เข้าเรื่องเลยนะคะ
เราเดินทางกลับมาจาก สิงคโปร์ด้วยสายการบิน Tigerair เข้ามาฮ่องกงค่ะ ถึงฮ่องกงเกือบ 11 โมงเช้า ปรากฏว่า มีเหตุด่วนให้ต้องรีบบินกลับไทยภายในวันนั้นเลย ซึ่งเราเองก็ได้มีการจองตั๋วกับสายการบิน Hong Kong airline ไว้แล้วจึงได้เข้าติดต่อกับทางเค้าท์เตอร์ Hong Kong airline เพื่อทำการเลื่อนตั๋วมาเป็น ไฟร์ทภายในวันเดียวกัน แล้วก็ติดต่อในส่วนของการย้ายกระเป๋าจากสายการบิน Tiger air มาด้วย
แต่ปัญหามันเกิดตรงนี้แหละค่ะ ทางสายการบิน Hong Kong airline แจ้งว่าไม่สามารถเลื่อนตั๋วของเราได้เนื้องจากว่า กระเป๋าของเรายังติดดีเลย์อยู่กับทาง Tigerair ซึ่งทาง Hong Kong airline ก็แจ้งชันเจนกับเราว่า กระเป๋าจำเป็นต้องตามผู้โดยสารไปด้วย ไม่สามารถส่งตามไปทีหลังได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทาง Hong Kong airline ก็ได้ทำการตามเรื่องกระเป๋าเรากับทาง Tigerair และได้คำตอบว่า ให้เรารอก่อน ทางเจ้าหน้าที่กำลังตามหากระเป๋าอยู่
นับเวลาตอนนั้นคือเกือบ 11 โมง เรานั่งรอการติดต่อกลับจาก เจ้าหน้าที่จน 4 ทุ่ม คิดในใจจะได้กลับไทยไหมนะ รอแล้วรอเล่าจนเราทนไม่ไหวตัดสินใจขอให้พนักงานของทาง Hong Kong airline ต่อสายให้เราคุยกับ พนักงานของทาง Tigerair ได้คำตอบมาว่า เมื่อเราเดินทางกลับถึงสนามบินที่ไทยให้เราติดต่อกับเค้าท์เตอร์ Tigerair เรื่องกระเป๋าของเราอีกครั้ง
ทาง Hong Kong airline เลยตกลงเลื่อนตั๋วให้เราเป็นไฟร์ท 5 ทุ่ม 30 วิ่งไปทัน final call พอดีค่ะ
เราเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันที่ 26 กุมภา เวลาตี 2 หน่อย ๆ เกือบตี 3 เค้าท์เตอร์ของทาง Tigerair ยังไม่เปิด เราตัดสินใจนอนรอเค้าท์เตอร์ในสนามบินเปิด
ประมาณ 7 โมงเช้าเค้าท์เตอร์เปิดทำการเราตรงเข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่แล้วแจ้งเรื่องกระเป๋าของเราทันที แต่คำตอบที่ได้ ทำเอาเราพูดไม่ออก
คือ ทาง Tigerair TH ไม่ได้รับแจ้งเรื่องเคสกระเป๋าผู้โดยสารดีเลย์
นาทีนั้นเราสุดค่ะ เรายอมรับหลังจากได้รับคำตอบแบบนั้นเราผิดหวัง เราหันหลังเดินออกจากเค้าท์เตอร์ พร้อมกับ e-mail ของห้อง lost&found ในสนามบิน
28 กุมภา เราส่ง e-mail เรื่องกระเป๋าของเราตาม ที่ทางเค้าท์เตอร์ให้มา สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ ข้อความตอบกลับจากระบบว่า "ไม่มี e-mail นี่ภายในระบบ"
เรานิ่งไปแปปหนึ่ง จัดการค้นหาข้อมูลจาก Google จนได้ e-mail ที่ติดต่อโดยตรงกับ สำนักงานใหญ่ของทาง Tigerair ทำการส่ง e-mail แบบฟอร์มกระเป๋าดีเลย์ และส่งเรื่องเข้าทางหน้าเว็ปไซต์ หลังจากส่งเรื่องเสร็จเรารอประมาณ 2-3 วัน โทรติดต่อเข้าไปหาทาง tigerair เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า
