คือถ้าเราติดตามประวัติศาสตร์เราจะเห็นว่ามีชาวอินเดียวรรณะต่ำสุดวรรณนึงที่เรียกจัณฑาลสภาพความเป็นอยู่แทบเรียกได้ว่าไร้ค่าในสังคมวรรณะของอินเดียเหมือนเป็นกลุ่มที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ ต่อมาวันนึงมีนักการเมืองนักกฎหมายไฟแรงท่านนึงที่ศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้า และเป็นแกนหลักต่อต้านความอยุติธรรมในสังคมวรรณะของศาสนาฮินดู เห็นเขาปฏิญาณว่าจะหันมาเป็นพุทธมามกะจะน้อมนำพระธรรมคำสอนอันประเสริฐและปฏิบัติได้จริงน้อมนำมาปฏิบัติซึ่งทำให้ผมปลื้มปีติมากๆเลย แต่น่าเสียดายหลังจากนั้น3เดือนเขาก็จบชีวิตลงด้วยโรคร้าย
ผมก็เลยอยากรู้ว่าณเวลานี้สังคมหรือสมาคมชาวพุทธคนกลุ่มนั้นเป็นอย่างไรหลังจากดร.อัมเบ็ดก้ารถึงแก่อสัญกรรม ผมรู้สึกแบบบอกไม่ถูกรู้สึกว่าอยากเห็นศาสนาพุทธเราในกลุ่มของเขาเจริญรุ่งเรือง รู้สึกเมตตาอยากช่วยเหลือเขาในฐานะเพื่อนร่วมศาสนา รู้สึกเป็นความรักความปราถนาในฐานะชาวพุทธที่มีความมุ่งมั่น เลยอยากทราบถึงความเป็นอยู่ว่าเป็นไงทุกวันนี้ ผมอยากให้สมณทูต ผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาบ้านเราไปสร้างชุมชนชาวพุทธของเขาให้เจริญอยากให้เขามีความสุขในฐานะชาวพุทธอยากให้มีที่พึ่งพิง อยากไปเผยแผ่ศาสนาในชุมชนเขา อยากให้พระดีๆอย่างสายวัดป่า สายหลวงพ่อชา และอื่นๆไปพัฒนาศาสนจักรในชุมชนเขา ทุกๆคนคิดยังไงกัน อยากให้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ขอบคุณครับ
อยากทราบว่าตอนนี้ความเป็นอยู่ของชาวพุทธของอินเดียที่ปฏิญาณตนพร้อมดร.อัมเบ็ดการ์ในตอนนั้นตอนนี้เป็นไงบ้างครับ
ผมก็เลยอยากรู้ว่าณเวลานี้สังคมหรือสมาคมชาวพุทธคนกลุ่มนั้นเป็นอย่างไรหลังจากดร.อัมเบ็ดก้ารถึงแก่อสัญกรรม ผมรู้สึกแบบบอกไม่ถูกรู้สึกว่าอยากเห็นศาสนาพุทธเราในกลุ่มของเขาเจริญรุ่งเรือง รู้สึกเมตตาอยากช่วยเหลือเขาในฐานะเพื่อนร่วมศาสนา รู้สึกเป็นความรักความปราถนาในฐานะชาวพุทธที่มีความมุ่งมั่น เลยอยากทราบถึงความเป็นอยู่ว่าเป็นไงทุกวันนี้ ผมอยากให้สมณทูต ผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาบ้านเราไปสร้างชุมชนชาวพุทธของเขาให้เจริญอยากให้เขามีความสุขในฐานะชาวพุทธอยากให้มีที่พึ่งพิง อยากไปเผยแผ่ศาสนาในชุมชนเขา อยากให้พระดีๆอย่างสายวัดป่า สายหลวงพ่อชา และอื่นๆไปพัฒนาศาสนจักรในชุมชนเขา ทุกๆคนคิดยังไงกัน อยากให้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ขอบคุณครับ