"Ear Training : การฝึกการฟังเสียง(ดนตรี)" นั้น เท่าที่ค้นหาข้อมูลได้... (เคยค้นหามาได้จากหลายๆที่ แต่จะขออนุญาตหยิบยกมาสักเพียงตัวอย่างหนึ่งเดียว ซึ่งอยู่ที่
http://nutbass25.blogspot.com/ ) มีอยู่สองแนวทางคือ
.....
1. Perfect Pitch คือการฟังโน๊ตออกเป็นโน๊ตๆนั้นเลย เช่นฟัง C ก็รู้ว่าเป็น C เป็นต้น
2. Relative Pitch คือการฟังโน๊ตสองตัว แล้วรู้ว่า 2 ตัวนั้นมีความสัมพันธ์ในขึ้นคู่อะไร เช่นฟัง C G แล้วรู้ว่า เป็น ขั้นคู่ Perfect Fifth ซึ่งจะมีประโยชน์มากๆในการแกะคอร์ดและเสียงประสาน
.....
แต่สำหรับ Talented Relative Pitch นั้น คือการฟังทำนองเพลงใดๆ สักหนึ่งประโยค (ฟังเสียงเพลงที่ได้ยินเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้มีการเทียบเสียงกับเครื่องดนตรีใดๆ เลย...) แล้วสามารถบอกหรือระบุได้เลยว่า ...
ถ้าอยู่ในคีย์ใดๆ แล้ว...
- ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้แก่ตัวโน้ต (ชื่อและตำแหน่ง) ใดบ้าง
หรือ
- ถ้าเป็นคอร์ดจะได้แก่คอร์ดใดบ้าง
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเมื่อได้ยินเสียงเพลง (ขออนุญาตหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสักชื่อหนึ่งนะครับ...) "เก็บตะวัน" สักสองประโยค...
- ถ้าอยู่ในคีย์ D แล้ว...
- ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้ "ฟา# ลาลา ลาลา มี ฟา# ฟา# ลาลา ลาเร โด# ที ... "
- ถ้าเป็นคอร์ด จะได้ | D | Bm | D | Bm | ...
เป็นต้น
และไม่ใช่เพียงแค่นั้น กล่าวคือ ถ้าจะขอทราบ ชื่อโน้ต และหรือ ชื่อคอร์ด ในคีย์อื่นๆ ใดๆ ก็จะสามารถบอกได้ในทันทีอีกด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องใช้การเทียบเสียงจากเครื่องดนตรีอื่นๆ ใดๆ เลย...
สำหรับคำศัพท์ที่ใช้เรียกกระบวนการหรือความสามารถนี้ว่า "Talented Relative Pitch" ได้มาจากการสอบถามคนรู้จักใกล้ชิดที่มีความรู้ในด้านภาษา ซึ่งก็ได้มาหลายคำด้วยกัน เช่น Smart Relative Pitch หรือ intelligent Relative Pitch (ซึ่งและรวมถึง Talented Relative Pitch นี่ด้วย...)
ก็ขออนุญาตนำเสนอเพียงเท่านี้ก่อนครับ....
Talented Relative Pitch : อีกรูปแบบหนึ่งของ Ear Training
.....
1. Perfect Pitch คือการฟังโน๊ตออกเป็นโน๊ตๆนั้นเลย เช่นฟัง C ก็รู้ว่าเป็น C เป็นต้น
2. Relative Pitch คือการฟังโน๊ตสองตัว แล้วรู้ว่า 2 ตัวนั้นมีความสัมพันธ์ในขึ้นคู่อะไร เช่นฟัง C G แล้วรู้ว่า เป็น ขั้นคู่ Perfect Fifth ซึ่งจะมีประโยชน์มากๆในการแกะคอร์ดและเสียงประสาน
.....
แต่สำหรับ Talented Relative Pitch นั้น คือการฟังทำนองเพลงใดๆ สักหนึ่งประโยค (ฟังเสียงเพลงที่ได้ยินเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้มีการเทียบเสียงกับเครื่องดนตรีใดๆ เลย...) แล้วสามารถบอกหรือระบุได้เลยว่า ...
ถ้าอยู่ในคีย์ใดๆ แล้ว...
- ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้แก่ตัวโน้ต (ชื่อและตำแหน่ง) ใดบ้าง
หรือ
- ถ้าเป็นคอร์ดจะได้แก่คอร์ดใดบ้าง
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเมื่อได้ยินเสียงเพลง (ขออนุญาตหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสักชื่อหนึ่งนะครับ...) "เก็บตะวัน" สักสองประโยค...
- ถ้าอยู่ในคีย์ D แล้ว...
- ถ้าเป็นตัวโน้ตจะได้ "ฟา# ลาลา ลาลา มี ฟา# ฟา# ลาลา ลาเร โด# ที ... "
- ถ้าเป็นคอร์ด จะได้ | D | Bm | D | Bm | ...
เป็นต้น
และไม่ใช่เพียงแค่นั้น กล่าวคือ ถ้าจะขอทราบ ชื่อโน้ต และหรือ ชื่อคอร์ด ในคีย์อื่นๆ ใดๆ ก็จะสามารถบอกได้ในทันทีอีกด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องใช้การเทียบเสียงจากเครื่องดนตรีอื่นๆ ใดๆ เลย...
สำหรับคำศัพท์ที่ใช้เรียกกระบวนการหรือความสามารถนี้ว่า "Talented Relative Pitch" ได้มาจากการสอบถามคนรู้จักใกล้ชิดที่มีความรู้ในด้านภาษา ซึ่งก็ได้มาหลายคำด้วยกัน เช่น Smart Relative Pitch หรือ intelligent Relative Pitch (ซึ่งและรวมถึง Talented Relative Pitch นี่ด้วย...)
ก็ขออนุญาตนำเสนอเพียงเท่านี้ก่อนครับ....