ระวัง สะสมแต้มบัตร IAMB2 ของเครือ B2 เอาเปรียบลูกค้ามากๆ

ระวังกับกระบวนการและข้อกำหนดที่เอาเปรีบบผู้บริโภคของ B2!! จองห้อง B2 และจ่ายผ่านบัตร IAMB2 ที่มีให้ระบุเลขสมาชิก คุณจะไม่ได้คะแนนทันที และถึงแม้ว่าจะเอาบัตรสมาชิกไปโชว์ตอนเช็คอิน พนักงานที่โรงแรมก็จะไม่สะสมคะแนนให้ ต้อง "สั่ง" ว่าให้สะสมคะแนนด้วย พนักงานถึงจะทำและคุณถึงจะได้คะแนน!!! (ต้องใช้คำว่าสั่งครับ คำว่าบอกคงไม่พอ)

ขอเริ่มเรืองดังนี้ครับ .... เมื่อกลางเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา ได้ทำการจองห้องพักที่โรงแรม B2 South Pattaya Premier Hotel ของเครือโรงแรม B2 และได้ระบุว่าจองเพื่อให้คนอืนเข้าพัก โดยจองผ่านเวบของ B2 เองและชำระเงินผ่านบัตรสมาชิก IAMB2 (เป็นบัตรเติมเงินเพื่อชำระค่าที่พักและบัตรสะสมแต้มการเข้าพัก B2)

หลังจากผ่านวันที่ได้ไปเข้าพักมาก็กลับมาเช็คคะแนนสะสมจากการเข้าพักพบว่าไม่มีคะแนนเข้ามา จึงได้สอบถามผู้ไปเข้าพักว่าได้ยื่นบัตรสะสมคะแนนให้พนักงานเช็คอินหรือไม่ ผู้เข้าพักก็แจ้งว่าได้ยื่น จึงทำการโทรหา B2 call center ไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 ทางพนักงานก็แจ้งว่าจะติดต่อทางโรงแรมสาขาและจะติดต่อกับ ผ่านไปจนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ก็ไม่มีการติดต่อกลับแต่อย่างใด จึงได้ทำการ post FB message ตรงไปที่ inbox ของ FB ของ B2 เพื่อติดตามอีกครั้ง

โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลับมาได้แจ้งมาว่า "แอดมินสอบถามเพิ่มเติมนะคะ ตอนเชคอินที่บีทูพัทยาใต้แล้วลูกค้าแสดงบัตรแจ้งความจำนงต่อพนักงานฟร้อนท์ว่าให้สะสมคะแนนให้ด้วยแต่พนักงานไม่ทำให้ใช่ไหมคะ" .... "โดยปกติถ้าลูกค้าไม่แจ้งกับพนักงานว่าสะสมคะแนนให้ด้วย พนักงานอาจจะไม่ทำให้นะคะ แต่ถ้าหากลูกค้าแจ้งแล้วพนักงานไม่ทำให้ ทางเราจะต้องตรวจสอบไปยังสาขาอีกครั้งค่ะ ว่าทำไมไม่ทำให้ลูกค้า" ... ผมก็แจ้งว่าย้ำว่าผู้เข้าพักได้แสดงบัตรต่อเจ้าหน้าที่แล้วและแจ้งว่ามีบัตรสมาชิก

จากนั้นทาง B2 ก็ตอบกลับมาว่า " .. พนักงานแจ้งว่าลูกค้าไม่ได้นำบัตรสมาชิกไปแสดงที่สาขาเพราะมีผู้จองผ่านเวปไซด์ให้  ซึ่งตามหลักของการสะสมคะแนนคือ ลูกค้าที่ทำการจองผ่านทางเวปไซด์ต้องนำบัตรสมาชิกไปแสดงต่อพนักงานพร้อมแจ้งกับพนักงานว่าต้องการสะสมคะแนนเข้าบัตรสมาชิกด้วยนะคะ และหากไม่ได้นำบัตรสมาชิกไปรับคะแนนในวันเข้าพักทางบีทูต้องขอสงวนสิทธิ์ด้วยนะคะ" .... ผมจึงโต้แย้งกลับไปว่าเหตุใดถึงเชื่อพนักงานอย่างเดียวเพราะผู้ไปเข้าพักยืนยันว่าได้แสดงบัตร IAMB2 กับพนักงานโรงแรม ผมจึงเสนอให้ B2 ไปทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงแรมดูถ้าไม่เชื่อ หรือถ้าผลกล้องวงจรปิดเป็นอย่างไรก็จะได้เป็นหลักฐานยืนยันกันแทนที่จะเชื่อจากพนักงานของ B2 แต่เพียงข้างเดียว และหากไม่มีภาพวงจรปิดก็จะกลายเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยของโรงแรมเองได้

วันนี้ B2 แจ้งว่ากล้องวงจรปิดเลยกำหนดที่เก็บภาพเอาไว้แล้วจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ (เป็นคำตอบที่คลาสสิคเมื่อเราต้องการหลักฐานทางกล้องวงจรปิด) และทาง B2 ก็จะสะสมคะแนนการเข้าพักเข้าบัตร IAMB2 ผมเป็นกรณีพิเศษ ... แต่สิ่งที่ไม่จบคือทาง B2 ยังย้ำว่า "... หากในโอกาสต่อไปเมื่อทำการจองผ่านเวปไซด์บีทูและต้องการสะสมคะแนน ให้นำบัตรไปแสดงต่อพนักงานแล้วแจ้งความจำนงด้วยนะคะ"  

