สงสัยครับทำไมปิดสะพานไทยเบลเยียมรถติดกระทบทั่วกรุงเทพเลยครับ

ผมขึ้นทางด่วนตรงต่างระดับศรีนครินทร์ประมาณ7.30 ติดอยู่บนทางด่วนประมาณเกือบ3ชั่วโมง ถึงที่ทำงาน10โมงทั้งๆที่ทางด่วนพระราม9ก็ไม่ได้ใกล้กับพระราม4
แล้วปิดสะพานแค่นั้นทำไมมันกระทบถึงกันหมดเลยเพราะอะไร

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
การวางถนนและผังเมืองมันไม่มีประสิทธิภาพ ถนนทุกเส้นมันเป็นลูกโซ่ และมันไม่มีถนนทางเลือก พอเกิดอะไรขึ้น ก็กลายเป็น dead lock
สมมติที่ทำงานอยู่สาธร แล้วกำลังจะลงจากทางด่วน มันก็ไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้อง เลี้ยวาขวาไป พระราม 4 คนก็ต้องยอมต่อคิวรอไปแบบนั้น

ถ้าเราวางถนนเป็นแบบตาราง (Grid) ปัญหาแบบนี้มันก็จะลดน้อยลงไปเยอะ เพราะคนมีทางเลือกมากขึ้น การเกิดเหตุการณ์ติดทั้งเมือง มันก็จะไม่เกิดขึ้นได้ง่ายนัก

ลองจินตนาการรูปข้างบน เลือกถนนสักเส้นเป็นพระราม 4 แล้วมีเหตุจำเป็นต้องปิดถนนบางส่วน คนขับรถมีทางเลือกมากแค่ไหน ในการจะไปถึงจุดหมาย แล้วลองกลับมาดูรูปนี้

ถ้าปิดพระราม 4 ก็เหมือนคนกระดูกสันหลังหัก
ความคิดเห็นที่ 8
เราว่ามันไม่ใช่แค่ปิดสะพานหรอกค่ะ มันเกี่ยวกับวินัยจราจรด้วย คือปกติเราอยู่แถวสวนพลูนะคะ แต่ทำงานตรงวิภาวดี ปกติเส้นที่เราไปทำงานจะไม่ติดค่ะเพราะออกนอกเมือง แต่วันนี้ติดมากๆ โดยเฉพาะตรงแยกวิทยุการบิน รถบางคันใช้เส้นนี้เป็นทางลัดไปทะลุถนนพระราม 4 คนขับหลายคนเห็นแก่ตัวมากคือตรงวิทยุการบินน่ะรถขยับไม่ได้อยู่แล้วแทนที่จะจอดรอตามคิว แต่กลับขับรถสวนเลนเพื่อแซงรถคันหน้าเข้าวิทยุการบิน ทั้งที่ตรงนั้นรถมันไม่ขยับเลยถึงคุณขับสวนมามันก้อเข้าไม่ได้อยู่ดีนั่นแหละ ทีนี้รถอีกฝั่งเขาก็ไปไม่ได้  ถึงขั้นเปิดกระจกด่ากันเลย รถมันเลยติดกลายเป็นงูกินหางนั่นแหละค่ะ เราติดอยู่ตรงนั้นเกือบครึ่งชั่วโมงเพราะความเห็นแก่ตัวของรถไม่กี่คัน

ยังมีอีกนะคะแถวถนนนางลิ้นจี่มีร้านรถเข็นขายของเต็มไปหมด รถแถวนั้นก็แน่น แต่มีคนเห็นแก่ตัวบางคันจอดรถซื้อของ ทั้งๆที่มันจอดไม่ได้ทั้งรถมอเตอร์ไซด์กับรถเก๋ง แต่ที่อนาถคือรถตุ๊กๆที่จอดรอพระบิณฑบาตร คือจอดตรงแถวแยกไฟแดงแบบหน้าด้านๆน่ะค่ะ พอพระได้ของ คนขับก็ขนไปเก็บบนตุ๊กๆ แล้วก็รอไปเรื่อย มันก็ทำให้รถติดทั้งๆที่มันน่าจะไม่ติด และมันก็ทำให้ติดสะสมกันไปเรื่อยๆน่ะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่