Talented Relative Pitch : อีกรูปแบบหนึ่งของ Ear Training

กระทู้สนทนา
"Ear Training : การฝึกการฟังเสียง(ดนตรี)" นั้น เท่าที่ค้นหาข้อมูลได้... (เคยค้นหามาได้จากหลายๆที่ แต่จะขออนุญาตหยิบยกมาสักเพียงตัวอย่างหนึ่งเดียว ซึ่งอยู่ที่ http://nutbass25.blogspot.com/ ) มีอยู่สองแนวทางคือ

.....
1. Perfect Pitch คือการฟังโน๊ตออกเป็นโน๊ตๆนั้นเลย เช่นฟัง C ก็รู้ว่าเป็น C เป็นต้น
2. Relative Pitch คือการฟังโน๊ตสองตัว แล้วรู้ว่า 2 ตัวนั้นมีความสัมพันธ์ในขึ้นคู่อะไร เช่นฟัง C G แล้วรู้ว่า เป็น ขั้นคู่ Perfect Fifth ซึ่งจะมีประโยชน์มากๆในการแกะคอร์ดและเสียงประสาน
.....

แต่สำหรับ Talented Relative Pitch นั้น คือการฟังทำนองเพลงใดๆ สักหนึ่งประโยค (ฟังเสียงเพลงที่ได้ยินเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้มีการเทียบเสียงกับเครื่องดนตรีใดๆ เลย...) แล้วสามารถบอกหรือระบุได้เลยว่า ...

ถ้าอยู่ในคีย์ใดๆ แล้ว...
- ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้แก่ตัวโน้ต (ชื่อและตำแหน่ง) ใดบ้าง
หรือ
- ถ้าเป็นคอร์ดจะได้แก่คอร์ดใดบ้าง

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเมื่อได้ยินเสียงเพลง (ขออนุญาตหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสักชื่อหนึ่งนะครับ...) "เก็บตะวัน" สักสองประโยค...

- ถ้าอยู่ในคีย์ D แล้ว...
  - ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้ "ฟา#  ลาลา   ลาลา มี ฟา#     ฟา# ลาลา ลาเร โด# ที  ... "
  - ถ้าเป็นคอร์ด จะได้ |   D  |   Bm   |   D   |   Bm   | ...

เป็นต้น

และไม่ใช่เพียงแค่นั้น กล่าวคือ ถ้าจะขอทราบ ชื่อโน้ต และหรือ ชื่อคอร์ด ในคีย์อื่นๆ ใดๆ ก็จะสามารถบอกได้ในทันทีอีกด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องใช้การเทียบเสียงจากเครื่องดนตรีอื่นๆ ใดๆ เลย...

สำหรับคำศัพท์ที่ใช้เรียกกระบวนการหรือความสามารถนี้ว่า "Talented Relative Pitch" ได้มาจากการสอบถามคนรู้จักใกล้ชิดที่มีความรู้ในด้านภาษา ซึ่งก็ได้มาหลายคำด้วยกัน เช่น Smart Relative Pitch หรือ intelligent Relative Pitch  (ซึ่งและรวมถึง Talented Relative Pitch นี่ด้วย...)

ก็ขออนุญาตนำเสนอเพียงเท่านี้ก่อนครับ....
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่