บทเรียนของการทำงานก่อน สัญญาจ้างตามมาที่หลัง

ผมอยากเล่าให้เป็นบทเรียน และขอถือรับความคิดเห็นและทางแก้ปัญหาไปด้วยครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมไปทำงานให้หน่วยงานราชการหน่วยงานหนึ่ง ก็คุยเนื้อหาและข้อมูลของงานที่จะทำ จากนั้น ก็ได้เริ่มทำงาน โดยทางเจ้าของงานบอกว่า ให้ผมเริ่มงานไปก่อน และเดี๋ยวจะออกสัญญาจ้างตามออกไปที่หลัง ซึ่งผมได้เริ่มงานมาตั้งแต่เดือน ธค59 จนถึง มีค60 งานที่ทำก็แล้วเสร็จไปเกือบ90% แต่สัญญาก็ยังไม่ออกมา จนเมื่อไม่กี่วัน เจ้าขอองงานได้โทรมาบอกกับผมว่า สัญญาติดปัญหา ซึ่งสามารถตอบได้ว่าเมื่อไหร่ พูดให้เข้าใจง่ายๆคือไม่มีกำหนด ทีนี่ปัญหาคือผมทำงานไปแล้วและได้สำรองเงินสดจ่ายไปกว่า หนึ่งแสนบาท

ต่อมาทางเจ้าของงานได้บอกกับผมว่า เข้าให้ผมตัดสินใจว่าจะเอายังไง คือ รอสัญญา หรือ จะให้เขาชดใช้ให้แต่ไม่เต็มจำนวน ผมประชุมกับหถ้นส่วนก็สรุปว่า ผมจะรอแค่สองเดือน เพราะเห็นว่าทางเจ้าของงานจะได้ไม่เดือดร้อน แต่ทางผมก็มีข้อแม้อีกว่า ถ้าสองเดือนแล้วสัญญาไม่ออก ผมจะขอเรียกเก็บเงินจากเจ้าของงาน แต่ไม่เต็มจำนวนเพื่อช่วยเหลือกัน โดยบริษัทผมรับผิดชอบส่วนหนึ่ง และทางเจ้าของงานรับผิดชอบอีกส่วนหนึ่ง โดยกรรมสิทธิ์ของงานที่ทำถือว่าร่วมกัน เขาก็เป็นอันตกลง แต่พอผมถามไปว่า เรามาทำสัญญาข้อตกลงกัน เจ้าของงานกลับปฎิเสทไม่เซ็นและไม่ยอมรับเอกสารใดๆทั้งสิ้น ผมจึงถามเขาไปว่า แล้วจะมีอะไรให้ผมยึดถือเชื่อมั่นได้บ้าง ผมทำงานไปแล้ว ออกค่าใช้จ่ายไปแล้ว และงานก็เกือบเสร็จ ตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ ทางเจ้าของงานตอบแค่ว่า ก็ตามที่ตกลง แต่ไม่ยอมเซ็นเอกสารใดๆ ผมจึงบอกไปว่า อย่างนี้ผมคงต้องไปแจ้งความนะ เขาก็ตอบมาว่า เอาเลย

ผมรู้ว่าผมเสียเปรียบตรงที่ผมไม่มีหลักฐานสัญญาจ้าง แต่หลังฐานที่ผมมี คือ การพูดคุยผ่านลายแชท ในการปรับแก้งาน และอีเมล์คอมเม้นปรับแก้งาน พยานบุคคลที่เห็นผมลงไปทำงานจริง และตัวเจ้าของงานที่มาเป็นวิทยากรอยู่ในงาน

เหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ผมควรทำอย่างไร ให้เสียหายน้อยที่สุดครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่