สวัสดีทุกท่านค่ะ
กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเล่าสู่กันฟังนะคะ ไม่ได้มุ่งหวังจะเรียกร้อง ขอความเห็น คำตำหนิ หรือโจมตี ต่อว่าใดๆ ไม่ว่าจะกับใครนะคะ (แต่อาจมีบ้างเล็กน้อย ^^) เพราะการเดินทางของพวกเราเสร็จสิ้น และกลับมาถึงไทยโดยสวัสดิภาพเรียบร้อยหลายเดือนแล้วค่ะ แค่มาเล่าให้ฟังค่ะ
สรุป สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านยาวค่ะ
ผู้โดยสารที่จองตั๋วของสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ ไม่ว่าจะจองผ่านเอเจ้นท์ หรือแอร์ไลน์ แล้วพิมพ์ผิด สามารถแก้ไขการสะกด ชื่อ - สกุล ได้ ถ้าที่ไทยไม่ทำให้ ติดต่อไปที่จีนเลยค่ะ ให้คนที่พอรู้ภาษาจีนช่วย เสียค่าธรรมเนียมการเปลี่ยน 100 หยวน อันนี้ไม่แน่ใจว่า 100 หยวนต่อครั้ง หรือต่อตัว แล้วก็ได้กี่ครั้งนะคะ (แต่ถ้าที่ไทยทำให้ ฟรี ค่ะ)
ขอเกริ่นนำยาวหน่อยนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราและน้องๆ อยากไปเที่ยวยุโรปกันค่ะ ตัดสินใจว่าจะไปกันช่วงปลายปี ก็เริ่มหาตั๋ว หาจาก skyscanner เลือกเมืองเลือกวันไปมา สรุปเป็นเดินทาง ขาไป BKK-CDG วันที่ 27 ธ.ค.59 ขากลับ AMS-BKK วันที่ 4 ม.ค. 60 แวะต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ (PVG) ทั้งขาไปและขากลับ โดยเราซื้อตั๋วจาก edreams ในราคา17,xxx บาท ส่วนของน้องๆ เราซื้อจาก expexxx (ก็ยังอุตส่าห์ย่อเนอะ) ในราคาคนละ 20,xxx บาท เราเป็นคนจัดการซื้อเองทั้งหมด และที่ซื้อแยกเพราะวงเงินบัตรเครดิตไม่พอให้ซื้อรวมค่ะ ด้วยความรีบร้อน กลัวราคาเปลี่ยน แพงขึ้นอีก กลัวถูกทิ้งให้ไปคนเดียว (จริงๆ ก็ไม่รอบคอบด้วย) ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น คือ สะกดนามสกุลภาษาอังกฤษของน้องคนหนึ่งผิดไป 1 ตัว
น้องคนนี้นามสกุล “โรจ...” เราเห็นแค่ตัวอักษร ก็ใช้ความเคยชิน และคิดไปเองว่า น่าจะอ่านว่า “โรด-...”+มองตัวอักษรภาษาอังกฤษในพาสปอร์ตแบบผ่านๆ (เพราะรีบจริงๆ อย่างที่บอก) ทีนี้ เห็นชื่อน้อง (คือ ชื่อนี่ดูละเอียด T_T) มีคำที่สะกดด้วย “แม่กด” แล้วใช้ตัว “d” ก็เลยพิมพ์ตัว “d” แถมเข้าไปให้ในนามสกุลเค้า เป็น ROD... แต่ความเป็นจริงนามสกุลน้องคือ “โร-จะ-...” = RO... (T___T)
เราจองตั๋วช่วงเดือน มิ.ย ส่งเอกสารการจองให้น้องทุกคนดู (พีคตรงที่ น้องเห็นว่า มีสะกดผิด แต่ไม่ได้บอกเรา)
ช่วงเดือน ต.ค. น้องๆ นัดกันไปทำวีซ่า (น้องเล่าตอนหลังว่า จนท. ท้วงว่า นามสกุลในใบจองรร. กับตั๋ว ไม่ตรงกับพาสปอร์ตนะ + ถามด้วยว่าจะให้สะกดแบบไหน—สรุปน้องให้สะกดตามพาสปอร์ต และก็ยังไม่บอกเรา)