ประเด็นผมคือ

- เหตุใดแม้ผู้เข้าพักยื่นบัตรสมาชิกให้พนักงานแล้ว ยังต้องกำหนดให้ลูกค้าแจ้งกับพนักงานว่าให้สะสมคะแนนด้วย??? เงื่อนไขนี้เป็นการเอาเปรียบลูกค้าและทำให้ยุ่งยาก และก็แปลกใจที่ว่า วัตถุประสงค์ของบัตร IAMB2 คือเป็นบัตรแทนเงินสดไว้ชำระค่าห้องและมีไว้สำหรับการสะสมคะแนนจากการเข้าพัก หากผู้เข้าพักแสดงบัตรให้พนักงานแล้วพนักงานไม่รู้หรือว่าผู้เข้าพักมีบัตรและมีสิทธิ์สะสมคะแนนและดำเนินการให้ทันที ถ้าเป็นอย่างนี้พนักงาน B2 คงทำงานกันไม่เป็น รอแต่คำสั่งให้ทำอย่างเดียวเท่านั้น และจะเป็นข้ออ้างได้ง่ายๆในทุกกรณีเมื่อคะแนนไม่เข้าในบัตรว่า "ลูกค้าได้แจ้งรึปล่าว??" และกลายเป็นการโทษลูกค้าเพียงฝ่ายเดียว เป็นการเอาเปรียบลูกค้ามากๆ

- เหตุใดคะแนนถึงไม่เข้าไปที่บัตรให้อัตโนมัติทั้งที่การจองก็ต้อง logon เข้าไปในระบบหรือโทรไปจองกับ Call center ที่ต้องระบุหมายเลขบัตรสมาชิก IAMB2-> ชำระเงิน -> มีการหักเงินจากบัตร IAMB2 -> มีส่งอีเมลมา confirm ว่าจองโรงแรมอะไร เข้าพักวันที่เท่าไหร่ และหักผ่านบัตร IAMB2 หมายเลขอะไร ...... ทุกอย่างมันลิงค์กันไปหมด แต่ ... ทำไมไม่ทำให้มันง่ายๆให้มีคะแนนลงไปในบัตรให้อัตโนมัติเลยเมื่อไปเข้าพักแล้ว ซึ่งทาง B2 ที่มีระบบที่ดีพร้อมอยู่แล้วทั้งเวบไซต์และแอพบนมือถือ ก็อาจจะต้องแก้ไขระบบการจองและระบบสะสมคะแนนอีกนิดหน่อย ... และที่ยังไม่พอคือ แม้เอาบัตรไปโชว์ที่โรงแรมตอนเช็คอินยังไม่พอ ... ยังต้องสั่ง (อีกครั้งขอใช้คำว่าสั่ง) ให้พนักงานสะสมคะแนนด้วย ถ้าไม่สั่ง จะไม่สะสม ....

จากเงื่อนไขทั้งหมดดูเป็นเงื่อนไขที่เข้าข้างโรงแรมทุกกรณีไม่ว่าพนักงานผิดหรือไม่อย่างไร ความผิดก็กลับมาที่ผู้บริโภคตลอด ระบบสะสมคะแนนโรงแรมต่างๆทุกวันนี้ ก็มีหลากหลายมากมายมีหลายแบบ เช่นแบบระบุเลขสมาชิกตอนจองพอเข้าพักก็สะสมคะแนนให้เลย หรือบางเจ้าก็โอเคเอาบัตรสมาชิกไปแสดงด้วย ก็พอเข้าใจได้ ... แต่อันนี้มาตกตรงที่คำว่า " ... ให้นำบัตรไปแสดงต่อพนักงานแล้วแจ้งความจำนงด้วยนะคะ ... " อยากรู้ว่าถ้าโชว์แล้วพนักงานไม่รู้หน้าที่เลยเหรอ หรือคงคิดว่าเราโชว์ทำเท่ห์รึยังไง??? อันนี้เอาเปรียบมากๆ เพราะยังไงจะเป็นข้ออ้างจากพนักงานที่โรงแรมและของ B2 ว่าแม้เราโชว์บัตรแล้วแต่ไม่บอก เค้าก็มีสิทธิ์ที่ไม่สะสมคะแนน

ผมเข้าใจว่าข้อกำหนดแต่ละโรงแรมไม่เหมือนกัน แต่ว่าข้อกำหนดนี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเต็มประตู และจากการที่ได้พูดคุยพบได้ว่าทาง B2 เชื่อพนักงานมากกว่าลูกค้า ..... รู้สึกหมดใจไปเยอะมากกับแบรนค์ B2 นี้อีกโรงแรม .......

ทื้งท้ายด้วยกฎกติกาแสนจะเอาเปรียบและผลักภาระให้แก่ผู้บริโภค ที่ B2 ได้แจ้งผมมาอีกครั้งดังนี้
"จึงขอแจ้งให้ลูกค้าว่าครั้งนี้เราจะทำการสะสมคะแนนให้กับลูกค้าเป็นกรณีพิเศษ หากในโอกาสต่อไปเมื่อทำการจองผ่านเวปไซด์บีทูและต้องการสะสมคะแนน ให้นำบัตรไปแสดงต่อพนักงานแล้วแจ้งความจำนงด้วยนะคะ หากทางสาขาไม่ดำเนินการให้ลูกค้ารบกวนลูกค้าแจ้งสาขาให้ติดต่อสำนักงานใหญ่เพื่อดูแลให้ ณ เวลานั้นๆ ได้เลยค่ะ (ขอสงวนสิทธิ์ในการสะสมคะแนนย้อนหลัง กรณีที่ไม่ทำการสะสมคะแนน ณ วันเข้าพัก )"
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่