ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยนะครับว่าเรื่องนี้เกิดกับพี่ที่ทำงานที่อยู่ที่เดียวกัน ความตั้งใจในการตั้งกระทู้คำถามครั้งนี้ ก็เพื่ออยากจะรู้ว่าสมัยนี้การเคลมโทรศัพท์ที่มีปัญหา ณ ตอนนี้ ทำไมถึงมีเงื่อนไขเยอะ จนเราๆท่านๆที่เป็นผู้ใช้งานนั้น ต้องควักค่าซ่อมจนเยอะเกินความเป็นจริงขนาดนั้น(สำหรับบางเคส) และอีกเหตุผลของการตั้งกระทู้ครั้งนี้ ก็เพราะรับไม่ค่อยได้กับการบริการงานเคลมที่พี่ผมนั้นเจอมา
เข้าเรื่องเลยครับ
เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา พี่ผมได้นำโทรศัพท์ยี่ห้อ samsung รุ่น a5 มาให้ผมช่วยดูหน่อยว่าทำไมอยู่ๆ โทรศัพท์ถึงหน้าจอดับไปดื้อๆทั้งที่เครื่องก็ยังเปิดติดและที่ปุ่มก็ยังมีไฟขึ้นราวกับว่าเครื่องยังทำงานได้ปกติ เพียงแต่จอนั้นไม่ยอมแสดงผล ผมก็ลองหาข้อมูลดูจากกูเกิ้ลก็ได้ข้อมูลว่า รุ่นนี้เป็นกันบ่อย ให้ลองรีเซ็ทเครื่องดู เผื่อว่าหาย เพราะของบางคนทำแล้วก็ใช้งานปกติ เพียงแค่กดปุ่มปิดเปิดเครื่องค้างไว้ ย้อนความกลับไปนิดนึงว่าคืนก่อนหน้านั้นที่เครื่องจะออกอาการ พี่ผมนั้นใช้งานได้ปกติสุขทุกอย่าง เพียงแค่ข้ามวันถึงรุ่งเช้า จอก็ไม่แสดงผลอย่างที่บอกไปข้างต้น เพิ่มเติมจากที่พี่นั้นนำเครื่องมาให้ผมช่วยดูในเช้านั้น เขาได้บอกเพิ่มเติมมาอีกว่า อาการนี้เคยเป็นอยู่ 2-3 รอบ แต่หายไปเองโดยที่ไม่ได้ไปแก้ไขอะไร
หลังจากที่ผมลองหาดูวิธีรีเซ็ทเครื่องและได้ลองทำตามดู ก็พบว่าไม่หายเหมือนเครื่องของท่านอื่นๆที่มีแนะนำทั้งในเว็บ Pantip เอง หรือจากที่อื่นก็ดี ผมเลยแนะนำให้พี่เจ้าของเครื่อง นำเครื่องไปเคลมกับทางศูนย์ดูเพราะว่าตัวเครื่องนั้นก็ยังไม่หมดประกัน เพื่อให้เค้าแก้ไขปัญหาให้ซึ่งในขณะนั้นก็ยังคงคิดว่า การเข้าศูนย์นั้น เราจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆนาๆ ยอมเสียเวลาเดินทางหน่อย ศูนย์เป็นทางออกที่ดีและก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 พี่ผมได้นำเครื่องเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์ samsung สาขา ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ซึ่งในตอนนั้น เขาก็ได้ทำการตรวจเช็คดู แต่ไม่ได้มีคำแนะนำอะไรเบื้องต้นให้ฟัง มีแต่เพียงบอกกล่าวหลังจากที่ได้เช็คแล้วว่า
/////"โทรศัพท์ที่นำไปเคลมนั้นมีสภาพเปียกน้ำ และชื้น หากจะทำการเคลม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอะไหล่ เป็นจำนวนเงิน 6000 บาท" /////
พี่ผมได้แต่ยืนงง และยังอยู่ในความเข้าใจว่า เครื่องยังไม่หมดประกัน แต่ทำไมเราต้องออกเงินค่าอะไหล่ทั้งที่เครื่องไม่ได้ตกหล่น ไม่ได้โดนน้ำแม้แต่หยดเดียว ถึงตอนนั้น ศูนย์ก็ได้แต่บอกว่า " มันไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการเคลมค่ะ " (แล้วเงื่อนไขการเคลมของคุณมันคืออะไร คือเครื่องต้องใช้ได้ปกติงั้นหรือถึงจะนำไปเคลมได้..!!!) และทาง 0 ก็ยังบอกว่าให้นำตัวเครื่องทิ้งไว้ที่ร้านก่อน ลูกค้าจะซ่อมหรือไม่ซ่อมค่อยโทรมาแจ้งอีกทีก็ได้ค่ะ พี่ผมเลยตัดสินใจทิ้งเครื่องไว้พร้อมรับใบเคลมกลับบ้านมาแบบ งงๆ
ในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 พี่ผมได้เข้ามาหาผม พร้อมกับใบเคลม ที่ลงไว้ในช่อง Defect Description ว่า หน้าจอไม่แสดงผล

พร้อมกับบอกอีกว่าเครื่องที่นำไปส่ง 0 ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก 6000 บาท ถึงจะใช้ได้ พี่ผมนี่เครียดเลย โทรศัพท์ก็ไม่มีใช้ เงินทองก็ไม่ค่อยจะมี ยังต้องมาเสียค่าซ่อมกับเรื่องที่ไม่ใช่ความผิดของตัวเองอีก ผมได้ฟังอย่างงั้นก็รับไม่ได้จริงๆครับ เลยบอกให้เค้าโทรไปหา 0 ฟิวเจอร์หน่อย ผมจะขอคุยกับพนักงาน ว่าพอจะช่วยเหลือยังไงได้บ้าง แต่เหมือนกับพนักงานนั้นโดนมนต์สะกดเอาไว้ ให้พูดแต่ประโยคเดิมซ้ำๆว่า ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขค่ะ ต้องมีค่าใช้จ่าย ผมก็เลยตอบกลับไปว่า งั้นช่วยส่งเรื่องเข้า 0 ใหญ่หน่อยได้ไหม เพราะว่าพี่ผมไม่ค่อยมีเงินจริงๆ ค่าซ่อมขนาดนี้ มันเกินไปจริงๆ ในใจยังคงคิดอีกว่า 0 ใหญ่ นั้นเป็นทางเลือกสุดท้าย หลังจากที่คิดผิดกับ 0 ฟิวเจอร์ ว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ก่อนสิ้นเสียงสนทนา พนักงานก็แจ้งว่า รอทาง 0 ใหญ่ ติดต่อกลับมาภายใน 2-3 วัน
ในวันเดียวกันนี้ 28 กุมภาพันธ์ 2560 พนักงานจาก 0 ใหญ่ ได้โทรมาหาพี่ผมและแจ้งกลับมาว่า " ทางสาขาแจ้งเบื้องต้นแล้วว่า ตัวเครื่องเปียกน้ำ และมีความชื้น ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อม (ประโยคเดียวกันกับทาง 0 ฟิวเจอร์เลย) ยังไงก็ต้องทำตามเงื่อนไขการเคลมนะคะ "
หลังจากได้ฟังที่พี่ผมคุยกับพนักงาน 0 ใหญ่แล้ว ก็ได้แต่คิดในใจว่า มันไม่ใช่ความผิดเราเลยนะกับเรื่องที่อยู่ๆจอดับไปเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ใช้ได้ตามปกติ
เลยต้องบอกให้เค้าเอาเครื่องกลับ เพราะยังไงก็คงไม่ซ่อมเนื่องจากค่าซ่อมนั้นดูเกินความเป็นจริงมากๆ และทาง 0 เล็ก หรือใหญ่ ก็ดูท่าทีจะไม่ช่วยอะไรลูกค้าใดๆเลยจริงๆ
ผมอยากให้คุณคิดถึงคนที่เค้าทำงานค่าแรงขั้นต่ำรายวัน เก็บเงินเพื่อมาซื้อโทรศัพท์ของคุณ ความตั้งใจในความอยากได้ เวลาในการเก็บเงิน คุณว่ากว่าเขาจะเก็บมาเงินมาซื้อโทรศัพท์คุณได้มันใช้ระยะเวลานานมั้ย
มาถึงคำถามบ้างนะครับ
1 Samsung เงื่อนไขการรับประกันของคุณมันคืออะไรครับ เครื่องต้องสภาพเสียหายขั้นไหน จึงจะต้องเสียเงินซ่อมถึงระดับเกิน ครึ่งหมื่นขนาดนี้บ้าง
2 การรับประกัน ที่คุณให้มาดูเหมือนมันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย สำหรับลูกค้าระดับรากหญ้าที่ตั้งใจมาอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของคุณ
3 ลูกค้าที่นำเครื่องมาเคลมเสียทั้งค่ารถเสียทั้งเวลา แถมเครื่องก็ไม่มีใช้ คุณมีวิธีการเยียวยาอะไรไหม หากว่าเครื่องที่เค้านำมาเคลมนั้นมันต้องใช้ทำมาหากิน แล้วก็มีข้อมูลหรืออะไรมากมายที่อยู่ในเครื่องนั้น บอกตรงๆว่าพี่ผมตั้งใจมาซื้อแบรนด์คุณมากๆ แต่บริการหลังการขายของคุณ ทำให้พี่ผมเริ่มเปลี่ยนใจซะแล้ว ในตอนนี้
ขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆพี่ๆด้วยครับ ผมบอกตรงๆว่าไม่ได้เจอกับตัว แต่สงสารพี่เขามากๆ และรับไม่ได้กับบริการแบบนี้ ที่อยู่ดีๆต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ทั้งที่ไม่ใช่คนใช้งานพิสดาร ก็เป็นแค่ user คนนึงทั่วไป ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