เรามารู้เรื่อง หลังจากที่น้องได้รับผลวีซ่า ว่าผ่านแล้ว ช่วงต้นเดือน พ.ย. T_T ตอนที่รู้เรื่องนี่คือ งง แล้วก็ตกใจมาก ตกใจจริงๆ เพราะน้องบอกว่าโทรคุยกับเอเจ้นท์ แล้วก็แอร์ไลน์ในไทยแล้ว เค้าไม่ให้เปลี่ยนแปลงแก้ไข สรุปปัญหานี้มีทางให้เลือก 2 ทาง คือ
1. รีฟันตั๋วเก่า (ค่ารีฟัน 5,000 บาท) แล้วซื้อตั๋วใหม่ (รูทเดิม ในราคา 50,xxx บาท) กับ
2. ไปเสี่ยงดวงลุ้นเอาเองที่สนามบินว่า ตม. จะให้ผ่านมั้ย แถมด้วยการให้ข้อมูลว่า ถ้า ตม.ไทยให้ผ่านออกไป ก็ไม่รับรองนะว่า ตม.ทาง AMS จะให้ผ่านหรือเปล่า หรือจนท.สายการบินที่ AMS อาจจะปฏิเสธการเช็คอิน ไม่ออกตั๋วให้ และเราต้องออกตั๋วขากลับใหม่ (แต่จากประสบการณ์ตรงที่สนามบิน AMS ผดส.ชั้นประหยัดของน่าจะทุกสายการบิน ต้องเช็คอินผ่านเครื่องด้วยตัวเองนะ โหลดกระเป๋าก็ผ่านเครื่อง ติดtagเองด้วย ไม่เห็นมีคนที่จะมาปฏิเสธการออกตั๋วเลย แต่ ตม.(บางคน/บางแถว) ตรวจค่อนข้างละเอียด)
ฟังแล้วเครียดมากเลยค่ะ เพราะเป็นความผิดเราเต็มๆ บอกน้องไปว่า เดี๋ยวพี่จัดการให้ แต่ในใจก็แอบคิดนะว่า ทำไมไม่บอกให้เร็วกว่านี้ ถ้าบอกก่อนทำวีซ่า ไปเสียเงินทำพาสปอร์ตใหม่เอาให้ตรงกับตั๋วน่าจะง่ายกว่า ตอนนั้นคิดได้แค่นี้จริงๆ
พอรับเรื่องมาแล้วก็ลองติดต่อเอเจ้นท์อีกที พอบอกหมายเลขการเดินทางไป จนท.ก็แจ้งว่า มีการติดต่อเข้ามาแล้ว ยืนยันว่า ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงผู้โดยสารได้ คือเราก็ชี้แจงไปว่า เราไม่ได้จะเปลี่ยนคนนะ แค่แก้ไข ขอตัดตัว d ในนามสกุลออกตัวนึง และแก้ไขแล้ว ก็ยังอ่านได้ว่าเป็นคนเดิมนะ จนท.ยืนยันว่าไม่ได้ โดยบอกว่าเป็นกฎของสายการบิน
เราจึงติดต่อไปทางแอร์ไลน์ทั้งทาง Facebook ของจีน และของไทย โดยส่งข้อความไปถามทางแชท (msg) ค่ะ เพราะตอนนั้นดึกแล้ว โทรไปสำนักงานไม่มีคนรับสาย ผลคือ
- ของจีน พีคมากคือ มีคนอ่านแต่ไม่ตอบกลับ มารู้ทีหลังจากรุ่นน้องที่เคยไปเรียนที่จีนว่า เป็นนิสัยคนจีนแหละ ต้องโทรไปเท่านั้น ถ้าส่งข้อความ ส่งอีเมลไปติดต่อธุระนี่ จะไม่ค่อยตอบกัน
- ของไทยตอบกลับในวันถัดมาค่ะ โดยยืนยันว่า กฎของสายการบิน ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ทั้งนี้หากอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ให้โทรไปสอบถามที่เบอร์...... พอได้รับข้อความ เราก็โทรไปค่ะ จนท.ให้ข้อมูลตรงกัน
ทีนี้จากการอ่านรีวิวในพันทิป ในเคสแบบเดียวกัน (สายการบินอื่นอะนะ) ทำให้ทราบข้อมูลว่า หากแก้ไขไม่ได้ ก็ให้ใช้การรีมาร์ค เข้าไปในระบบว่า มีการสะกดผิด ก็จะสามารถเดินทางได้ เราจึงขอให้ จนท.ที่คุยสายอยู่ด้วยนั้น ทำรีมาร์คให้ จนท.รับปาก และบอกว่ารีมาร์คแล้ว เราขอบคุณ แล้วก็วางสาย แต่ระหว่างนี้เราก็มีถามคำถามกลับไปทาง msg แต่เค้ายังไม่ตอบ...
