แผนกผม ได้รับน้องใหม่มา เมื่อเดือน ตุลาคม 2559 ครับ เป็นเด็กเพิ่งจบใหม่ มาตอนแรก ทางแผนกก็ตั้งความหวังว่า รับเข้ามา เพื่อให้งานของแผนกมัน flow ขึ้น ตอนรับน้องมา ผมเทรนงานให้ แบบ เหมือนป้อนอาหารลูกนกเลยนะครับ ทั้งสอนตัวต่อตัว ทั้งเขียนอธิบาย flow งาน ปัญหาที่ผมเคยเจอในการทำงาน เพื่อให้น้องเค้าได้ป้องกันตัวเอง เช่น เมื่อมีการขอ pr งานมา เราต้องดูรายละเอียด ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ในใบเสนอราคาจาก sup อาจมีแค่ 1 รายการ 1 ชิ้น แต่ใน pr ของผู้ใช้งาน อาจมี 4 ชิ้น ซึ่งเราก็ต้องดูให้ละเอียด การ งาน service หากเกิน 1000 บาทก็ต้องหัก 3% งานซื้อสินค้า ไม่ต้องหัก 3 % สินค้าเกษตร ไม่มี vat 7% และอีกมากมาย ที่ผมพิมพ์ และ print มาให้น้องเค้าเก็บไว้ ใช้ประกอบในการทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ตอนผมมาทำงาน หัวหน้าผมพูดปากเปล่า เทรนงานผม 2 วันจบ ที่เหลือ ผมลุยเอง ผมก็ทั้งจำ ทั้งจด และกลับไปดูงานเก่าๆ ว่ามีลักษณะงานแบบไหนบ้าง ทำยังไงบ้าง ตอนแรก ผมให้น้องเค้าดูเรื่อง การเปิดใบสั่งซื้อ โดยใบเสนอราคา ผมเป็นคนดิวให้ก่อน ซึ่งปัญหาแรกที่เจอ คือ น้องเก็บรายละเอียดงานไม่เป็น พิมพ์สเปคผิด พิมพ์ตกหล่น ผมก็ไม่ว่าอะไรนะครับ ก็คือ ส่งไปให้แก้ เพราะเห็นว่า เพิ่งเริ่มต้น จนผ่านมาเกือบ 2 เดือน ก็ยังผิดอยู่บ่อยๆ ด้วยความที่ผมไม่เคยต่อว่าอะไรเลย แต่ผมแค่ว่า มันพิมพ์ผิด ผมก็ส่งกลับไปให้น้องเค้าแก้ เพราะบริษัทเรา อยู่กันเป็นครอบครัวจริงๆ ไม่มานั่งด่า นั่งต่อว่ากัน และน้องก็เริ่มมาพูด ว่า หนูอยากรู้งานที่พี่ทำอะค่ะ ซึ่งเราก็เห็นอยู่แล้ว ว่างานที่น้องทำอยู่ ยังเก็บรายละเอียดไม่ได้เลย แต่เมื่อน้องอยากรู้ ผมก็สอนให้ น้องเค้าก็มานั่งข้างผม ผมก็อธิบาย งานที่ผมทำ ผมก็ถามน้องเค้าว่า ไม่เอาสมุดมาจดหน่อยหรอ มันเยอะนะ น้องเค้าบอก ไม่เป็นไรค่ะ หนูจำได้ผมก็อธิบายไป น้องบอก หนูขอลองทำได้มั้ย ผมก็ว่าได้ สุดท้าย ลองให้น้องเค้าเอาไปทำดู ส่งผิด เกือบหมด ผมเลย ให้น้องกลับไปทำงานเดิมไปก่อน และงานที่น้องทำ น้องเค้าจะรีบทำมาก และให้ผมเซนต์ซึ่งมันก็จะผิดอยู่ตลอด แบบว่า 10 งาน ผิดไป 7 งาน ประมาณนี้ ผมเลยเริ่ม comment ไปว่าถ้าเราทำช้าๆแล้วมันถูก พี่โอเคนะ แต่ถ้ารีบทำแล้วมันผิด มันก็ยิ่งทำให้งานเราช้า อันนี้ เป็นคอมเม้นแรก ที่ผมคอมเม้นน้องเค้า จากนั้น มันก็ยังเหมือนเดิม น้องเค้าเป็นคนเข้าใจอะไรยาก งานไหน งานซื้อสินค้า งานไหน งาน service งานไหน ควรเปิด po น้องเค้าแยกไม่ได้ ทำให้แผนกอื่นมากดดัน