายกจานชามช้อนส้อม เราท์เตอร์อะไรออกจากบ้านไปให้หมด พนักงานเขียนใส่กระดาษฝากคุณแม่มาให้ว่า ยกเลิกไม่ได้เพราะยังไม่ครบ 1 ปี ครบกำหนดเดือนธันวาคม 2560 (นับตามที่เริ่มใช้ fiber optic) คำถาม... ดิฉันไปเซ็นสัญญากับคุณตอนไหนว่าจะใช้ fiber optic บ้าบออะไรนี่ให้ครบ 1 ปีถึงยกเลิกได้ ในจดหมายไม่มีสักคำที่พูด แถมไม่เปลี่ยนไปใช้ก็ไม่ได้  เปลี่ยนมาแล้วก็มาคิดค่าติดตั้ง ขูดเลือดขูดเนื้อ ปลิ้นปล้อน คุณแม่ อายุ 60 กว่า เถียงไม่ทันคุณ ไปคุยกับคุณทุกครั้ง หอบบิลตั้งแต่เปิดใช้เดือนมิถุนายนปีที่แล้วไปหา เอาที่ดิฉันเขียนอธิบายไปให้ดูว่าบิลมันตัดรอบซ้ำ พนักงาน (True สาขา Central Westgate ไม่ทราบชื่อ) หัวเราะแล้วบอกว่า ก็ต้องจ่ายตามบิลอะค่ะ นี่คือคำธิบาย? ขำมากมั๊ยคะ? ไม่ได้อยากจะมาตั้งกระทู้ประจานอะไรคุณเลย แต่แม่ดิฉันไปคุยกับคุณกี่รอบ ไม่เคยได้คำตอบที่ชัดเจน call center ก็รับปากไปงั้นๆตั้งแต่เรื่องจะติดตั้ง fiber optic แล้ว รับเรื่องไปเงียบหาย เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก แต่ไม่มีใครแก้ปัญหาได้เลย คุณชอบแบบนี้ใช่มั๊ยคะ ชอบให้มาประจานให้คนวงกว้างรู้ใช่มั๊ยคะ ถึงจะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง ถ้างั้นดิฉันก็ไม่มีทางเลือก


คุณทำอย่างนี้กับกี่คนแล้ว? กี่คนที่ไม่รู้ กี่คนที่ไม่ได้ดูบิลให้ละเอียด เค้ามีเวลามานั่งตรวจบิลอย่างนี้กันทุกคนหรอคะ เค้าไม่ต้องทำงานทำการหรอคะ หรือคุณรู้ว่ามีคนแบบนี้เลยทำ ถ่วงความเจริญมากค่ะ แล้วคุณก็หาเงินเข้ากระเป๋าจากคนเหล่านี้ ตาสีตาสา หรือแม้แต่แม่ของดิฉันเอง อายุปาเข้าไปหกสิบกว่า อิแค่ต้องไปจ่ายบิลให้ลูกเพราะลูกเองไม่มีเวลา ยังโดนคุณหลอกจนหัวหมุน ปวดหัวเช้าเย็น คำอธิบายก็ไม่มีว่าทำไมตัดบิลซ้ำรอบ พนักงานก็มารยาททราม ไม่มีคำอธิบายที่ดี อย่างน้อยก็มีมารยาทบ้างก็ยังดีนะคะ แต่นี่ไม่มีเลย เสื่อมทรามทุกสิ่ง ไม่อธิบายแถมหัวเราะใส่ นี่ทำธุรกิจแบบนี้หรอคะ เห็นลูกค้าโง่เป็นวัวเป็นควายหรอคะ หรือเป็นที่ตัวบริษัทคุณเองที่ระบบห่วย หรือมีการโกง หรือยังไงคะ ความผิดพลาดนี้ ต้องโทษใครคะ ลูกค้าโง่ที่มาใช้บริการคุณ หรือคุณมันห่วยเอง  หรือทั้งสองอย่าง แล้วไล่ดูเคสในพันทิป มีเยอะแยะไปหมด คุณเอง เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯแท้ๆ แต่ไม่มีธรรมาภิบาลกับอีเรื่องแค่นี้ ลูกค้าที่ไหนจะอยากใช้บริการ คุยกับใครเรื่องนี้ทุกคนก็ส่ายหน้า บอกให้รีบๆไปยกเลิกบ้าง บอกว่าบ้านเค้ายกเลิกมาเป็นชาติแล้วบ้าง ที่ใช้อยู่นี่รู้สึกโง่ไปเลยค่ะ

มีลูกสอนลูก มีหลานสอนหลานค่ะ
ขอให้เจริญๆนะคะ

Edit เพิ่มรูปสุดท้ายที่พนักงานเขียนฝากคุณแม่มาค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่