วันต่อมา เล่าให้รุ่นน้องที่ทำงานฟัง (คนเดียวกับข้างบน ที่เคยไปเรียนที่จีน) น้องก็หาทางช่วยเหลือ ถามคนจีนที่นั่งข้างๆ กัน เยื้องๆ กับเรานี่แหละ (แต่เค้าก็ไม่รู้ แค่รับทราบเฉยๆ 55+)
น้องก็เลยโทรไปหาแฟนที่เรียนอยู่ที่จีนให้ช่วย+ดูกฎของสายการบินภาษาจีนให้ สรุปคือ
กฎของสายการบินที่ทุกคนบอกเราว่า “ไม่สามารถเปลี่ยนได้” จริงๆ แล้ว “เปลี่ยนได้” แต่มีข้อแม้คือ “เปลี่ยนได้แค่การสะกด แต่ไม่ให้เปลี่ยนผู้เดินทาง” พีคเนอะ
ช่วงสองทุ่มกว่าๆ ของวันนั้น แฟนของรุ่นน้องที่อยู่จีน โทรมาหาเรา บอกว่า ผมขอหมายเลขการจองหน่อยครับ จะให้จนท.ตรวจสอบให้ คือน้องเค้ามีน้ำใจมากจริงๆ ไปถามที่เค้าน์เตอร์ของสายการบินที่สนามบินคุนหมิงให้ เราก็อ้าว ดึกแล้วมันไม่ปิดไปแล้วเหรอ จนท.คนไทยบอก ไม่มีคนทำงานแล้ว (เวลาจีนเร็วกว่าไทย 1 ชม.) น้องก็บอกว่า คือสายการบินนี้ใหญ่มากนะครับ เป็นสายการบินระดับชาติ เค้าทำงาน 24 ชั่วโมงครับ (ก็ขำกันไป 55+)
น้องให้ข้อมูลกลับมาว่า
สายการบินอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขการสะกดชื่อได้ โดยถ้าทำที่ไทย ไม่ว่าจะโดยผ่านเอเจ้นท์ หรือผ่านแอร์ไลน์ ก็ทำได้ทั้งนั้น และฟรี แค่เข้าไปในระบบ พิมพ์แก้ไข บันทึกข้อมูลจบ แต่ถ้าทำที่จีน จะเสียค่าธรรมเนียม 100 หยวน (ประมาณ 5xx บาท)
นาทีนั้น ดีใจมาก ก็บอกน้องเค้าไปว่า งั้นแก้ที่จีนไปเลย ที่ไทยคุยแล้ว เค้าไม่ทำให้อะ ถามหลายรอบมาก ทีนี้พอบอกหมายเลขการจองไป ปรากฏว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีต้นเรื่อง คือทางจีนจะแก้ให้ได้ ก็ต่อเมื่อมีต้นเรื่องไป เราก็งงสิว่า ไม่มีต้นเรื่องได้ไง แอร์ไลน์ในไทยรีมาร์คให้แล้วนะ ตอนที่โทรคุยกัน สรุปไม่มี ไม่ได้รีมาร์ค
ดูเวลา คือ อีก 15 นาที จะ 3 ทุ่ม ถ้าจะแก้ให้เรียบร้อยภายในวันนี้ ก็ต้องรีบติดต่อ expexxx ด่วน เพราะจนท.ในไทยให้บริการถึง 3 ทุ่ม น้องก็บอกให้จดหมายเลขโทรศัพท์ที่จีนของน้องมา สำหรับใช้กรอกข้อมูลผู้ติดต่อในการรีมาร์ค (จะแก้ที่จีน ก็ต้องมีต้นเรื่องมา ว่าให้ใครแก้ ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้)
