สวัสดีครับ

ผมขอเอาประสบการณ์ และมุมองของผมเอง ที่เปลี่ยนไป เกี่ยวกับการเลือกซื้อรถ Bigbike หลังจากที่ตัวเองได้สัมผัสวิถี Bikeeeeeeeer มา ได้ประมาณ 3-4 ปี มาเล่าสู่กันฟัง
เกริ่นนิดก่อนว่า มันเป็นแค่มุมมองของผม ภายใต้ข้อจำกัดแบบผม, lifestyle แบบผม ฉะนั่นมันไม่สามารถเทียบอะไรได้กับทุกคนนะครับ และผมเองก็ไม่ได้กูรู หรือมือ(ปลา)เก๋าอะไร แค่อยากเล่าให้ฟังเฉย ๆ ครับ 5555
สำหรับผมการเป็น Biker เป็นแค่งานอดิเรกที่จะมีเวลาว่างออกไปขี่รถเล่นก็แค่ ส อ จะออกทริปจริงจังสักที ก็คงได้แค่เดือนละครั้ง Bigbike สำหรับผมถือว่าเป็นงานอดิเรกมากกว่าเป็นของใช้ รถทุกคันผมเลยใช้คติว่า "ของเล่น ต้องซื้อเงินสด ห้ามผ่อน"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(ที่ตั้งคติไว้อย่างนี้ เพราะ พยายามเตือนตัวเองว่าอย่าลงเงินไปกับมันให้มากนัก ยิ่งเป็นของสนองกิเลศแล้ว ต้องยับยั้งชั่งใจ แหะ แหะ ไม่ได้มีความหมายว่า ซื้อ Bigbike ต้องซื้อสดถึงจะถูกต้อง หรือว่าถ้าซื้อผ่อนคือผิดนะครับ)
ตั้งแต่ผมเริ่มซื้อรถ Bigbike คันแรกเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วได้ ผมจัดว่าเป็นคนเปลี่ยนรถบ่อยมากกก คันแรก ER6n ขี่แค่ 2 เดือนแล้วเปลี่ยนเลย ต่อมา M795 ก็ขี่แค่ 6 เดือนก็เปลี่ยนเลย 5555
ช่วงแรก ทุกครั้งที่เปลี่ยนรถ จะมี concept นึงติดมาด้วยเสมอ คือ
อัพ CC "จะเปลี่ยนรถใหม่ทั้งที่ ต้องให้ CC สูงขึ้น" หลังจาก M795 ที่ 800cc อยากเปลี่ยนแนวเป็นทัวริ่ง ผมก็เลยมองไปที่ 1000++ และกะว่าจะเป็น
คันสุดท้ายไม่อัพ อีกแล้ว ซึ่ง ณ ตอนนั่น มี Multistrada, 1200GS(ราคาประกอบนอก) Vstrom1000(ที่พึ่งเปิดตัว)
ใจอยากได้ 1200GS เพราะ ใคร ๆ ก็พูดว่า "มัน คือ ปลายทาง", "ใครๆก็ต้องมาจบที่ GS" แต่รถราคาเป็นล้านกว่า จำใจต้องผ่อน (ซึ่งผิดจากหลักการที่วางไว้ว่า "ของเล่นต้องซื้อสดเท่านั้น") แต่ความรู้สึกตอนนั่น คือ ยอมทุ่ม เพราะคำว่า "คันสุดท้ายและจะไม่อัพแล้ว"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถามว่าผมผ่อนไหวมั้ย ผมผ่อนได้แบบสบาย ๆ ครับ (ไม่ได้รวยอะไรนะครับ แค่จากรายได้ที่หาได้ บวกกับที่ยังไม่มีภาระอะไร) แต่มีคนบอกว่าอย่าพึ่งซื้อ มีข่าวมาว่า กำลังจะมาประกอบไทย ราคาจะลงฮวบ เลยชะลอ และไปซื้อ Vstrom650มือสอง มาขี่ไปก่อนพลางๆ
ใช้ Vstrom มาได้สักพักใหญ่ ก็มีอาการอยากอัพ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เดี่ยวก็แว่บจะเอา F800gs บ้างหลัง เดี๋ยวก็แว่บจะเอา Tiger XCX บ้างหละ รอวันที่ข่าว 1200GS(ประกอบไทย) หรือรุ่นอื่น CC สูงๆ มาเปิดตัว แต่มันก็มีเหตุส่วนตัวบางอย่าง ทำให้ช่วงนึงเบื่อการขี่มอเตอร์ไซค์เลยกะจะขายทิ้ง พักโครงการอัพรถ อัพ CC ไว้ (ส่วนนึงเพราะหันมาขี่รถวิบาก crf ด้วย) - - - - พอขาย Vstrom ไป แต่ก็ยังไม่วาย ไปหาซื้อ 500x มาขี่ขำ ๆ เพราะรู้สึกว่า 500x มือสอง มันไม่แพงเลย ซื้อมาจอดทิ้งไว้ไม่ขี่ก็ยังไม่เสียดาย แต่หลังจากซื้อ 500x มาขี่เล่น ออกทริปบ้างเล็กน้อย มันกลับทำให้มุมมองเรื่อง Bigbike ผมเปลี่ยนไปนะ
.
