เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เพิ่งเจอมากับตัวเมื่อวานเย็นนี่เอง เริ่มมาจากไปเดินห้างเห็นโฆษณาเน็ตไฟเบอร์ 30M/5M ของ True ก็เลยเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ก็ได้รับแจ้งว่าถ้าเป็นผู้ใช้บริการเน็ต True อยู่แล้วสามารถโทรแจ้ง 1686 เพื่ออัพสปีดในราคาเดิมได้เลย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เลยแจ้งเข้าไปทาง chat ในหน้าเวปของทรู เพื่อขอทำการอัพสปีด 2 หมายเลขที่ใช้บริการอยู่เพราะ จขกท. เป็นผู้ทำเรื่องติดตั้งทั้ง 2 หมายเลข เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องและดำเนินการให้ด้วยความรวดเร็ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ได้รับแจ้งว่าหมายเลขที่1 ได้รับการอัพสปีดเรียบร้อยแล้ว ผ่านไป 3 วันหมายเลขที่ 2 ก็ยังคงไม่ได้รับการอัพสปีดแต่อย่างใด เลยติดต่อเข้าไปทาง chat ใหม่อีกครั้ง เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่อาจจะไม่ทันสังเกตุว่ามี 2 หมายเลข แต่แล้วเจ้าหน้าที่ท่านใหม่ คุณ JJ ก็ได้แจ้งว่าอัพสปีดไม่ได้ค่ะ หมายเลขบัตรประชาชนนี้ค้างชำระค่าบริการ พอสอบถามก็ได้รับคำตอบว่าค้างค่าบริการของเบอร์ 02..... ก็แจ้งกลับไปทันทีว่าเน็ตทรูที่ใช้เป็นเคเบิ้ล ไม่มีเบอร์โทรศัพท์มาด้วย แล้วไปค้างค่าโทรศัพท์ได้ยังไง เจ้าหน้าก็แจ้งว่าค้างค่าบริการ 4 เดือนนะคะ ธันวาคม 2013-มีนาคม 2014 เป็นค่าโทรศัพท์บ้าน 300 กว่าบาท และค่าอินเตอร์เน็ตอีก 200 กว่าบาท จขกท. เริ่มงงว่าทำไมเลขมันแปลกๆ ปกติจ่ายเน็ตทรูช้าไปแค่เดือนกว่าๆไม่ถึง 2 เดือนก็โดนตัดแล้ว (เคยลืมจ่ายและโดนตัดเลยมีประสบการณ์ TT) แต่นี่ค้างจ่ายตั้ง 4 เดือน ไม่โดนตัดได้ยังไง แล้วยอดเงินยิ่งแปลก ปกติโทรศัพท์บ้านไม่ค่อยมีใครใช้แล้ว จนที่บ้านไปยกเลิกโทรศัพท์บ้านหมด ค่าโทรศัพท์ที่จ่ายก็มักเป็นค่ารักษาเบอร์ 107 บาทต่อเดือน นี่ตั้ง 4 เดือน ยอดก็ไม่ใช่แล้ว แล้วค่าอินเตอร์เน็ต 4 เดือน 200 กว่าบาทนี่ยิ่งไม่ใช่เลย ปกติ 599 ยังไม่รวม vat เลย ยอดประหลาดๆนี่มาจากไหน เจ้าหน้าที่ก็ไปขุดค้นข้อมูลมาบอกว่า จขกท. ไปทำเรื่องไว้ที่ช็อปสาขาเดอะ มอลล์ รามคำแหง ขอยกเลิกใช้บริการในวันที่ 16/2/2014 และไม่ยอมจ่ายค่าบริการ