เราโทรไป เล่าให้จนท. Expexxx ฟัง เค้าก็ยืนยันว่า แก้ไม่ได้ น้ำเสียงคนที่รับสายคนแรกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่นะ (อันนี้ขอตำหนิ หรือเพราะเราถามเค้าว่า การสนทนานี้มีการบันทึกไว้ด้วยใช่มั้ยคะหรือเปล่าก็ไม่รู้) จนเราบอกว่า แก้ได้นะ จนท.ของสายการบินที่จีนเค้าจะทำให้เดี๋ยวนี้เลย แค่คุณช่วยรีมาร์คเข้าระบบให้หน่อย ว่ามีการสะกดผิด เค้าตอบว่าเค้าทำให้ไม่ได้ เราเลยบอก งั้นช่วยโอนสายไปหาคนที่ทำได้ให้หน่อย เราต้องการแค่การรีมาร์ค ไม่ใช่ให้แก้ไข สรุปโอนสายไปให้ จนท.ผู้หญิงรับสาย เล่าเรื่องให้ฟังใหม่อีกรอบ จนท.ก็ถามกลับว่าแน่ใจนะ เรายืนยัน จนท.บอกว่า ทาง expexxx จะไม่รับผิดชอบใดๆ นะ เราก็โอเค สรุปรีมาร์คให้ เรื่องเข้าระบบ (จำบทสนทนาได้ เพราะโพสต์เล่าไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัว และถ้าทางเอเจ้นท์ไม่ลบเทปก็เอามาตรวจสอบได้)
ประมาณเที่ยงคืน หรือตีหนึ่งกว่าๆ ได้มั้ง เราก็ได้รับตั๋วใหม่ทางอีเมลเรียบร้อย เสียค่าธรรมเนียม 100 หยวน น้องเค้าออกให้ก่อน แล้วเราจ่ายคืนทางแฟนน้องเค้าอีกที (ถ้าใครมีปัญหาเดียวกัน แล้วต้องการแก้ไข ให้ข้อมูลนิดนึงนะคะว่า ค่าธรรมเนียมต้องจ่ายผ่านบัตรเครดิตของจีนเท่านั้น ในกรณีที่ไม่ได้ไปทำที่เค้าน์เตอร์นะคะ บัตรอื่นเครดิตอื่นจ่ายไม่ได้...เราโชคดีมาก)
พอแก้เรียบร้อย วันที่ 11 พ.ย. เราก็ไปทำวีซ่า ระหว่างนั้น จนท. สายการบินในไทยตอบ msg กลับมา เราเลยตอบไปว่า แก้แล้วเรียบร้อย รายละเอียดตามภาพนะคะ

ปัจจุบันนี้เราก็ยังคงใช้บริการเอเจ้นท์นี้อยู่นะคะ เน้นที่ราคาถูกไว้ก่อน
สายการบินนี้โอเคนะ เป็น full service เสิร์ฟอาหารมากมาย แต่ขากลับกระเป๋าดีเลย์ 2 ใบ แต่เค้าก็จัดการตาม และนำกระเป๋าส่งให้ถึงหน้าบ้าน (ตจว.) เลยค่ะ เหมือนกลับบ้านตัวเปล่า อีกสิบชม. นิดๆ กระเป๋าค่อยตามมา ไม่มีอะไรเสียหาย บินตรงเวลา คิดแง่บวก ก็สบายนะคะ
สวัสดีค่ะ
[CR] เล่าสู่กันฟัง เรื่องการแก้ไข/เปลี่ยนแปลงการสะกด ชื่อ-นามสกุล สายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์
กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเล่าสู่กันฟังนะคะ ไม่ได้มุ่งหวังจะเรียกร้อง ขอความเห็น คำตำหนิ หรือโจมตี ต่อว่าใดๆ ไม่ว่าจะกับใครนะคะ (แต่อาจมีบ้างเล็กน้อย ^^) เพราะการเดินทางของพวกเราเสร็จสิ้น และกลับมาถึงไทยโดยสวัสดิภาพเรียบร้อยหลายเดือนแล้วค่ะ แค่มาเล่าให้ฟังค่ะ
สรุป สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านยาวค่ะ
