ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ชุดแรกเดินทางถึงเกาหลีใต้-คาดใช้งานจริง เม.ย.60 นี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
กองกำลังสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ (USFK) เผยแพร่ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ขณะที่ชิ้นส่วนชุดแรกๆ ของระบบป้องกันขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง (THAAD) เดินทางไปถึงฐานทัพอากาศโอซาน ทางตอนใต้ของกรุงโซล

        รอยเตอร์ - สหรัฐฯ เริ่มจัดส่งชิ้นส่วนระบบป้องกันขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง (Terminal High Altitude Area Defense - THAAD) ไปยังเกาหลีใต้แล้ว หลังจากกองทัพเกาหลีเหนือโอ้อวดศักดาด้วยการยิงขีปนาวุธถึง 4 ลูกไปตกในทะเลญี่ปุ่น กองบัญชาการสหรัฐฯ ในภูมิภาคแปซิฟิกแถลงวันนี้ (7 มี.ค.)
       
       ประกาศของวอชิงตันมีขึ้น ในขณะที่สื่อโสมแดงรายงานว่า ผู้นำคิม จองอึน ได้เดินทางไปควบคุมการยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อวานนี้ (6) ด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นการขู่คุกคามอย่างโจ่งแจ้งระหว่างที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้กำลังปฏิบัติภารกิจซ้อมรบร่วมประจำปี
       
       “การที่เกาหลีเหนือยังคงแสดงท่าทียั่วยุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการยิงจรวดพร้อมกันหลายลูกเมื่อวานนี้ (6) เป็นสิ่งยืนยันว่าข้อตกลงจัดส่งระบบ THAAD เข้าไปยังเกาหลีใต้เป็นการตัดสินใจที่รอบคอบแล้ว” พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ภาคแปซิฟิก ระบุในคำแถลง
       
       สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ (7) ว่า การจัดส่งและติดตั้งระบบ THAAD จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน และคาดว่าระบบป้องกันขีปนาวุธล้ำสมัยนี้จะพร้อมใช้งานภายในต้นเดือนเมษายน
       
       อย่างไรก็ดี การมาถึงของระบบ THAAD คาดว่าจะทำให้ความบาดหมางระหว่างจีนและเกาหลีใต้ปะทุรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากปักกิ่งนั้นเกรงว่าเรดาร์อันทรงพลังของ THAAD จะสอดแนมเข้าไปถึงดินแดนของตน และกระทบต่อดุลอำนาจในภูมิภาค
       
       จรวด 3 ใน 4 ลูกของเกาหลีเหนือได้ไปตกภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลของญี่ปุ่น สร้างความไม่พอใจทั้งต่อโซลและโตเกียว โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน รัฐบาลเปียงยางได้แถลงขู่ว่าจะแก้แค้นปฏิบัติการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเป็นการซ้อมรุกรานโสมแดง
       
       เกาหลีใต้ระบุว่า จรวดที่เกาหลีเหนือนำออกมายิงเมื่อวานนี้ (6) ไม่น่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) เนื่องจากพบว่าจรวดทั้ง 4 ลูกพุ่งออกไปเป็นระยะทางเฉลี่ยเพียง 1,000 กิโลเมตร และไต่ระดับความสูงแค่ 260 กิโลเมตร
       
       สหรัฐฯ และญี่ปุ่นได้ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (8)
       
       ทางการจีนได้สั่งปิดห้างสรรพสินค้าในเครือบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ ล็อตเต้ กรุ๊ป มากกว่า 10 แห่ง หลังจากที่ ล็อตเต้ ยอมทำสัญญาแลกที่ดินกับรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อให้รัฐบาลนำที่ดินผืนดังกล่าวไปใช้ติดตั้งระบบ THAAD
       
       คำสั่งปิดห้างล็อตเต้ถือเป็นกรณีล่าสุดที่จีนได้ใช้มาตรการเล่นงานบริษัทแดนกิมจิ หลังจากที่เคยโจมตีทางไซเบอร์ และห้ามจำหน่ายทัวร์ไปเกาหลีใต้มาแล้ว

ที่มา
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000023326
http://www.janes.com/article/68522/first-elements-of-thaad-arrive-in-south-korea
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่