พนักงานแจ้งว่าให้เรารอจะรีบดำเนินการให้
5 มีนาคม มี e-mail แจ้งเข้ามาเกี่ยวกับกระเป๋าของเราว่ากระเป๋าของเราดีเลย์อยู่ที่สนามบินฮ่องกง
เราติดต่อเข้าสำนักงานใหญ่อีกครั้งสอบถาม เกี่ยวกับการส่งกระเป๋าเดินทางกลับไทย ทาง tigerair แจ้งว่า จะทำการส่งกระเป๋ามาให้เราที่ไทย แต่ต้องเช็คก่อนว่าจะมีไฟร์ทส่งจากฮ่องกง ลงที่ สุวรรณภูมิ หรือ ดอนเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกให้เรารอการติดต่อกลับ
10 มีนาคม เราติดต่อเข้าไปหาทาง Tigerair อีกครั้ง เจ้าหน้าที่กลับสอบถามข้อมูลของเราซ้ำอีกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้เราเดิน process ใหม่ตั้งแต่ต้น ซึ่งเราก็ได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า เราได้ดำเนินตาม process ดังกล่าวแล้ว
ทางเจ้าหน้าที่เลยบอกให้เราติดต่อกับทาง lost&found ของทางสนามบินฮ่องกง ซึ่งนาทีนั้นเราเกิดความไม่เข้าใจว่า ทำไมเราจำเป็นต้องโทรข้ามประเทศไปถึงฮ่องกง เราถามเจ้าหน้าที่ซ้ำ 2 ครั้งว่า lost&found ของที่โน้นจะส่งกระเป๋ากลับมาให้เราหรอ ? หรือว่าเราต้องบินไปรับกระเป๋าเอง ทาง Tigerair เลี่ยงไม่ยอมตอบ พูดแค่ว่า No แล้วบอกให้เราโทรเข้าไป
แล้วเราก็โทรข้ามประเทศไปหา lost&found ของทางสนามบินฮ่องกง พร้อมกับได้คำตอบที่ไม่น่าพึงพอใจว่า ทางเขาไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้
เราโทรกลับไปหา Tigerair อีก 1 ครั้งด้วยอารมณ์ที่พร้อมจะระเบิดเต็มที่ เราจี้กับทาง Tigerair และถามหาความรับผิดชอบ
รอบแรกบอกจะส่งมาให้ที่ไทย ตอนนี้ปัดความรับผิดชอบให้เราไปตามเอาเองที่ loat&found ของทาง HK
คำตอบที่ได้จาก เจ้าหน้าที่ก็ยังคงเป็นคำตอบเดิมคือ ทางเราจะติดต่อกลับไป
เราไม่เข้าใจว่า กระเป๋าดีเลย์ มันจำเป็นต้องตามเรื่องเป็นเดือนเลยหรอ มันจำเป็นต้องติดต่อข้ามประเทศขนาดนั้นเลยหรอ แล้วคือ การส่งกระเป๋าคืนให้ ผู้โดยสารไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของทางสายการบินหรอคะ ?
ปล. ควรปรับปรุง call center ของสายการบินนะคะ มีให้กดเลือกภาษาไทย แต่เวลาเจ้าหน้าที่รับสาย ไม่เคยได้คุยภาษาไทยเลยค่ะ โอกาสที่จะได้คุยภาษาไทยนี่เรียกได้ว่า 0.01% เลยมั้งคะ
สงสารตัวเองค่ะ ภาษาอังกฤษงู ๆ ปลา ๆ คุยพอรู้เรื่องมาเจอ เจ้าหน้าที่ภาษาอังกฤษไม่ชัดเจนอีก กว่าจะคุยกันรู้เรื่องแทบบ้าแหน่ะค่ะ
กระเป๋าดีเลย์ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ โดยเฉพาะเมื่อมันดีเลย์มาเกือบจะครบ 1 เดือนแล้ว !!