ผู้โดยสารที่จองตั๋วของสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ ไม่ว่าจะจองผ่านเอเจ้นท์ หรือแอร์ไลน์ แล้วพิมพ์ผิด สามารถแก้ไขการสะกด ชื่อ - สกุล ได้ ถ้าที่ไทยไม่ทำให้ ติดต่อไปที่จีนเลยค่ะ ให้คนที่พอรู้ภาษาจีนช่วย เสียค่าธรรมเนียมการเปลี่ยน 100 หยวน อันนี้ไม่แน่ใจว่า 100 หยวนต่อครั้ง หรือต่อตัว แล้วก็ได้กี่ครั้งนะคะ (แต่ถ้าที่ไทยทำให้ ฟรี ค่ะ)
ขอเกริ่นนำยาวหน่อยนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราและน้องๆ อยากไปเที่ยวยุโรปกันค่ะ ตัดสินใจว่าจะไปกันช่วงปลายปี ก็เริ่มหาตั๋ว หาจาก skyscanner เลือกเมืองเลือกวันไปมา สรุปเป็นเดินทาง ขาไป BKK-CDG วันที่ 27 ธ.ค.59 ขากลับ AMS-BKK วันที่ 4 ม.ค. 60 แวะต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ (PVG) ทั้งขาไปและขากลับ โดยเราซื้อตั๋วจาก edreams ในราคา17,xxx บาท ส่วนของน้องๆ เราซื้อจาก expexxx (ก็ยังอุตส่าห์ย่อเนอะ) ในราคาคนละ 20,xxx บาท เราเป็นคนจัดการซื้อเองทั้งหมด และที่ซื้อแยกเพราะวงเงินบัตรเครดิตไม่พอให้ซื้อรวมค่ะ ด้วยความรีบร้อน กลัวราคาเปลี่ยน แพงขึ้นอีก กลัวถูกทิ้งให้ไปคนเดียว (จริงๆ ก็ไม่รอบคอบด้วย) ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น คือ สะกดนามสกุลภาษาอังกฤษของน้องคนหนึ่งผิดไป 1 ตัว
น้องคนนี้นามสกุล “โรจ...” เราเห็นแค่ตัวอักษร ก็ใช้ความเคยชิน และคิดไปเองว่า น่าจะอ่านว่า “โรด-...”+มองตัวอักษรภาษาอังกฤษในพาสปอร์ตแบบผ่านๆ (เพราะรีบจริงๆ อย่างที่บอก) ทีนี้ เห็นชื่อน้อง (คือ ชื่อนี่ดูละเอียด T_T) มีคำที่สะกดด้วย “แม่กด” แล้วใช้ตัว “d” ก็เลยพิมพ์ตัว “d” แถมเข้าไปให้ในนามสกุลเค้า เป็น ROD... แต่ความเป็นจริงนามสกุลน้องคือ “โร-จะ-...” = RO... (T___T)
เราจองตั๋วช่วงเดือน มิ.ย ส่งเอกสารการจองให้น้องทุกคนดู (พีคตรงที่ น้องเห็นว่า มีสะกดผิด แต่ไม่ได้บอกเรา)
ช่วงเดือน ต.ค. น้องๆ นัดกันไปทำวีซ่า (น้องเล่าตอนหลังว่า จนท. ท้วงว่า นามสกุลในใบจองรร. กับตั๋ว ไม่ตรงกับพาสปอร์ตนะ + ถามด้วยว่าจะให้สะกดแบบไหน—สรุปน้องให้สะกดตามพาสปอร์ต และก็ยังไม่บอกเรา)
เรามารู้เรื่อง หลังจากที่น้องได้รับผลวีซ่า ว่าผ่านแล้ว ช่วงต้นเดือน พ.ย. T_T ตอนที่รู้เรื่องนี่คือ งง แล้วก็ตกใจมาก ตกใจจริงๆ เพราะน้องบอกว่าโทรคุยกับเอเจ้นท์ แล้วก็แอร์ไลน์ในไทยแล้ว เค้าไม่ให้เปลี่ยนแปลงแก้ไข สรุปปัญหานี้มีทางให้เลือก 2 ทาง คือ
1. รีฟันตั๋วเก่า (ค่ารีฟัน 5,000 บาท) แล้วซื้อตั๋วใหม่ (รูทเดิม ในราคา 50,xxx บาท) กับ