จขกท. เลยไปหาข้อมูลเก่าๆก็พบว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์เก่าที่เคยใช้อยู่ช่วงหนึ่งและทำการยกเลิกไปแล้ว และไปติดต่อที่ช็อปแน่นอนเพราะหมายเลขนี้ได้กล่องเคเบิ้ลทีวีของทรูมาด้วย ตอนนั้นมีโปรแจกกล่องเคเบิ้ลทีวีทรูฟรีสำหรับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตทรู และเมื่อทำการยกเลิกก็ต้องนำกล่องเคเบิ้ลทีวีไปคืนด้วย เลยจำได้ค่อนข้างแม่น และที่สำคัญหากมีการยกเลิกอินเตอร์เน็ตหรือบริการอื่นใดของทรู ต้องไปทำเรื่องที่ช็อปเท่านั้น และจะมีการเรียกเก็บเงินตรงนั้นเลย หากไม่จ่ายก็ไม่สามารถยกเลิกบริการได้ จึงถามเจ้าหน้าที่กลับไปว่า เป็นไปได้หรือที่คุณปล่อยให้เรายกเลิกโดยไม่จ่ายค่าใช้บริการที่ค้างอยู่ ปกติคุณไม่ยอมให้ใครค้างค่าบริการอยู่แล้ว คุณเอากล่องเคเบิ้ลกลับไปแล้วด้วย แถมห้างที่บอกในชีวิตเคยไปครั้งเดียวเท่านั้น จำไม่ได้ว่าตอนนั้นไปธุระอะไรแถวนั้น แต่ก็ไปแค่ครั้งนั้นครั้งเดียว ยังไม่เคยไปอีกเลย เมื่อถามมากๆเข้าเจ้าหน้าที่เริ่มตอบไม่ได้ แจ้งแค่มีหลักฐานในระบบชัดเจนว่าค้างชำระ พอถามว่าคุณปล่อยให้ผ่านมา 3 ปีแล้วค่อยมาทวงได้ยังไง มันนานมากจนเราก็จำไม่ค่อยได้แล้ว อีกอย่างปกติจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตผ่าน iservice เสมอเพราะจะมีหลักฐานการชำระเงินทั้งที่ส่งมาทาง e-mail, SMS และการจ่ายชำระผ่านทางบัตรเครดิตก็ทำให้เรามีเอกสารจากทางธนาคารเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย หากเกิดเรื่องอะไรไม่ปกติยังมีเวลาให้เราแจ้งธนาคารเรื่องระงับการจ่ายเงินได้อีกด้วย ซึ่งใน iservice ก็ไม่มียอดค้างชำระตัวนี้โผล่มาเลย นานแล้วด้วย และทันทีที่เกิดเรื่องก็เข้าไปตรวจสอบดูก็ไม่เห็นยอดดังกล่าว ทั้งๆที่เมื่อสมัยที่ยังใช้บริการหมายเลขดังกล่าวอยู่ก็จ่ายชำระผ่าน iservice เช่นกัน ยอดนี้ก็ไม่มีอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ทรูยืนยันว่าในระบบระบุไว้ชัดเจนว่าลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงิน เมื่อสอบถามอะไรไปเพิ่มเติมเจ้าหน้าก็ตอบไม่ได้ พอ จขกท. เริ่มจี้หนัก เจ้าหน้าที่ทรูเลยขออภัยในความไม่สะดวก ไว้จะให้เจ้าหน้าที่สาขาเดอะ มอลล์รามคำแหงติดต่อกลับอีกที ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงรอการติดต่อกลับจากทางทรูอยู่
จขกท. ก็ไปค้นหาหลักฐานของตัวเองเหมือนกัน จากตอนแรกที่จะหาหลักฐานการชำระเงิน แต่เอะใจไปอ่าน SMS จาก True#Online ก็พบว่าก่อนหน้านั้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2015 ทางทรูได้มีการอัพสปีดของหมายเลขอินเตอร์เน็ตที่ 2 ที่เกิดปัญหาอยู่ เป็น 15/1 Mbps. ซึ่งถ้าเป็นเหตุผลตามที่ เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งไว้ว่าค้างชำระจะอัพสปีดไม่ได้ แต่เบอร์นี้ก็ได้รับการอัพสปีดหลังมีนาคม 2014 นี่???