พึ่งรู้ว่า Samsung มีการรับประกันเครื่อง ที่ไม่สามารถจะเคลมได้ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้
เข้าเรื่องเลยครับ
เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา พี่ผมได้นำโทรศัพท์ยี่ห้อ samsung รุ่น a5 มาให้ผมช่วยดูหน่อยว่าทำไมอยู่ๆ โทรศัพท์ถึงหน้าจอดับไปดื้อๆทั้งที่เครื่องก็ยังเปิดติดและที่ปุ่มก็ยังมีไฟขึ้นราวกับว่าเครื่องยังทำงานได้ปกติ เพียงแต่จอนั้นไม่ยอมแสดงผล ผมก็ลองหาข้อมูลดูจากกูเกิ้ลก็ได้ข้อมูลว่า รุ่นนี้เป็นกันบ่อย ให้ลองรีเซ็ทเครื่องดู เผื่อว่าหาย เพราะของบางคนทำแล้วก็ใช้งานปกติ เพียงแค่กดปุ่มปิดเปิดเครื่องค้างไว้ ย้อนความกลับไปนิดนึงว่าคืนก่อนหน้านั้นที่เครื่องจะออกอาการ พี่ผมนั้นใช้งานได้ปกติสุขทุกอย่าง เพียงแค่ข้ามวันถึงรุ่งเช้า จอก็ไม่แสดงผลอย่างที่บอกไปข้างต้น เพิ่มเติมจากที่พี่นั้นนำเครื่องมาให้ผมช่วยดูในเช้านั้น เขาได้บอกเพิ่มเติมมาอีกว่า อาการนี้เคยเป็นอยู่ 2-3 รอบ แต่หายไปเองโดยที่ไม่ได้ไปแก้ไขอะไร
หลังจากที่ผมลองหาดูวิธีรีเซ็ทเครื่องและได้ลองทำตามดู ก็พบว่าไม่หายเหมือนเครื่องของท่านอื่นๆที่มีแนะนำทั้งในเว็บ Pantip เอง หรือจากที่อื่นก็ดี ผมเลยแนะนำให้พี่เจ้าของเครื่อง นำเครื่องไปเคลมกับทางศูนย์ดูเพราะว่าตัวเครื่องนั้นก็ยังไม่หมดประกัน เพื่อให้เค้าแก้ไขปัญหาให้ซึ่งในขณะนั้นก็ยังคงคิดว่า การเข้าศูนย์นั้น เราจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆนาๆ ยอมเสียเวลาเดินทางหน่อย ศูนย์เป็นทางออกที่ดีและก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 พี่ผมได้นำเครื่องเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์ samsung สาขา ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ซึ่งในตอนนั้น เขาก็ได้ทำการตรวจเช็คดู แต่ไม่ได้มีคำแนะนำอะไรเบื้องต้นให้ฟัง มีแต่เพียงบอกกล่าวหลังจากที่ได้เช็คแล้วว่า
/////"โทรศัพท์ที่นำไปเคลมนั้นมีสภาพเปียกน้ำ และชื้น หากจะทำการเคลม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอะไหล่ เป็นจำนวนเงิน 6000 บาท" /////
พี่ผมได้แต่ยืนงง และยังอยู่ในความเข้าใจว่า เครื่องยังไม่หมดประกัน แต่ทำไมเราต้องออกเงินค่าอะไหล่ทั้งที่เครื่องไม่ได้ตกหล่น ไม่ได้โดนน้ำแม้แต่หยดเดียว ถึงตอนนั้น ศูนย์ก็ได้แต่บอกว่า " มันไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการเคลมค่ะ " (แล้วเงื่อนไขการเคลมของคุณมันคืออะไร คือเครื่องต้องใช้ได้ปกติงั้นหรือถึงจะนำไปเคลมได้..!!!) และทาง 0 ก็ยังบอกว่าให้นำตัวเครื่องทิ้งไว้ที่ร้านก่อน ลูกค้าจะซ่อมหรือไม่ซ่อมค่อยโทรมาแจ้งอีกทีก็ได้ค่ะ พี่ผมเลยตัดสินใจทิ้งเครื่องไว้พร้อมรับใบเคลมกลับบ้านมาแบบ งงๆ
ในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 พี่ผมได้เข้ามาหาผม พร้อมกับใบเคลม ที่ลงไว้ในช่อง Defect Description ว่า หน้าจอไม่แสดงผล
