เปิดใจครั้งสุดท้ายกับ dtac

"ยาวหน่อย แต่ผมหวังดี"

ผมรู้จักกับค่ายนี้เมื่อ 16 ปีที่แล้ว (เบอร์โทรศัพท์แรกสมัยเป็น first jobber)
ตอนนั้นยังเป็นชื่อ TAC และไม่เกิน 1 ปีหลังจากนั้นก็มีแคมเปญใบพัดสีฟ้าออกมา (ถ้าจำไม่ผิด)

สมัยนั้น ความสัมพันธ์ของผู้ให้บริการ (Operator) กับคนใช้ มันไม่ได้รู้สึกสำคัญหรือใกล้ชิดอะไรกันมาก (สมัยนั้นเล่นเน็ตผ่านมือถือจาก WAP Site)
แต่ขอชื่นชมว่าตอนนั้น branding ของ dtac เป็นมิตรกับคนใช้มาก ตั้งแต่ โฆษณา / การออก package โทรศัพท์ / โปรโมชั่น / Privilege ตอบโจทย์ เข้าใจ insight การใช้งานทุกๆ อย่าง

จนกระทั่งเริ่มมีการแข่งขันมากขึ้น แต่ส่วนตัวผมเป็นลูกค้าบ้านๆ ไม่ค่อยได้ติดตามหรือจะรู้เรื่องว่า ใครจะเสาเยอะแค่ไหน ผลประมูลคลื่น 3G / 4G เป็นยังไง ใครได้เปรียบ เสียเปรียบ รู้แค่ว่า dtac บอกว่าจะลงทุนกับการสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมการใช้งานทั่วประเทศ ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากกับเรื่องสัญญาณ เพราะตอนนั้นใช้งานโดยรวมก็ไม่ได้แย่อะไรมาก ใช้งานถูๆไถๆ ไปเรื่อย บ้านอยู่ต่างจังหวัด พอกลับบ้านไป ค่ายอื่นเค้าเป็น 3G กันแล้ว ผมยังเป็น E อยู่เลย เน็ตมีแย่บ้าง หรือเจอช่วงสัญญาณล่มใหญ่ทั้งประเทศ ก็ผ่านมาได้

ช่วงนั้นก็มีเขวนิดหน่อย เริ่มดูโปรโมชั่นของค่ายอื่น ดูสิทธิพิเศษทั้งหลายของแต่ละค่าย
แต่เอาจริงๆ ตอนนั้น dtac ก็ไม่ได้จะดูแลผมแย่อะไรมาก มี reward ให้เรื่อยๆ ตอนนั้นผมถูกปรับเป็น reward extra (เนื่องจากใช้มานาน) ดูหนังลดราคา กินขนม กาแฟฟรีไปตามเรื่อง (ปกติผมไม่ค่อยจะได้ใช้เท่าไหร่ ให้แฟนใช้มากกว่า)

ถึงช่วงสงครามย้ายค่ายระอุขึ้นมา เพื่อนๆ คนรอบตัวเริ่มหาค่ายใหม่ที่ให้โปรโมชั่นดีกว่า แต่ละค่ายเอาโปรจ่ายครึ่งราคามาล่อ แจกมือถือ เพิ่มเน็ตให้เป็นสิบกิ๊ก ผมก็เริ่มหวั่นไหวว่าควรจะย้ายค่ายเพื่อไปเอาโปรโมชั่นเหล่านั้นรึป่าว แต่ก็เสียดายอายุการเป็นสมาชิก (16 ปี 0 เดือน 21 วัน) พอถามน้องๆ ที่อยู่ค่าย dtac ด้วยกันว่าย้ายดีไม๊ ก็บอกว่าให้คุยกะ dtac เพื่อขอโปรลับสิ

ตอนนั้นผมก็รู้สึกแปลกๆ ว่าอยู่กะ dtac มาสิบกว่าปี จะย้ายค่ายเพราะโปรโมชั่นเหรอ? (ผมเคยผ่านช่วงโปรล่อใจมาตั้งหลายรอบแล้ว) ความผูกพันธ์กับค่ายมือถือมันมากกว่าผู้ให้บริการ (555 อันนี้ผมไม่ได้เกินจริง สำหรับผมมันเป็นแบบนั้น) ชอบโฆษณา dtac ทั้ง happy ทั้งโฆษณาในโรงหนัง หลินปิง ทั้งหลายแหล่ (ดูมันพัฒนาไอเดียมาจาก consumer insight ดี)

จนมาถึงโฆษณาตัวใหม่ เอาซุปตาร์เบอร์ใหญ่มาลื่น
เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึก งง กับ dtac ผมจะได้อะไรจากการลื่นของเค้า
ไม่มีอะไรมาเสนอว่าจะได้ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม นอกจากความเชื่อล้วนๆ
(ใจคอจะให้ผมดูโฆษณาแล้วเชื่อว่าเน็ตผมจะลื่น ไถลนิ้วแบบไม่ดูจอแบบโฆษณาเลยเหรอ?)

