บังเอิญไปเจอมาก็เลยอยากจะแชร์ข้อมูลกันครับ จะได้รู้กันด้วยว่าเรามีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบกันเองแล้ว
บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เป็น start up ที่ทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกมา จุดเริ่มต้นก็คือต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่ของบริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน และก็ต้องตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าในการใช้งานให้กับตลาดผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
จึงได้ออกแบบสร้างรถจักรยานยนต์ ETRAN PROM ขึ้นมาเจาะกลุ่มผู้ใช้งานในกรุงเทพฯเป็นที่แรก โดยเริ่มจากกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ และผู้ให้บริการขนส่งต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะการให้บริการแบบวิ่งเป็นรอบ (Route) ในบริเวณใกล้เคียง คอยรับ-ส่งเพื่อเชื่อมต่อการขนส่งภายในเมืองใหญ่ ซึ่งมองว่าเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้า
จะมีการติดตั้งและขยายสถานีแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) ทั่วกรุงเทพฯ ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้า
Business model คือจะให้เช่ารายเดือน ราคาเช่าอยู่ที่ 3,500 บาทต่อเดือน
ส่วนข้อมูลของรถ ETRAN PROM(อีทรานพร้อม)
ตัวรถใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเอาท์พุท 5 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 6.7 แรงม้า (HP) ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคชนิด LiFePO4 (ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ตระกูลเดียวกับ ลิเธียม-ไอออน) ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 3 กิโลวัตต์/ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 60 กม. ต่อการเปลี่ยนแบต 1 ครั้ง ที่ความเร็วคงที่ 70 กม./ชม. ใช้ไฟฟ้าราว 25 สตางค์/กม.
มีระบบควบคุมด้วยการยืนยันตัวตนของผู้ขับก่อนที่จะทำการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้ง
มีระบบตรวจสอบ ETRAN Mobility Integration Solution ใช้เซนเซอร์ตรวจจับและอ่านค่าชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ ประกอบกับอุปกรณ์ Internet of Things ที่เข้ามาเชื่อมโยงและจัดระเบียบข้อมูลของเซนเซอร์ เพื่อส่งต่อให้กับสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งอยู่กับตัวรถ ผู้ขับสามารถเช็คความเร็ว ปริมาณแบตเตอรี่ การแจ้งเตือนการขับเกินกำหนด
ระบบจ่ายเงินทั้งเงินสดและระบบอิเล็กทรอนิคส์ ระบบตรวจสอบเส้นทางการวิ่งทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวังการขับที่ผิดกฎหมายและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมจากการใช้งานต่างๆ เฉพาะในส่วนที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์การจราจร รูปแบบการเดินทาง ความถี่ในการใช้งาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในรูปแบบของการวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data Analysis)
ในส่วนที่นั่งคนซ้อนข้างหลังจะทำแยกส่วนออกมาเพื่อว่าให้นั่งได้สะดวก
อันนี้เป็นคลิปวีดีโอนำเสนอของเค้าแต่ว่าไม่มีเสียงนะ
รูปรถ

ตัวชิ้นส่วนบางส่วนเข้าใจว่าใช้ 3D printer ในการทำนะ แต่ไม่รู้ว่าชิ้นไหนบ้าง แล้วส่งไปประกอบที่ Summit Auto Parts แบตเตอรี่จากจีน
เฟสบุ๊คของเค้า
https://www.facebook.com/ETRANgroup
และก็เว็บของเค้า
http://etrangroup.com/
ข้อมูลจาก
https://techsauce.co/automotive/etran-prom-the-worlds-first-electro-innovative-scookter-for-public-use/
http://www.fundacity.com/etran-group-company-limited
http://www.3ders.org/articles/20170227-thai-startup-etran-wants-to-put-3d-printed-electric-scooter-taxis-on-the-streets-of-bangkok.html
http://www.autodeft.com/newmotobike/etran-prom-motobike-ev-launch-thailand
http://www.motortrivia.com/2017/02/etran-prom-electric-motorcycle-by-etran-thailand/
