คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
มันเรื่องของความคุ้มค่าครับ แท็กซี่ไปตามผู้โดยสารบอก แต่ขากลับต้องตีเปล่ากลับ หรือถ้าจะรับคนอีก ทีนี้ยิ่งออกไปไกล ลองมาเป็นแท็กซี่บ้างเราจะเข้าใจครับ
ปล.ผมไม่ใช่แท็กซี่นะครับ แต่ทำธุรกิจขนส่งสินค้า
ปล.ผมไม่ใช่แท็กซี่นะครับ แต่ทำธุรกิจขนส่งสินค้า
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ทำไมแท๊กซี่จึงต้องปฏิเสธผู้โดยสาร
เพราะแท๊กซี่เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนมาก และมีการแข่งขันอย่างเสรี หากมีกำไร ได้เงิน ก็คงมีคนแย่งกันทำอยู่แล้ว ปัจจุบันจึงกลายเป็นอาชีพสำหรับคนจนตรอก
แต่ปัญหาที่แท้จริงคือ การกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ขับ ต่างจากธุรกิจบริการประเภทอื่น ๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร หรือ โรงพยาบาล ซึ่งสามารถกำหนดค่าบริการเองได้ และสามารถใช้ค่าบริการเป็นการปฏิเสธลูกค้าได้
จากการทำสำรวจของนักข่าวในคลิปพบว่า หากขับแท็กซี่โดยไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร จะได้เงิน 1500 บาทต่อ 12 ชั่วโมง ซึ่งยังไม่รวมเวลาล้างรถ เติมแก๊ส หากหักค่าใช้จ่ายในการเช่ารถ ค่าแก๊ส ค่าล้างรถ ค่าประกัน ค่าซ่อมรถ ออกแล้ว คงเหลือประมาณไม่ถึง 500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัว หรือส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยได้ อีกทั้งยังไม่มีสวัสดิการใด ๆ ในชีวิต
คนขับส่วนมากจึงนิยมทำระยะทางเพราะได้เงินเยอะกว่า รถติด นาทีละ 2 บาท ชั่วโมงละ 120 บาท 10 ชั่วโมง 1200 บาท หากผู้โดยสารนั่งอยู่บนรถตลอดเวลา
ต่างจากโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งบางครั้งปฏิเสธแม้กระทั่งผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยอ้างว่า ขาดทุน เงินที่รัฐบาลชดเชยให้มันน้อยไป ไม่คุ้ม
มาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร เว้นแต่การบรรทุกนั้นน่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนหรือแก่คนโดยสาร
http://www.siamzaa.net/16327/
ไม่ขับแท็กซี่ ก็คงต้องไปเป็นโจร