(บทความโดยเพจ Rika-Fansub)
- Talk & Discuss -
เปิดวิสัยทัศน์และทิศทางของ BNK48 กับมุมมองของคุณจิรัฐ บวรวัฒนะ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรส อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด (RAM)
อาจจะล่าช้าเกินไปสำหรับเรื่องราวที่ผมจะนำมาเล่าในวันนี้ ซึ่งถือว่าไม่ใช่ข่าวใหม่แล้วในขณะนี้ ซึ่งผมจะถือโอกาสนี้นำมาเล่าให้ฟังแบบใส่ความคิดเห็นของตนเองและแนวความคิดต่างๆ ลงไปในเนื้อหาที่เพื่อนๆ จะได้อ่านต่อไปนี้ด้วยนะครับผม มาดูกันหน่อยว่าหัวเรือใหญ่ในโปรเจควงน้องสาวในเครือ 48G แห่งสยามประเทศนั้นเป็นอย่างไร
เมื่อเดือนที่แล้วผมได้มีโอกาสไปนั่งพูดคุยกับคุณจิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่ง Rose Artists Management หรือสั้นๆ ว่า RAM ที่ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ แต่เป็นสิ่งที่คุณจิรัฐเน้นย้ำบทบาทของตัวเองอยู่ตลอดการสนทนาว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่ค่ายเพลง แต่เป็น Artists Management...
คุณจิรัฐกล่าวว่า "เราทำธุรกิจกับญี่ปุ่นมากว่า 15 ปี ทั้งธุรกิจด้านการ์ตูนอนิเมชั่นและอาหาร แล้วเราก็ได้เห็นถึงความเติบโตของวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้เป็นเรื่องของกระแสเหมือนทั่วๆ ไป วัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่คนไทยชื่นชอบและสนุกสนานไปด้วย หลังจากการ์ตูนเราก็มองหาอีกว่ามีอะไรอีกไหมที่คนไทยจะชื่นชอบ เราก็เห็นถึงวัฒนธรรมไอดอล และไอดอลที่มีความชัดเจนในรูปแบบที่เราจะนำมาสร้างคอนเท้นท์ในเมืองไทย บวกกับสิ่งที่เราต้องการคือ Content Development และ Artists Management จึงเป็นที่มาว่า 48G คือคอนเซ็ปที่ลงตัวที่สุดที่จะทำให้เราต่อยอดในธุรกิจอื่นๆ ที่เราทำมาอยู่แล้วทั้งเรื่องอาหารและการ์ตูน"
ความน่าสนใจต่อมาคือข้อมูลโครงสร้างของภาคธุรกิจนี้คือเป็นการร่วมทุนถือหุ้นกันระหว่าง RAM และ AKS ในสัดส่วนเปอร์เซ็น 90/10 แม้จะดูเป็นตัวเลขที่น่าฉงนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นการให้เพียงแค่สิทธิ์ในรูปแบบและการบริหารงานของศิลปินแบบในเครือ 48G มาอย่างเดียว โดยได้รับการสนับสนุนจากทาง AKS ในเรื่องของทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการศิลปิน ทีมสอนเต้น และทีมบันทึกเสียง เรียกได้ว่าได้รับการดูแลจากทางฝั่งญี่ปุ่นในแทบทุกๆ ขั้นตอน โดยทาง RAM ทางคุณจิรัฐเองก็พยายามนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ให้มีความเป็นไทยอย่างลงตัวด้วย ยกตัวอย่างเช่น สีสัญลักษณ์ของ BNK48 ทางทีมงานเลือกใช้สีม่วงในเฉดที่ให้คำนิยามว่าเป็นสีของกล้วยไม้ไทย หรือว่า Thai Orchid คุณจิรัฐกล่าวว่า "ในช่วงตั้งแต่เปิดตัว BNK48 มานั้น เราได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศญี่ปุ่นสูงมาก เราจึงต้องการนำเสนอความเป็นไทยออกไปด้วย" แนวคิดคือ การรับเอาแนวทางของเค้าเข้ามา ใส่ความเป็นไทยลงไป และสื่อกลับออกไปสู่ข้างนอกนั่นเอง
ในส่วนของการโปรดักชั่นเพลงนั้นจะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยมีหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ที่ดูแลเรื่องการทำเพลง การบันทึกเสียงของ AKB48 ทั้งหมดมาควบคุมไลน์การผลิตผลงานเพลงทั้งหมด โดยทีมงานฝั่งไทยที่ทำงานร่วมกันจะเป็นทีมงานของวงละอองฟอง โดยคุณจิรัฐให้เหตุผลว่า "วงละอองฟองทำงานร่วมกันกับคนญี่ปุ่นมาตลอด เป็นทูตของจังหวัดนางาซากิ ได้ทำเพลงออกซิงเกิ้ลที่ประเทศญี่ปุ่นก็เคยมาแล้ว จึงน่าจะเข้าใจได้ถึงวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นได้ดี" และจากที่เคยทำงานร่วมกันในโปรเจคก่อนหน้านี้ทำให้คุณจิรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีกับวงละอองฟองและความไว้ใจในฝีมือทำให้วงละอองฟองถูกเลือกเข้ามาในโปรเจค BNK48 ในคราวนี้ เพราะทีมนี้จะเป็นกลไกสำคัญที่จะนำเพลงต่างๆ ของ AKB48 มา localized ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นไทยในโปรเจคของ BNK48 ในอนาคตโดยมีหัวหน้าทีมผลิตเพลงจากทางญี่ปุ่นมาควบคุมคุณภาพอีกทีนึง
"เปิดตัวซิงเกิ้ลแรกในปลายเดือนเมษายน หลังเทศกาลสงกรานต์นี้..."
คุณจิรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ซิงเกิ้ลแรกของ BNK48 ที่จะเปิดตัวนี้เป็นเพลงในรูปแบบไทยเวอร์ชั่น (Thai ver.) โดยจะนำเพลงของ AKB48 มาแปลงเป็นภาษาไทยและผสมผสานกับภาษาญี่ปุ่นแต่มีสัดส่วนของภาษาไทยมากกว่า ส่วนเพลงรองอื่นๆ ซิงเกิ้ลนี้จะมีกี่ไทป์ รวมถึงเพลงออริจินัลยังไม่มีการเปิดเผยออกมาใดๆ จากคุณจิรัฐ (ก็เป็นไปตามคาด ฮ่าๆ)
"พื้นฐานของ 48G คือการมีเซอไพรส์" คุณจิรัฐกล่าวต่อ "เราจะพยายามไม่บอกในทุกๆ เรื่อง ไม่ใช่หมายความว่าเราไม่อยากจะบอก แต่สิ่งที่จะทำให้แฟนๆ สนุกมากขึ้น ในอย่างที่เราปิดมาตลอดว่าจะเปิดตัวในงาน Japan Expo 2017 คนก็คาดเดากันไป หลายๆ คนก็บอกว่าทำไมเราเงียบจังเลย ทำไมไม่ทำอะไรเลย แต่นี่แหละ ความสนุกของ 48G มันมีกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เราต้องดึงเอามาใช้ ให้แฟนๆ พูดกันไปเรื่อยๆ คาดเดากันไป มันจะก่อให้เกิดวงสนทาร่วมกันได้จากตรงนี้"
เปิดวิสัยทัศน์และทิศทางของ BNK48 กับมุมมองของคุณจิรัฐ บวรวัฒนะ
- Talk & Discuss -
เปิดวิสัยทัศน์และทิศทางของ BNK48 กับมุมมองของคุณจิรัฐ บวรวัฒนะ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรส อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด (RAM)
อาจจะล่าช้าเกินไปสำหรับเรื่องราวที่ผมจะนำมาเล่าในวันนี้ ซึ่งถือว่าไม่ใช่ข่าวใหม่แล้วในขณะนี้ ซึ่งผมจะถือโอกาสนี้นำมาเล่าให้ฟังแบบใส่ความคิดเห็นของตนเองและแนวความคิดต่างๆ ลงไปในเนื้อหาที่เพื่อนๆ จะได้อ่านต่อไปนี้ด้วยนะครับผม มาดูกันหน่อยว่าหัวเรือใหญ่ในโปรเจควงน้องสาวในเครือ 48G แห่งสยามประเทศนั้นเป็นอย่างไร
เมื่อเดือนที่แล้วผมได้มีโอกาสไปนั่งพูดคุยกับคุณจิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่ง Rose Artists Management หรือสั้นๆ ว่า RAM ที่ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ แต่เป็นสิ่งที่คุณจิรัฐเน้นย้ำบทบาทของตัวเองอยู่ตลอดการสนทนาว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่ค่ายเพลง แต่เป็น Artists Management...