2. ไปเสี่ยงดวงลุ้นเอาเองที่สนามบินว่า ตม. จะให้ผ่านมั้ย แถมด้วยการให้ข้อมูลว่า ถ้า ตม.ไทยให้ผ่านออกไป ก็ไม่รับรองนะว่า ตม.ทาง AMS จะให้ผ่านหรือเปล่า หรือจนท.สายการบินที่ AMS อาจจะปฏิเสธการเช็คอิน ไม่ออกตั๋วให้ และเราต้องออกตั๋วขากลับใหม่ (แต่จากประสบการณ์ตรงที่สนามบิน AMS ผดส.ชั้นประหยัดของน่าจะทุกสายการบิน ต้องเช็คอินผ่านเครื่องด้วยตัวเองนะ โหลดกระเป๋าก็ผ่านเครื่อง ติดtagเองด้วย ไม่เห็นมีคนที่จะมาปฏิเสธการออกตั๋วเลย แต่ ตม.(บางคน/บางแถว) ตรวจค่อนข้างละเอียด)
ฟังแล้วเครียดมากเลยค่ะ เพราะเป็นความผิดเราเต็มๆ บอกน้องไปว่า เดี๋ยวพี่จัดการให้ แต่ในใจก็แอบคิดนะว่า ทำไมไม่บอกให้เร็วกว่านี้ ถ้าบอกก่อนทำวีซ่า ไปเสียเงินทำพาสปอร์ตใหม่เอาให้ตรงกับตั๋วน่าจะง่ายกว่า ตอนนั้นคิดได้แค่นี้จริงๆ
พอรับเรื่องมาแล้วก็ลองติดต่อเอเจ้นท์อีกที พอบอกหมายเลขการเดินทางไป จนท.ก็แจ้งว่า มีการติดต่อเข้ามาแล้ว ยืนยันว่า ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงผู้โดยสารได้ คือเราก็ชี้แจงไปว่า เราไม่ได้จะเปลี่ยนคนนะ แค่แก้ไข ขอตัดตัว d ในนามสกุลออกตัวนึง และแก้ไขแล้ว ก็ยังอ่านได้ว่าเป็นคนเดิมนะ จนท.ยืนยันว่าไม่ได้ โดยบอกว่าเป็นกฎของสายการบิน
เราจึงติดต่อไปทางแอร์ไลน์ทั้งทาง Facebook ของจีน และของไทย โดยส่งข้อความไปถามทางแชท (msg) ค่ะ เพราะตอนนั้นดึกแล้ว โทรไปสำนักงานไม่มีคนรับสาย ผลคือ
- ของจีน พีคมากคือ มีคนอ่านแต่ไม่ตอบกลับ มารู้ทีหลังจากรุ่นน้องที่เคยไปเรียนที่จีนว่า เป็นนิสัยคนจีนแหละ ต้องโทรไปเท่านั้น ถ้าส่งข้อความ ส่งอีเมลไปติดต่อธุระนี่ จะไม่ค่อยตอบกัน
- ของไทยตอบกลับในวันถัดมาค่ะ โดยยืนยันว่า กฎของสายการบิน ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ทั้งนี้หากอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ให้โทรไปสอบถามที่เบอร์...... พอได้รับข้อความ เราก็โทรไปค่ะ จนท.ให้ข้อมูลตรงกัน
ทีนี้จากการอ่านรีวิวในพันทิป ในเคสแบบเดียวกัน (สายการบินอื่นอะนะ) ทำให้ทราบข้อมูลว่า หากแก้ไขไม่ได้ ก็ให้ใช้การรีมาร์ค เข้าไปในระบบว่า มีการสะกดผิด ก็จะสามารถเดินทางได้ เราจึงขอให้ จนท.ที่คุยสายอยู่ด้วยนั้น ทำรีมาร์คให้ จนท.รับปาก และบอกว่ารีมาร์คแล้ว เราขอบคุณ แล้วก็วางสาย แต่ระหว่างนี้เราก็มีถามคำถามกลับไปทาง msg แต่เค้ายังไม่ตอบ...