.
จากที่เคยคิดว่า Bigbike ต้องใหญ่ ต้องแรง จากเป้าหมายปลายทาง คือ ความสุขในการได้ขี่รถแพงๆ สวยๆ CC สูงๆ คือ สมัยก่อนผมมองที่ตัววัตถุ ที่ตัวรถ มากกว่า แต่ลืมไปเลยว่า จริงแล้ว เราซื้อมอไซค์มาทำไม???
จริงแล้วๆ ความสุขของแต่ละคนก็ต่างกัน บางคนสุขที่ได้ครอบครอง บางคนชอบสะสม บางคนหลงใหลความเร็ว บางคนชอบเพราะเป็นแฟชั่น อันนี้เป็นเรื่องสุดแล้วแต่ ขอให้มีความสุขก็ทำเถอะชีวิตคนเราไม่ได้อยู่นานขนาดนั่น
ส่วนตัวผมตอนนี้มาค้นพบว่า สำหรับผม ผมซื้อมอไซค์มาเพื่อ
เสพความสุข "ในการเดินทาง" ความสุขในการขี่มอเตอร์ไซค์ของผมเปลี่ยนไป ไม่ใช่จากการได้คร่อมรถสวย ๆ แต่กลายเป็นได้ไปไหนมาไหนได้แบบ
รู้สึกเหลือ ๆ มากกว่า
คงคล้าย ๆ กับ นั่งเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ ผมยอมนั่ง Economy class ไปเที่ยวได้หลายประเทศ ช็อปปิ้งได้เพลินมือ ดีกว่านั่ง First Class แต่นาน ๆ ได้ไปเที่ยวที
ลองคิดสั้นๆ เอาแบบความรู้สึกเดือนต่อเดือน ถ้าวันนั่นผมตัดสินใจซื้อรถตัว 1000cc มา ทุกๆ เดือน เปิดฉากมาเงินเดือนผมออกมา ก็
รู้สึกเหมือนเงินต้องหายไป +-20000 บาท สำหรับ
"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"หละ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เริ่มเที่ยวไปไหน แต่ก็
รู้สึกเหมือนว่าต้องจ่ายค่า
"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"แล้ว แต่พอใช้ไอ้รถที่cc ไม่สูง ราคาไม่แพง ค่าดูแล ค่าอะไหล่ อะไรก็ถูก ผมรู้สึกว่า ทุกบาททุกสตางค์จ่ายไปกับการท่องเที่ยวหรือการอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว ทั้ง 100% เลย จะกิน จะนอน จะซื้อของอะไร ก็จ่ายได้แบบสบายจายยยยย
หลังจากที่ใช้ 500x + CRF มาได้ 2 ปี ผมแทบหมดความคิดในการอัพเป็นตัว 1000cc++ เลย เพราะ ณ ปัจจุบัน ไอ้รถ 2 คันนี้ ค่าใช้จ่ายมันน้อย น้อยมากจนผม
ไม่รู้สึกว่าเสียเงินไปกับยานพาหนะเลย ไปเที่ยวก็ได้ไม่ต่างกัน ถึงจะไม่ได้บิน First Class แค่ที่นั่งธรรมดา แถมถั่ว+น้ำเปล่า ก็ไม่ได้อึดอัดอะไรนะ
ณ ตอนนี้ มุมมองการซื้อ Bigbike ของผม ไม่ได้อยู่ที่ว่า
ราคามันกี่บาท แต่มันอยู่ที่ว่า มันควรจะเป็นราคาที่ผมจ่ายไปแล้วทำให้ผม
ไม่รู้สึก ว่า ตัวเองเสียค่า"อุปกรณ์"การท่องเที่ยว แบบที่ผม
รู้สึก กับ 500x หรือ CRF ตอนนี้
ถ้าวันนึงผมมีฐานะการเงินดีมากกกกกกกกก จนรู้สึกว่า 1200gs มันถูกกกก เสียจนทำให้รู้สึกแบบนั่นได้เหมือนกัน ผมก็คงซื้อมาขี่เล่น (แหม พูดเหมือนรวย 555)
บางครั้ง ผมก็ลองมานั่งถามตัวเองว่า ความสุขบน 2 ล้อ ของตัวผม อยู่ที่ไหน อะไร คือ "หัวใจหลัก" ส่วนอะไรเป็นส่วนเติมเต็ม
