ปกติการวัดระดับน้ำมันเครื่องผมจะติดเครื่องพร้อมใช้งานแล้วดับเครื่องทิ้งไว้ 5 นาที ค่อยมาดึงก้านวัด วิศวกรเค้าออกแบบมาแล้ว ไม่ต้องรอข้ามคืน ยังงี้ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องส่งรถกันพอดี
ล่าสุดไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั๊มหอย ก่อนทำก็บอกแล้วว่าใส่ 3.7 (accord 2.0) ช่างพม่าก็ครับๆ เข้าไปนั่งรอในห้องสักพัก พนักงานก็มาตามไปดูน้ำมันเครื่องเก่าที่ดูดออกมา ว่าดำมาก ควรจะใช้น้ำยาล้างเครื่อง พวกฟลัชชิ่งอะไรทำนองนั้นล่ะครับ แกลลอนละ 420 ผมก็ปฏิเสธว่าไม่เอา ให้เติมของใหม่ได้เลย แต่พนักงานก็ยังเชียร์ไม่เลิก ยุผมไม่ขึ้นก็เปลี่ยนไปยุแฟน สรุปผมต้องยืนยันว่า ไม่เอา แล้วมานั่งรอต่อ
พนักงานเดินมาแจ้งว่าเสร็จแล้ว ผมจึงถามถึงน้ำมันเครื่องที่ต้องเหลืออีก 300cc ในแกลลอน ช่างพม่าตอบ... ใส่โหมะแกงลองเลยคับ อ้าว สเปค 3.7 ดันเติมไป 4 ผมก็ขี้เกียจเถียงด้วย พอขับกลับมาบ้านก็มาวัดระดับเอง น้ำมันเกินจากขีด max ไปราวๆ 1 cm เผลอๆของเก่าก็ดูดออกไม่หมด ถึงได้ล้นขนาดนี้
วันรุ่งขึ้นเลยกลับไปที่ปั๊มเพื่อให้ดูดออก ทีแรกว่าจะดูดเองแต่ขี้เกียจเลอะ ปั๊มก็อยู่ใกล้ๆบ้าน พอไปถึงปั๊มก็แจ้งอาการไปว่าเติมเกิน ให้ดูดออก พนักงานผู้หญิงก็บอกว่าน้ำมันเครื่องต้องจอดข้ามคืนแล้ววัดตอนเช้านะคะ ช่างก็บอก accord ใส่ 4 ลิตร ผมเลยบอกไปว่า รุ่น 2.0 สเปครถใส่ 3.7 ช่างใส่มา 4 ก็เกินอยู่แล้ว ขนาดดับเครื่อง 5 นาทียังท่วม max ถ้าจอดข้ามคืนจะท่วมถึงไหน พนักงานผู้หญิงจึงหายเข้าห้องไป ผมเลยให้ช่างไปวัดระดับดูให้เห็นกับตา ว่ามันท่วม ขับก็รู้สึกว่าตื้อๆ เร่งไม่ออก พอชักก้านขึ้นมาดูก็ล้น max ไปจริงๆ จึงทำการดูดออกไปที่ระดับ max
พอทำเสร็จช่างก็รีบไปเปิดคู่มือของที่ปั๊มซึ่งระบุว่ารถรุ่นไหนเติมเท่าไร ซึ่งในคู่มือก็บอกว่า รุ่น 2.0 เติม 3.7 ช่างก็ขอโทษขอโพย ผมก็ไม่ว่าอะไร เพียงแต่ติดใจที่คนผู้หญิงมาบอกว่าต้องจอดข้ามคืนแล้ววัดตอนเช้า วิธีนี้มันถูกหรือผิด
ถามเรื่องการวัดระดับน้ำมันเครื่อง
ล่าสุดไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั๊มหอย ก่อนทำก็บอกแล้วว่าใส่ 3.7 (accord 2.0) ช่างพม่าก็ครับๆ เข้าไปนั่งรอในห้องสักพัก พนักงานก็มาตามไปดูน้ำมันเครื่องเก่าที่ดูดออกมา ว่าดำมาก ควรจะใช้น้ำยาล้างเครื่อง พวกฟลัชชิ่งอะไรทำนองนั้นล่ะครับ แกลลอนละ 420 ผมก็ปฏิเสธว่าไม่เอา ให้เติมของใหม่ได้เลย แต่พนักงานก็ยังเชียร์ไม่เลิก ยุผมไม่ขึ้นก็เปลี่ยนไปยุแฟน สรุปผมต้องยืนยันว่า ไม่เอา แล้วมานั่งรอต่อ
พนักงานเดินมาแจ้งว่าเสร็จแล้ว ผมจึงถามถึงน้ำมันเครื่องที่ต้องเหลืออีก 300cc ในแกลลอน ช่างพม่าตอบ... ใส่โหมะแกงลองเลยคับ อ้าว สเปค 3.7 ดันเติมไป 4 ผมก็ขี้เกียจเถียงด้วย พอขับกลับมาบ้านก็มาวัดระดับเอง น้ำมันเกินจากขีด max ไปราวๆ 1 cm เผลอๆของเก่าก็ดูดออกไม่หมด ถึงได้ล้นขนาดนี้
วันรุ่งขึ้นเลยกลับไปที่ปั๊มเพื่อให้ดูดออก ทีแรกว่าจะดูดเองแต่ขี้เกียจเลอะ ปั๊มก็อยู่ใกล้ๆบ้าน พอไปถึงปั๊มก็แจ้งอาการไปว่าเติมเกิน ให้ดูดออก พนักงานผู้หญิงก็บอกว่าน้ำมันเครื่องต้องจอดข้ามคืนแล้ววัดตอนเช้านะคะ ช่างก็บอก accord ใส่ 4 ลิตร ผมเลยบอกไปว่า รุ่น 2.0 สเปครถใส่ 3.7 ช่างใส่มา 4 ก็เกินอยู่แล้ว ขนาดดับเครื่อง 5 นาทียังท่วม max ถ้าจอดข้ามคืนจะท่วมถึงไหน พนักงานผู้หญิงจึงหายเข้าห้องไป ผมเลยให้ช่างไปวัดระดับดูให้เห็นกับตา ว่ามันท่วม ขับก็รู้สึกว่าตื้อๆ เร่งไม่ออก พอชักก้านขึ้นมาดูก็ล้น max ไปจริงๆ จึงทำการดูดออกไปที่ระดับ max
พอทำเสร็จช่างก็รีบไปเปิดคู่มือของที่ปั๊มซึ่งระบุว่ารถรุ่นไหนเติมเท่าไร ซึ่งในคู่มือก็บอกว่า รุ่น 2.0 เติม 3.7 ช่างก็ขอโทษขอโพย ผมก็ไม่ว่าอะไร เพียงแต่ติดใจที่คนผู้หญิงมาบอกว่าต้องจอดข้ามคืนแล้ววัดตอนเช้า วิธีนี้มันถูกหรือผิด