การเลือกซื้อรถ Bigbike ของ Biker คนหนึ่ง . . . . กับมุมมองที่เปลี่ยนไป

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ยิ้ม ผมขอเอาประสบการณ์ และมุมองของผมเอง ที่เปลี่ยนไป เกี่ยวกับการเลือกซื้อรถ Bigbike  หลังจากที่ตัวเองได้สัมผัสวิถี Bikeeeeeeeer มา ได้ประมาณ 3-4 ปี มาเล่าสู่กันฟัง

เกริ่นนิดก่อนว่า มันเป็นแค่มุมมองของผม ภายใต้ข้อจำกัดแบบผม, lifestyle แบบผม ฉะนั่นมันไม่สามารถเทียบอะไรได้กับทุกคนนะครับ และผมเองก็ไม่ได้กูรู หรือมือ(ปลา)เก๋าอะไร แค่อยากเล่าให้ฟังเฉย ๆ ครับ 5555

      

      สำหรับผมการเป็น Biker เป็นแค่งานอดิเรกที่จะมีเวลาว่างออกไปขี่รถเล่นก็แค่ ส อ จะออกทริปจริงจังสักที ก็คงได้แค่เดือนละครั้ง Bigbike สำหรับผมถือว่าเป็นงานอดิเรกมากกว่าเป็นของใช้ รถทุกคันผมเลยใช้คติว่า "ของเล่น ต้องซื้อเงินสด ห้ามผ่อน" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

      ตั้งแต่ผมเริ่มซื้อรถ Bigbike คันแรกเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วได้ ผมจัดว่าเป็นคนเปลี่ยนรถบ่อยมากกก คันแรก ER6n ขี่แค่ 2 เดือนแล้วเปลี่ยนเลย ต่อมา M795 ก็ขี่แค่ 6 เดือนก็เปลี่ยนเลย 5555

     ช่วงแรก ทุกครั้งที่เปลี่ยนรถ จะมี concept นึงติดมาด้วยเสมอ คือ อัพ CC "จะเปลี่ยนรถใหม่ทั้งที่ ต้องให้ CC สูงขึ้น" หลังจาก M795 ที่ 800cc อยากเปลี่ยนแนวเป็นทัวริ่ง ผมก็เลยมองไปที่ 1000++ และกะว่าจะเป็น คันสุดท้ายไม่อัพ อีกแล้ว ซึ่ง ณ ตอนนั่น มี Multistrada, 1200GS(ราคาประกอบนอก) Vstrom1000(ที่พึ่งเปิดตัว)
     
       ใจอยากได้ 1200GS เพราะ ใคร ๆ ก็พูดว่า "มัน คือ ปลายทาง", "ใครๆก็ต้องมาจบที่ GS" แต่รถราคาเป็นล้านกว่า จำใจต้องผ่อน (ซึ่งผิดจากหลักการที่วางไว้ว่า "ของเล่นต้องซื้อสดเท่านั้น")  แต่ความรู้สึกตอนนั่น คือ ยอมทุ่ม เพราะคำว่า "คันสุดท้ายและจะไม่อัพแล้ว" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ แต่มีคนบอกว่าอย่าพึ่งซื้อ มีข่าวมาว่า   กำลังจะมาประกอบไทย ราคาจะลงฮวบ เลยชะลอ และไปซื้อ Vstrom650มือสอง มาขี่ไปก่อนพลางๆ


      ใช้ Vstrom มาได้สักพักใหญ่ ก็มีอาการอยากอัพ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เดี่ยวก็แว่บจะเอา F800gs บ้างหลัง เดี๋ยวก็แว่บจะเอา Tiger XCX  บ้างหละ รอวันที่ข่าว 1200GS(ประกอบไทย) หรือรุ่นอื่น CC สูงๆ มาเปิดตัว  แต่มันก็มีเหตุส่วนตัวบางอย่าง ทำให้ช่วงนึงเบื่อการขี่มอเตอร์ไซค์เลยกะจะขายทิ้ง พักโครงการอัพรถ อัพ CC ไว้ (ส่วนนึงเพราะหันมาขี่รถวิบาก crf ด้วย) - - - - พอขาย Vstrom ไป แต่ก็ยังไม่วาย ไปหาซื้อ 500x มาขี่ขำ ๆ เพราะรู้สึกว่า 500x มือสอง มันไม่แพงเลย ซื้อมาจอดทิ้งไว้ไม่ขี่ก็ยังไม่เสียดาย แต่หลังจากซื้อ 500x มาขี่เล่น ออกทริปบ้างเล็กน้อย มันกลับทำให้มุมมองเรื่อง Bigbike ผมเปลี่ยนไปนะ
.
.
     จากที่เคยคิดว่า Bigbike ต้องใหญ่ ต้องแรง จากเป้าหมายปลายทาง คือ ความสุขในการได้ขี่รถแพงๆ สวยๆ CC สูงๆ คือ สมัยก่อนผมมองที่ตัววัตถุ ที่ตัวรถ มากกว่า แต่ลืมไปเลยว่า จริงแล้ว เราซื้อมอไซค์มาทำไม???