ขอแนะนำให้รู้จักกับ ETRAN Start up ที่ทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของไทย
บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เป็น start up ที่ทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกมา จุดเริ่มต้นก็คือต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่ของบริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน และก็ต้องตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าในการใช้งานให้กับตลาดผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
จึงได้ออกแบบสร้างรถจักรยานยนต์ ETRAN PROM ขึ้นมาเจาะกลุ่มผู้ใช้งานในกรุงเทพฯเป็นที่แรก โดยเริ่มจากกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ และผู้ให้บริการขนส่งต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะการให้บริการแบบวิ่งเป็นรอบ (Route) ในบริเวณใกล้เคียง คอยรับ-ส่งเพื่อเชื่อมต่อการขนส่งภายในเมืองใหญ่ ซึ่งมองว่าเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้า
จะมีการติดตั้งและขยายสถานีแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) ทั่วกรุงเทพฯ ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้า
Business model คือจะให้เช่ารายเดือน ราคาเช่าอยู่ที่ 3,500 บาทต่อเดือน
ส่วนข้อมูลของรถ ETRAN PROM(อีทรานพร้อม)
ตัวรถใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเอาท์พุท 5 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 6.7 แรงม้า (HP) ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคชนิด LiFePO4 (ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ตระกูลเดียวกับ ลิเธียม-ไอออน) ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 3 กิโลวัตต์/ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 60 กม. ต่อการเปลี่ยนแบต 1 ครั้ง ที่ความเร็วคงที่ 70 กม./ชม. ใช้ไฟฟ้าราว 25 สตางค์/กม.
มีระบบควบคุมด้วยการยืนยันตัวตนของผู้ขับก่อนที่จะทำการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้ง
มีระบบตรวจสอบ ETRAN Mobility Integration Solution ใช้เซนเซอร์ตรวจจับและอ่านค่าชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ ประกอบกับอุปกรณ์ Internet of Things ที่เข้ามาเชื่อมโยงและจัดระเบียบข้อมูลของเซนเซอร์ เพื่อส่งต่อให้กับสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งอยู่กับตัวรถ ผู้ขับสามารถเช็คความเร็ว ปริมาณแบตเตอรี่ การแจ้งเตือนการขับเกินกำหนด
ระบบจ่ายเงินทั้งเงินสดและระบบอิเล็กทรอนิคส์ ระบบตรวจสอบเส้นทางการวิ่งทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวังการขับที่ผิดกฎหมายและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมจากการใช้งานต่างๆ เฉพาะในส่วนที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์การจราจร รูปแบบการเดินทาง ความถี่ในการใช้งาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในรูปแบบของการวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data Analysis)
ในส่วนที่นั่งคนซ้อนข้างหลังจะทำแยกส่วนออกมาเพื่อว่าให้นั่งได้สะดวก
อันนี้เป็นคลิปวีดีโอนำเสนอของเค้าแต่ว่าไม่มีเสียงนะ
รูปรถ
ตัวชิ้นส่วนบางส่วนเข้าใจว่าใช้ 3D printer ในการทำนะ แต่ไม่รู้ว่าชิ้นไหนบ้าง แล้วส่งไปประกอบที่ Summit Auto Parts แบตเตอรี่จากจีน
เฟสบุ๊คของเค้า https://www.facebook.com/ETRANgroup
และก็เว็บของเค้า http://etrangroup.com/
ข้อมูลจาก
https://techsauce.co/automotive/etran-prom-the-worlds-first-electro-innovative-scookter-for-public-use/
http://www.fundacity.com/etran-group-company-limited
http://www.3ders.org/articles/20170227-thai-startup-etran-wants-to-put-3d-printed-electric-scooter-taxis-on-the-streets-of-bangkok.html
http://www.autodeft.com/newmotobike/etran-prom-motobike-ev-launch-thailand
http://www.motortrivia.com/2017/02/etran-prom-electric-motorcycle-by-etran-thailand/