ขอแชร์ประสบการณ์และเตือนเรื่องบริษัททัวร์

วันที่ 23 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 60 เรากับเพื่อนไปเที่ยว Iceland กับบริษัททัวร์ ด.ค.ท (D......) โปรแกรมไอซ์แลนด์สุดมหัศจรรย์ (ภาษาอังกฤษ) มีหัวหน้าทัวร์เป็นผู้ชายร่างอ้วน ควบตำแหน่งหุ้นส่วนและ CEO ของบริษัท ชื่อเล่น อ. (ถ้าตามทางเฟสบุคและอินสตาแกรมจะเป็น presenter เองทุกครั้ง) ผู้ช่วยหัวหน้าทัวร์เป็นผู้หญิงขื่อคุณ จ. และลูกทัวร์ 25 ท่าน
เข้าเรื่องเลยละกันนะ จริงๆก็เริ่มขลุกขลักตั้งแต่วันแรกของการเดินทางแล้ว คือ มีปัญหาการจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งตอนแรกเกือบไม่ได้ check through เพราะเราต้อง transit เครื่องที่ Oslo ก่อน โชคดีที่เราบังเอิญเห็น tag กระเป๋าก่อนเลยแก้ไขทัน แต่มีคนที่เดินทางไปกับเราที่ check in ไปแล้วก็ต้องดึงกระเป๋าออกมาทำใหม่ ซึ่งเรื่องนี้เราก็โอเคไม่ถือเป็นปัญหาใหญ่อะไร พอถึงช่วงไปเที่ยว คุณอ.จะชอบคุยว่าตัวเองมายุโรปปีละ 200 กว่าวัน ทัวร์อันนี้ทำขำๆ ส่วนมากจะจัด private group พิเศษสำหรับ VIP แล้วเค้าไม่ค่อยเล่ารายละเอียดเหมือนทัวร์อื่นๆ จะเล่านิดหน่อย แล้วโฆษณาโปรโมทบริษัทตัวเอง หลังจากนั้นก็เงียบ....กริบ เค้าบอกว่าจะเปิดโอกาสให้ลูกทัวร์พักผ่อน หรือชอบบอกว่าเนื่องจากลูกทัวร์รักษาเวลาดี เลยจะแถมนั่นแถมนี่ ไปที่ที่ทัวร์อื่นไม่พาไป สุดท้ายแป้ก แต่ก็โอเคเพราะมันไม่อยู่ในโปรแกรมอยู่แล้ว โปรแกรมการเที่ยว มีกิจกรรมหลายอย่าง รวมทั้งการปีนเขา เพื่อไปชมถ้ำน้ำแข็ง ซึ่งในระหว่างทางปีนขึ้นเขานั้น มีผู้ร่วมเดินทางอาวุโสลื่นล้มหลังกระแทกพื้นคุณอ.ซึ่งเดินตามหลังผู้อาวุโสรายนี้ กลับยืนดูอยู่เฉยๆ ไม่มีการเข้าไปช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น ไกด์ท้องถิ่นตลอดจนผู้ร่วมเดินทางรายอื่นต้องเป็นฝ่ายเข้าไปให้การช่วยเหลือ โชคดีที่เค้าใส่หมวกกันน็อคและไม่เป็นอะไร นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เค้าดูแลลูกทัวร์ไม่เหมือนกัน ทัวร์เรามีหมอ น่าจะอายุ 20 กว่าๆ กลุ่มใหญ่ 9 ท่าน ไปด้วย คุณอ.จะดูแลคุณหมอกลุ่มนี้ดีเป็นพิเศษ และพูดจาดีเป็นพิเศษเฉพาะกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งลูกทัวร์ที่เหลือ มีทั้งผู้อาวุโสที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ น้องที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง หรือระดับผู้บริหาร แม้กระทั่งหมอที่ไม่ค่อยแสดงตัว ก็ไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร ต้องดูแลกันเอง พูดจากับลูกทัวร์เหมือนออกคำสั่ง ทั้งๆที่ลูกทัวร์หลายท่านมีอายุมากกว่าเค้าเยอะเลย ตอนแรกเราคิดว่ามีแต่เรากับเพื่อนที่คิดกันไปเอง แต่วันหลังๆได้มีโอกาสคุยกับคนอื่นๆมากขึ้น ถึงรู้ว่า"ทุกคน" ที่เหลือ คิดเหมือนกันหมด

