[CR] ไปพิชิตเขาช่องกระจกและเขาล้อมหมวกเมืองประจวบคีรีขันธ์ ด้วยรถไฟฟรี

สวัสดีค๊าวันนี้แวะมาเขียนกระทู้ ที่ได้ไปปีเขาอันโด่งดัง นั่นคือ เขาล้อมหมวก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันมาฆบูชาที่ผ่านมา (12-13 ก.พ.60)  เป็นทริปที่ไม่ต้องวางแผนอะไร นั่งดูกลุ่มแบกเป้เที่ยว มีคนโพสว่าที่นี่เขาเปิดเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ตอนเช้าจึงสะพายเป้แล้วไปขึ้นรถไฟฟรี ที่สถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) จุดมุ่งหมายสถานีประจวบคีรีขันธ์ เผื่อใครดูเป็นแนวทางในการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์นี้นะคะ




06.00 น.ออกเดินทางไปสถานรถไฟ สถานีบางกอกน้อย รอบ 07.30 น. เพียงยื่นบัตรประชาชน รอรับตั๋วรถไฟฟรีได้เลย






เช้านี้คนไม่เยอะ นั่งแบบสบายๆ ซิวๆ แบบถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง....ปูน ปู้น....




นั่งรถไฟฟรีครั้งนี้ สุดคุ้ม  ได้สัมผัสธรรมชาติสองฝั่งระหว่างทาง เห้นผู้คนมากหน้าหลายตา ขึ้นลงตามสถานีต่างๆ อาหารการกินกับน้ำ แบบว่ามีมาตลอดไม่อดตายค่ะ ราคาก็ปกติไม่ได้โหดอะไรมาก แต่เราขอแนะนำก๋วยเตี๋ยวแห้ง ห่อละ 10 บาท อร่อยมากจนลืมเก็บบันทึกภาพไว้


นั่งไปเรื่อยๆ หลับๆตื่นๆ เสียงแม่ค้าที่น่ารักส่งเสียงมาตลอดเส้นทาง จนเวลา 14.00 น. เราก็มาถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์ ที่พักที่ติดต่อจองไว้ล่วงหน้าบนรถไฟคือโรงแรมยุติชัย เดินจากสถานีไปไม่ไกลค่ะ อยู่ตรงไฟแดงแรก ขวามือ เป็นตึกแถวราคาน่าคบหา ส่วนใหญ่มีชาวต่างชาติมาพัก มีทั้งห้องพักลม และห้องแอร์ เราเลือกนอนห้องแอร์ ราคา 550 บาท/คืน นอนได้ 2 คน (ที่พักริมทะเลก็มีเยอะนะคะ เลือกเอาตามอัธยาศัย)








ต่อๆ ได้เวลาพิชิตยอดเขาช่องกระจกล่ะ เขาช่องกระจก เป็นภูเขาขนาดย่อมสูง 245 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ริมอ่าวประจวบฯ ในบริเวณ วัดธรรมิการามวรวิหาร ยอดเขามีช่องทะลุโปร่งคล้ายกรอบกระจก ทางขึ้นเป็นบันไดคอนกรีต จำนวน 396 ขั้น ในปี 2497 พระเทพสุทธิโมลี(หลวงพ่อปิ่น) อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ได้รับมอบเขาช่องกระจกจากจังหวัดให้อยู่ในความดูและรักษาของวัด บนยอดเขาประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและพระเจดีย์ ภายในมีพระสถูปบรรจุ พระบรมลานยอดเขาจะเห็นทิวทัศน์เขาตะนาวศรี อ่าวประจวบฯ เขาตาม่องล่าย เขาล้อมหมวก และตัวเมืองประจวบฯ ที่สำคัญเพื่อนๆ ตัวน้อย น้องลิงเจ้าของสถานที่ เพียบเลย เดินขึ้นโปรดระวังอย่านำถุง ขวด ติดมือขึ้นไปเชียวไม่งั้นโดนแย่งจ้า

