เราเดินทางกลับมาจาก สิงคโปร์ด้วยสายการบิน Tigerair เข้ามาฮ่องกงค่ะ ถึงฮ่องกงเกือบ 11 โมงเช้า ปรากฏว่า มีเหตุด่วนให้ต้องรีบบินกลับไทยภายในวันนั้นเลย ซึ่งเราเองก็ได้มีการจองตั๋วกับสายการบิน Hong Kong airline ไว้แล้วจึงได้เข้าติดต่อกับทางเค้าท์เตอร์ Hong Kong airline เพื่อทำการเลื่อนตั๋วมาเป็น ไฟร์ทภายในวันเดียวกัน แล้วก็ติดต่อในส่วนของการย้ายกระเป๋าจากสายการบิน Tiger air มาด้วย
แต่ปัญหามันเกิดตรงนี้แหละค่ะ ทางสายการบิน Hong Kong airline แจ้งว่าไม่สามารถเลื่อนตั๋วของเราได้เนื้องจากว่า กระเป๋าของเรายังติดดีเลย์อยู่กับทาง Tigerair ซึ่งทาง Hong Kong airline ก็แจ้งชันเจนกับเราว่า กระเป๋าจำเป็นต้องตามผู้โดยสารไปด้วย ไม่สามารถส่งตามไปทีหลังได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทาง Hong Kong airline ก็ได้ทำการตามเรื่องกระเป๋าเรากับทาง Tigerair และได้คำตอบว่า ให้เรารอก่อน ทางเจ้าหน้าที่กำลังตามหากระเป๋าอยู่
นับเวลาตอนนั้นคือเกือบ 11 โมง เรานั่งรอการติดต่อกลับจาก เจ้าหน้าที่จน 4 ทุ่ม คิดในใจจะได้กลับไทยไหมนะ รอแล้วรอเล่าจนเราทนไม่ไหวตัดสินใจขอให้พนักงานของทาง Hong Kong airline ต่อสายให้เราคุยกับ พนักงานของทาง Tigerair ได้คำตอบมาว่า เมื่อเราเดินทางกลับถึงสนามบินที่ไทยให้เราติดต่อกับเค้าท์เตอร์ Tigerair เรื่องกระเป๋าของเราอีกครั้ง
ทาง Hong Kong airline เลยตกลงเลื่อนตั๋วให้เราเป็นไฟร์ท 5 ทุ่ม 30 วิ่งไปทัน final call พอดีค่ะ
เราเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันที่ 26 กุมภา เวลาตี 2 หน่อย ๆ เกือบตี 3 เค้าท์เตอร์ของทาง Tigerair ยังไม่เปิด เราตัดสินใจนอนรอเค้าท์เตอร์ในสนามบินเปิด
ประมาณ 7 โมงเช้าเค้าท์เตอร์เปิดทำการเราตรงเข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่แล้วแจ้งเรื่องกระเป๋าของเราทันที แต่คำตอบที่ได้ ทำเอาเราพูดไม่ออก
คือ ทาง Tigerair TH ไม่ได้รับแจ้งเรื่องเคสกระเป๋าผู้โดยสารดีเลย์
นาทีนั้นเราสุดค่ะ เรายอมรับหลังจากได้รับคำตอบแบบนั้นเราผิดหวัง เราหันหลังเดินออกจากเค้าท์เตอร์ พร้อมกับ e-mail ของห้อง lost&found ในสนามบิน
28 กุมภา เราส่ง e-mail เรื่องกระเป๋าของเราตาม ที่ทางเค้าท์เตอร์ให้มา สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ ข้อความตอบกลับจากระบบว่า "ไม่มี e-mail นี่ภายในระบบ"