สำหรับตัวผมเองการได้ขี่รถ สนุกไปกับเส้นทาง คือ หัวใจหลัก ขี่รถอะไรเป็นแค่ส่วนเติมเต็ม
การเลือกซื้อรถ Bigbike ของ Biker คนหนึ่ง . . . . กับมุมมองที่เปลี่ยนไป
เกริ่นนิดก่อนว่า มันเป็นแค่มุมมองของผม ภายใต้ข้อจำกัดแบบผม, lifestyle แบบผม ฉะนั่นมันไม่สามารถเทียบอะไรได้กับทุกคนนะครับ และผมเองก็ไม่ได้กูรู หรือมือ(ปลา)เก๋าอะไร แค่อยากเล่าให้ฟังเฉย ๆ ครับ 5555
สำหรับผมการเป็น Biker เป็นแค่งานอดิเรกที่จะมีเวลาว่างออกไปขี่รถเล่นก็แค่ ส อ จะออกทริปจริงจังสักที ก็คงได้แค่เดือนละครั้ง Bigbike สำหรับผมถือว่าเป็นงานอดิเรกมากกว่าเป็นของใช้ รถทุกคันผมเลยใช้คติว่า "ของเล่น ต้องซื้อเงินสด ห้ามผ่อน" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตั้งแต่ผมเริ่มซื้อรถ Bigbike คันแรกเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วได้ ผมจัดว่าเป็นคนเปลี่ยนรถบ่อยมากกก คันแรก ER6n ขี่แค่ 2 เดือนแล้วเปลี่ยนเลย ต่อมา M795 ก็ขี่แค่ 6 เดือนก็เปลี่ยนเลย 5555
ช่วงแรก ทุกครั้งที่เปลี่ยนรถ จะมี concept นึงติดมาด้วยเสมอ คือ อัพ CC "จะเปลี่ยนรถใหม่ทั้งที่ ต้องให้ CC สูงขึ้น" หลังจาก M795 ที่ 800cc อยากเปลี่ยนแนวเป็นทัวริ่ง ผมก็เลยมองไปที่ 1000++ และกะว่าจะเป็น คันสุดท้ายไม่อัพ อีกแล้ว ซึ่ง ณ ตอนนั่น มี Multistrada, 1200GS(ราคาประกอบนอก) Vstrom1000(ที่พึ่งเปิดตัว)
ใจอยากได้ 1200GS เพราะ ใคร ๆ ก็พูดว่า "มัน คือ ปลายทาง", "ใครๆก็ต้องมาจบที่ GS" แต่รถราคาเป็นล้านกว่า จำใจต้องผ่อน (ซึ่งผิดจากหลักการที่วางไว้ว่า "ของเล่นต้องซื้อสดเท่านั้น") แต่ความรู้สึกตอนนั่น คือ ยอมทุ่ม เพราะคำว่า "คันสุดท้ายและจะไม่อัพแล้ว" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ แต่มีคนบอกว่าอย่าพึ่งซื้อ มีข่าวมาว่า กำลังจะมาประกอบไทย ราคาจะลงฮวบ เลยชะลอ และไปซื้อ Vstrom650มือสอง มาขี่ไปก่อนพลางๆ
ใช้ Vstrom มาได้สักพักใหญ่ ก็มีอาการอยากอัพ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เดี่ยวก็แว่บจะเอา F800gs บ้างหลัง เดี๋ยวก็แว่บจะเอา Tiger XCX บ้างหละ รอวันที่ข่าว 1200GS(ประกอบไทย) หรือรุ่นอื่น CC สูงๆ มาเปิดตัว แต่มันก็มีเหตุส่วนตัวบางอย่าง ทำให้ช่วงนึงเบื่อการขี่มอเตอร์ไซค์เลยกะจะขายทิ้ง พักโครงการอัพรถ อัพ CC ไว้ (ส่วนนึงเพราะหันมาขี่รถวิบาก crf ด้วย) - - - - พอขาย Vstrom ไป แต่ก็ยังไม่วาย ไปหาซื้อ 500x มาขี่ขำ ๆ เพราะรู้สึกว่า 500x มือสอง มันไม่แพงเลย ซื้อมาจอดทิ้งไว้ไม่ขี่ก็ยังไม่เสียดาย แต่หลังจากซื้อ 500x มาขี่เล่น ออกทริปบ้างเล็กน้อย มันกลับทำให้มุมมองเรื่อง Bigbike ผมเปลี่ยนไปนะ
.