คุณจิรัฐกล่าวว่า "เราทำธุรกิจกับญี่ปุ่นมากว่า 15 ปี ทั้งธุรกิจด้านการ์ตูนอนิเมชั่นและอาหาร แล้วเราก็ได้เห็นถึงความเติบโตของวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้เป็นเรื่องของกระแสเหมือนทั่วๆ ไป วัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่คนไทยชื่นชอบและสนุกสนานไปด้วย หลังจากการ์ตูนเราก็มองหาอีกว่ามีอะไรอีกไหมที่คนไทยจะชื่นชอบ เราก็เห็นถึงวัฒนธรรมไอดอล และไอดอลที่มีความชัดเจนในรูปแบบที่เราจะนำมาสร้างคอนเท้นท์ในเมืองไทย บวกกับสิ่งที่เราต้องการคือ Content Development และ Artists Management จึงเป็นที่มาว่า 48G คือคอนเซ็ปที่ลงตัวที่สุดที่จะทำให้เราต่อยอดในธุรกิจอื่นๆ ที่เราทำมาอยู่แล้วทั้งเรื่องอาหารและการ์ตูน"
ความน่าสนใจต่อมาคือข้อมูลโครงสร้างของภาคธุรกิจนี้คือเป็นการร่วมทุนถือหุ้นกันระหว่าง RAM และ AKS ในสัดส่วนเปอร์เซ็น 90/10 แม้จะดูเป็นตัวเลขที่น่าฉงนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นการให้เพียงแค่สิทธิ์ในรูปแบบและการบริหารงานของศิลปินแบบในเครือ 48G มาอย่างเดียว โดยได้รับการสนับสนุนจากทาง AKS ในเรื่องของทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการศิลปิน ทีมสอนเต้น และทีมบันทึกเสียง เรียกได้ว่าได้รับการดูแลจากทางฝั่งญี่ปุ่นในแทบทุกๆ ขั้นตอน โดยทาง RAM ทางคุณจิรัฐเองก็พยายามนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ให้มีความเป็นไทยอย่างลงตัวด้วย ยกตัวอย่างเช่น สีสัญลักษณ์ของ BNK48 ทางทีมงานเลือกใช้สีม่วงในเฉดที่ให้คำนิยามว่าเป็นสีของกล้วยไม้ไทย หรือว่า Thai Orchid คุณจิรัฐกล่าวว่า "ในช่วงตั้งแต่เปิดตัว BNK48 มานั้น เราได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศญี่ปุ่นสูงมาก เราจึงต้องการนำเสนอความเป็นไทยออกไปด้วย" แนวคิดคือ การรับเอาแนวทางของเค้าเข้ามา ใส่ความเป็นไทยลงไป และสื่อกลับออกไปสู่ข้างนอกนั่นเอง
ในส่วนของการโปรดักชั่นเพลงนั้นจะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยมีหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ที่ดูแลเรื่องการทำเพลง การบันทึกเสียงของ AKB48 ทั้งหมดมาควบคุมไลน์การผลิตผลงานเพลงทั้งหมด โดยทีมงานฝั่งไทยที่ทำงานร่วมกันจะเป็นทีมงานของวงละอองฟอง โดยคุณจิรัฐให้เหตุผลว่า "วงละอองฟองทำงานร่วมกันกับคนญี่ปุ่นมาตลอด เป็นทูตของจังหวัดนางาซากิ ได้ทำเพลงออกซิงเกิ้ลที่ประเทศญี่ปุ่นก็เคยมาแล้ว จึงน่าจะเข้าใจได้ถึงวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นได้ดี" และจากที่เคยทำงานร่วมกันในโปรเจคก่อนหน้านี้ทำให้คุณจิรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีกับวงละอองฟองและความไว้ใจในฝีมือทำให้วงละอองฟองถูกเลือกเข้ามาในโปรเจค BNK48 ในคราวนี้ เพราะทีมนี้จะเป็นกลไกสำคัญที่จะนำเพลงต่างๆ ของ AKB48 มา localized ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นไทยในโปรเจคของ BNK48 ในอนาคตโดยมีหัวหน้าทีมผลิตเพลงจากทางญี่ปุ่นมาควบคุมคุณภาพอีกทีนึง
"เปิดตัวซิงเกิ้ลแรกในปลายเดือนเมษายน หลังเทศกาลสงกรานต์นี้..."
คุณจิรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ซิงเกิ้ลแรกของ BNK48 ที่จะเปิดตัวนี้เป็นเพลงในรูปแบบไทยเวอร์ชั่น (Thai ver.) โดยจะนำเพลงของ AKB48 มาแปลงเป็นภาษาไทยและผสมผสานกับภาษาญี่ปุ่นแต่มีสัดส่วนของภาษาไทยมากกว่า ส่วนเพลงรองอื่นๆ ซิงเกิ้ลนี้จะมีกี่ไทป์ รวมถึงเพลงออริจินัลยังไม่มีการเปิดเผยออกมาใดๆ จากคุณจิรัฐ (ก็เป็นไปตามคาด ฮ่าๆ)
"พื้นฐานของ 48G คือการมีเซอไพรส์" คุณจิรัฐกล่าวต่อ "เราจะพยายามไม่บอกในทุกๆ เรื่อง ไม่ใช่หมายความว่าเราไม่อยากจะบอก แต่สิ่งที่จะทำให้แฟนๆ สนุกมากขึ้น ในอย่างที่เราปิดมาตลอดว่าจะเปิดตัวในงาน Japan Expo 2017 คนก็คาดเดากันไป หลายๆ คนก็บอกว่าทำไมเราเงียบจังเลย ทำไมไม่ทำอะไรเลย แต่นี่แหละ ความสนุกของ 48G มันมีกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เราต้องดึงเอามาใช้ ให้แฟนๆ พูดกันไปเรื่อยๆ คาดเดากันไป มันจะก่อให้เกิดวงสนทาร่วมกันได้จากตรงนี้"