จนกระทั่งล่าสุด Go No Limit
ใช้เน็ตของนาย
...
ความคิดเห็นส่วนตัวของผมเกี่ยวกับโปรโมชั่นนี้ (ขอออกตัวก่อนว่า ผมเองไม่ได้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับโปรนี้แบบจริงจัง แค่เอาโปรเก่ามาเทียบกับโปรใหม่)
โปรเก่าผมเสีย 5 ร้อยนิดๆ โทรหา dtac ฟรี (เอาไว้โทรหาแฟน) / internet unlimit 4GB (เกินกว่านี้ติด FUB) / เน็ต 3G/4G น่าจะวิ่งที่ความเร็วขั้นต่ำก็ 42Mbps
(ไม่ได้ขอโปรลับจาก dtac ใดๆ ทั้งสิ้น)

เทียบกับโปรใหม่
โทรหาเบอร์ในเครือข่ายฟรี > คนรอบข้างผมหนีตายกันไปหมดแล้ว 555 เหลือคนใช้ dtac รอบตัวไม่น่าเกิน 5 คน
ใช้ net unlimit ไม่ติด FUB > ปกติผมจะต้องจ่ายค่าโทรเดือนละ 5 ร้อยกว่าบาท เทียบกันแล้วผมคงใช้ได้แค่โปร Unlimit 1Mbps
1Mbps นี่เล่น Facebook เล่น Line ก็เหนื่อยแล้ว อย่าพูดถึง Youtube เลย

มาช็อคสุดก็ level dtac Reward อันใหม่
ตอนนี้แบ่งเป็น 3 Level
Silver / Gold / Blue
ผมถูกปรับให้เป็น Silver
Level เริ่มต้น

ก่อนอื่นผมจะบอกว่า ผมมี dtac 2 เบอร์
เบอร์เก่าใช้มา 16 ปี  (ใช้เดือนละ 4-5 ร้อยนิดๆ ก่อนที่จะมีเบอร์ใหม่)
เบอร์ใหม่ใช้มาปีกว่า (ใช้เดือนละ 4-5 ร้อยนิดๆ เหมือนกัน)
พอมีเบอร์ใหม่ ผมก็เลยเปลี่ยนโปรเบอร์เก่า จ่ายเดือนละ 99 บาท โทรได้ร้อยกว่านาที ไม่มีเน็ต (กะสมัครไว้รักษาเบอร์เก่า เสียดายอายุการใช้งาน)
ผมถูกปรับให้เป็น Silver ทั้งสองเบอร์


Silver ได้โดนัทฟรี
Gold ได้ส่วนลดไอติม BR
Blue ได้กาแฟ Dean & Deluca ฟรี

อันนี้เป็นตัวอย่าง Reward ที่ได้

ไม่ได้อยากให้คนใช้มานานหรือลูกค้าเก่าเป็นพระเจ้า ต้องเอาไว้บนหิ้ง
เข้าใจเงื่อนไขนะครับ ว่าใช้ขั้นต่ำไม่ถึงเกณฑ์
แต่มันรู้สึกน้อยใจนิดๆ 16 ปีไม่มีความหมายอะไรเลยใช่ไม๊?
ที่รู้สึกผูกพันธ์ ผมคิดไปเองใช่ไม๊ (555 นี่เรากำลังพูดถึงค่ายมือถือ)

สุดท้ายผมเลยเลือกที่จะย้ายค่ายเพื่อไปหาโปรโมชั่นที่ดีกว่า
โดยไม่รู้หรอกว่า ค่ายอื่นจะทำให้เราผูกพันธ์เหมือน dtac เมื่อก่อนไม๊
แต่แน่นอน ถ้าเทียบกับ dtac ตอนนี้ ยังไงก็คงดีกว่า

อาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมถึงไม่ขอโปรลับจาก dtac
แต่คุณว่ามันตลกไม๊ พอเราไม่พอใจ ดูแลเราไม่ดี พอทำท่าทีจะย้ายค่าย ก็เอาโปรลับมายัดปาก
มารั้งตอนที่เรากำลังจะไปจากค่ายแล้ว
อยู่กันมาตั้งนาน คุณไม่มีปัญญาทำให้ลูกค้าเก่าจงรักภักดีกับ brand มากกว่านี้เหรอ?
ถ้าลูกค้าเก่าไม่เรียกร้องอะไร คุณจะไม่ดูแลเราแล้วใช่ไม๊?

ผมไม่โทษอะไรกับ call center ที่โทรมาเสนอโปรโมชั่นลับ
แต่ผมเป็นห่วงอนาคตของลูกค้าเก่ากับ brand นี้มากกว่า

ผ่านอะไรมาด้วยกันเยอะ
แต่คงต้องจากกัน เพราะสิ่งที่ brand ทำ ไม่ได้เข้าใจพวกเราเลย

สักวันถ้าผมอกหักจากค่ายอื่น แล้ว dtac มีโปรโมชั่นที่ดีกว่า
ผมก็คงจะกลับมา

แต่คงไมได้คิดจะรัก brand นี้เหมือนเดิมอีกแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่