ผู้ชายมีลูกติดกับแฟนเก่าที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ลูกของเขามีสิทธิ์ได้รับมรดกไหม

ขอเล่าเรื่องคนที่เรารู้จักมาถามคะ

ญาติเรา (ฝ่ายชาย)  เคยไปเป็นแฟนกับผู้หญิงชาวต่างด้าวที่เข้ามาประเทศไทยด้วยการแต่งงานปลอมๆกับผู้ชายไทยคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่แฟนของนาง

ต่อมาผู้หญิงคนนี้มาเป็นแฟนในระยะสั้นกับญาติของเรา(ฝ่ายชาย) และให้กำเนิดลูกหนึ่งคน ซึ่งลูกก็กลายเป็นว่าใช้นามสกุลของผู้ชายไทยที่ผู้หญิงต่างด้าวจดทะเบียนด้วยเพื่อเข้ามาไทยในตอนแรก ปัจจุบันผู้หญิงคนนี้เท่าที่รู้ยังไม่ได้หย่ากับผู้ชายที่จ่ายเงินเพื่อจกทะเบียนเข้ามาในไทยและลูกของนางกับญาติเราก็ไม่ได้ใช้นามสกุลเดียวกัน ทั้งๆที่เป็นพ่อแท้ๆ แต่เด็กใช้นามสกุลตามสามีแม่ซึ่งเป็นชาวไทยที่จดทะเบียนหลอกเข้ามาในไทย

ต่อมาผู้หญิงต่างด้าวเลิกกับญาติเรา(ฝ่ายชาย) แล้วฝ่ายชายไปแต่งงานกับผู้หญิงชาวไทยด้วยกันและจดทะเบียนสมรส แต่อยู่กันแบบไม่มีลูก

แต่แม่ของฝ่ายชายรักหลานที่เกิดจากลูกชายของตนกับผู้หญิงต่างด้าวมาก..... เพราะเป็นหลานคนเดียวและอยากให้หลานได้รับมรดกจากพ่อ

แต่ภรรยาที่จดทะเบียนสมรสกับญาติเรา(ฝ่ายชาย) ไม่ชอบลูกของสามีของเธอกับหญิงต่างด้าวที่ไม่จดทะเบียนสมรสนั้นและไม่ต้องการให้เด็กนั้นได้รับมรดกอะไรจากพ่อ เพราะเธอก้อ้างว่าสมบัติที่พ่อเด็กมีก็เกิดจากการสร้างร่วมกันมาด้วยเงินของเธอเช่นกันและเธอไม่อยากให้เงินไปตกแก่ลูกเมียนอกกฏหมาย

ที่ถามมานี้ อยากทราบว่า

- ฝ่ายลูกของญาติเรา(ฝ่ายชาย) ที่เกิดกับหญิงต่างด้าวและใช้น้ำสกุลเป็นลูกของสามีเก่าของหญิงต่างด้าวที่จ่ายเงินเข้ามาเมืองไทยนั้น สามารถเรียกร้องได้สิทธิ์ในมรดกบ้างหรือไม่ และในกรณีย่าอยากให้หลานได้มรดกจากพ่อควรทำอย่างไร

-อีกข้อ  ภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมายชาวไทยไม่อยากให้ลูกนอกสมรสของสามีกับหญิงต่างด้าวได้มรดกต้องทำอย่างไร ในการทำให้เด็กคนนั้นไม่มีสิทธิ์ในมรดกเลย


กรุณาตอบข้อที่สงสัยด้วยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่