วันต่อมา เล่าให้รุ่นน้องที่ทำงานฟัง (คนเดียวกับข้างบน ที่เคยไปเรียนที่จีน) น้องก็หาทางช่วยเหลือ ถามคนจีนที่นั่งข้างๆ กัน เยื้องๆ กับเรานี่แหละ (แต่เค้าก็ไม่รู้ แค่รับทราบเฉยๆ 55+)
น้องก็เลยโทรไปหาแฟนที่เรียนอยู่ที่จีนให้ช่วย+ดูกฎของสายการบินภาษาจีนให้ สรุปคือ กฎของสายการบินที่ทุกคนบอกเราว่า “ไม่สามารถเปลี่ยนได้” จริงๆ แล้ว “เปลี่ยนได้” แต่มีข้อแม้คือ “เปลี่ยนได้แค่การสะกด แต่ไม่ให้เปลี่ยนผู้เดินทาง” พีคเนอะ
ช่วงสองทุ่มกว่าๆ ของวันนั้น แฟนของรุ่นน้องที่อยู่จีน โทรมาหาเรา บอกว่า ผมขอหมายเลขการจองหน่อยครับ จะให้จนท.ตรวจสอบให้ คือน้องเค้ามีน้ำใจมากจริงๆ ไปถามที่เค้าน์เตอร์ของสายการบินที่สนามบินคุนหมิงให้ เราก็อ้าว ดึกแล้วมันไม่ปิดไปแล้วเหรอ จนท.คนไทยบอก ไม่มีคนทำงานแล้ว (เวลาจีนเร็วกว่าไทย 1 ชม.) น้องก็บอกว่า คือสายการบินนี้ใหญ่มากนะครับ เป็นสายการบินระดับชาติ เค้าทำงาน 24 ชั่วโมงครับ (ก็ขำกันไป 55+)
น้องให้ข้อมูลกลับมาว่า สายการบินอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขการสะกดชื่อได้ โดยถ้าทำที่ไทย ไม่ว่าจะโดยผ่านเอเจ้นท์ หรือผ่านแอร์ไลน์ ก็ทำได้ทั้งนั้น และฟรี แค่เข้าไปในระบบ พิมพ์แก้ไข บันทึกข้อมูลจบ แต่ถ้าทำที่จีน จะเสียค่าธรรมเนียม 100 หยวน (ประมาณ 5xx บาท)
นาทีนั้น ดีใจมาก ก็บอกน้องเค้าไปว่า งั้นแก้ที่จีนไปเลย ที่ไทยคุยแล้ว เค้าไม่ทำให้อะ ถามหลายรอบมาก ทีนี้พอบอกหมายเลขการจองไป ปรากฏว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีต้นเรื่อง คือทางจีนจะแก้ให้ได้ ก็ต่อเมื่อมีต้นเรื่องไป เราก็งงสิว่า ไม่มีต้นเรื่องได้ไง แอร์ไลน์ในไทยรีมาร์คให้แล้วนะ ตอนที่โทรคุยกัน สรุปไม่มี ไม่ได้รีมาร์ค
ดูเวลา คือ อีก 15 นาที จะ 3 ทุ่ม ถ้าจะแก้ให้เรียบร้อยภายในวันนี้ ก็ต้องรีบติดต่อ expexxx ด่วน เพราะจนท.ในไทยให้บริการถึง 3 ทุ่ม น้องก็บอกให้จดหมายเลขโทรศัพท์ที่จีนของน้องมา สำหรับใช้กรอกข้อมูลผู้ติดต่อในการรีมาร์ค (จะแก้ที่จีน ก็ต้องมีต้นเรื่องมา ว่าให้ใครแก้ ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้)