เล่ามายืดยาวยังไม่ถึงเรื่องสำคัญเลย เรื่องที่เราคิดว่ายอมรับไม่ได้ คือ ในวันกลับ เครื่องบินต้องออกตอน 07.35 น. (Boarding time 06.55 น.) และต้องไป transit ที่ Oslo เหมือนขามา คุณอ.นัดเจอลูกทัวร์ 04.45 น. ที่ lobby โรงแรม พวกเราได้ออกเดินทางจากโรงแรมประมาณ 5.05 น. ตอนแรกเรานึกว่าระยะทางจากโรงแรมไปสนามบินแค่แป๊บเดียว เอาเข้าจริงใช้เวลาประมาณ 30-40 นาทีเลย กว่าจะไปถึงสนามบินก็ปาไปแล้ว 05.43 น.แล้ว (จำตัวเลขได้เป๊ะเพราะดูนาฬิกาตลอดเวลา) พอไปถึงสนามบิน คุณ อ.บอกว่าคนที่จะต้องทำ tax refund ให้ตามคุณ จ.ไป ส่วนที่เหลือให้มากับคุณอ. เราก็เบาใจนึกว่าจะได้ไป check in ก่อน เพราะตอนนั้นเห็นแล้วว่าคนเยอะมากกกกกก จริงๆ กลัวไม่ทัน แต่เปล่าเลย คุณอ.กลับให้พวกเราที่เหลือยืนรอกลุ่มที่ไปทำ tax refund ซึ่งคิวยาวมากกกกเหมือนกัน จนต้องมีคุณลุงคนนึงซึ่งคงจะเดินทางบ่อย รู้สึกไม่สบายใจเหมือนเราเข้าไปเตือน คุณอ. และขอเอกสารการจองตั๋วเพื่อไป check in กันก่อน แต่คุณอ.ก็ไม่ให้ บอกว่าต้องทำเป็นกลุ่ม จนกลุ่มที่ไปทำ tax refund เริ่มเสร็จแล้ว ทยอยกลับมา และจะไปต่อแถวเพื่อเข้าไป check in แต่เข้าใจว่าคิวเช็คอินที่เคาน์เตอร์ยาวมากกกกก ไม่แน่ใจว่าเคาน์เตอร์มีปัญหาอะไร จนท.สนามบินจึงไล่ให้พวกเราไปทำ self-check in กับเครื่องเองซึ่งก็คิวยาวมาก ตัวคุณอ.ก็หายหัวไปเลย ทิ้งให้ลูกทัวร์ช่วยเหลือกันเอง เรากับเพื่อนไม่เท่าไหร่ แต่ยังมีคุณลุงคุณป้าที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ หรือทำ self-check in ไม่เป็นหลายท่าน ลูกทัวร์ที่เหลือก็ต้องคอยช่วยๆกันเอง โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากคุณอ.แต่อย่างใด หลังจาก self-check in แล้ว พวกเราจะไปต่อเพื่อ drop กระเป๋าที่เคาน์เตอร์ แต่เจ้าหน้าที่สนามบินกั้นไม่ให้พวกเราเข้าไปที่เคาน์เตอร์ แต่ให้พวกเราไป drop กระเป๋าเองที่ self service ซึ่งระหว่างนี้เราเห็นคุณอ.ได้เข้าไปต่อแถวเข้าคิวที่เคาน์เตอร์คนเดียว (โดยที่ลูกทัวร์หลายท่านยัง self-check in ไม่เสร็จ) พวกเราจึงได้ช่วยกัน drop กระเป๋ากันเอง แล้ววิ่งกระหืดกระหอบมาต่อแถว scan กระเป๋า ซึ่งยาวล้นไปถึงชั้น 1 (ที่สแกนกระเป๋าอยู่ชั้น 2) ซึ่งตอนนั้นก็เป็นเวลาเกือบจะถึงเวลา boarding แล้ว ช่วงที่ต่อคิวพวกเราก็สังเกตเห็นคุณอ.ยืนอยู่กับกลุ่มน้องหมอด้านหลังพวกเรา พวกเราพอเราผ่านมาได้เกือบถึง gate ก็เห็นคุณอ.วิ่งกระหืดกระหอบมาพร้อมกับน้องหมอบางส่วน และบ่นว่าระบบสนามบินแย่มาก จนท.ไม่ดี บลา บลา บลา เค้าเล่าว่าต้องขอจนท.ตัดแถวมาเป็นพิเศษเพราะกลัวตกเครื่อง โดยไม่ได้พูดถึงหรือแสดงความรับผิดชอบต่อลูกทัวร์ส่วนที่เหลือคนอื่นเลย ซึ่งภายหลังน้องๆหมอเล่าให้ฟังว่าคุณอ.พาไป counter แล้ว check through กระเป๋าถึงกทม.เลย ต่างกับเราและกลุ่มลูกทัวร์คนอื่นที่เหลือ ที่ self-check in กับเครื่องเลยไม่สามารถ check through ได้ (เอกสารการจองตั๋วทั้งหมดอยู่กับคุณอ. ซึ่งขอแล้ว แต่ไม่ยอมให้พวกเรา) พอขึ้นเครื่องได้ก็โล่งใจไปนิดนึง แต่ก็ไม่เต็มที่เพราะเครื่องไม่ออกซักที สายการบินแจ้งว่าผู้โดยสารยังขึ้นมาไม่ครบ พวกเราก็กลัวไปต่อเครื่องไม่ทัน เพราะเวลาจวนเจียนเต็มที ซักพักกลุ่มคุณป้าที่มากับคณะทัวร์ซึ่งในกลุ่มนี้มีน้องคนนึงร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงค่อยๆทยอยขึ้นมา คนในกลุ่มนั้นบอกว่าเห็นคุณอ.วิ่งผ่านพวกเค้าไปในแถว scan กระเป๋า เห็นเค้าด้วยแต่ไม่เรียกให้ไปด้วยกัน ตอนหลังไปถามคุณอ.ตอบว่าทำไมไม่เดินตามเค้ามาเอง จริงๆมีปัญหาอื่นๆอีกแต่ขอไม่เล่า เพราะไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน

ยัง ยังไม่จบ พอถึง Oslo พวกเราที่ไม่ได้ check through ก็ต้องรีบไปรับกระเป๋าแล้วไป check in ใหม่อีกครั้ง เราก็ยังอุตส่าห์คาดหวังว่าคุณอ.จะช่วยเหลือ เช่น ไปทำให้ก่อนแล้วเราค่อยไป drop กระเป๋าเฉยๆ หรือคอยช่วยดูกระเป๋าให้ลูกทัวร์ แต่เปล่าเลย พวกเราเดินออกจากเครื่องแล้วเห็นคุณอ.เดินไป connecting flight ไม่สนใจดูดำดูดีอะไร โชคยังดีที่คนไม่เยอะมาก แต่กว่าเราจะมาถึง gate กันก็ได้เวลาเครื่องออกแล้ว (สงสารคุณลุงอดซื้อเหล้าเลย lol) เจอคุณอ.ที่ gate ซึ่งก็ยังคงทำตัวไม่รู้สึกรู้สากับการกระทำที่ไม่รับผิดชอบของตัวเอง

ตอนที่พิมพ์นี่นั่งอยู่บนเครื่องกลับกทม. อยากระบายและเตือนคนที่จองทัวร์ต่างๆด้วย

โดยสรุป
ข้อดี โปรแกรมค่อนข้างดี อาหาร โรงแรมดี ต้องยกความดีความชอบให้คุณจ.ซึ่งเป็นคนประสานงานทั้งหมด เพื่อนร่วมทริปน่ารัก
ข้อเสีย หัวหน้าทัวร์ไม่ได้มีความรู้มาก อาศัยว่าเคยเดินทางบ่อย (แต่ก็....นะ เวลาถามอะไรบางทีก็ตอบผิดๆถูกๆ ชี้ทางมั่วๆ บอกมั่วๆ) คุยอวดมากเกินไป พูดจาไม่ดี เหมือนสั่งตลอดเวลากระทั่งลูกทัวร์ที่อายุมากกว่าตัวเองมาก เอาใจใส่ลูกทัวร์ไม่ทั่วถึง มีอะไรก็โทษคนอื่นก่อน ไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง และไม่มีน้ำใจ

ลืมบอก คุณจ.ดีมากนะ ช่วยประนีประนอมตลอด แต่ก็ยังใหม่มากและเพิ่งมาออกทัวร์กลุ่มใหญ่ครั้งแรก ต้องคอยเป็นที่รองรับอารมณ์ รับใช้คุณอ. (เช่น ผูกเชือก spikes ที่รองเท้า กันหิมะลื่น ทำนั่นทำนี่ให้) หัวหน้าทัวร์ตลอด แทนที่จะช่วยกันดูแลลูกทัวร์ กลายเป็นเหมือนมีลูกทัวร์เพิ่มอีกคนซะงั้น เราเห็นเค้าทำหน้าเหมือนจะร้องไห้หลายครั้งเลย
**น้องหมอๆไม่ได้ทำอะไรผิดนะ น่ารักเฮฮา เป็นกันเอง คอยสร้างสีสันทุกคน**

**สรุปของสรุป ไม่ได้บอกว่าบริษัทแย่ แต่คนคนเดียวจะทำให้บริษัทเสียชื่อ**

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณประสบการณ์ที่ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ๆ จากความลำบาก ตอนนี้เรามีเพื่อนใหม่ทั้งรุ่นพี่ รุ่นพ่อแม่ รุ่นลุงป้าซึ่งใจดีมากกกก มาคุยกันว่าไม่เหมือนเรามากับทัวร์เลยเนอะ เหมือนมา backpack กันเอง lol

พอดีเราลอง search ดู ยังไม่เคยเห็น complaint หัวหน้าทัวร์คนนี้ เลยอยากฝากให้ลองพิจารณาดู ยังไงเราก็ต้องดูแลตัวเองอยู่แล้ว ถึงมากับทัวร์ก็อย่าวางใจไปซะทีเดียวต้องดูซ้ำให้ถูกต้องเอง และอย่าลืมช่วยเหลือเพื่อนร่วมกลุ่มด้วย คุณลุงคุณป้าเค้าเกือบโดนเทมาหลายรอบแล้ว
ตอนกลับมาถามว่าไม่มีใบ comment หรือ เค้าบอกว่าบริษัทนี้ไม่มีจ้าาาา

ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่