เรานิ่งไปแปปหนึ่ง จัดการค้นหาข้อมูลจาก Google จนได้ e-mail ที่ติดต่อโดยตรงกับ สำนักงานใหญ่ของทาง Tigerair ทำการส่ง e-mail แบบฟอร์มกระเป๋าดีเลย์ และส่งเรื่องเข้าทางหน้าเว็ปไซต์ หลังจากส่งเรื่องเสร็จเรารอประมาณ 2-3 วัน โทรติดต่อเข้าไปหาทาง tigerair เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า
พนักงานแจ้งว่าให้เรารอจะรีบดำเนินการให้
5 มีนาคม มี e-mail แจ้งเข้ามาเกี่ยวกับกระเป๋าของเราว่ากระเป๋าของเราดีเลย์อยู่ที่สนามบินฮ่องกง
เราติดต่อเข้าสำนักงานใหญ่อีกครั้งสอบถาม เกี่ยวกับการส่งกระเป๋าเดินทางกลับไทย ทาง tigerair แจ้งว่า จะทำการส่งกระเป๋ามาให้เราที่ไทย แต่ต้องเช็คก่อนว่าจะมีไฟร์ทส่งจากฮ่องกง ลงที่ สุวรรณภูมิ หรือ ดอนเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกให้เรารอการติดต่อกลับ
10 มีนาคม เราติดต่อเข้าไปหาทาง Tigerair อีกครั้ง เจ้าหน้าที่กลับสอบถามข้อมูลของเราซ้ำอีกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้เราเดิน process ใหม่ตั้งแต่ต้น ซึ่งเราก็ได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า เราได้ดำเนินตาม process ดังกล่าวแล้ว
ทางเจ้าหน้าที่เลยบอกให้เราติดต่อกับทาง lost&found ของทางสนามบินฮ่องกง ซึ่งนาทีนั้นเราเกิดความไม่เข้าใจว่า ทำไมเราจำเป็นต้องโทรข้ามประเทศไปถึงฮ่องกง เราถามเจ้าหน้าที่ซ้ำ 2 ครั้งว่า lost&found ของที่โน้นจะส่งกระเป๋ากลับมาให้เราหรอ ? หรือว่าเราต้องบินไปรับกระเป๋าเอง ทาง Tigerair เลี่ยงไม่ยอมตอบ พูดแค่ว่า No แล้วบอกให้เราโทรเข้าไป
แล้วเราก็โทรข้ามประเทศไปหา lost&found ของทางสนามบินฮ่องกง พร้อมกับได้คำตอบที่ไม่น่าพึงพอใจว่า ทางเขาไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้
เราโทรกลับไปหา Tigerair อีก 1 ครั้งด้วยอารมณ์ที่พร้อมจะระเบิดเต็มที่ เราจี้กับทาง Tigerair และถามหาความรับผิดชอบ
รอบแรกบอกจะส่งมาให้ที่ไทย ตอนนี้ปัดความรับผิดชอบให้เราไปตามเอาเองที่ loat&found ของทาง HK
คำตอบที่ได้จาก เจ้าหน้าที่ก็ยังคงเป็นคำตอบเดิมคือ ทางเราจะติดต่อกลับไป
เราไม่เข้าใจว่า กระเป๋าดีเลย์ มันจำเป็นต้องตามเรื่องเป็นเดือนเลยหรอ มันจำเป็นต้องติดต่อข้ามประเทศขนาดนั้นเลยหรอ แล้วคือ การส่งกระเป๋าคืนให้ ผู้โดยสารไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของทางสายการบินหรอคะ ?
ปล. ควรปรับปรุง call center ของสายการบินนะคะ มีให้กดเลือกภาษาไทย แต่เวลาเจ้าหน้าที่รับสาย ไม่เคยได้คุยภาษาไทยเลยค่ะ โอกาสที่จะได้คุยภาษาไทยนี่เรียกได้ว่า 0.01% เลยมั้งคะ
สงสารตัวเองค่ะ ภาษาอังกฤษงู ๆ ปลา ๆ คุยพอรู้เรื่องมาเจอ เจ้าหน้าที่ภาษาอังกฤษไม่ชัดเจนอีก กว่าจะคุยกันรู้เรื่องแทบบ้าแหน่ะค่ะ