หลังจากสำรวจความสวยงามบนเขาช่องกระจกแล้วได้เวลาเดินลงล่ะ










ออกกำลังกายฟิตฟอมร่างกายต่อเดินเล่นริมหาด เดินไปเรื่อยๆ จะเจอสะพานสราญวิถี มองไปอีกนิดจะเห็นเขาล้อมหมวกที่เราจะขึ้นไปพรุ่งนี้  เดินเล่นเพลินไปหน่อย ได้เวลาหาอะไรทานกันล่ะ มีอาหารรอบอ่าว มีถนนคนเดินและยังมีตลาดเย็นที่หน้าอำเภอเมืองประจวบฯ อีกด้วย มาที่นี่ไม่อดตายจ้าาา









เช้าวันนี้เราเช่าจักยานจากที่พัก คันละ 50 บาท ปั่นแบบซิลๆ ไปที่กองบิน 5 นะคะ ถามพี่ๆ ทหารได้เลยว่าไปทางไหนยังไง  ก่อนขึ้นเขา เราต้องไปลงทะเบียนด้วย ทหารแนะนำว่า ต้องมีถุงเมือด้วย จึงซื้อจากตรงนั้นเลย ราคา 20 บาท






ทางเดินแรกๆ จะเป็นขั้นบันได เดินต่อๆไปจะมีแต่หินค่ะ มีช่วงที่ต้องปีนผา จะมีทหารคอยช่วยดูแลตลอด การแต่งกายควรเป็นเสื้อแขนขาว กางเกงขายาวด้วยนะคะ ตอนเราไปมีคนโดนหินบาดด้วย และที่สำคัญพกน้ำดื่มและขนมเล็กน้อยไปทานด้วยก็ดีค่ะ












และแล้วเราก็ถึงจุดหมาย ยอดเขาล้อมหมวก ใช้เวลาในการขึ้นประมาณ 1 ชั่งโมง รอบๆ จะเป็นโขดหินสลับกันต้นไม้ขึ้นเล็กน้อย


ถ่ายรูปกันจนหนำใจ สูดโอโซนให้เต็มปอด ถึงเวลาเดินลงเขาแล้ว ระหว่างทางลงก็มีกลุ่มที่กำลังลง และกลุ่มที่กำลังจะขึ้น ช่วงนี้คนเยอะ รอนานนิดหน่อย เพราะทางขึ้นทางลงใช้เส้นทางเดียวกัน (เชือกเส้นเดียวกัน) ใครที่กำลังจะวางแผนมา เราแนะนำว่า ควรจะปีนเขาช่วงเช้าเลยจะดีกว่า คือขึ้นเวลา 6 โมงเช้าเลยค่ะ เพราะถ้าขึ้นสายกว่านี้ ติดคนที่กำลังลงเขานานมากๆ ที่สำคัญแสงแดดเช้าจะได้ถ่ายรูปสวยๆ อากาศก็จะไม่ร้อนมากด้วย เดินลงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ บางคนอาจจะใช้เวลาในการเดินขึ้น-ลง นานกว่านี้ อยู่ที่สภาพร่างกายนะคะ เหนื่อยก็พักค่ะ ไม่ต้องรีบเนอะ















ลงจากเขามาเราก็จัดการกินมาม่าเลย ใช้พลังไปเยอะมากๆ ขาสั่นกันไปเลย กินเสร็จต้องปั่นจักรยานกลับที่พักอีก ลมก็แรง ปั่นโต้ลมชมวิว ถึงที่พักเตรียมเก็บกระเป๋า ไปขึ้นรถไฟฟรี (อีกแล้ว) รอบ 10 โมง ไปกรุงเทพฯ ขึ้นจากสถานีประจวบฯ คนแน่นมากๆ ก็รถไฟฟรีนิ โตแล้วต้องอดทน 55+





สุดท้ายนี้ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังจะไปเที่ยวนะคะ
สรุปค่าใช้จ่าย
- รถไฟ ไป-กลับ ฟรี
- ค่าโรงแรม 550 บาท
- จักรยาน 50
- ค่าข้าว+ขนม 200+

ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   ท่องเที่ยว
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่