.
จากที่เคยคิดว่า Bigbike ต้องใหญ่ ต้องแรง จากเป้าหมายปลายทาง คือ ความสุขในการได้ขี่รถแพงๆ สวยๆ CC สูงๆ คือ สมัยก่อนผมมองที่ตัววัตถุ ที่ตัวรถ มากกว่า แต่ลืมไปเลยว่า จริงแล้ว เราซื้อมอไซค์มาทำไม???
จริงแล้วๆ ความสุขของแต่ละคนก็ต่างกัน บางคนสุขที่ได้ครอบครอง บางคนชอบสะสม บางคนหลงใหลความเร็ว บางคนชอบเพราะเป็นแฟชั่น อันนี้เป็นเรื่องสุดแล้วแต่ ขอให้มีความสุขก็ทำเถอะชีวิตคนเราไม่ได้อยู่นานขนาดนั่น
ส่วนตัวผมตอนนี้มาค้นพบว่า สำหรับผม ผมซื้อมอไซค์มาเพื่อ เสพความสุข "ในการเดินทาง" ความสุขในการขี่มอเตอร์ไซค์ของผมเปลี่ยนไป ไม่ใช่จากการได้คร่อมรถสวย ๆ แต่กลายเป็นได้ไปไหนมาไหนได้แบบ รู้สึกเหลือ ๆ มากกว่า
คงคล้าย ๆ กับ นั่งเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ ผมยอมนั่ง Economy class ไปเที่ยวได้หลายประเทศ ช็อปปิ้งได้เพลินมือ ดีกว่านั่ง First Class แต่นาน ๆ ได้ไปเที่ยวที
ลองคิดสั้นๆ เอาแบบความรู้สึกเดือนต่อเดือน ถ้าวันนั่นผมตัดสินใจซื้อรถตัว 1000cc มา ทุกๆ เดือน เปิดฉากมาเงินเดือนผมออกมา ก็รู้สึกเหมือนเงินต้องหายไป +-20000 บาท สำหรับ"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"หละ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เริ่มเที่ยวไปไหน แต่ก็รู้สึกเหมือนว่าต้องจ่ายค่า"อุปกรณ์การท่องเที่ยว"แล้ว แต่พอใช้ไอ้รถที่cc ไม่สูง ราคาไม่แพง ค่าดูแล ค่าอะไหล่ อะไรก็ถูก ผมรู้สึกว่า ทุกบาททุกสตางค์จ่ายไปกับการท่องเที่ยวหรือการอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว ทั้ง 100% เลย จะกิน จะนอน จะซื้อของอะไร ก็จ่ายได้แบบสบายจายยยยย
หลังจากที่ใช้ 500x + CRF มาได้ 2 ปี ผมแทบหมดความคิดในการอัพเป็นตัว 1000cc++ เลย เพราะ ณ ปัจจุบัน ไอ้รถ 2 คันนี้ ค่าใช้จ่ายมันน้อย น้อยมากจนผมไม่รู้สึกว่าเสียเงินไปกับยานพาหนะเลย ไปเที่ยวก็ได้ไม่ต่างกัน ถึงจะไม่ได้บิน First Class แค่ที่นั่งธรรมดา แถมถั่ว+น้ำเปล่า ก็ไม่ได้อึดอัดอะไรนะ
ณ ตอนนี้ มุมมองการซื้อ Bigbike ของผม ไม่ได้อยู่ที่ว่า ราคามันกี่บาท แต่มันอยู่ที่ว่า มันควรจะเป็นราคาที่ผมจ่ายไปแล้วทำให้ผม ไม่รู้สึก ว่า ตัวเองเสียค่า"อุปกรณ์"การท่องเที่ยว แบบที่ผม รู้สึก กับ 500x หรือ CRF ตอนนี้
ถ้าวันนึงผมมีฐานะการเงินดีมากกกกกกกกก จนรู้สึกว่า 1200gs มันถูกกกก เสียจนทำให้รู้สึกแบบนั่นได้เหมือนกัน ผมก็คงซื้อมาขี่เล่น (แหม พูดเหมือนรวย 555)
สำหรับตัวผมเองการได้ขี่รถ สนุกไปกับเส้นทาง คือ หัวใจหลัก ขี่รถอะไรเป็นแค่ส่วนเติมเต็ม