พร้อมกับบอกอีกว่าเครื่องที่นำไปส่ง 0 ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก 6000 บาท ถึงจะใช้ได้ พี่ผมนี่เครียดเลย โทรศัพท์ก็ไม่มีใช้ เงินทองก็ไม่ค่อยจะมี ยังต้องมาเสียค่าซ่อมกับเรื่องที่ไม่ใช่ความผิดของตัวเองอีก ผมได้ฟังอย่างงั้นก็รับไม่ได้จริงๆครับ เลยบอกให้เค้าโทรไปหา 0 ฟิวเจอร์หน่อย ผมจะขอคุยกับพนักงาน ว่าพอจะช่วยเหลือยังไงได้บ้าง แต่เหมือนกับพนักงานนั้นโดนมนต์สะกดเอาไว้ ให้พูดแต่ประโยคเดิมซ้ำๆว่า ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขค่ะ ต้องมีค่าใช้จ่าย ผมก็เลยตอบกลับไปว่า งั้นช่วยส่งเรื่องเข้า 0 ใหญ่หน่อยได้ไหม เพราะว่าพี่ผมไม่ค่อยมีเงินจริงๆ ค่าซ่อมขนาดนี้ มันเกินไปจริงๆ ในใจยังคงคิดอีกว่า 0 ใหญ่ นั้นเป็นทางเลือกสุดท้าย หลังจากที่คิดผิดกับ 0 ฟิวเจอร์ ว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ก่อนสิ้นเสียงสนทนา พนักงานก็แจ้งว่า รอทาง 0 ใหญ่ ติดต่อกลับมาภายใน 2-3 วัน
ในวันเดียวกันนี้ 28 กุมภาพันธ์ 2560 พนักงานจาก 0 ใหญ่ ได้โทรมาหาพี่ผมและแจ้งกลับมาว่า " ทางสาขาแจ้งเบื้องต้นแล้วว่า ตัวเครื่องเปียกน้ำ และมีความชื้น ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อม (ประโยคเดียวกันกับทาง 0 ฟิวเจอร์เลย) ยังไงก็ต้องทำตามเงื่อนไขการเคลมนะคะ "
หลังจากได้ฟังที่พี่ผมคุยกับพนักงาน 0 ใหญ่แล้ว ก็ได้แต่คิดในใจว่า มันไม่ใช่ความผิดเราเลยนะกับเรื่องที่อยู่ๆจอดับไปเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ใช้ได้ตามปกติ
เลยต้องบอกให้เค้าเอาเครื่องกลับ เพราะยังไงก็คงไม่ซ่อมเนื่องจากค่าซ่อมนั้นดูเกินความเป็นจริงมากๆ และทาง 0 เล็ก หรือใหญ่ ก็ดูท่าทีจะไม่ช่วยอะไรลูกค้าใดๆเลยจริงๆ
ผมอยากให้คุณคิดถึงคนที่เค้าทำงานค่าแรงขั้นต่ำรายวัน เก็บเงินเพื่อมาซื้อโทรศัพท์ของคุณ ความตั้งใจในความอยากได้ เวลาในการเก็บเงิน คุณว่ากว่าเขาจะเก็บมาเงินมาซื้อโทรศัพท์คุณได้มันใช้ระยะเวลานานมั้ย
มาถึงคำถามบ้างนะครับ
1 Samsung เงื่อนไขการรับประกันของคุณมันคืออะไรครับ เครื่องต้องสภาพเสียหายขั้นไหน จึงจะต้องเสียเงินซ่อมถึงระดับเกิน ครึ่งหมื่นขนาดนี้บ้าง
2 การรับประกัน ที่คุณให้มาดูเหมือนมันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย สำหรับลูกค้าระดับรากหญ้าที่ตั้งใจมาอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของคุณ
3 ลูกค้าที่นำเครื่องมาเคลมเสียทั้งค่ารถเสียทั้งเวลา แถมเครื่องก็ไม่มีใช้ คุณมีวิธีการเยียวยาอะไรไหม หากว่าเครื่องที่เค้านำมาเคลมนั้นมันต้องใช้ทำมาหากิน แล้วก็มีข้อมูลหรืออะไรมากมายที่อยู่ในเครื่องนั้น บอกตรงๆว่าพี่ผมตั้งใจมาซื้อแบรนด์คุณมากๆ แต่บริการหลังการขายของคุณ ทำให้พี่ผมเริ่มเปลี่ยนใจซะแล้ว ในตอนนี้
ขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆพี่ๆด้วยครับ ผมบอกตรงๆว่าไม่ได้เจอกับตัว แต่สงสารพี่เขามากๆ และรับไม่ได้กับบริการแบบนี้ ที่อยู่ดีๆต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ทั้งที่ไม่ใช่คนใช้งานพิสดาร ก็เป็นแค่ user คนนึงทั่วไป ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