      จริงแล้วๆ ความสุขของแต่ละคนก็ต่างกัน บางคนสุขที่ได้ครอบครอง บางคนชอบสะสม บางคนหลงใหลความเร็ว บางคนชอบเพราะเป็นแฟชั่น อันนี้เป็นเรื่องสุดแล้วแต่ ขอให้มีความสุขก็ทำเถอะชีวิตคนเราไม่ได้อยู่นานขนาดนั่น
     ส่วนตัวผมตอนนี้มาค้นพบว่า สำหรับผม ผมซื้อมอไซค์มาเพื่อ เสพความสุข "ในการเดินทาง" ความสุขในการขี่มอเตอร์ไซค์ของผมเปลี่ยนไป ไม่ใช่จากการได้คร่อมรถสวย ๆ แต่กลายเป็นได้ไปไหนมาไหนได้แบบ รู้สึกเหลือ ๆ มากกว่า

     คงคล้าย ๆ กับ นั่งเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ ผมยอมนั่ง Economy class ไปเที่ยวได้หลายประเทศ ช็อปปิ้งได้เพลินมือ ดีกว่านั่ง First Class แต่นาน ๆ ได้ไปเที่ยวที


     ลองคิดสั้นๆ เอาแบบความรู้สึกเดือนต่อเดือน ถ้าวันนั่นผมตัดสินใจซื้อรถตัว 1000cc มา ทุกๆ เดือน เปิดฉากมาเงินเดือนผมออกมา ก็รู้สึกเหมือนเงินต้องหายไป +-20000 บาท สำหรับ"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"หละ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เริ่มเที่ยวไปไหน แต่ก็รู้สึกเหมือนว่าต้องจ่ายค่า"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"แล้ว  แต่พอใช้ไอ้รถที่cc ไม่สูง ราคาไม่แพง ค่าดูแล ค่าอะไหล่ อะไรก็ถูก ผมรู้สึกว่า ทุกบาททุกสตางค์จ่ายไปกับการท่องเที่ยวหรือการอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว ทั้ง 100% เลย จะกิน จะนอน จะซื้อของอะไร ก็จ่ายได้แบบสบายจายยยยย



     หลังจากที่ใช้ 500x + CRF มาได้ 2 ปี ผมแทบหมดความคิดในการอัพเป็นตัว 1000cc++ เลย เพราะ ณ ปัจจุบัน ไอ้รถ 2 คันนี้ ค่าใช้จ่ายมันน้อย น้อยมากจนผมไม่รู้สึกว่าเสียเงินไปกับยานพาหนะเลย ไปเที่ยวก็ได้ไม่ต่างกัน ถึงจะไม่ได้บิน First Class แค่ที่นั่งธรรมดา แถมถั่ว+น้ำเปล่า ก็ไม่ได้อึดอัดอะไรนะ

      ณ ตอนนี้ มุมมองการซื้อ Bigbike ของผม ไม่ได้อยู่ที่ว่า ราคามันกี่บาท แต่มันอยู่ที่ว่า มันควรจะเป็นราคาที่ผมจ่ายไปแล้วทำให้ผม ไม่รู้สึก ว่า ตัวเองเสียค่า"อุปกรณ์"การท่องเที่ยว แบบที่ผม รู้สึก กับ 500x หรือ CRF ตอนนี้
      ถ้าวันนึงผมมีฐานะการเงินดีมากกกกกกกกก จนรู้สึกว่า 1200gs มันถูกกกก เสียจนทำให้รู้สึกแบบนั่นได้เหมือนกัน ผมก็คงซื้อมาขี่เล่น (แหม พูดเหมือนรวย 555)

บางครั้ง ผมก็ลองมานั่งถามตัวเองว่า ความสุขบน 2 ล้อ ของตัวผม อยู่ที่ไหน อะไร คือ "หัวใจหลัก" ส่วนอะไรเป็นส่วนเติมเต็ม
สำหรับตัวผมเองการได้ขี่รถ สนุกไปกับเส้นทาง คือ หัวใจหลัก ขี่รถอะไรเป็นแค่ส่วนเติมเต็ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่