และเมื่ออ่านข้อความที่เก่ากว่านั้นก็ได้เจอข้อความจาก True#Online แจ้งว่า หมายเลข 02.... ดังกล่าวได้ทำการระงับการใช้บริการชั่วคราว ช่วงเวลาก็อยู่ในช่วงเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งมาว่าไม่จ่ายค่าบริการ ในระหว่างการระงับใช้บริการก็น่าจะไม่มีการเรียกเก็บเงินไม่ใช่หรือ ตอนนี้คงต้องรอการติดต่อจากทรูว่ายอดค้างชำระนั่นมาจากไหน แล้วทำไมถึงปล่อยให้เรื่องผ่านเลยมาถึง 3 ปีแล้วค่อยมาเรียกเก็บ อาศัยโอกาสที่คนส่วนใหญ่ไม่มีใครจำได้แล้วเพื่อมาเรียกเก็บเงินซ้ำเหรอ คิดง่ายๆว่าลูกค้ากลุ่มทรูทั้ง เคเบิ้ล อินเตอร์เน็ต มือถือ แค่เพียง 1 % โดนเรียกเก็บเงินย้อนหลังเพียงแค่คนละ 300 บาทเท่านั้น และเชื่อว่าเหล่าลูกค้าผู้โชคร้ายเหล่านี้ก็จำต้องยินยอมจ่ายเงินให้ทรู เพราะไม่มีหลักฐานใดๆไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองเพียงเพราะมีข้อความในระบบคอมพิวเตอร์ของทรูเพียงไม่กี่บรรทัดว่าค้างจ่ายเมื่อหลายปีก่อนเท่านั้นเท่านี้ ยอดเงินปีๆหนึ่งจากความผิดพลาดนี้ที่ทรูได้ไปฟรีๆปีหนึ่งไม่ต่ำกว่าหลักสิบล้านบาทแน่ๆ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินเพราะเรื่องราวอย่างนี้อีก แนะนำให้เก็บหลักฐานไว้ทุกครั้งที่มีการติดต่อทรูเมื่อทำการเปลี่ยนแปลงใดๆในส่วนของการบริการกับทรู หลักฐานทางการเงินควรเก็บไว้หลายๆปี(เท่าที่หาในอากู๋มีบางท่านที่โดนเก็บย้อนหลังถึง 7 ปี) การเก็บเป็นกระดาษตัวอักษรอาจจะเลือนหาย หรือเกะกะรกรุงรัง เปลืองพื้นที่ แนะนำให้ถ่ายรูปเก็บไว้ เขียนชื่อไฟล์ให้ชัดเจน เพื่อสะดวกในการค้นหาอ้างอิงในอนาคต แต่ถ้าเป็นไปได้การจ่ายชำระเงินผ่าน iservice จะช่วยให้มีหลักฐานทั้งในอีเมลล์และ SMS โทรศัพท์หายก็ยังมีอีเมลล์อยู่ แถมเดี๋ยวนี้ให้พื้นที่มามากมายพอที่จะเก็บหลักฐานการชำระเงินเหล่านี้ได้นานเลยทีเดียว หลักฐานบางอย่างผู้บริโภคอย่างเราๆก็ควรต้องเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง
ไหนๆก็เขียนเรื่องทรูแล้วแถมให้นิดหนึ่งสำหรับคนที่ใช้มือถือ True Move หรือ True Move H อยู่แล้วต้องการย้ายเครือข่ายกลับต้องพบเจอปัญหามากมายทำให้ปวดหัว ไม่ว่าท่านจะใช้แบบเติมเงินหรือจ่ายรายเดือนก็ตาม ขอให้ทำใจเย็นๆเข้าไว้ มันมีอุบายบางอย่างที่ทรูใช้ในการดึงลูกค้าให้อยู่กับทรูต่อไปนั่นคือ เมื่อทำเรื่องขอย้ายเครือข่าย จะได้รับข้อความแจ้งว่าไม่สามารถย้ายได้ เมื่อโทรไปสอบถามจะได้คำตอบว่าจาก call center ของทรูว่าต้องไปติดต่อที่ช็อปเท่านั้น ส่วนเรื่องที่มักเจอว่าเป็นเหตุผลที่ย้ายค่ายไม่ได้สำหรับพวกจ่ายรายเดือนก็คือค้างชำระค่าบริการ แม้จะมีหลักฐานไปยืนยัน และชำระไปแล้วก็ตาม พวกเติมเงินก็จะเจอปัญหาข้อมูลไม่ถูกต้อง บัตรประชาชนบ้างอะไรบ้าง แต่ขอให้ท่านอดทน เมื่อไปพบหน้าเจ้าหน้าที่ ทรูช็อปครบ 3 ครั้ง ก็จะทำการย้ายเครือข่ายได้ แต่ส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนที่เดินทางไปทรูช็อปลำบากก็มักจะถอดใจยอมแพ้ไปก่อน จำใจใช้ทรูต่อไป ซึ่งอุบายนี้ของทรูมีมานานแล้ว และก็ยังคงมีอยู่ ในขณะที่ค่ายอื่นไปติดต่อครั้งเดียวที่เครือข่ายใหม่แล้วก็จบภายใน 2-3 วัน แต่ทรูนี่ย้ายเข้าง่าย ย้ายออกยากมาก หลายคนเลยปิดเบอร์เลยง่ายกว่าเยอะ แต่เพราะเหตุนี้เลยมีคนรับจ้างย้ายเครือข่ายทรูให้สำหรับคนที่ไม่อยากไปหลายๆรอบ
ใครใช้ True เก็บหลักฐานการชำระเงินไว้ให้ดี เพราะอาจเจอการเรียกเก็บค่าใช้บริการย้อนหลัง 3 ปี
จขกท. เลยไปหาข้อมูลเก่าๆก็พบว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์เก่าที่เคยใช้อยู่ช่วงหนึ่งและทำการยกเลิกไปแล้ว และไปติดต่อที่ช็อปแน่นอนเพราะหมายเลขนี้ได้กล่องเคเบิ้ลทีวีของทรูมาด้วย ตอนนั้นมีโปรแจกกล่องเคเบิ้ลทีวีทรูฟรีสำหรับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตทรู และเมื่อทำการยกเลิกก็ต้องนำกล่องเคเบิ้ลทีวีไปคืนด้วย เลยจำได้ค่อนข้างแม่น และที่สำคัญหากมีการยกเลิกอินเตอร์เน็ตหรือบริการอื่นใดของทรู ต้องไปทำเรื่องที่ช็อปเท่านั้น และจะมีการเรียกเก็บเงินตรงนั้นเลย หากไม่จ่ายก็ไม่สามารถยกเลิกบริการได้ จึงถามเจ้าหน้าที่กลับไปว่า เป็นไปได้หรือที่คุณปล่อยให้เรายกเลิกโดยไม่จ่ายค่าใช้บริการที่ค้างอยู่ ปกติคุณไม่ยอมให้ใครค้างค่าบริการอยู่แล้ว คุณเอากล่องเคเบิ้ลกลับไปแล้วด้วย แถมห้างที่บอกในชีวิตเคยไปครั้งเดียวเท่านั้น จำไม่ได้ว่าตอนนั้นไปธุระอะไรแถวนั้น แต่ก็ไปแค่ครั้งนั้นครั้งเดียว ยังไม่เคยไปอีกเลย เมื่อถามมากๆเข้าเจ้าหน้าที่เริ่มตอบไม่ได้ แจ้งแค่มีหลักฐานในระบบชัดเจนว่าค้างชำระ พอถามว่าคุณปล่อยให้ผ่านมา 3 ปีแล้วค่อยมาทวงได้ยังไง มันนานมากจนเราก็จำไม่ค่อยได้แล้ว อีกอย่างปกติจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตผ่าน iservice เสมอเพราะจะมีหลักฐานการชำระเงินทั้งที่ส่งมาทาง e-mail, SMS