เราโทรไป เล่าให้จนท. Expexxx ฟัง เค้าก็ยืนยันว่า แก้ไม่ได้ น้ำเสียงคนที่รับสายคนแรกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่นะ (อันนี้ขอตำหนิ หรือเพราะเราถามเค้าว่า การสนทนานี้มีการบันทึกไว้ด้วยใช่มั้ยคะหรือเปล่าก็ไม่รู้) จนเราบอกว่า แก้ได้นะ จนท.ของสายการบินที่จีนเค้าจะทำให้เดี๋ยวนี้เลย แค่คุณช่วยรีมาร์คเข้าระบบให้หน่อย ว่ามีการสะกดผิด เค้าตอบว่าเค้าทำให้ไม่ได้ เราเลยบอก งั้นช่วยโอนสายไปหาคนที่ทำได้ให้หน่อย เราต้องการแค่การรีมาร์ค ไม่ใช่ให้แก้ไข สรุปโอนสายไปให้ จนท.ผู้หญิงรับสาย เล่าเรื่องให้ฟังใหม่อีกรอบ จนท.ก็ถามกลับว่าแน่ใจนะ เรายืนยัน จนท.บอกว่า ทาง expexxx จะไม่รับผิดชอบใดๆ นะ เราก็โอเค สรุปรีมาร์คให้ เรื่องเข้าระบบ (จำบทสนทนาได้ เพราะโพสต์เล่าไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัว และถ้าทางเอเจ้นท์ไม่ลบเทปก็เอามาตรวจสอบได้)
ประมาณเที่ยงคืน หรือตีหนึ่งกว่าๆ ได้มั้ง เราก็ได้รับตั๋วใหม่ทางอีเมลเรียบร้อย เสียค่าธรรมเนียม 100 หยวน น้องเค้าออกให้ก่อน แล้วเราจ่ายคืนทางแฟนน้องเค้าอีกที (ถ้าใครมีปัญหาเดียวกัน แล้วต้องการแก้ไข ให้ข้อมูลนิดนึงนะคะว่า ค่าธรรมเนียมต้องจ่ายผ่านบัตรเครดิตของจีนเท่านั้น ในกรณีที่ไม่ได้ไปทำที่เค้าน์เตอร์นะคะ บัตรอื่นเครดิตอื่นจ่ายไม่ได้...เราโชคดีมาก)
พอแก้เรียบร้อย วันที่ 11 พ.ย. เราก็ไปทำวีซ่า ระหว่างนั้น จนท. สายการบินในไทยตอบ msg กลับมา เราเลยตอบไปว่า แก้แล้วเรียบร้อย รายละเอียดตามภาพนะคะ
ปัจจุบันนี้เราก็ยังคงใช้บริการเอเจ้นท์นี้อยู่นะคะ เน้นที่ราคาถูกไว้ก่อน
สายการบินนี้โอเคนะ เป็น full service เสิร์ฟอาหารมากมาย แต่ขากลับกระเป๋าดีเลย์ 2 ใบ แต่เค้าก็จัดการตาม และนำกระเป๋าส่งให้ถึงหน้าบ้าน (ตจว.) เลยค่ะ เหมือนกลับบ้านตัวเปล่า อีกสิบชม. นิดๆ กระเป๋าค่อยตามมา ไม่มีอะไรเสียหาย บินตรงเวลา คิดแง่บวก ก็สบายนะคะ
สวัสดีค่ะ