ว่าแผนกผมทำงานช้า บางงาน ผมก็คิดว่า น้องเค้าจะรู้ มีงานขออนุมัติซื้อสินค้ามา แต่น้องเค้าก็ปล่อยผ่านไป ผมถามว่า งานนี้เรายังไม่เปิด po หรอ น้องเค้าก็ตอบผมมาว่า เรามี เวลา 14 วันไม่ใช่หรอคะ ที่เปิด ผมก็บอกไปว่า นั่นคือ ระยะเวลาที่เค้าให้เราได้พิจารณา แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะรอจนครบ 4 วัน ถึงจะค่อยทำ เพราะ ที่เค้าขอซื้อมา ก็แปลว่า เค้าต้องการใช้งาน ถ้าเราเปิด PO ได้ เราก็ควรทำ เพราะฝ่ายบัญชีเราก็มีรอบการโอนเงินอีก ไม่ใช่ว่าเราเปิด Po วันนี้ แล้วบัญชี จะโอนเงินได้เลย ผมเริ่มจับอาการได้คือ น้องเริ่มไม่พอใจ เงียบใส่ผม เริ่มไม่ค่อยคุย จากนั้นก็มีอีกหลายๆ ประเด็น เช่น ผมบอกว่า ให้น้องลองหา suppliers เปรียบเทียบราคา ดู ผ่านไป 3 วัน ผมถามดู น้องบอก หนูไม่รู้จะหาที่ไหนอะค่ะ ผมก็เอ้า google ก็มี ใน master file ก็มี ว่าสินค้าชนิดนี้ เราเคยซื้อจาก ร้านไหนบ้าง ผมก็ได้คุยกับหัวหน้าผม และเรียกน้องคุย ไป 2 รอบ หัวหน้าผมก็บอกให้น้องเค้า active มากกว่านี้ และมีความละเอียดมากกว่านี้ เมื่อถึงเวลาประเมินการผ่านโปร หัวหน้าผมก็บอกให้น้องเค้าว่า เอาตามตรง ว่าถ้าพูดถึงเรื่องงาน น้องยังไม่ผ่าน แต่หัวหน้าผมจะให้โอกาสน้อง ได้พัฒนาและปรับปรุงตัวเอง จนมาถึงตอนนี้ จะ 6 เดือนแล้ว ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ถือเป็นความผิดพลาดมากจริงๆ ยังดี ที่เป็นแค่สัญญาจ้าง 1 ปี ทุกวันนี้ ผมคอมเม้นอะไรไป ก็เงียบ ทำหน้าไม่พอใจ ถามงานอะไร กระตุกกระตัก หัวหน้าผมมาบอกว่า น้องเค้าบอกแกว่า เวลาถามอะไรผม จะไม่ได้คำตอบมา แต่จะได้เป็นคำถามกลับ ผมก็ถามว่า เช่นอะไร ซึ่งผมคิดว่า เคสที่น้องพูดแบบนี้ น่าจะเป็นเรื่อง email ซึ่งน้องเค้าถามผมล่าสุด ซึ่งน้องถามผมว่า พี่คะ supplier นี้ มี email มั้ยคะ ผมก็ตอบไปว่า mail sup เค้าระบุในใบเสนอราคาไม่ใช่หรอ จากนั้น ก็นิ่ง และไม่คุยกับผมไปเป็นวัน ล่าสุด ผมก็คุยกับหัวหน้าละครับ หัวหน้าผมก็ว่าคงจะขุนไม่ขึ้นแล้ว น้องเรียงลำดับความสำคัญงานไม่ได้เลย งานไหนควรทำก่อน ไม่ทำ ส่งเมลแจ้งโอนเงิน ให้ suppliers ไม่ถึง 20 ราย ใช้เวลา ตั้งแต่ 9.30- 3 โมงเย็น ทั้งที่ควรจะรีบดิวงานสั่งซื้อก่อน เพื่อให้ทันรอบโอนเงิน บางงาน print ใบสั่งซื้อไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว จนอาทิตย์นี้ยังไม่ส่งเมลแจ้งให้ suppliers งานก็จะช้าไปอีก คอมเม้นอะไรไปก็โกรธ ใครพอจะมีแนวทางในการจัดการปัญหานี้บ้างครับ
ที่ทำงานใครเคยเจอ เด็กใหม่ แนวนี้บ้างครับ