และการจ่ายชำระผ่านทางบัตรเครดิตก็ทำให้เรามีเอกสารจากทางธนาคารเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย หากเกิดเรื่องอะไรไม่ปกติยังมีเวลาให้เราแจ้งธนาคารเรื่องระงับการจ่ายเงินได้อีกด้วย ซึ่งใน iservice ก็ไม่มียอดค้างชำระตัวนี้โผล่มาเลย นานแล้วด้วย และทันทีที่เกิดเรื่องก็เข้าไปตรวจสอบดูก็ไม่เห็นยอดดังกล่าว ทั้งๆที่เมื่อสมัยที่ยังใช้บริการหมายเลขดังกล่าวอยู่ก็จ่ายชำระผ่าน iservice เช่นกัน ยอดนี้ก็ไม่มีอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ทรูยืนยันว่าในระบบระบุไว้ชัดเจนว่าลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงิน เมื่อสอบถามอะไรไปเพิ่มเติมเจ้าหน้าก็ตอบไม่ได้ พอ จขกท. เริ่มจี้หนัก เจ้าหน้าที่ทรูเลยขออภัยในความไม่สะดวก ไว้จะให้เจ้าหน้าที่สาขาเดอะ มอลล์รามคำแหงติดต่อกลับอีกที ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงรอการติดต่อกลับจากทางทรูอยู่
จขกท. ก็ไปค้นหาหลักฐานของตัวเองเหมือนกัน จากตอนแรกที่จะหาหลักฐานการชำระเงิน แต่เอะใจไปอ่าน SMS จาก True#Online ก็พบว่าก่อนหน้านั้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2015 ทางทรูได้มีการอัพสปีดของหมายเลขอินเตอร์เน็ตที่ 2 ที่เกิดปัญหาอยู่ เป็น 15/1 Mbps. ซึ่งถ้าเป็นเหตุผลตามที่ เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งไว้ว่าค้างชำระจะอัพสปีดไม่ได้ แต่เบอร์นี้ก็ได้รับการอัพสปีดหลังมีนาคม 2014 นี่???
และเมื่ออ่านข้อความที่เก่ากว่านั้นก็ได้เจอข้อความจาก True#Online แจ้งว่า หมายเลข 02.... ดังกล่าวได้ทำการระงับการใช้บริการชั่วคราว ช่วงเวลาก็อยู่ในช่วงเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งมาว่าไม่จ่ายค่าบริการ ในระหว่างการระงับใช้บริการก็น่าจะไม่มีการเรียกเก็บเงินไม่ใช่หรือ ตอนนี้คงต้องรอการติดต่อจากทรูว่ายอดค้างชำระนั่นมาจากไหน แล้วทำไมถึงปล่อยให้เรื่องผ่านเลยมาถึง 3 ปีแล้วค่อยมาเรียกเก็บ อาศัยโอกาสที่คนส่วนใหญ่ไม่มีใครจำได้แล้วเพื่อมาเรียกเก็บเงินซ้ำเหรอ คิดง่ายๆว่าลูกค้ากลุ่มทรูทั้ง เคเบิ้ล อินเตอร์เน็ต มือถือ แค่เพียง 1 % โดนเรียกเก็บเงินย้อนหลังเพียงแค่คนละ 300 บาทเท่านั้น และเชื่อว่าเหล่าลูกค้าผู้โชคร้ายเหล่านี้ก็จำต้องยินยอมจ่ายเงินให้ทรู เพราะไม่มีหลักฐานใดๆไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองเพียงเพราะมีข้อความในระบบคอมพิวเตอร์ของทรูเพียงไม่กี่บรรทัดว่าค้างจ่ายเมื่อหลายปีก่อนเท่านั้นเท่านี้ ยอดเงินปีๆหนึ่งจากความผิดพลาดนี้ที่ทรูได้ไปฟรีๆปีหนึ่งไม่ต่ำกว่าหลักสิบล้านบาทแน่ๆ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินเพราะเรื่องราวอย่างนี้อีก แนะนำให้เก็บหลักฐานไว้ทุกครั้งที่มีการติดต่อทรูเมื่อทำการเปลี่ยนแปลงใดๆในส่วนของการบริการกับทรู หลักฐานทางการเงินควรเก็บไว้หลายๆปี(เท่าที่หาในอากู๋มีบางท่านที่โดนเก็บย้อนหลังถึง 7 ปี) การเก็บเป็นกระดาษตัวอักษรอาจจะเลือนหาย หรือเกะกะรกรุงรัง เปลืองพื้นที่ แนะนำให้ถ่ายรูปเก็บไว้ เขียนชื่อไฟล์ให้ชัดเจน เพื่อสะดวกในการค้นหาอ้างอิงในอนาคต แต่ถ้าเป็นไปได้การจ่ายชำระเงินผ่าน iservice จะช่วยให้มีหลักฐานทั้งในอีเมลล์และ SMS โทรศัพท์หายก็ยังมีอีเมลล์อยู่ แถมเดี๋ยวนี้ให้พื้นที่มามากมายพอที่จะเก็บหลักฐานการชำระเงินเหล่านี้ได้นานเลยทีเดียว หลักฐานบางอย่างผู้บริโภคอย่างเราๆก็ควรต้องเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง
ไหนๆก็เขียนเรื่องทรูแล้วแถมให้นิดหนึ่งสำหรับคนที่ใช้มือถือ True Move หรือ True Move H อยู่แล้วต้องการย้ายเครือข่ายกลับต้องพบเจอปัญหามากมายทำให้ปวดหัว ไม่ว่าท่านจะใช้แบบเติมเงินหรือจ่ายรายเดือนก็ตาม ขอให้ทำใจเย็นๆเข้าไว้ มันมีอุบายบางอย่างที่ทรูใช้ในการดึงลูกค้าให้อยู่กับทรูต่อไปนั่นคือ เมื่อทำเรื่องขอย้ายเครือข่าย จะได้รับข้อความแจ้งว่าไม่สามารถย้ายได้ เมื่อโทรไปสอบถามจะได้คำตอบว่าจาก call center ของทรูว่าต้องไปติดต่อที่ช็อปเท่านั้น ส่วนเรื่องที่มักเจอว่าเป็นเหตุผลที่ย้ายค่ายไม่ได้สำหรับพวกจ่ายรายเดือนก็คือค้างชำระค่าบริการ แม้จะมีหลักฐานไปยืนยัน และชำระไปแล้วก็ตาม พวกเติมเงินก็จะเจอปัญหาข้อมูลไม่ถูกต้อง บัตรประชาชนบ้างอะไรบ้าง แต่ขอให้ท่านอดทน เมื่อไปพบหน้าเจ้าหน้าที่ ทรูช็อปครบ 3 ครั้ง ก็จะทำการย้ายเครือข่ายได้ แต่ส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนที่เดินทางไปทรูช็อปลำบากก็มักจะถอดใจยอมแพ้ไปก่อน จำใจใช้ทรูต่อไป ซึ่งอุบายนี้ของทรูมีมานานแล้ว และก็ยังคงมีอยู่ ในขณะที่ค่ายอื่นไปติดต่อครั้งเดียวที่เครือข่ายใหม่แล้วก็จบภายใน 2-3 วัน แต่ทรูนี่ย้ายเข้าง่าย ย้ายออกยากมาก หลายคนเลยปิดเบอร์เลยง่ายกว่าเยอะ แต่เพราะเหตุนี้เลยมีคนรับจ้างย้ายเครือข่ายทรูให้สำหรับคนที่ไม่อยากไปหลายๆรอบ